ฮายค่ะ (^ O ^) / วันนี้เราแวะมาทักทายและชวนเมาท์กันอีกแล้วนะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3c/05/83/3c0583856bcf90ed1601d07d1c8a13cb.jpg

เรามั่นใจว่าสาวๆ ที่เคยมีประสบการณ์ความรักหรือคบหากับใครสักคนมาก่อน ก็คงจะพบเจอทั้งความรักดีๆ ที่ลงตัว รวมถึงความสัมพันธ์ที่คบกันไปแล้วมีแต่เรื่องให้ต้องเสียใจแน่ๆ เลยละสิ ซึ่งถ้าความสัมพันธ์ของเธอกับคนรักราบรื่นและเข้ากันได้ดี ก็สามารถคบกันต่อไปได้ยาวนานไร้ปัญหาแต่สำหรับคนที่เลือกรักคนผิดหรือติดอยู่ในวังวันความสัมพันธ์เป็นพิษ หรือที่เรียกกันจนคุ้นหูว่า“ Toxic Relationship ”ก็คงจะรู้สึกไม่มีความสุขมากๆ เพราะใจนึงก็รักเขาซะเหลือเกิน แต่อีกใจก็เจ็บจนแทบทนไม่ไหวเหมือนกัน

แต่เราขอบอกไว้ตรงนี้เลยนะว่าหากรู้ตัวว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในความสัมพันธ์เป็นพิษ ถึงแม้ว่าช่วงแรกๆ จะยังพอกัดฟันทนได้ แต่พอเวลาผ่านไปนานๆ เข้าก็คงมีแต่ทำร้ายกันไปมา จนถึงขั้นมองหน้ากันไม่ติดเลยก็ได้นะวันนี้เราเลยจะชวนสาวซิสมาตัดใจให้ขาดเลยฉับๆ ด้วยที่มันอาจช่วยดึงสติและทำให้หลุดพ้นจากความรักแย่ๆ ครั้งนี้ได้สักที

༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶


❶ จงจำไว้ว่าเธอคู่ควรกับความรักดีๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/47/64/7c/47647cd2a935b4a648e5b864052b2fdf.jpg

ถ้าอยากจะมูฟออนจากความสัมพันธ์ครั้งเก่าที่มันย่ำแย่ หรือตัดใจจากอดีตคนรักได้สำเร็จแทนที่จะมัวนึกย้อนถึงอดีตอันแสนหวาน หรือวาดฝันว่าอาจมีโอกาสได้กลับมารักกันหวานชื่นอีกครั้ง ก็ถึงเวลาที่เธอจะต้องเผชิญหน้ากับความเป็นจริงได้แล้วนะว่าความสัมพันธ์ครั้งเก่ามันไม่เวิร์กหากช่วงเวลาที่คบกันมันมีแต่เรื่องให้เครียด กังวล หรือเสียใจ มากกว่าช่วงเวลาที่รักกันอย่างมีความสุข นี่ก็ถือเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ดีเลยสักนิดเดียวจงจำไว้ว่าเธอคู่ควรกับความรักดีๆ และคนรักดีๆ ที่เขาคนนั้นจะคอยดูแลเอาใจใส่ มอบความรัก รวมทั้งให้เกียรติกันและกันอยู่เสมอยอมตัดใจเลิกราจากคนรักที่มีแต่ทำให้ช้ำใจมันเป็นเรื่องยากก็จริง แต่ถ้าเธอทำได้ก็จะสามารถเรียกคืนความสุขในชีวิตกลับมาได้เยอะเลย เชื่อสิ!


❷ ยอมรับว่าความสัมพันธ์ครั้งเก่ามันเป็นพิษ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/56/f0/5b/56f05b88ab12908dca0228bf38301c1d.jpg

บางครั้งการลืมก็ไม่ได้ช่วยให้ตัดใจง่ายขึ้นเลยนะ เพราะสำหรับบางคนยิ่งสั่งตัวเองให้ลืมมากเท่าไหร่ ก็กลับกลายเป็นทำให้คิดถึงคนรักเก่าและโหยหาเขามากขึ้นเท่านั้นเราเลยอยากแนะนำให้สาวๆ ที่ยังมูฟออนจาก Toxic Relationship ไม่ได้ ลองมองย้อนกลับไปถึงความสัมพันธ์ครั้งที่ผ่านมา เพื่อให้เธอได้ตั้งสติและมองเห็นความจริงที่ว่าความสัมพันธ์ครั้งเก่ามันเป็นพิษจริงๆอย่างเช่นเธอและคนรักชอบพูดจาทำร้ายกันอยู่เสมอ / เธอสองคนไม่เคยเปิดใจรับฟังฝ่ายตรงข้าม / ความรักของเธอมักจะ 3 วันดี 4 วันตีกันเสมอ เป็นต้นพอเธอได้คิดทบทวนว่าคบกับเขาคนนั้นแล้วมีแต่เรื่องให้เสียใจ เสียความรู้สึก และทำร้ายกันตลอดเวลา ก็จะช่วยให้ตัดใจก้าวออกจากความสัมพันธ์แย่ๆ นั้นได้ง่ายขึ้นเยอะ


❸ อย่าลืมว่าตัวเธอเองเคยเป็นคนแบบไหน?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ed/d6/37/edd6375cdf2e262dfb8221c510e87699.jpg

หลายคนที่เคยตกอยู่ในวังวนความสัมพันธ์เป็นพิษ ก็มักจะลืมตัวตนของตัวเองไปซะสนิทเลยว่าเธอเคยเป็นคนแบบไหนเพราะการคบกับคนรักที่ชอบทำร้ายความรู้สึกหรือทำให้เสียใจอยู่เสมอ ก็จะทำให้เธอค่อยๆ สูญเสียความเป็นตัวเองไปทีละน้อย หรืออาจถึงขั้นทำลายความเคารพนับถือในตัวเองให้ลดฮวบเลยก็ได้เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากโดนความรักแย่ๆ กลืนกินตัวตนให้หายไปจนแทบไม่เหลือ ก็ต้องรีบจบความสัมพันธ์แล้วเดินออกมาดูแลตัวเองด่วนๆ เลยนะโดยเธอควรคิดทบทวนเกี่ยวกับตัวเองว่าช่วงที่ก่อนจะคบกับเขา เธอเคยอยากทำอะไร? อยากเป็นอะไร? มีเป้าหมายในชีวิตแบบไหน? แล้วโฟกัสไปกับการสร้างความสุขให้ตัวเองอย่างเต็มที่พอชีวิตของเธอมีความสุขก็ไม่จำเป็นต้องคิดถึงเขาอีกต่อไปแล้ว


❹ เลิกรออีกฝ่ายมาขอโทษหรือยอมรับผิด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/c6/91/c2/c691c2070d9f230eb6f2809cc5f6a1a8.jpg

หากความสัมพันธ์ครั้งที่ผ่านมา สาวๆ เป็นฝ่ายโดนทำร้ายหรือโดนทำให้เจ็บช้ำน้ำใจซ้ำไปซ้ำมาหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เธอยังตัดใจจากความรักครั้งเก่าได้ไม่หมด 100% อาจเป็นเพราะเธอยังรอคอยว่าอีกฝ่ายจะมาขอโทษหรือยอมรับความผิดที่ตัวเขาเคยกระทำใช่มั้ยล่ะ?แต่เราขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า“ ยากค่ะ! ”เผลอๆ อีกฝ่ายเขาอาจลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าเคยทำอะไรไม่ดีเรื่องไหนกับเธอไว้บ้าง แถมจะไปบังคับให้เขาเอ่ยคำขอโทษออกมาก็ไม่ได้ด้วยสิ…ดังนั้น สิ่งเดียวที่ทำได้ก็คือการให้อภัยและอย่าได้โทษว่าเรื่องทั้งหมดนี้มันเป็นความผิดของตัวเอง เพราะการให้อภัยจะช่วยให้เธอปล่อยว่างได้ง่ายขึ้น และพร้อมเดินหน้าเพื่อเริ่มต้นใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขอีกครั้งนั่นเองค่ะ


❺ อยู่ท่ามกลางคนดีๆ เพื่อเติมเต็มช่องว่างที่ขาดหาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1b/0b/9d/1b0b9dd6127a7d939bacdd9e5507f932.jpg

เราเชื่อว่าหลังการเลิกราคนส่วนใหญ่ก็คงจะแอบรู้สึกโหวงๆ เหงาๆ เหมือนชีวิตขาดสีสันหรือส่วนหนึ่งในชีวิตหล่นหายไปแล้วบางครั้งการเก็บตัวเงียบๆ อยู่คนเดียวในห้อง ก็อาจทำให้เธอกลายเป็นคนที่คิดฟุ้งซ่านหรือคิดวนเวียนถึงประสบการณ์ความรักแย่ๆ ก็ได้นะเราเลยอยากแนะนำให้สาวๆ ที่อยากจะมูฟออนจากความสัมพันธ์เป็นพิษ เปิดใจและเปิดโลกให้ตัวเองได้ออกไปพบเจอสิ่งใหม่ๆ ผู้คนหน้าใหม่ๆ บ้าง หรือขยันพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนดีๆ เพื่อที่เธอจะได้รับพลังบวกจากคนเหล่านั้น และรู้สึกเหมือนได้รับการเติมเต็มช่องว่างที่ขาดหายไปพอชีวิตของเธอรายล้อมไปด้วยสิ่งดีๆ และคนที่มีทัศนคติแง่บวก ก็จะช่วยให้เธอรู้สึกมีความสุขและเพลิดเพลินไปกับการใช้ชีวิตโสดตัวคนเดียวมากขึ้นแล้ว


❻ รักตัวเองและใจดีกับตัวเองให้มากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/87/fa/51/87fa518d6be331925ef270a0426284a8.jpg

ลองสังเกตดูดีๆ สิคะว่าเธอเป็นพวกที่ชอบดูแลใส่ใจคนอื่นๆ รอบตัว แต่ดันมองข้ามและให้ความสำคัญกับตัวเองน้อยมากๆ รึเปล่า???ที่ต้องถามก็เพราะเรารู้ว่าสาวๆ หลายคนมักจะโทษตัวเองหลังจากที่สัมพันธ์จบลง อย่างเช่น“ เป็นความผิดของเรา ”/“ เรายังดีไม่พอ ”/“ เราคงไม่คู่ควรกับความรักดีๆ ”เป็นต้นซึ่งการพูดจาแย่ๆ หรือมีทัศนคติติดลบต่อตัวเองแบบนี้ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เธอมูฟออนจากความสัมพันธ์แย่ๆ ได้ยากขึ้นเราเลยอยากขอให้สาวซิสหันกลับมารักตัวเองและใจดีกับตัวเองมากขึ้น แทนที่จะโทษตัวเองว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ความรักจบลง ก็ควรจะดูแลใส่ใจและมอบความรักให้กับตัวเองอย่างเต็มที่เพราะมันจะช่วยทำให้เธอมีความสุขและมองเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้นด้วยนะ


❼ การเลิกราต้องใช้เวลา ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/63/37/97/633797945297606ae688dd87bc7a86bb.jpg

เราเข้าใจดีเลยว่า“ การเลิกรา ”มันไม่ใช่เรื่องที่จะทำใจยอมรับได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลิกรากับคนรักทั้งทีใจยังรักเขามากๆ หรือแม้แต่การก้าวออกมาจากความสัมพันธ์เป็นพิษที่มีแต่เรื่องให้เจ็บช้ำใจด้วยเหมือนกันดังนั้น สาวๆ เลยไม่จำเป็นจะต้องเร่งรีบให้ตัวเองลืมอดีตครั้งที่ผ่านมาโดยไวหรอกนะคะ เพราะยิ่งบังคับใจให้ลืมความสัมพันธ์ครั้งเก่าหรืออดีตคนรักมากแค่ไหน ก็จะยิ่งทำให้เธอรู้สึกกดดันและไม่มีความสุขไปด้วยทางที่ดีควรปล่อยให้เวลาได้ทำหน้าที่ของมัน ส่วนตัวเธอเองก็ต้องขยันสร้างความสุขให้กับตัวเอง เช่น ทำกิจกรรมที่ทำแล้วแฮปปี้ / ออกไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ / ใช้เวลาอยู่กับเพื่อนฝูง / ซื้อของขวัญให้ตัวเอง เป็นต้นพอเวลาผ่านไปก็จะทำให้เธอมีความสุขและแข็งแกร่งขึ้นอีกครั้งแน่นอน


༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶

หลังจากที่ได้อ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว เราอยากให้สาวๆ ลองถามตัวเองดูหน่อยสิว่าจะสามารถทำตามที่เราบอกไปได้รึเปล่า??? ซึ่งเราเข้าใจว่าสำหรับหลายคนการเลิกราหรือตัดสินใจจบความสัมพันธ์กับคน ( เคย ) รัก มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ หรือเรื่องที่จะทำสำเร็จได้ภายในเวลาไม่กี่วันแต่หากเธอต้องติดอยู่ในวังวนความสัมพันธ์เป็นพิษ คบกันไปก็มีแต่เรื่องช้ำใจรายวันหรือมีน้ำตามากกว่ารอยยิ้ม ก็ต้องหันกลับมาถามตัวเองแล้วว่าถ้าไม่อยาก… ก็ถึงเวลาที่ต้องรักตัวเองให้มากขึ้น ตัดใจก้าวออกจากความสัมพันธ์เป็นพิษ และเดินหน้าสร้างชีวิตที่มีความสุขเพื่อตัวเองจะดีกว่านะ(´⌣`ʃƪ) ♥