ฮายเกิร์ล~ ขอถามหน่อยสิว่าช่วงเวลาว่างๆ เธอชอบทำอะไรกันบ้างคะ (人・ ∀・)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/33/c5/d3/33c5d302cc59a1ad3ad22b8c7449624f.jpg

เราเชื่อว่าช่วงไหนที่ว่างม้ากมากกก เพราะไม่มีอะไรให้ทำ ก็คงจะทำให้สาวๆ หลายคนเกิดอาการเบื่อๆ เซ็งๆ ขั้นสุดแล้วยิ่งในช่วงเวลาที่ต้องใช้ชีวิตติดบ้านมากขึ้นก็ยิ่งมีกิจกรรมให้ทำน้อยลงอีกต่างหาก แบบนี้เลยหนีไม่พ้นต้องหยิบสมาร์ตโฟนคู่ใจมาเปิดส่องโซเชียลมีเดียแก้เหงา ไม่ว่าจะเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือทวิตเตอร์ ก็ไถหน้าจอตามเผือกเรื่องนั้นเรื่องนี้ไปเรื่อยๆแต่เราขอเตือนไว้ก่อนเลยนะว่าการเล่นโซเชียลมีเดียมากจนเกินไป นอกจากจะทำให้รู้สึกปวดตาเวลาจ้องหน้าจอสมาร์ตโฟนนานๆ แล้ว ยังอาจทำให้เกิดความเครียดจากการเสพสื่อต่างๆ มากขึ้นด้วยเหมือนกันนะ

วันนี้เราเลยอยากขอให้สาวๆ วางสมาร์ตโฟนให้ห่างตัว / พับหน้าจอคอมฯ ไปก่อนนะคะ แล้วมาลองทำตามที่สามารถทำง่ายๆ ได้ที่บ้านรับรองว่ากิจกรรมเหล่านี้มันจะช่วยแก้เบื่อ คลายเหงา คลายเครียด แถมยังทำให้รู้สึกเพลิดเพลินได้ดีไม่แพ้การท่องโลกโซเชียลอีกต่างหาก

●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●


❶ อ่านหนังสือ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d5/23/b6/d523b6276d11f7a6de4d0d73ce43818b.jpg

มาเริ่มต้นที่กิจกรรมยามว่างอย่างแรกที่เราหยิบมาให้สาวขี้เบื่อได้ลองทำกัน นั่นก็คือการอ่านหนังสือนั่นเองค่ะ เอ้าาา พอได้ยินว่าแนะนำให้อ่านหนังสือก็อย่าเพิ่งหน้านิ่วคิ้วขมวดกันไปก่อนละ เพราะหนังสือมีให้เลือกอ่านกันหลายประเภท ไม่ได้มีแค่หนังสือเรียนหรือหนังสือเนื้อหาเครียดๆ ที่เข้าใจยากเท่านั้นสาวซิสสามารถเลือกอ่านหนังสือตามความชอบหรือความสนใจของตัวเองได้แบบไม่จำกัด เช่น หนังสือนิยาย หนังสือการ์ตูน หนังสือให้กำลังใจ หนังสืออาหาร หนังสือท่องเที่ยว หนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง ฯลฯคอนเฟิร์มเลยว่าเธอจะใช้เวลาอ่านหนังสือเพลินๆ จนเกือบลืมเวลา แล้วที่สำคัญอาจได้ข้อคิดหรือความรู้เล็กๆ น้อยๆ กลับมาเป็นของแถมเวลาอ่านหนังสือแต่ละเล่มจบแล้วด้วยนะ


❷ ปลูกต้นไม้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d0/c9/bc/d0c9bcb19842f1d3c1ae486fee828233.jpg

ณ จุดๆ นี้เทรนด์ฮอตที่มาแรงแซงทุกโค้งก็ไม่มีกิจกรรมไหนจะกระแสแรงไปกว่าการปลูกต้นไม้อีกแล้วค่ะ ถ้าไม่เชื่อเวลาส่องไอจีดาราก็ต้องเห็นพวกเขาเหล่านั้นแชะรูปเซลฟี่คู่กับต้นไม้กันเกลื่อนเลยทีเดียวแบบนี้สาวซิสที่กำลังมองหากิจกรรมยามว่างทำในวันที่รู้สึกเบื่อๆ เซ็งๆ แล้วอยากจะอินเทรนด์ทันกระแสบ้าง ก็ลองออกไปหาซื้อต้นไม้สวยๆ และกระถางต้นไม้งามๆ มาปลูกแล้ววางประดับตกแต่งสวนหน้าบ้านเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นชุ่มฉ่ำหรือใครอยู่คอนโดก็สามารถหาซื้อต้นไม้ต้นเล็กๆ ที่เลี้ยงง่ายมาวางไว้ที่ระเบียง เพื่อเนรมิตพื้นที่สีเขียวและเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับคอนโดของตัวเองก็ได้เหมือนกันนะนอกจากการปลูกต้นไม้จะช่วยเพิ่มบรรยากาศสดชื่นได้แล้ว ยังได้มุมถ่ายรูปสวยๆ เพิ่มมาอีกหนึ่งมุมด้วย


❸ ทำอาหาร / อบขนม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0a/35/32/0a3532898d278bd321b032d9c6c7e481.jpg

สาวๆ สังเกตเห็นเหมือนกันมั้ยคะว่าช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 ระบาด หลายๆ คนก็ผันตัวกลายมาเป็นแม่ครัวแล้วขยันทำสารพัดเมนูคาวหวานทั้งอาหารและขนมกันมากขึ้นงานนี้เพื่อให้ไม่เป็นการน้อยหน้าคนอื่นๆ กิจกรรมยามว่างอีกหนึ่งอย่างที่เราอยากชวนทำกันก็คือเข้าครัวไปทำอาหาร ทำขนมหวาน หรืออบขนมนั่นเองแล้วสมัยนี้ที่เทคโนโลยีพัฒนาไปไกลก็ไม่จำเป็นจะต้องเสียเงินเข้าคอร์สไปเรียนทำอาหาร / ทำขนมอีกต่อไปแล้วนะเพราะแค่เปิดยูทูปแล้วเซิร์ชชื่อเมนูอาหารที่อยากทำ ( และอยากกิน ) แล้วออกไปซื้อวัตถุดิบมาทำตามสูตรที่เขาสอนในคลิป เพียงเท่านี้ก็สวมวิญญาณเป็นแม่ศรีเรือนแล้วทำอาหารรสชาติอร่อยกินเองได้ง่ายๆไม่แน่ว่าถ้าลองทำแล้วอร่อยก็อาจทำขายเพื่อสร้างรายได้อีกทาง


❹ สร้างสรรค์งานศิลปะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2a/0c/62/2a0c627f57d29165e73be1040c9414df.jpg

“ มันคือศิลปะ! ”พอได้ยินประโยคนี้ทีไร เลือดความเป็นศิลปินในตัวมันก็พลุ่งพล่านขึ้นมาทันทีเลยนะคะ ถ้าใครอยากหากิจกรรมยามว่างทำแทนการนั่งๆ นอนๆ บนโซฟาแล้วไถหน้าจอสมาร์ตโฟนเล่นโซเชียลมีเดีย ก็ลองเปลี่ยนมาสร้างสรรค์งานศิลปะที่บ้านแทนดูสิเราขอบอกเลยนะว่ากิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะเป็นกิจกรรมที่มาแรงมากๆ ในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ เพ้นท์สี เย็บปักถักร้อย ฯลฯ ให้ได้เลือกปลุกสกิลศิลปะและสร้างสรรค์ผลงานเริ่ดๆ เป็นของตัวเองเพียงแค่หาซื้ออุปกรณ์ให้พร้อมแล้วปล่อยตัวปล่อยใจไปกับการวาดภาพระบายสี หรือนั่งเย็บปักถักร้อยสิ่งของต่างๆ ก็ช่วยให้มีอะไรทำเพลินๆ ในช่วงเวลาว่าง แล้วยังได้โฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเพื่อปลดปล่อยตัวเองจากเรื่องเครียดๆ ด้วย


❺ ทำความสะอาดบ้าน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/5b/ad/bc/5badbc4850638ff59830d58e84be6905.jpg

สาวๆ คะ ลองหันซ้าย หันขวา หัน 360 องศามองรอบๆ ตัวดูหน่อยสิ!!! ถ้าสภาพห้องหรือบ้านของเธอมันกำลังอยู่ในสภาพรกขั้นสุดจนแทบจะไม่มีที่ว่างให้เดิน มันก็คงถึงเวลาที่ต้องทำความสะอาดบ้านครั้งยิ่งใหญ่แล้วล่ะแล้วสำหรับคนที่ขี้เกียจทำงานบ้านแต่ก็อยู่ในช่วงเวลาว่างมากๆ ก็อย่าได้มองว่ามันเป็นเรื่องลำบากยากเย็น แต่ให้มองว่าเป็นกิจกรรมแก้เบื่อที่ทำแล้วได้ประโยชน์แทนจะดีกว่านะโดยอาจจะเริ่มต้นด้วยการปัด กวาด เช็ด ถูตามห้องต่างๆ ก่อน จากนั้นก็ค่อยไปเริ่มต้นจัดชั้นวางของ ตู้เสื้อผ้า โต๊ะทำงาน หรือโละขยะ / ของที่ไม่ได้ใช้แล้วออกไปเชื่อสิว่าการทำความสะอาดบ้านมันเป็นกิจกรรมที่ทำแล้วเพลินจนลืมเวลา รู้ตัวอีกทีก็หมดวันไปอย่างรวดเร็ว แล้วยังได้บ้านที่สะอาดเป็นระเบียบขึ้นหลายเท่าเลย


❻ วางแผนสิ่งที่จะทำในอนาคต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c6/4c/34/c64c34b6db01054f06184e1ef5ef32c7.jpg

ถ้าใครอยากจะทำกิจกรรมยามว่างที่มันสร้างประโยชน์ให้กับตัวเอง ไม่ได้ทำเพื่อสร้างความผ่อนคลายหรือความเพลิดเพลินอย่างเดียวเท่านั้น เราก็ขอแนะนำให้เธอลองตั้งสติแล้ววางแผนอนาคตในวันข้างหน้าของตัวเองเลยค่ะเพราะหากที่ผ่านมาชีวิตของเธอมีแต่เรื่องวุ่นๆ ยุ่งๆ ถาโถมเข้ามาแบบไม่หยุดหย่อน เธอก็คงไม่มีเวลาคิดวางแผนอนาคตของตัวเองแน่ๆแล้วในเมื่อโอกาสดีมาถึงแล้วก็ควรรีบคว้าเวลาว่างๆ ที่มีอยู่สำหรับนั่งคิดทบทวนถึงสิ่งที่ผ่านๆ มาว่าเธอทำอะไรไปบ้าง? แล้วอนาคตข้างหน้าเธอตั้งเป้าหมายเอาไว้ยังไง? สเต็ปต่อไปจะได้วางแผนและลิสต์รายการสิ่งที่ต้องทำเพื่อผลักดันให้ตัวเธอเองไปถึงเป้าหมายนั้นได้สำเร็จเรียกได้ว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ที่แท้ทรู!!!


❼ เสริมความสวยที่บ้าน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/78/8e/a5/788ea5d5d5cc296c61f2b0e6776efab5.jpg

เมื่อก่อนตอนที่ยังไม่มีเจ้าโควิดตัวร้าย ใครที่เป็นคนรักสวยรักงามก็คงชอบเข้าสปา / ร้านเสริมสวย / ร้านทำผม / คลินิกรักษาหน้า เพื่อเสริมความสวยความงามทั่วทั้งตัวตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าแน่นอนเลยใช่มั้ยล่ะ???แต่ถึงแม้ว่าตอนนี้พวกร้านเสริมสวยต่างๆ จะยังเปิดบริการได้ไม่เต็มที่ครบถ้วน สาวซิสก็สามารถเปลี่ยนบ้านของตัวเองให้เป็นสถานที่เสริมความสวยได้โดยอาจจะใช้เวลาในวันแสนว่างไปกับการสครับผิวกาย นอนมาสก์หน้า ทำสปาผม ทาเล็บ ฯลฯซึ่งกิจกรรมนี้ไม่ได้ช่วยเสริมความสวยออร่าให้กับตัวเองเท่านั้น แต่ยังได้ใช้เวลาผ่อนคลายตัวเองอย่างเต็มที่ เหมือนกับได้ชาร์จแบตเรียกพลังกลับมาอีกครั้งด้วยนะว่าแล้วก็อย่ามัวรอช้าแล้วรีบเตรียมซื้ออุปกรณ์เสริมความงามกันให้ไวเลย~


●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านที่เราหยิบมาแชร์กันวันนี้ทั้ง 7 ข้อแล้ว มีกิจกรรมไหนที่เข้าตาโดนใจสาวๆ บ้างรึเปล่าเอ่ย???เราต้องขอย้ำแรงๆ อีกครั้งเลยนะว่ากิจกรรมเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ปลูกต้นไม้ วาดรูป เข้าครัวทำอาหาร ทำความสะอาดบ้าน วางแผนอนาคต หรือเสริมความสวยให้ตัวเอง เป็นกิจกรรมที่ช่วยคลายเครียด แก้เหงา แก้เบื่อ และช่วยเพิ่มความเพลิดเพลินจนลืมเวลา ที่สำคัญยังเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ที่บ้าน เลยถือเป็นการ Social Distancing ไม่ต้องสุงสิงกับใคร เข้ากับสถานการณ์ในช่วงเวลาปัจจุบันแบบสุดๆ ไปเลย(✿♡ᴗ♡˶)