เห้อออ พอปล่อยผมดำธรรมชาติ หรือย้อมผมสีเดิมซ้ำๆ มันก็ทำให้เบื่อได้เหมือนกันนะ(╯◕_◕)╯

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fd/71/ae/fd71ae884d5cbb25c9d62add60312c65.jpg

ถ้าช่วงไหนที่สาวๆ รู้สึกเบื่อกับสไตล์ของตัวเองที่มันดูซ้ำและจำเจแบบสุดๆการเปลี่ยนสีผมก็ถือเป็นวิธีที่จะช่วยเปิดโอกาสให้ได้แปลงโฉมเปลี่ยนลุคใหม่ และสร้างความแปลกใหม่ให้กับตัวเองได้ดีมากๆ เลยนะอย่างคนที่ไม่เคยย้อมผมมาก่อนเลยสักครั้งในชีวิต พอได้ลองเปลี่ยนสีผมก็อาจเปลี่ยนให้ดูกลายเป็นอีกคนไปเลยก็ได้ แต่การเปลี่ยนสีผมในแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการย้อมผมด้วยตัวเองหรือเข้าร้านทำผมไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญทำสีผมให้ก็ตาม ก็ต้องเสียทั้งเงินและเสียเวลาไปเยอะพอสมควรเลยทีเดียว

แล้วเราเชื่อว่าต้องมีหลายคนที่เจอปัญหาแบบเดียวกัน หลังย้อมผมได้เพียงแค่ไม่กี่วัน สีผมก็หลุดง่ายหรือเฟดเร็วจนสีเพี้ยนไปจากเดิม ทำให้รู้สึกว่าไม่คุ้มค่ากับเงินและเวลาที่เสียไปเลยสักนิดวันนี้เราเลยจะพาไปเช็ก7 สาเหตุที่ทำให้ “ สีผมหลุดเร็ว ”แถมยังเป็นตัวการทำร้ายเส้นผมให้แห้งเสียง่ายขึ้นด้วยนะ

.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆


❶ สระผมบ่อยเกินไปหลังทำสีผม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/5b/07/84/5b078427c19621f030caf659af2d7387.jpg

สาวๆ คนไหนที่คิดอยากจะย้อมผมหรือทำสีผมดูสักครั้ง ก็ขอให้ท่องจำไว้เลยนะว่าสีผมสวยๆ มันไม่ได้ติดแน่นทนนานอยู่บนเส้นผมถาวร พอเวลาผ่านไปสีผมก็จะค่อยๆ เฟดออกเรื่อยๆแล้วยิ่งใครที่ชอบสระผมบ่อยๆ ก็จะยิ่งเร่งให้สีผมหลุดเร็วกว่าที่ควรด้วยนะ เพราะสารเคมีในผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม จะทำให้เส้นผมเปราะบางมากขึ้นเวลาโดนน้ำดังนั้น ถ้าอยากยืดระยะเวลาให้สีผมสวยๆ ที่เพิ่งย้อมมาใหม่ติดทนอยู่บนเส้นผมนานขึ้นก็แนะนำให้สระผมวันเว้นวันหรือสระผมทุกๆ 3 วันก็พอแล้วแต่สำหรับคนที่ผมมันเร็วมากๆ ก็อาจสลับมาใช้“ Dry Shampoo ”แทนการสระผมทุกๆ วันจะดีกว่านะ


❷ ใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของซัลเฟต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3a/b5/98/3ab598de3ece071fb7a03fef001c370f.jpg

นอกจากคนที่เพิ่งทำสีผมจะต้องเลือกความถี่ในการสระผมให้เหมาะสมแล้วเนี่ย อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาดเลยก็คือการใส่ใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เส้นผมมาใช้นั่นเองค่ะโดยเฉพาะ“ แชมพู ”ที่ถือเป็นไอเทมสำคัญที่คนเราต้องใช้เป็นประจำเกือบทุกวัน หากเลือกแชมพูจากแค่แพ็กเกจ ความหอม หรือพรีเซนเตอร์ แบบไม่ได้พลิกอ่านฉลากเพื่อเช็กส่วนผสมในแชมพูขวดนั้นๆ เลย ก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สีผมหลุดเร็วได้เหมือนกันนะเพราะถ้าแชมพูที่สาวๆ ใช้สระผมมีส่วนผสมของ“ ซัลเฟต ”ก็อาจไม่ได้แค่ขจัดน้ำมันและสิ่งสกปรกอย่างเดียวเท่านั้น แต่ดันล้างเอาสีผมสวยๆ ให้หลุดลอกออกไปด้วยก็ได้รู้แบบนี้แล้วก็ควรเลือกซื้อแชมพูสูตร Sulfate-free สำหรับผมทำสีโดยเฉพาะมาใช้จะปลอดภัยที่สุด


❸ หนีบ / ม้วน / ไดร์ผม โดยไม่ใช้ผลิตภัณฑ์กันความร้อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ba/c8/df/bac8df0d8425d00e6e977c7e913882ae.jpg

เอาจริงๆ ขนาดแค่ทำสีผมอย่างเดียว เส้นผมและหนังศีรษะก็ต้องเจอกับสารเคมีสารพัดชนิดในกระบวนการเปลี่ยนสีผมมากพออยู่แล้วแล้วยิ่งสาวซิสใช้ความร้อนสูงๆ ในการหนีบผม / ม้วนผม / ไดร์ผมเกือบทุกวันก็อาจยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่เส้นผมจะแห้งกรอบและทำให้สีผมหลุดเร็วขึ้นด้วยนะเพราะนอกจากจะเส้นผมแห้งเสียไร้น้ำหนัก อ่อนแอ และขาดหลุดร่วงง่ายเวลาที่โดนความร้อนบ่อยๆ แล้วความร้อนยังอาจเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สีผมหลุดง่าย แถมสีสันความเป็นประกายของสีผมยังลดลงเร็วขึ้นด้วยแบบนี้คนที่ชอบม้วนผมหรือหนีบผมเป็นประจำก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์กันความร้อนก่อนทุกครั้ง เพื่อปกป้องเส้นผมไม่ให้โดนความร้อนทำร้ายจนเกิดสารพัดปัญหาผมตามมาทีหลัง


❹ สระผมด้วยน้ำอุ่นเป็นประจำทุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f0/f7/b7/f0f7b7c69e309f77212a9cc97694f28b.jpg

ช่วงไหนที่รู้สึกว่าอากาศมันหนาวๆ อย่าว่าแต่สระผมเลยค่ะ… ขนาดแค่อาบน้ำยังเป็นเรื่องยากเลย! แบบนี้หลายคนเลยติดนิสัยชอบอาบน้ำและสระผมด้วยน้ำอุ่นเป็นประจำ เพราะรู้สึกผ่อนคลายสบายตัวมากกว่า แต่น้ำอุ่นอาจทำอันตรายต่อผิวพรรณและเส้นผมได้มากกว่าที่คิดอีกนะสาเหตุก็เป็นเพราะว่าความร้อนจากน้ำอุ่นจะล้างเอาน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบอยู่บนผิวและหนังศีรษะออกไปส่งผลให้ทั้งผิวและเส้นผมแห้งเสียและขาดความชุ่มชื้นโดยเฉพาะคนที่เพิ่งย้อมสีผมมาใหม่ๆหากสระผมด้วยน้ำอุ่นก็อาจเปิดเกล็ดผมจนทำให้สีผมค่อยๆ หลุดออกไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่สระผมนั่นเอง


❺ มองข้ามการบำรุงผมด้วยทรีตเมนต์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1b/21/38/1b2138fce7f219e3efe4e145283802bd.jpg

น่าแปลกเหมือนกันนะที่หลายคนมักจะทุ่มเงินหลักพันหลักหมื่นไปกับการทำสีผมสวยๆ ปังๆ แต่ดันมองข้ามสเต็ปการดูแลผมหลังทำเคมีไปซะอย่างนั้น ส่งผลให้สุขภาพเส้นผมย่ำแย่และอาจทำให้สีผมหลุดลอกเร็ว ไม่ติดแน่นทนนานอย่างที่หวังด้วยโดยเฉพาะการเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมและหนังศีรษะ ก็ถือเป็นสเต็ปการดูแลผมที่สำคัญมากๆ สำหรับคนทำสีผมเพราะเส้นผมหลังทำสีส่วนใหญ่มักจะเกิดการแห้งเสียและหยาบกระด้างเราเลยอยากแนะนำให้สาวๆบำรุงผมด้วยทรีตเมนต์สูตรสำหรับผมทำสีเป็นประจำเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมและเพิ่มประกายให้สีผมดูสวยชัดขึ้นด้วย


❻ ไม่รีบล้างผมให้สะอาดหลังว่ายน้ำเสร็จแล้ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/87/cd/53/87cd53a6000abb92acbf27d51e3b59d1.jpg

สาวๆ รู้รึเปล่าว่าหนึ่งในตัวการทำร้ายเส้นผมและทำให้สีผมสวยๆ หลุดลอกออกเร็วกว่าที่ควรก็คือ“ คลอรีน ”นี่แหละค่ะ ซึ่งสารคลอรีนก็มักถูกนำมาผสมกับน้ำในสระว่ายน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรคแบบนี้คนที่ชอบว่ายน้ำเป็นประจำหลังว่ายน้ำเสร็จแล้วถ้าไม่รีบล้างผมให้สะอาดก็อาจเสี่ยงผมเสียจนแห้งกรอบได้เพราะช่วงเวลาที่เส้นผมเปียกน้ำก็ไม่ต่างอะไรจากฟองน้ำ ที่จะดูดซับน้ำและสารต่างๆ รวมถึงคลอรีนเข้าไปในเส้นผมเพราะฉะนั้นหลังจากว่ายน้ำเสร็จแล้วก็ไม่ควรนั่งรอจนผมแห้ง แต่ควรรีบสระผมทันทีหลังขึ้นจากน้ำ เพื่อชะล้างคลอรีนออกไปจากเส้นผมได้ทัน ก่อนที่จะซึมลึกเข้าไปทำร้ายเส้นผมไงล่ะ


❼ ปล่อยให้ยูวีทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/60/3b/06/603b06b379decfcc327e7640550585a5.jpg

“ แสงแดด ”และ“ รังสียูวี ”เรียกได้ว่าเป็นคู่หูตัวร้ายทำลายความสวย ที่ไม่ได้แผดเผาจนผิวเกิดความหมองคล้ำอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะให้แห้งเสียได้ด้วยเหมือนกันงานนี้ถ้าสาวๆ ที่เพิ่งทำสีผมมาสดๆ ร้อนๆไม่หาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยปกป้องเส้นผมจากยูวีมาใช้ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสที่เส้นผมจะอ่อนแอ เปราะบาง แถมยังทำให้สีผมดูซีดจางไม่เป็นประกายอีกด้วยทางที่ดีก็ควรซื้อสเปรย์กันแดดสำหรับเส้นผมที่มีค่า SPF มาฉีดให้ทั่วศีรษะ เพื่อป้องกันไม่ให้แสงแดดและรังสียูวีทำร้ายเส้นผมเวลาออกไปลั้ลลานอกบ้านเท่านี้ก็ช่วยปกป้องเส้นผมและสีผมสวยๆ ได้ในระดับนึงแล้ว


.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆

ขอบอกเลยนะว่าถ้าอยากเปลี่ยนสีผมให้ดูปังและรักษาสีผมสวยๆ ให้ติดแน่นทนนานมากขึ้น นอกจากจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมคุณภาพดี รวมถึงเลือกช่างทำผมที่มีฝีมือแล้วเนี่ยอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการดูแลเส้นผมหลังทำสีด้วยตัวเองนั่นเองค่ะ โดยควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมสูตรสำหรับผมทำสีโดยเฉพาะ อย่าสระผมบ่อยจนเกินไป ขยันเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมอย่างสม่ำเสมอ และปกป้องเส้นผมไม่ให้โดนทำร้ายจากปัจจัยภายนอก เช่น ความร้อน รังสียูวี สารคลอรีน เป็นต้นถ้าทำได้ตามที่เราแนะนำไปก็มั่นใจได้เลยว่าคราวนี้สีผมต้องติดทนนาน คุ้มค่าเงินและเวลาที่เสียไปแน่นอน (/^▽^)/