บางทีที่เราตัวบวม อาจจะไม่ใช่เพราะอ้วน แต่เป็นอาการบวมน้ำรึเปล่า( เหมือนปลอบใจตัวเอง )อาการบวมน้ำเป็นภาวะที่ร่างกายนั้นเก็บน้ำไว้ในร่างกายจำนวนมาก เเต่ไม่เกี่ยวกับจำนวนน้ำที่เราดื่มนะ ว่ากันว่ายิ่งเราดื่มน้ำน้อย ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการบวมน้ำมากเท่านั้นนอกจากการดื่มน้ำแล้วการกินอาหารต่างๆ ที่มีปริมาณโซเดียมค่อนข้างสูง ก็เสี่ยงต่อการบวมน้ำได้ด้วยเช่นกัน และวันนี้เรามีวิธีดีๆ ที่ช่วยลดอาการบวมน้ำมาบอกต่อ ไม่ต้องทำอะไรมากมาย แค่กินผัก ผลไม้ ก็ช่วยได้แล้ว รวมมาให้แล้วค่ะ7 ผักผลไม้ ' ลดอาการบวมน้ำ 'วิธีดีๆ ที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายจะมีผักผลไม้อะไรบ้าง ที่ช่วยลดอาการบวมน้ำได้ ไปดูกันเลย

1. อะโวคาโด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/06/4d/3e/064d3eb37b5f0f660391c8ffafe7b46a.jpg

ในอะโวคาโดอุดมไปด้วยสารอาหารดีๆ มากมาย แน่นอนว่า เขาเป็นหนึ่งในตัวช่วยดีๆ สำหรับคนที่กำลังไดเอท แต่รู้มั้ยว่า ในอะโวคาโดนั้น อุดมไปด้วยโพแทสเซียม ซึ่งมีส่วนช่วยควบคุมการหมุนเวียนของเลือดในร่างกายให้มีความไหลลื่นไม่อุดตัน ทั้งยังช่วยให้การทำงานของไตมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ทั้งนี้เขายังมีส่วนช่วยลดอาการบวมน้ำและขับปัสสาวะได้อีก นอกจากนี้ อะโวคาโดยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ ที่ช่วยทั้งชะลอความชราภาพ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงผิวพรรณ และอื่นๆ อีกมากมาย ถือว่าเป็นสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพจริงๆ ค่ะ

2. มะเขือเทศ

รูปภาพ:https://tonkit360.com/wp-content/uploads/2020/12/%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8.jpg

มะเขือเทศเป็นผลไม้ที่เรารู้ดีว่า ช่วยในเรื่องของผิวได้ดีมาก ซึ่งเจ้ามะเขือเทศนั้น เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ทั้งวิตามินและสารอาหารสำคัญต่างๆ นอกจากช่วยบำรุงผิวให้ดูสดใสแล้ว มะเขือเทศยังมีส่วนช่วยบำรุงสายตา เนื่องจากมีวิตามินเอสูง ทั้งยังช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลไม่ดีที่อยู่บริเวณผนังหลอดเลือด ทำให้สามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ แถมยังมีส่วนช่วยลดอาการบวมน้ำในร่างกาย ช่วยควบคุมของเหลวในเซลล์และเนื้อเยื่อให้อยู่ในสภาวะที่สมดุล และยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย แม้จะเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร แต่ก็อาจจะไม่ใช่ของโปรดของใครหลายๆ คน แต่เชื่อเถอะ แม้จะกลืนยาก แต่มีประโยชน์มากๆ นะ ไม่ลองกินดูแล้วจะเสียใจ!

3. แตงโม

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/EGR8DLHXUAAnpEH.jpg

ผลไม้รสหวานฉ่ำอย่างแตงโม ก็มีส่วนช่วยลดอาการบวมน้ำได้เช่นเดียวกัน แตงโมเป็นผลไม้ที่เหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะเป็นผลไม้ที่น้ำตาลต่ำ แคลอรีต่ำ แต่น้ำจะค่อนข้างเยอะ อาจจะทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น ความหวานฉ่ำของแตงโมง จะช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น เหมาะกับวันที่อากาศร้อนๆ มาก แถมเขายังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด จึงมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณ บำรุงสายตา ทั้งดีต่อสุขภาพด้วยนะ แถมแตงโมยังมีส่วนช่วยลดอาการบวมน้ำและป้องกันโรคหัวใจได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

4. กีวี

รูปภาพ:https://punjabkesari.com/upload/2019/05/1559123430_493890436.jpg

กีวีก็เป็นอีกหนึ่งผลไม้เพื่อคนลดน้ำหนักที่แท้ทรู นอกจากนี้ เขายังมีโพแทเซีมสูง ซึ่งช่วยลดอาการบวมน้ำ บวมเค็มได้ดีและบรรเทาอาการท้องผูกได้ด้วย ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินซีและแร่ธาตุอื่นๆ อีกมากมาย ที่ช่วยทั้งในเรื่องของผิวและระบบขับถ่าย ทั้งเจ้ากีวียังมีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายและป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด แถมยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้อีก เรียกได้ว่ามีประโยชน์มากๆ หวานอมเปรี้ยวนิดๆ กินตอนแช่เย็น พูดเลยว่าสดชื่นมาก เหมือนไอติมเลย!

5. หน่อไม้ฝรั่ง

รูปภาพ:https://www.stoplusjednicka.cz/sites/default/files/obrazky/2018/07/shutterstock_396442531.jpg

ถัดมาที่เมนูผักกันบ้างดีกว่า หน่อไม้ฝรั่งหรือแอสพารากัส ที่หลายๆ คนรู้จัก นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์ด้วย รู้มั้ยว่าหน่อไม้ฝรั่งนั้น มีส่วนช่วยลดอาการบวมน้ำได้ ผลการวิจัยบอกว่า หน่อไม้ฝรั่งมีฤทธิ์เป็นยาขับปัสสาวะตามธรรมชาติ พอกินเข้าไปแล้ว เขาจะช่วยขจัดของเหลวส่วนเกินออกจากร่างกาย แถมเจ้าหน่อไม้ฝรั่งยังมีโซเดียมต่ำด้วยนะ เหมาะมากกับคนที่มีปัญหาบวมน้ำ ทานแล้วไม่ทำให้เกิดอาการบวมน้ำตามมาแน่นอน

6. กล้วยหอม

รูปภาพ:https://www.thehealthy.com/wp-content/uploads/2018/02/04_Bananas_Mind-Blowing-Science-Facts-You-Never-Learned-in-School_349306700_Capture-Collect.jpg

ปกติเวลาเรากินกล้วยหอม เราจะกินเฉพาะตอนที่กำลังไดเอท เพราะกล้วยหอมช่วยให้เราอิ่มท้อง กินแล้วไม่อ้วน เหมาะกับช่วงที่กำลังควบคุมอาหารมากๆ แต่ใครจะไปรู้ว่ากล้วยหอมก็มีส่วนช่วยลดอาการบวมน้ำได้ด้วยนะ ในกล้วยหอมนั้นอุดมไปด้วยโพแทสเซียมสูง ที่สามารถช่วยให้ร่างกายของเรากำจัดโซเดียมและมีส่วนสำคัญในการลดอาการบวมน้ำได้ ใครที่รู้สึกว่าอยู่ๆ ก็หน้าบวม มือบวม เท้าบวม เพราะกินอาการรสเค็มเยอะเกินไป ลองหากล้วยหอมมาทานกันดู รับรองว่าช่วยได้แน่นอน

7. แตงกวา

รูปภาพ:https://image.2bstronger.com/article/digestive-conditions/why-do-cucumbers-upset-my-stomache-31413/1000.jpg

และสุดท้าย ใครที่มีอาการหน้าบวม ตัวบวมจนจะแตกอยู่แล้ว แตงกว่าก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดีๆ ที่จะสามารถลดอาการบวมน้ำได้เช่นกัน สรรพคุณของแตงกวา นอกจากจะช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่นแล้ว เขายังช่วยกำจัดของเสียที่ตกค้างในร่างกายได้ แถมในแตงกวายังอุดมไปด้วยแร่ธาตุและน้ำเป็นส่วนมาก ซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารลดน้ำหนักชั้นดี ทั้งแตงกวายังทำหน้าที่เหมือนเป็นยาขับปัสสาวะตามธรรมชาติ ที่เหมาะกับคนที่ไตไม่ดี หรือมีอาการบวมน้ำด้วย คือกินแล้วช่วยลดความอ้วนและลดบวมได้ไวมาก แถมยังมีเส้นใยอาหารสูง ที่จะมาช่วยป้องกันท้องผูก ทำให้ขับถ่ายดีขึ้น เริ่ดเวอร์!

รูปภาพ:https://scdn.line-apps.com/stf/linenews-issue-2277/rssitem-24069913/08b3d3e3bef8d75bf3a165a887ee51235b25bec5.png

สำหรับใครที่มีอาการบวมน้ำ ไม่ว่าจะเป็นหน้าบวม ตัวบวม ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหายังไง ลองไปหาผักและผลไม้ตามลิสต์นี้มาทานกันดู รับรองว่าช่วยได้แน่นอน หาซื้อง่าย แถมกินง่าย ไม่ลำบากกลืนลงท้องด้วย อาจจะช่วยได้ไม่มาก แต่ช่วยได้บ้างแน่นอนค่ะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อน บ๊ายบาย