พอยังค้นหาเป้าหมายในชีวิตไม่เจอ มันรู้สึกไม่ต่างอะไรจากคนหลงทางเลยค่ะ ┗┃・ - ・┃┛

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/86/12/5b/86125b5646a1759913eed6eef3a87ce3.jpg

สวัสดีค่ะสาวซิส วันนี้เราแวะมาทักทายพร้อมกับชวนพูดคุยคลายเหงากันอีกแล้วนะ เราเชื่อว่าสาวๆ บางคนคงจะรู้แล้วว่าตัวเองเก่งด้านไหน หรือมีเป้าหมายในชีวิตแล้วว่าอยากทำอะไร ซึ่งเรื่องแบบนี้อาจดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไปแต่จริงๆ แล้วยังมีใครอีกหลายคนเลยนะที่รู้สึกเหมือนคนหลงทาง ไม่รู้ว่าจะตัดสินใจเลือกเดินไปทางไหนดี เพราะยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบ / ถนัดในเรื่องไหน หรือชีวิตนี้อยากจะทำอะไรกันแน่ จนกลายเป็นใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยไปวันๆ แบบไร้จุดหมายและหมดแพชชั่นในเรื่องต่างๆ ไปซะงั้น

ซึ่งใครก็ตามที่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะเอายังไงกับชีวิตต่อไปดี ก็อย่าเพิ่งท้อถอยหรือหมดกำลังใจไปซะก่อนนะคะ เพราะของแบบนี้มันต้องใช้เวลาในการค้นหาและลงมือทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพบสิ่งที่ใช่วันนี้เราเลยหยิบมาให้ได้ลองนำไปปรับใช้และทำตามกัน เผื่อว่ามันจะช่วยให้เธอรู้ตัวว่าอยากทำอะไร ถนัดด้านไหน หรือค้นพบเป้าหมายในชีวิตเร็วขึ้นกว่าเดิมค่ะ

✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩


⓵ หาให้เจอว่าสิ่งไหนช่วยกระตุ้นความท้าทาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/99/fa/61/99fa6164125810eee7310f363e00e824.jpg

สาวๆ ที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบทำอะไร หรือมีความถนัดในเรื่องไหนบ้าง ก็อาจลองมองย้อนกลับไปว่าที่ผ่านมามีงานที่ได้รับผิดชอบ วิชาเรียน หรือกิจกรรมไหนบ้าง ที่มันกระตุ้นความท้าทายในตัวเธอให้อยากทำสิ่งนั้นๆ จนสำเร็จลุล่วงไปให้ได้ รวมทั้งหลังจากที่ทำเสร็จสิ้นแล้วมันช่วยเติมเต็มให้เธอภูมิใจหรือรู้สึกเหมือนได้รับการยอมรับบ้างรึเปล่า?เหตุผลที่ต้องถามอย่างนี้ก็เพราะว่าหากมีสิ่งไหนก็ตามที่มันกระตุ้นความท้าทาย และช่วยผลักดันให้เธออยากประสบความสำเร็จได้ ก็อาจนำสิ่งนี้ไปใช้ประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับการหางานในอนาคต เพื่อเลือกสายงานให้เหมาะกับความชอบของตัวเองมากขึ้นอย่างเช่นเธอเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ ชอบคิดไอเดียใหม่ๆ ล้ำๆ ไม่ซ้ำใคร ก็อาจเหมาะกับงานด้านครีเอทีฟนั่นเอง


⓶ จุดแข็งเรื่องไหนที่ทำให้เธอรู้สึกมีพลังมากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/c5/18/9e/c5189e0fde285a462d9e339d59d3a67b.jpg

บางครั้ง“ จุดแข็ง ”ที่มีอยู่ในตัวทุกคน ( แม้ตัวเธออาจยังไม่รู้หรือไม่เคยสังเกตเห็นมันก็ตาม ) อาจเป็นตัวการสำคัญที่ช่วยทำให้เธอรู้สึกแข็งแรงและมีพลังมากขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งผลักดันให้เธอประสบความสำเร็จในชีวิตเราเลยอยากขอให้สาวๆ ที่กำลังค้นหาตัวเองลองนึกดูดีๆ สิคะว่า มีจุดแข็งหรือความสามารถของตัวเองด้านไหนที่มันช่วยให้เธอรู้สึกมีพลังบ้าง โดยอาจจะลองสังเกตดูก็ได้ว่าช่วงเวลาที่เครียดหรือมีเรื่องหนักใจ แล้วเธอมักทำสิ่งไหนเพื่อให้รู้สึกเหมือนทุกอย่างกลับมาอยู่ในสภาวะปกติอีกครั้งหรือไม่งั้นก็อาจมองย้อนไปในช่วงเวลาที่มีความสุขหรือประสบความสำเร็จในบางเรื่อง เพราะความสำเร็จที่เกิดขึ้นมันอาจเป็นผลมาจากจุดแข็งหรือความสามารถที่ซ่อนอยู่ในตัวเธอก็เป็นได้


⓷ อย่ามองว่าสิ่งที่เธอทำได้ดีเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/50/5e/3f/505e3ffb53e0d39c21e82457b60530f7.jpg

บางครั้งการที่สาวๆ รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เก่งด้านไหนเป็นพิเศษ หรือคิดว่าความสามารถของตัวเองอยู่ในระดับธรรมดาทั่วไป สาเหตุอาจเป็นเพราะว่าเธอมองข้ามพรสวรรค์บางอย่างที่มีอยู่ในตัวเอง และคิดว่าคนอื่นๆ ก็สามารถทำมันได้เหมือนกันยังไงล่ะอย่างเช่นหากเธอเป็นคนที่ชอบทำงานอย่างมีลำดับแบบแผนจนติดเป็นนิสัย ก็อาจเผลอคิดว่าคนอื่นรอบตัวก็เป็นแบบเดียวกัน ทั้งๆ ที่สิ่งเหล่านี้อาจเป็นสกิลเฉพาะตัวของเธอก็ได้ดังนั้น จงบอกกับตัวเองไว้เสมอเลยว่าสิ่งที่เธอทำมันได้ดีโดยไม่ต้องพยายาม ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นเรื่องง่ายดายสำหรับคนอื่น หรือเป็นพรสวรรค์ที่ไม่มีค่าหรอกนะคะขอให้เธอคอยสังเกตดูอย่างสม่ำเสมอเลยว่าตัวเองถนัดอะไร หรือมักจะได้รับคำชื่นชมจากคนรอบข้างเรื่องไหนเป็นพิเศษ เพื่อนำมันมาค้นหาและพัฒนาความสามารถด้านนั้นๆ ให้มันโดดเด่นขึ้นไปเรื่อยๆ


⓸ เธอใช้เวลาว่างไปกับการทำอะไรมากที่สุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/17/73/c8/1773c856608e4bcdb0ec23e3742020f0.jpg

ใครที่อยากค้นหาตัวเองให้เจอว่าตัวเธอเองมีความชอบหรือสนใจเรื่องไหนมากเป็นพิเศษ เธออาจลองค้นหาสิ่งเหล่านั้นผ่านความชอบของตัวเองก็ได้นะอย่างช่วงเวลาว่างๆ เธอมักจะทำกิจกรรมอะไรเป็นประจำแทบทุกครั้งเพราะงานอดิเรกหรือกิจกรรมที่เธอสามารถใช้เวลาอยู่กับมันได้อย่างเพลิดเพลิน ไม่รู้สึกเบื่อ อาจช่วยให้เธอค้นพบจุดแข็งหรือความสามารถด้านที่ตัวเองถนัดง่ายขึ้นแล้วถ้าสาวๆ เป็นคนที่ชอบทำกิจกรรมมากมายหลายอย่างในเวลาว่างแบบไม่ซ้ำ ก็อาจลองจดลิสต์กิจกรรมโปรดมาสัก 5 อย่าง แล้วเขียนอธิบายเหตุผลว่าทำไมเธอถึงชอบทำมัน และกิจกรรมนั้นๆ ต้องใช้สกิลอะไรบ้าง เพื่อนำความชอบเหล่านี้มาพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น และต่อยอดจนกลายเป็นเป้าหมายในอนาคตด้วยไงล่ะ


⓹ ลองสอบถามความเห็นจากคนรอบข้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/32/e4/25/32e425b006182f8458ac18bb700fec78.jpg

สำหรับคนที่ทั้งนั่งคิด นอนคิด หรือตีลังกาคิดก็แล้ว แต่ยังไม่ได้คำตอบอยู่ดีว่าตัวเองเก่งหรือถนัดเรื่องไหนเป็นพิเศษ…งานนี้อาจต้องพึ่งคนรอบตัวมาเป็นตัวช่วยค้นหาตัวเองอีกแรงแล้วค่ะ แต่คนที่สาวซิสจะไปถามไม่ใช่ใครก็ได้หรอกนะ แต่ควรเป็นคนที่รู้จักเธอดีหรือคนที่ใช้เวลากับเธอมานาน เช่น เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย อาจารย์ เป็นต้นและที่สำคัญก็ควรเลือกคนที่เธอสามารถเชื่อใจได้ว่าเขาจะให้ความเห็นที่จริงใจด้วยนะเพราะคนเหล่านี้เป็นคนที่รู้ว่าเธอเคยทำอะไรมาบ้าง รู้ว่าเธอโดดเด่นเรื่องไหน มองเห็นความสามารถบางอย่างที่ตัวเธอเองอาจมองข้ามไป รวมทั้งสามารถให้คำแนะนำได้ว่าอาชีพไหนดูเหมาะกับเธอมากที่สุดซึ่งเธอไม่จำเป็นจะต้องเชื่อตามสิ่งที่เขาบอกทุกอย่าง แต่ให้นำความเห็นเหล่านั้นมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เพราะสุดท้ายแล้วเธอเป็นคนเดียวที่จะเลือกทางเดินให้กับตัวเองค่ะ


⓺ นึกย้อนไปว่าในตอนเป็นเด็กเธอเก่งเรื่องไหน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/78/4f/6c/784f6cb69861c93dd226ac02c9f76391.jpg

เคยได้ยินประโยคที่ว่า“ อย่าดูถูกความฝันในวัยเด็ก ”กันรึเปล่าคะ??? เราเชื่อว่าต้องมีหลายคนที่ชอบคิดว่าความฝันในวัยเด็กเป็นเรื่องไร้สาระ หรือเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่เธอเคยใฝ่ฝันหรือชอบทำในตอนที่เป็นเด็ก มันอาจกลายมาเป็นแรงบันดาลใจและช่วยให้ค้นหาตัวตนของตัวเองในอนาคตได้นะเราเลยอยากให้สาวๆ ลองนึกย้อนไปยังช่วงเวลาที่ยังเป็นเด็กว่ามีงานอดิเรกอะไรที่เธอชอบทำ หรือเวลานั่งว่างๆ แล้วมักจะทำสิ่งไหนเป็นประจำบ้างอย่างเช่นหากตอนเด็กเธอชอบเขียนนิทานหรือบทละคร แล้วรู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนานทุกครั้งเวลาได้ออกไปแสดงบทบาทที่ตัวเองเขียนหน้าห้อง ไม่แน่ว่าเธออาจเหมาะที่จะทำอาชีพเกี่ยวกับการเขียนบทละคร ผู้กำกับเวที หรือนักแสดงก็เป็นได้นะ


⓻ เปิดใจและเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำสิ่งต่างๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a1/bb/b0/a1bbb099c718cba46d86a70435c8932b.jpg

เอาจริงๆ เธอไม่มีทางรู้หรอกนะว่าตัวเองชอบ / ไม่ชอบอะไร หรือเก่ง / ไม่เก่งเรื่องไหนบ้าง จนกว่าเธอจะได้ลองลงมือทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเองเท่านั้นเพราะหากสาวซิสคิดแล้วคิดอีกแต่ก็ยังคิดไม่ออกจริงๆ ว่าตัวเองมีจุดเด่นตรงไหนหรืออยากทำอะไรต่อไปในอนาคตทางออกที่ดีที่สุดก็คือการเปิดใจและเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งงานอดิเรกที่เธอสนใจมันอยู่แล้ว รวมถึงการลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ตัวเองไม่เคยคาดคิดว่าจะทำมันมาก่อนเผื่อว่าการทดลองทำครั้งนี้มันจะช่วยปลดล็อกสกิลและช่วยให้เธอค้นพบความสามารถใหม่ๆ เร็วขึ้นด้วย เพราะถ้ามัวแต่นั่งคิดเฉยๆ ว่าอยากทำอะไร อยากเก่งอะไร แต่ไม่เคยลงมือทำสิ่งไหนเลยสักอย่าง ก็มีแต่จะเสียเวลาไปเปล่าๆ แบบไม่ได้คำตอบใดๆ เลย


✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩

เราขอให้สาวซิสที่ยังคงหลงทางเพราะค้นหาตัวเองไม่เจอใจเย็นๆ และตั้งสติเข้าไว้นะคะ เพราะการที่คนคนนึงจะค้นพบว่าตัวเองชอบอะไร เก่งอะไร ถนัดด้านไหน มันไม่ใช่สิ่งที่จะทำสำเร็จได้ภายในวันสองวันนี้ซะหน่อยนี่นา แต่เธอต้องมีความอดทนและให้เวลากับตัวเองในการค้นหาเป้าหมายในชีวิตแล้วถ้ายังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนดีก็อาจนำที่เราหยิบมาแชร์กันวันนี้ทั้ง 7 ข้อไปลองทำตามก็ได้นะ เรามั่นใจว่าถ้าสาวๆ มีความมุ่งมั่นและพยายามก็จะต้องเจอเป้าหมายในสักวันแน่นอน

\\\(۶•̀ᴗ•́)۶////