ฮายเกิร์ล~ ได้เวลาแวะมาพูดคุยคลายเหงากันแล้วอีกค่ะ (´●∀●)ノ♡♡

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b2/72/2d/b2722d9b4e7d84dc2851c05d6175f699.jpg

ถ้าใครที่เป็น#สายเที่ยวตัวจริงเสียงจริง เคยผ่านประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวมาแล้วทั้งทริปลุยเดี่ยวหรือเที่ยวเพลินเป็นแก๊ง ก็คงจะเคยเจอทั้งช่วงเวลาที่เที่ยวเพลินๆ เปิดประสบการณ์ใหม่ได้แบบไม่มีเบื่อรวมถึงช่วงเวลาที่ทริปกร่อยจนหมดสนุก เพราะต้องเจอกับอุปสรรครายทางบ้าง เจอเพื่อนร่วมทริปงี่เง่าบ้าง หรือเตรียมตัวมาไม่พร้อมจนทำให้แผนเที่ยวไม่เป็นไปตามที่วางไว้บ้าง

วันนี้เราเลยรวบรวม7 พฤติกรรมทำ “ ทริปล่ม ”ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้แผนเที่ยวพังไม่เป็นท่ามาให้ได้ลองส่องกัน เผื่อว่าเธอเคยทำพฤติกรรมตามที่เราบอกไปจะได้รีบปรับเปลี่ยนตัวเองใหม่ ไม่เผลอทำสิ่งเหล่านี้ในทริปเที่ยวครั้งต่อๆ ไปและจะได้ท่องเที่ยวอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินให้สุดเหวี่ยงไปเลย

。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆


① จัดกระเป๋าไม่เป็นระเบียบ พกของเยอะเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/df/33/65/df33658ffd016f38b1ab90d90c0f2de2.jpg

ขอบอกเลยนะว่าไม่มีทริปเที่ยวทริปไหนที่จะเลวร้ายไปกว่า การต้องแบกกระเป๋าเดินทางหลายๆ ใบไปไหนมาไหนอีกแล้วค่ะ ก็ลองจินตนาการดูสิว่าตัวเธอเองอยากแต่งตัวสวยๆ เพื่อเดินเล่นชมเมืองแต่กลับต้องขนสัมภาระสารพัดชิ้นไว้กับตัว นอกจากจะทำให้การเดินทางลำบากมากขึ้นแล้ว ก็ยังต้องมาคอยห่วงหน้าพะวงหลังว่าของยังอยู่ครบทุกชิ้นรึเปล่า? เผลอลืมของไว้ตรงไหนบ้างมั้ย? แอบมีใครมาขโมยของไปรึยัง?แถมการจัดกระเป๋าเดินทางแบบยัดสิ่งของทุกอย่างที่นึกได้กวาดใส่กระเป๋าลงไปให้หมด ยังอาจทำให้สาวๆ ต้องเสียค่าน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มเติมที่แพงหูฉี่อีกด้วยนะทางที่ดีควรวางแผนก่อนจัดกระเป๋า โดยเตรียมเสื้อผ้าให้ครบจำนวนวัน พกของใช้ส่วนตัวที่จำเป็นและอุปกรณ์ไอทีทั้งหลายให้ครบ อะไรที่ไม่จำเป็นต้องพกไปเที่ยวด้วยก็ให้เก็บไว้ที่บ้านจะดีที่สุด จะได้ไม่หนักกระเป๋าและไม่เสี่ยงหล่นหายด้วยไงล่ะ


② เลือกเพื่อนร่วมทริปผิดจนทำให้ทริปกร่อย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8d/25/e1/8d25e165c2423af3ef2c8fd40719fcc7.jpg

เราเข้าใจดีนะว่าสำหรับบางคนถ้าจะให้ลุยเดี่ยวออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว ก็คงจะแอบรู้สึกโหวงๆ เหงาๆ และไม่ค่อยมั่นใจสักเท่าไหร่ กลัวว่าจะหลงทางมั้ย? จะเอาตัวรอดยังไง? ถ้าเจอสถานการณ์คับขันจะหันไปปรึกษาใครดี? แบบนี้เธอเลยเลือกที่จะชวนเพื่อนไปออกทริปเที่ยวด้วยกันแล้วขอเตือนไว้ล่วงหน้าเลยนะว่านอกจากจะต้องหาเพื่อนที่คิวว่างตรงกันและมีเงินพร้อมเที่ยวแล้วเนี่ย อย่าลืมหาเพื่อนที่ไลฟ์สไตล์การเที่ยวคล้ายๆ กันด้วยนะเพราะถ้าเลือกเพื่อนร่วมทริปที่ชอบเที่ยวแตกต่างกัน เราชอบเที่ยวแบบลุยๆ ถึงไหนถึงกัน แต่เพื่อนชอบเที่ยวสะดวกสบาย ก็อาจจะทำให้ทริปกร่อยจนหมดสนุก เผลอๆ อาจถึงขั้นทะเลาะกันได้เลยนะทริปหน้าถ้าอยากเที่ยวสนุกสนานก็อย่าลืมเลือกเพื่อนร่วมทริปให้ดีๆ ด้วย


③ ไม่ได้เตรียมตัวหาข้อมูลล่วงหน้าก่อนเดินทาง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e9/8e/29/e98e299672a8fac00779f5d4b2b6f2a5.jpg

เคยได้ยินประโยคที่คนชอบพูดกันว่า“ เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ”กันบ้างรึเปล่า??? ต้องบอกเลยนะว่าประโยคนี้ก็นำมาใช้กับการท่องเที่ยวได้ด้วยเหมือนกันลองคิดดูสิคะว่าถ้าสาวๆ เดินทางไปเที่ยวต่างเมือง ต่างจังหวัด หรือต่างประเทศแบบไม่ได้เตรียมตัวหาข้อมูลอะไรเลย พอไปถึงสถานที่จริงก็อาจมีเรื่องตะกุกตะกักเกิดขึ้น เพราะไม่รู้ว่าจะเดินทางไปที่ไหนหรือควรเริ่มต้นจากตรงไหนก่อนดีเพราะฉะนั้นก่อนจัดทริปเที่ยวทุกครั้งก็ควรเตรียมตัวให้พร้อมด้วยการหาข้อมูลล่วงหน้าก่อนออกเดินทางว่า มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ไหนน่าสนใจบ้าง? ควรจองที่พักที่ไหนดี? ต้องแลกเปลี่ยนเงินเป็นเงินสกุลไหน? มีข้อควรระวังอะไรบ้าง?เชื่อสิว่าการหาข้อมูลล่วงหน้าจะช่วยให้ทริปราบรื่นไม่มีสะดุดและปลอดภัยขึ้นด้วย


④ ไม่ได้กำหนดงบเที่ยวจนงบบานปลาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bb/a8/d4/bba8d47119a832f0204c76341e591c9c.jpg

หลังจากที่เที่ยวสนุกเพลิดเพลินเสร็จแล้ว… พอกลับมาถึงบ้านกลับต้องนั่งเครียดเพราะใช้เงินในบัญชีไปจนหมดเกลี้ยงแทบไม่เหลือ#ใครเป็นแบบนี้เราคือเพื่อนกันแล้วสาเหตุที่ทำให้สาวๆ ต้องเจอกับปัญหาถังแตกหลังจบทริปก็เป็นเพราะว่าไม่ได้กำหนดงบค่าใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้ายังไงละ พอไม่ได้กำหนดไว้ว่าสามารถใช้จ่ายเงินได้เท่าไหร่ ก็อาจเผลอหยิบเงินออกมาใช้เกินตัวไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นได้ง่ายๆดังนั้น เราแนะนำให้วางแผนการใช้เงินไว้ล่วงหน้าก่อนเที่ยวทุกครั้งจะปลอดภัยที่สุด อาจกำหนดว่าจะใช้จ่ายไปกับค่ากิน ค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าเดินทาง และค่าจิปาถะเท่าไหร่บ้างวิธีนี้ก็จะช่วยให้บริหารการใช้เงินได้ดีขึ้น รู้ลิมิตการใช้เงินของตัวเอง และเที่ยวเพลิดเพลินได้แบบไร้กังวลด้วย


⑤ เที่ยวตามสถานที่ยอดฮิต ไม่สนใจที่เที่ยวท้องถิ่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/dd/84/6b/dd846bfd81e285f0ccbe7fb863221900.jpg

มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหรอกนะคะถ้าเวลาได้เดินทางไปเที่ยวในสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน สาวๆ ก็คงอยากจะตามรอยไปเที่ยวตามสถานที่ยอดฮิตที่คนเขาชอบไปเที่ยวกัน เพื่อสัมผัสกับบรรยากาศความสวยงามด้วยตาของตัวเอง และถือโอกาสถ่ายรูปสวยๆ โพสต์ลงโซเชียลและเก็บเป็นความทรงจำว่าครั้งนึงได้เดินทางมาเที่ยว ณ สถานที่แห่งนี้แต่การเจาะจงไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตชื่อดังอย่างเดียว ก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ทริปเที่ยวไม่สนุกได้เหมือนกันนะ เพราะอาจต้องไปแย่งกิน / แย่งเที่ยวกับคนอีกนับร้อยนับพัน จนรู้สึกเหนื่อยและรำคาญใจแบบสุดๆเราเลยอยากแนะนำให้สาวซิสลองเปิดใจไปเที่ยวตามสถานที่ท้องถิ่นดูบ้าง ไม่แน่ว่ามันอาจช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจก็เป็นได้


⑥ เป็น Perfectionist คิดว่าทุกอย่างต้องตรงตามแผนเป๊ะๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/f9/64/7b/f9647b5ecb23f06be197fdc01a5d9c92.jpg

บางคนพอตั้งใจวางแผนเที่ยวมาอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูล เลือกสถานที่ท่องเที่ยว เลือกที่พัก / โรงแรม จองร้านอาหาร รวมทั้งแบ่งสรรปันส่วนงบค่าใช้จ่ายแบบละเอียดยิบ ก็อาจทำให้เธอกลายเป็นพวก Perfectionist และคาดหวังว่าทุกอย่างจะต้องตรงตามแผนเป๊ะๆ แบบนี้พอเจอกับอุปสรรคปัญหาก็อาจทำให้รู้สึกนอยด์หนักมาก จนทำให้ทริปล่มและไม่สนุกกับการท่องเที่ยวไปเลยก็ได้ดังนั้น สาวๆ เลยควรทำใจยอมรับให้ได้ว่าระหว่างการท่องเที่ยวอาจเกิดเรื่องไม่คาดฝันที่เหนือการควบคุม โผล่แวะเวียนมาให้เจอเป็นครั้งเป็นคราวแต่แทนที่จะมัวอารมณ์เสียกับปัญหาเหล่านั้น เราอยากให้สาวซิสตั้งสติและรีบหาทางออกโดยด่วน แล้วคิดซะว่าเรื่องแย่ๆ เหล่านี้เป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่ต้องพบเจอแทนละกัน


⑦ เวลามีปัญหาระหว่างทางแล้วเก็บเงียบไว้คนเดียว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/5e/97/87/5e9787134c8777460820e77b97b788a6.jpg

หากเธอเป็นคนชอบออกเดินทางท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ ก็คงต้องมีบ้างในบางครั้งที่จะรู้สึกไม่พอใจกับเพื่อนร่วมทริปบางคน เช่น คนที่ชอบตื่นสาย คนที่ชอบเอ้อระเหยลอยชาย คนที่ชอบทำห้องรก คนที่ชอบทำพื้นห้องน้ำเปียกจนเกือบลื่นหัวแตก เป็นต้นแต่เราไม่แนะนำให้เก็บปัญหานั้นไว้กับตัวเองคนเดียวตลอดทริปนะคะ ขอให้คิดไว้เสมอเลยว่าการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญที่สุดหากเกิดปัญหาขึ้นเมื่อไหร่ก็ควรพูดคุยกับเพื่อนร่วมทริปไปตรงๆ แบบไม่ใช้อารมณ์ และพยายามหาทางแก้ปัญหานั้นๆ ร่วมกันแบบนี้จะได้ไม่รู้สึกอารมณ์เสียจนเที่ยวไม่สนุก แถมยังไม่ต้องทนกับนิสัยที่ไม่น่ารักของเพื่อนร่วมทริปด้วยนะ


。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆ 。⋆

แล้วทั้งหมดนี้ก็คือที่เราลิสต์มาให้ได้ลองอ่านและเช็กกับตัวเองดูว่า ที่ผ่านมาเธอเผลอทำพฤติกรรมตามที่เราบอกไปรึเปล่า???หากรู้ตัวว่าพฤติกรรมบางอย่างมันอาจเป็นตัวการที่ทำให้ท่องเที่ยวไม่สนุก อาจเกิดอันตรายหรือทริปเที่ยวไม่ราบรื่นอย่างที่ฝัน ก็ต้องหยุดทำพฤติกรรมเหล่านั้นให้ไวเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวแบบไม่เตรียมตัว เลือกเพื่อนร่วมทริปที่มีไลฟ์สไตล์การเที่ยวไม่ตรงกัน ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการกำหนดงบค่าใช้จ่าย หรือคาดหวังว่าทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามแผนเป๊ะๆแต่อะไรที่ผ่านมาแล้วก็ขอให้ผ่านไป คราวหน้าถ้ามีแผนจะเดินทางท่องเที่ยวในอนาคต ก็ต้องเตรียมตัววางแผนก่อนท่องเที่ยวให้ครบถ้วน และหลีกเลี่ยงคนหรือสถานการณ์ที่อาจทำให้ทริปสะดุดจะดีกว่านะ