ปัญหาผิวไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ ก็ทำให้รู้สึกนอยด์หนักมากได้ทั้งนั้นเลยนะ (ᅲ﹏ᅲ )

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/71/f6/94/71f694fd8922a7793d8f4f57612fbce1.jpg

เราเชื่อว่าสาวๆ ทุกคนก็คงอยากจะมีผิวสวยสุขภาพดี สีผิวเนียนใสสม่ำเสมอกัน ไร้จุดด่างดำหรือร่องรอยต่างๆ ปรากฏบนผิวกันทั้งนั้นใช่มั้ยละ??? แต่ชีวิตในแต่ละวันที่ต้องออกไปเผชิญกับทั้งแสงแดด รังสียูวี และมลภาวะที่รุมเร้าเข้ามาทำร้ายผิว จนผิวเกิดความหมองคล้ำและปัญหาผิวอื่นๆ ตามมาอีกสารพัดอย่างแล้วตัวการร้ายที่เรียกได้ว่าเป็นศัตรูคู่อาฆาตที่ทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำและสีผิวไม่สม่ำเสมอ ก็คือแสงแดดที่รวมพลังมาพร้อมกับรังสียูวี ที่เข้าไปกระตุ้นการผลิตเม็ดสีเมลานินจนผิวดูคล้ำขึ้นนั่นเองค่ะ

แล้วหากเริ่มสังเกตเห็นแล้วว่ามีรอยคล้ำดำๆ ด่างๆ บนผิว สีผิวดูไม่สม่ำเสมอหรือที่คนชอบเรียกกันว่า#ผิวทูโทนก็ต้องลองนำ7 วิธีแก้ปัญหา “ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ” ด้วยตัวเองไปทำตามกันดูแล้วละเพราะวิธีเหล่านี้จะช่วยฟื้นบำรุงผิวที่หมองคล้ำให้แลดูกระจ่างใส เรียบเนียน และผิวสุขภาพดีขึ้นด้วย

・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚


❶ ผิวสวยสุขภาพดีต้องเริ่มที่การทำความสะอาดผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/62/73/f1/6273f1ac82b0b87394fee7762485dd76.jpg

สิ่งแรกที่ต้องทำหากพบว่ากำลังโดนปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอกวนใจกวนผิวในตอนนี้ ก็คือการดูแลรักษาความสะอาดของผิวและบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอนั่นเองค่ะโดยสาวๆ ควรล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้า - เย็น เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกและความมันไม่ให้ตกค้างหรือเข้าไปอุดตันในรูขุมขนแล้วสำหรับคนที่แต่งหน้าเป็นประจำทุกวันก็ควรใช้เมคอัพรีมูฟเวอร์เช็ดคราบเครื่องสำอางออกไปจากผิวก่อน แล้วตามด้วยการใช้โฟมล้างหน้าทำความสะอาดผิวอีกครั้ง ห้ามนอนหลับไปพร้อมกับเมคอัพหนาเตอะบนผิวเด็ดขาดเลยนะแล้วหลังจากล้างหน้าเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ต้องไม่ลืมทามอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้อยู่บนผิวยาวนาน พอผิวไม่แห้งกร้านก็จะช่วยลดริ้วรอยก่อนวัยและสีผิวไม่สม่ำเสมอได้ด้วย


❷ ผลัดเซลล์ผิวหน้าและผิวกาย 1 ครั้ง / สัปดาห์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/f6/73/2e/f6732ea2fd907383aed1d2ed74bd942b.jpg

บางครั้งสาเหตุที่ทำให้ผิวหน้าและผิวกายดูสีผิวไม่สม่ำเสมอ หรือปรากฏให้เห็นร่องรอยความหมองคล้ำเป็นหย่อมๆ อาจเกิดจากการที่เซลล์ผิวที่ตายแล้วตกค้างสะสมอยู่บนผิวก็ได้นะซึ่งวิธีที่จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป พร้อมกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ที่แข็งแรงและกระจ่างใสกว่าเดิม ก็คือการผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้งนั่นเองค่ะโดยอาจหาซื้อสครับที่มีส่วนผสมของ“ กรดซาลิไซลิก ”ที่มีฤทธิ์ในการขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพและเหมาะกับผิวเป็นสิวด้วยนะหรือถ้าอยาก DIY สครับแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง ก็สามารถนำน้ำตาลทราย กาแฟบด หรืออัลมอนด์ป่นมาใช้สครับผลัดเซลล์ผิวก็ได้เหมือนกัน


❸ เติมความกระจ่างใสให้ผิวแบบเร่งด่วนด้วยวิตามินซี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6c/a2/c2/6ca2c24500e60786e7060005562bf840.jpg

“ วิตามินซี ”ถือเป็นฮีโร่ตัวสำคัญที่จะช่วยรับมือและแก้ปัญหาผิวหมองคล้ำได้ดีสุดๆ เลยนะเพราะวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถต่อสู้กับรังสี UVB ที่อาจเข้ามาร้ายผิวจนเกิดความหมองคล้ำ แล้วยังช่วยฟื้นบำรุงผิวหมองคล้ำให้แลดูกระจ่างใสขึ้นได้ด้วย เพราะวิตามินซีจะช่วยลดการผลิตเม็ดสีเมลานิน พร้อมกระตุ้นการสร้างวิตามินอีให้เพิ่มมากขึ้นผิวพรรณเลยเปล่งปลั่งกระจ่างใส แลดูสุขภาพดี พวกรอยแดง รอยดำ หรือจุดด่างดำบนใบหน้าก็จะค่อยๆ แลดูจางลงไป เลยทำให้สีผิวดูเรียบเนียนสม่ำเสมอกันแบบนี้สาวซิสที่เจอกับปัญหาผิวกระดำกระด่าง ก็ควรขยันทาเซรั่มที่มีส่วนผสมของวิตามินซีทั้งผิวหน้าและผิวกายเป็นประจำทุกวัน เพื่อช่วยปกป้องและฟื้นบำรุงให้ผิวกลับมาเปล่งปลั่งสดใสได้อีกครั้ง


❹ ลดรอยแดงบนผิวด้วยการทาซูทติ้งครีมทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/4e/37/53/4e375399617ff2b919951fc8aaf01428.jpg

ถ้าสาเหตุที่ทำให้ผิวดูไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอกันมันเกิดจาก“ รอยแดง ”บนผิว ก็แนะนำให้ใช้วิธีบำรุงผิวด้วยซูทติ้งครีมเป็นประจำทุกวันได้เลยค่ะโดยอาจเลือกซูทติ้งครีมที่มีส่วนผสมของ“ ไนอะซินาไมด์ ”หรือวิตามินบี 3 ที่มีคุณสมบัติช่วยลดขนาดรูขุมขน ปรับสีผิวให้ดูสม่ำเสมอกัน พร้อมลดเลือนริ้วรอยและรอยแดงบนผิวให้แลดูจางลงไปซึ่งวิธีใช้ซูทติ้งครีมเป็นตัวช่วยฟื้นบำรุงผิวก็ง่ายมากๆ เลยนะ เพียงทาซูทติ้งครีมบนผิวหน้า แขน หรือขาบริเวณที่มีรอยแดง ก็ช่วยลดรอยแดงและทำให้ผิวดูเรียบเนียนขึ้นได้แล้ว


❺ ครีมกันแดดถือเป็นไอเทมปกป้องผิวที่ขาดไม่ได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e7/94/e1/e794e1e60dfeb44206e9fd4538a4f3d2.jpg

ไม่ว่าสาวๆ จะกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาผิวแบบไหน จะผิวแห้ง ผิวมัน สิว ริ้วรอย ฝ้า / กระ หรือผิวหมองคล้ำ ไอเทมสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ“ ครีมกันแดด ”นี่แหละค่ะ เพราะครีมกันแดดจะทำหน้าที่ช่วยปกป้องผิวจากทั้งแสงแดดและรังสียูวี สองตัวการร้ายที่กระตุ้นการผลิตเม็ดสีเมลานินที่ทำให้เกิดความหมองคล้ำจนผิวดูไม่สม่ำเสมอดังนั้น การทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันเลยเป็นสเต็ปการดูแลผิวที่ห้ามกด Skip ข้ามไปเด็ดขาด และต้องทาครีมกันแดดทั้งผิวหน้า แขน มือ ขา และผิวบริเวณอื่นๆ ที่ต้องสัมผัสกับแดดที่สำคัญไม่ใช่ว่าทาครีมกันแดดตอนเช้าแค่ครั้งเดียวแล้วจะสามารถปกป้องผิวได้ตลอดทั้งวันนะ ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกันแดดให้ยาวนานขึ้น


❻ หลีกเลี่ยงการออกแดดในช่วงเวลา 10.00 - 14.00 น.

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/25/b4/d8/25b4d8ec0d5d58bf6e0d73d8a3ded913.jpg

ใครที่ชอบออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน หรือต้องออกไปเดินท้าแดดในช่วงที่แสงแดดแรงจ้า ช่วงแรกๆ อาจแค่รู้สึกแสบๆ ร้อนๆ ผิวที่โดนแสงแดดแผดเผา แต่พอเวลาผ่านไปนานๆ เข้าก็จะสังเกตเห็นได้ชัดเลยนะว่ามีรอยหมองคล้ำปรากฏบนผิว จนทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอดูกระดำกระด่างเพราะฉะนั้นเราเลยอยากแนะนำให้หลีกเลี่ยงการออกไปเผชิญแสงแดดในช่วงเวลา 10.00 - 14.00 น. เพราะช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงที่ปริมาณรังสียูวีเข้มข้นและเป็นอันตรายต่อผิวมากที่สุดแต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เพราะมีเหตุจำเป็นต้องออกไปเดินกลางแดดในช่วงนี้ ก็ควรกางร่ม ใส่เสื้อคลุมแขนยาว หรือใส่หมวก เพื่อช่วยปกป้องไม่ให้แสงแดดและรังสียูวีทำร้ายผิวโดยตรงซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวโดนแดดทำร้ายได้


❼ ดื่มน้ำเปล่าวันละ 12 - 16 แก้ว คงความชุ่มชื้นให้ผิวยาวนาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/17/ca/4d/17ca4dde08d35daa63ae46fba8beb43b.jpg

สาวๆ หลายคนอาจเคยได้ยินคำแนะนำที่ว่า ควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำและเติมความชุ่มชื้นให้มีน้ำไปหล่อเลี้ยงเซลล์ผิวแต่สำหรับคนที่มีปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอ แค่ดื่มน้ำเปล่าวันละ 8 แก้วอาจยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เราเลยแนะนำให้ดื่มเปล่าน้ำวันละ 12 - 16 แก้วจะดีกว่านะโดยผู้ชายควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้ 16 แก้ว / วัน ส่วนผู้หญิงควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้ 12 แก้ว / วัน แล้วหากใครออกกำลังกายเป็นประจำก็ต้องดื่มน้ำให้มากกว่าปกติเพื่อทดแทนน้ำที่เสียไปซึ่งการดื่มน้ำเปล่าปริมาณมากๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะผิวขาดน้ำหรือผิวแห้งเป็นหย่อมๆ ที่อาจทำให้เกิดผิวหมองคล้ำในอนาคตได้นั่นเอง


・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚

เป็นยังไงบ้างคะที่เรารวบรวมมาแชร์กันวันนี้มันทำตามได้ง่ายจริงๆ อย่างที่เราบอกไปตอนแรกรึเปล่า??? ใครก็ตามที่กำลังกลุ้มอกกลุ้มใจกับปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอ เพราะปรากฏความหมองคล้ำเป็นรอยดำๆ ด่างๆ บนผิวหน้าและผิวตัว เราเข้าใจดีนะว่ามันคงทำให้รู้สึกรำคาญและแอบไม่มั่นใจในผิวพรรณของตัวเอง แต่ขอให้ท่องจำไว้เลยนะว่าทุกปัญหามีทางออกเสมอ

ถ้าอยากแก้ปัญหาผิวหมองคล้ำก็ต้องเริ่มต้นตั้งแต่การล้างหน้าทำความสะอาดผิว ทามอยส์เจอไรเซอร์เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ขยันผลัดเซลล์ผิวหน้าเพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป เลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมช่วยเพิ่มความกระจ่างใสให้ผิว ดื่มน้ำเปล่าให้มากเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการออกไปเดินกลางแจ้งในช่วงเวลาที่แดดแรงจัดใครที่สามารถทำตามที่เราบอกไปได้ครบทุกข้อ ก็จะช่วยฟื้นบำรุงให้ผิวกลับมาเปล่งปลั่งสดใสและสีผิวสม่ำเสมอขึ้นได้แน่นอน