โอ๊ยยย เวลารู้สึกเจ็บคอขึ้นมาทีไร ขนาดแค่กลืนน้ำลายยังรู้สึกทรมานเลยว่ามั้ยคะ (-﹏-。)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9f/23/ad/9f23adcf3fbeac40f0526a00256ddba7.jpg

แล้วในช่วงเวลาที่โดนอาการเจ็บคอเข้าเล่นงาน ไม่ว่าจะเป็นเพราะเป็นหวัด ภูมิแพ้ ใช้เสียงเยอะ ดื่มน้ำน้อย หรือด้วยสาเหตุอื่นๆ ก็ตาม หลายคนคงเจอกับโมเมนต์แบบเดียวกันคือไม่อยากกินอาหาร เพราะเวลากลืนแล้วมันยิ่งเจ็บคอหนักกว่าเดิมแน่ๆโดยเฉพาะของเผ็ด ของทอดๆ มันๆ หรือขนมกรุบกรอบต่างๆ ก็ถือเป็นเมนูที่ควรเลี่ยงให้ไกลในช่วงเวลาที่เจ็บคอหรือมีอาการไอ เพราะนอกจากจะกลืนยากแล้วอาจยิ่งทำให้รู้สึกระคายเคืองคอ จนเจ็บคอมากขึ้นกว่าเดิมและต้องใช้เวลารักษานานขึ้นด้วยนะ

เราขอบอกเลยว่าเวลาสาวๆ ไม่สบายหรือมีปัญหาสุขภาพ สิ่งที่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญมากๆ ก็คือเรื่องอาหารการกินนี่แหละค่ะ เพราะหากเลือกกินของดีมีประโยชน์และมีสรรพคุณบรรเทาอาการเจ็บป่วย ก็จะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวกลับมาแข็งแรงได้เร็วขึ้นวันนี้ทางเราก็ไม่พลาดที่จะรวบรวม7 อาหารบรรเทาอาการ “ เจ็บคอ ”ใมาแชร์กัน เผื่อว่าเมนูเหล่านี้จะช่วยให้หายเร็วขึ้นแบบไม่ง้อยาค่ะ

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●


❶ ซุปไก่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/81/31/f7/8131f7da9ddbf8826d77ddf90aaa67e6.jpg

ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุที่ทำให้สาวๆ มีอาการเจ็บคออาจเกิดจากการอักเสบ หรือร่างกายขาดน้ำเพราะดื่มน้ำในปริมาณที่น้อยเกินไปในแต่ละวัน แบบนี้เมนูบรรเทาอาการเจ็บคอที่รสชาติอร่อยเหาะและช่วยทดแทนน้ำที่สูญเสียไปได้ดีมากๆ ก็คือ“ ซุปไก่ ”นั่นเองค่ะโดยซุปไก่มีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบและลดอาการไอ แถมเวลาที่ได้ซดน้ำซุปร้อนๆ ยังช่วยให้รู้สึกหายใจหายคอได้สะดวกขึ้นและช่วยเติมน้ำให้ร่างกายได้ด้วยนะแล้วนอกจากซุปไก่จะเป็นเมนูที่อุดมด้วยโปรตีนที่เป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกายจากเนื้อไก่แล้ว ยังมีสารอาหารสำคัญอื่นๆ อีกมากมายจากทั้งแครอท หอมใหญ่ มันฝรั่ง กระเทียม ขึ้นฉ่าย ฯลฯที่ล้วนเป็นผักและสมุนไพรที่ช่วยรักษาอาการเจ็บป่วยและบำรุงให้ร่างกายแข็งแรงทั้งนั้นเลย


❷ น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/19/24/dd/1924dd3948d720f9b73ac3c15776f725.jpg

สาวๆ จ๋าาา รู้รึเปล่าว่า“ น้ำผึ้ง ”ที่มาพร้อมกับรสชาติหวานบาดใจเนี่ย ไม่ได้นำไปใช้ราดขนมปังหรือผสมเครื่องดื่มเพื่อเพิ่มความหวานละมุนเท่านั้นหรอกนะ แต่ยังเป็นหนึ่งในอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอแบบได้ผลด้วยเหมือนกันเพราะน้ำผึ้งมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งยังมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการไอได้เทียบเท่ายาแก้ไอด้วยนะแล้วถ้าใครอยากกินน้ำผึ้งแก้เจ็บคอได้อย่างเห็นผล ก็แนะนำให้เลือกเป็นน้ำผึ้งออร์แกนิกหรือน้ำผึ้งมานูก้าจะดีที่สุด เพราะน้ำผึ้งชนิดนี้มีคุณสมบัติเป็นยาปฏิชีวนะโดยจะใช้ช้อนตักน้ำผึ้งกินเปล่าๆ อย่างเดียวเลยก็ได้ หรือจะนำน้ำผึ้งไปชงผสมกับชา / น้ำมะนาว / สมูทตี้ก็ได้เมนูสุขภาพดีที่รสชาติอร่อยกลมกล่อมมากๆ เลย


❸ โยเกิร์ต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c8/7e/fd/c87efdbeb33bf118327c49ecf292d5f8.png

เรามั่นใจว่าต้องมีสาวซิสจำนวนไม่น้อยที่ชอบกินเป็นอาหารว่างแก้หิวหรือเป็นเมนูที่กินประจำในช่วงไดเอทเพราะโยเกิร์ตเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมันชนิดดี รวมทั้งโพรไบโอติกส์ซึ่งเป็นเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ทำหน้าที่เสริมระบบภูมิคุ้มกันและป้องกันเชื้อโรคแล้วการกินโยเกิร์ตอาจเกี่ยวข้องกับการช่วยลดอัตราการติดเชื้อทางเดินหายใจและอาการปวดหูลงได้ด้วยนะแล้วอีกหนึ่งเหตุผลที่โยเกิร์ตเป็นเมนูที่เหมาะจะกินในช่วงที่มีอาการเจ็บคอก็คือ โยเกิร์ตมีเนื้อสัมผัสเนียนนุ่มและมีความเย็น เลยทำให้กลืนง่ายและช่วยปลอบประโลมให้อาการเจ็บคอทุเลาลงด้วยนั่นเอง


❹ เมนูไข่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7c/76/95/7c7695081dffea4ea12a6672288999de.jpg

จริงๆ แล้วถ้าอยากจะทำเมนูบรรเทาอาการเจ็บคอกินเองแบบง่ายๆ ก็ไม่จำเป็นจะต้องหาซื้อวัตถุดิบทำอาหารให้ยุ่งยากเลยนะ เพราะ“ ไข่ไก่ ”ที่ต้องซื้อตุนเก็บไว้ในห้องครัวแทบจะทุกบ้าน สามารถหยิบมาทำเมนูไข่ไก่แสนอร่อยได้มากมายหลายอย่าง เช่น ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไข่ม้วน ไข่คน ฯลฯ เรียกง่ายๆ ว่ามีให้เลือกกินสารพัดเมนูแบบไม่กลัวเบื่อเลยละนอกจากเมนูไข่จะเป็นเมนูที่กินง่าย รสชาติอร่อยถูกปากคนทุกเพศทุกวัยแล้ว ในไข่ไก่ยังอุดมด้วยแร่ธาตุและสารอาหารสำคัญต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น สังกะสี เหล็ก ซีลีเนียมรวมทั้งวิตามินดีและวิตามินบี 2 ที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเจ็บคอด้วยดังนั้น ถ้าไม่รู้จะกินอะไรในช่วงที่เจ็บคอก็ทำเมนูไข่กินทุกวันได้เลย


❺ ขิง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/7d/e0/be/7de0be02022721c76e5b31aaf005001d.jpg

มีบ้านไหนเป็นเหมือนกันบ้างรึเปล่า...​ เวลาที่มีอาการเจ็บคอหรือไอค่อกๆ แค่กๆ พ่อแม่หรือญาติพี่น้องก็มักจะชงน้ำขิงให้ดื่มเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอ ซึ่งเราต้องขอคอนเฟิร์มแรงๆ อีกเสียงเลยนะว่า“ ขิง ”เป็นสมุนไพรที่สามารถรักษาอาการเจ็บคอให้หายเร็วขึ้นได้จริงๆเพราะขิงมีสรรพคุณช่วยบรรเทาความเจ็บปวด ต้านการอักเสบ อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียบางชนิดที่เป็นอันตรายต่อร่างกายแล้วถ้าอยากเพิ่มประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดียิ่งขึ้น ก็แนะนำให้ดื่มน้ำขิงร้อนๆ เพื่อขับเสมหะและแก้ไอ หรือจะผสมน้ำผึ้งในน้ำขิงเพื่อช่วยเคลือบคอและลดการระคายเคืองที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการไอด้วยก็ได้นะ


❻ ชาคาโมมายล์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/55/cb/87/55cb8787e21b2805ee984ea1fed511ff.jpg

ช่วงที่รู้สึกเจ็บคอหรือมีอาการไอ ถ้าได้จิบเครื่องดื่มร้อนๆ ก็คงจะช่วยบรรเทาอาการและทำให้รู้สึกดีขึ้นเยอะเลยว่ามั้ยคะ??? แล้วถ้าสาวคนไหนเป็นคนชอบดื่มชา เราก็แนะนำให้ดื่ม“ ชาคาโมมายล์ ”ได้เลยอย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าคุณสมบัติโดดเด่นของชาคาโมมายล์ก็คือการต้านการอักเสบ พร้อมช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้นอนหลับง่ายและหลับสนิทขึ้นกว่าเดิมซึ่งเวลาที่สาวๆ เจ็บป่วยไม่สบายหรือมีแค่อาการเจ็บคอก็ตาม การนอนหลับพักผ่อนถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เพื่อให้ร่างกายได้พักและฟื้นตัวกลับมาแข็งแรงได้ไวขึ้น นอกจากนี้ชาคาโมมายล์ยังมีฤทธิ์ช่วยคลายกล้ามเนื้อที่ช่วยบรรเทาอาการไอได้ด้วยนะปล. ถ้าอยากจะเพิ่มประสิทธิภาพของชาคาโมมายล์อีกสักนิด ก็อาจบีบมะนาวเพิ่มเข้าไปเพื่อช่วยเติมวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยเพิ่มพลังการบรรเทาอาการเจ็บคอและแก้ไอเสริมอีกแรงค่ะ


❼ สมูทตี้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f4/35/00/f43500577894c76ca255c92cfd7fed99.jpg

มีใครเคยเป็นเหมือนกันบ้างมั้ยคะ ใจนึงก็อยากกินผักผลไม้เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงและบำรุงร่างกายไม่ให้เจ็บป่วยง่ายๆ แต่อีกใจก็แอบขี้เกียจกินผักหรือผลไม้หลายๆ มื้ออยู่เหมือนกัน แบบนี้เมนูที่ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุดก็ต้องเป็น“ สมูทตี้ ”เท่านั้นเลยค่ะเพราะสมูทตี้เพียงแค่หนึ่งแก้วอัดแน่นมาด้วยผักและผลไม้หลากหลายชนิด เช่น ผักเคล เซเลอรี ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ฯลฯ ที่มาพร้อมกับน้ำตาลปริมาณน้อย แต่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณมหาศาลที่ช่วยต่อสู้กับโรคต่างๆโดยหากคนที่กำลังมีอาการเจ็บคอหรือไออยู่ตอนนี้ แล้วอยากจะดื่มสมูทตี้เพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอให้ดีขึ้นก็แนะนำให้ผสมผักและผลไม้ตามความชอบ แล้วใช้น้ำเปล่าและส้ม 1 ผลเป็นเบสของสมูทตี้แทนการใช้น้ำส้มแบบกล่อง / ขวดจะดีกว่า เพราะส้มสดๆ อุดมด้วยวิตามินซีปริมาณมหาศาลที่กินเข้าไปแล้วช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ฟื้นตัวกลับมาแข็งแรงและหายป่วยได้เร็วขึ้นกว่าเดิมด้วย


● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

หลังจากที่ได้ส่องไปจนครบทั้ง 7 เมนูแล้ว มีเมนูไหนที่เข้าตาหรือเป็นเมนูโปรดของสาวๆ บ้างรึเปล่าเอ่ย??? ทางเราค่อนข้างมั่นใจว่าเมนูที่นำเสนอไป จะต้องถูกใจใครหลายคนอย่างแน่นอน เพราะจัดมาให้ครบทั้งของคาว ของหวาน ของว่าง และเครื่องดื่ม แถมแต่ละเมนูยังรสชาติอร่อยถูกปาก กินได้แบบไม่รู้สึกทรมาน ไม่ต้องบีบจมูกก่อนกินเลยซึ่งในช่วงนี้ที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวแดดร้อนเปรี้ยง เดี๋ยวฟ้าอึมครึม เดี๋ยวฝนตกหนัก ก็ยิ่งเปิดทางให้โรคภัยไข้เจ็บรุมเร้าเข้ามาทำลายสุขภาพได้ง่ายขึ้น แบบนี้เลยต้องดูแลตัวเองให้ถูกสุขลักษณะ พักผ่อนให้เพียงพอ รวมทั้งเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน เท่านี้ก็ช่วยป้องกันตัวเองจากโรคต่างๆ ได้ในระดับนึงแล้ว