สวัสดีเพื่อนๆ ชาวsis ที่น่ารักทุกคน


เราเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนในช่วงนี้คงมีเรื่องราวมากมาย ที่ไม่สามารถปลดล็อกมันออกไปจากใจได้ และสิ่งหนึ่งที่คนทุกคนต่างตามหามาตลอด นั่นก็คือ

ความสุข

แต่! แต่!

ลกมันก็ไม่ได้ใจดีกับทุกคน

และในบางครั้งเราก็อยากตื่นเช้าขึ้นมามีวันที่ดีแต่พอหมดวันปุ๊บกลับกลายเป็นวันที่แย่ซะงั้นและพอจะหันไปคลายทุกข์กับใครก็ไม่เจอซะแล้วในวันนี้เราอยากจะพาทุกคนไปสร้างวันที่ดีให้กับตัวเองเพียงแค่หยิบหูฟังพักใจแล้วไปเริ่มต้นวันใหม่พร้อมๆ กัน กับพอตแคสต์ของเราในวันนี้

แล้วในตอนนี้ทุกคน

พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงเป็นคนใหม่แล้วหรือยัง ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลยย...

รูปภาพ:

1. ความสุขโดยสังเกต

มาเริ่มต้นด้วย

พอดแคสต์

อันแรกกันเลย  ซึ่งเราอยากจะพาทุกคนไปลบวันแย่ๆ ด้วย

การสร้างความสุขไปกับพอดแคสต์

ที่มีชื่อว่า

"

ความสุขโดยสังเกต"

โดยมี

คุณสราวุธ เฮ้งสวัสดิ์

หรือเป็นที่รู้จักกันดีในนามปากกาว่า

"

นิ้วกลม"

เป็นผู้ดำเนินรายการ ที่มากด้วยความสามารถและเป็นนักเขียนชื่อดัง โดยพอดแคสต์รายการนี้เกิดขึ้นจาก

คุณนิ้วกลม

ได้อ่านหนังสือ

เกี่ยวกับความสุข

มามากมายนับไม่ถ้วน เค้าจึงอยากที่จะแบ่งปันและแชร์เรื่องราวดีๆ ออกมาในรูปแบบพอดแคสต์นั่นเอง


พอดแคส

ต์

รายการความสุขโดยสังเกต เป็น

พอดแคสต์

ที่พาทุกคนไปเรียนรู้เกี่ยวกับ

วิธีการหาความสุข

โดย

กา

รสังเกตจากพฤติกรรม ความคิด ความเชื่อ และสิ่งต่างๆ รอบตัว

ซึ่งพอดแคสต์ที่เราได้หยิบยกมาในวันนี้คือ

"

อยๆ ก้าวออกจากหลุมความคิดลบ"

Watch on YouTube
รูปภาพ:

ค่อยๆ ก้าวออกจากหลุมความคิดลบ

สำหรับ Ep.นี้เหมาะกับชาว sis ที่กำลังผชิญกับความคิดลบๆจนไม่สามารถหาทางออกจากความคิดเหล่านั้นได้ เพราะหลายครั้งที่ความคิดลบๆ ผ่านเข้ามาเราไม่สามารถที่จะควบคุมอะไรมันได้เลยและหลายคนต่างเลือกที่จะเก็บตัวเพื่อหนีและแก้ปัญหาด้วยตัวเอง แต่ทำยังไงก็ออกมาจากความรู้สึกเหล่านี้ไม่ได้ซักที (T-T)โดยพอดแคสต์ความสุขโดยสังเกตจะช่วยให้ทุกคนสามารถก้าวข้ามผ่านความคิดลบๆที่เกิดขึ้นได้ ด้วยการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ และการสับสวิตช์ตัวเองมองให้เห็นปัญหาและเราสามารถพาตัวเองออกมาจากจุดๆ นั้นได้ซึ่งในส่วนของวิธีการจะเป็นอย่างไรนั้น สามารถเรียนรู้ในพอดแคสต์กันได้เลย รวมไปถึงเพื่อนๆ สามารถตามไปฟังพอดแคสต์อื่นๆ กันได้ได้ที่ช่องทางต่างๆ ของรายการเลยน้า                                 

รูปภาพ:

2. คำนี้ดี

เพื่อนๆ เคยได้ยิน สำนวนสุภาษิตคำนี้กันไหมที่หมายถึงทำอย่างเดียวได้ผลสองอย่างมาทางนี้ๆ เราจะพาเพื่อนๆชาวsis มารู้จักกับพอดแคสต์ที่มีชื่อว่า"แค่ได้ยินชื่อรายการก็รู้สึกว่าดีมากแล้วจ้าแม่…..~~    :))โดยเรามาดูกันว่าการทำอะไรครั้งเดียวแล้วได้ผลสองอย่างมันยังไงนะ…จะบอกว่ารายการของเค้าเนี่ย มีสาระมากกกกกก (ก ไก่ล้านตัว) เพราะเป็นรายการภาษาอังกฤษหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นasmr(หลับฝันดีกันเลยทีเดียว)ภาษาอังกฤษในที่ทำงานและที่สำคัญสิ่งที่เราเอามาแนะนำเพื่อนๆ ซึ่งเกี่ยวกับแนวจิตวิทยาที่ฟังแแล้วสามารถฮีลใจเราได้เยอะมากๆและพอดแคสต์ที่เราจะมาแนะนำเพื่อนๆ ชาวซิสในวันนี้ ก็คืออออออ"ซึ่งมันจะเป็นอย่างไรนั้น ไปฟังกันเลยยย...


Watch on YouTube
รูปภาพ:รูปภาพ:

ศาสตร์ของการรู้สึกดี

ทำไมความสุขมันหายากเหลือเกินนะ?ทุกวันนี้แค่เราฝืนยิ้ม ก็รู้สึกว่ามันฝืนใจไม่ไหวแล้ว เราจึงอยากพาทุกคนมาฟังพอดแคสต์ที่มีชื่อว่า"าสตร์ของการรู้สึกดี"โดยมีวิธีง่ายๆ ที่สามารถทำด้วยตนเองได้ไม่ว่าจะเป็นการออกไปรับแสงแดดยามเช้า ซึ่งใครจะไปรู้ว่าแดดที่ขึ้นชื่อว่าร้อนของไทยมันก็มีประโยชน์นะเธอ~~

และข้อที่ชอบมากๆจากพอดแคสต์เรื่องนี้ คือไม่ว่าการที่เราจะจมดิ่งอยู่กับความทุกข์แค่ไหน เรายังสามารถเป็นที่ปรึกษาให้คนอื่นได้เพราะการที่เราทุกข์ ไม่ได้แปลว่าเราจะแบ่งปันความสุขให้คนอื่นไม่ได้แต่ตรงกันข้าม การที่เราให้ปรึกษาคนอื่นได้นั้น เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งนั้นก็จะทำให้เรารู้สึกดีไปด้วยเพื่อนๆ สามารถตามไปฟังพอดแคตส์อื่นๆ กันต่อได้ที่ช่องทางต่างๆ ของรายการเลยน้า

รูปภาพ:

3. RUOK

ในตอนนี้เราได้เดินทางมาสู่พอดแคสต์ที่สามแล้ว กับ"รายการ RUOK"อยากจะบอกว่ารายการนี้ เหมาะสำหรับสาวๆ ชาวsisมากกก บอกเลยว่าพลาดไม่ได้จริงๆ เพราะมีผู้ดำเนินรายการอย่างคุณดุจดาว วัฒนปกรณ์ที่เป็นนักจิตบำบัดและมีแขกรับเชิญหลากหลายท่านที่จะมาร่วมพูดคุย พร้อมแชร์เรื่องราวของตัวเองให้เราได้ฟังกัน                                                                          โดยรายการRUOKเป็นรายการที่เกี่ยวกับจิตวิทยาที่จะพาเราทุกคนไปสำรวจสุขภาพจิตของตัวเองว่าเป็นอย่างไร ทำให้รู้ว่าเรายังเป็นปกติเหมือนคนทั่วไปหรือเราถึงขั้นวิกฤตที่จะต้องไปพบจิตแพทย์แล้ว!!เพราะเราเชื่อว่าหลายๆ คนที่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร ไม่กล้าที่จะไปปรึกษาใคร เราจึงอยากมอบพอดแคสต์ของรายการ RUOK ให้เป็นที่ปรึกษาของเพื่อนๆกับพอดแคสต์ที่มีชื่อว่า"ถ้าพร้อมแล้ว เรามาสำรวจตัวเองไปพร้อมๆ กันเลยยย

4. Readery

รูปภาพ:

นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ

ตามไปฟังกันได้ที่Youtube:1.https://bit.ly/3BjBlfL2.https://bit.ly/3ynGuS7Spotify:https://open.spotify.com/show/1ivUJ4BDOY8iSQqlK2OZf0

Watch on YouTube

เรา/ด้เดินทางมากว่าครึ่งทางแล้วกับการแนะนำพอดแคสต์ดีๆ รายการที่บอกว่า เพราะเราเชื่อว่าการอ่านได้คำตอบเสมอ  ในที่สุด เราก็เดินทางมาถึงครึ่งทางแล้ว มาต่อกันด้วยพอดแคตส์ที่จะเอาใจนักอ่านทั้งหลาย หนอนหนังสือรีบมาเลยจ้าาาาาา สำหรับพอดแคสต์ที่มีชื่อว่า Readery เป็นรายการที่จะพาทุกคนไปพบกับเรื่องราวที่ในหนังสือหลายพันเล่มที่ผู้ดำเนินรายการต่างนำความรู้ในหนังสือมาใช้จริง มาแชร์ประสบการณ์ พร้อมแนะนำหนังสือในแต่ละพาร์ท ให้เราฟัง รายการนี้ดำเนินไปอย่างเรียบง่าย เหมาะสมคนที่ขับรถเพลิน ในวันที่ว่างมาก เพราะพอดแคสต์กินความยาวถึง1 ชม ซึ่งอยากบอกชาวซิสที่อ่านมาถึงตอนนี้แล้วรู้สึกว่า ไม่เอาอะ ยาวไปไม่ฟัง อยากบอกว่า เธอพลาดมาก เพราะมันปังมากแม่ ด้วยเสียงที่ฟังเพลินของผู้ดำเนินรายการ เล่าได้อย่างมีอรรถรส ทำให้เราอยากรีบลุกขึ้นไปกดซื้อหนังสือกันเลยทีเดียว

Watch on YouTube
รูปภาพ:รูปภาพ:

เพื่อนๆชาวsisเคยรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนLow Self-Esteemกันหรือเปล่า?เพียงแค่เพื่อนๆหัดชื่นชมตัวเองวันละนิดรู้จักที่จะภูมิใจในตัวเองวันละหน่อยแค่นี้ก็สามารถสร้างSelf-Esteemให้กับตัวเองได้แล้วแต่เราก็สามารถว้าวกับความเป็นตัวเองได้เพราะเราคือแรร์ไอเทมที่ไม่มีใครสามารถเหมือนเราได้ เพื่อนๆสังเกตกันหรือเปล่าว่า…ทุกวันนี้เราอยู่ในสังคมที่ไม่ได้ชื่นชมตัวเองกันซักเท่าไหร่นักทำให้การชื่นชมตัวเองเป็นเรื่องที่ไกลตัว และทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองนั้นโดยทุกคนต่างก็มีมุมที่น่าสงสารและน่าอิจฉาเป็นของตัวเอง แต่คนLow Self-esteemมักจะหามุมน่าอิจฉาของตัวเองไม่เจอ(ให้ไวรีบไปหาซะ!!) จึงทำให้มองไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง… และจะทำอย่างไรให้เรากลับมามีSelf-Esteemอีกครั้งเพื่อนๆ สามารถตามไปฟังพอดแคตส์อื่นๆ กันต่อได้ที่ช่องทางต่างๆ ของรายการเลยน้า

4. Super Productive

Watch on YouTube
รูปภาพ:

บางคนใช้ชีวิตมาเกือบครึ่งชีวิตและบางคนผ่านมาเพียงแค่เศษหนึ่งส่วนสี่ของชีวิตเพื่อนๆชาวsisคยเบื่อการใช้ชีวิตแบบเดิมๆกันไหม?ในบางทีมันก็ทำให้เราตั้งคำถามขึ้นมาในใจว่าเราอยู่ไปเพื่ออะไรกัน และในวันนี้เราอยากจะมากระซิบเพื่อนๆ เพื่อแนะนำพอดแคสต์ดีๆให้กับชาวsisได้รู้ นั่นก็คือรายการรายการนี้อยู่ในโหมดค่อนข้างจริงจังเหมาะสำหรับผู้ที่มีPassion(ไม่มีpassion แต่ถ้าอยากฟังก็ย่อมได้)อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองในเลเวลที่ดีขึ้น ซึ่งพอดแคสต์รายการนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเองและพอดแคสต์ที่เราจะมาแนะนำให้ทุกคนได้นำเอาไปใช้ในวันนี้ ก็คือ"ทริกใช้ได้จริงตั้งแต่เข้านอนยันหมดวัน ที่ทำให้ชีวิต Productive รอบด้านที่สุด"

Watch on YouTube
รูปภาพ:รูปภาพ:

จัดPodcast ที่เราชอบฟังมาให้ชาวซิส ได้ฟัง กัน7 วัน 7 Podcast จุกๆ

ทริกใช้ได้จริงตั้งแต่เข้านอนยันหมดวัน ที่ทำให้ชีวิต Productive รอบด้านที่สุด


ทริกใช้ได้จริง ที่ทำให้ชีวิต Productiveขึ้น

เป็นสิ่งที่เรานำไปทดลองแล้วเกิดประโยชน์เยอะมากๆ เพราะแต่ละ

เรื่องเป็นเรื่องใกล้ตัวเรา

ไม่ว่าจะเป็นการ

ตื่นนอนในทุกๆ เช้า

ประโยชน์

การออกกำลังกาย

หรือแม้กระทั่ง

การเข้านอน

ที่เป็นสิ่งสำคัญในชีวิต

ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเรา เพียงแค่หันมาใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้ซักนิด

ทำทุกสิ่งทุกอย่างอย่างตั้งใจก็จะทำให้ชีวิตของเรา

Productive

มากขึ้น

เพื่อนๆสามารถตามไปฟังพอดแคสต์อื่นๆ กันได้ที่ช่องทางต่างๆ ของรายการเลยน้า

5. Mission to the Moon

รูปภาพ:

มาต่อกันที่อีกหนึ่งพอดแคสต์จากรายการ"Mission to the Moon"โดยมีผู้ดำเนินรายการ คือคุณรวิศ หาญอุตสาหะCEO ศรีจันทร์ ซึ่งช่องนี้เป็นช่องที่รวบรวมพอดแคสต์ที่มีเนื้อหาสาระต่างๆแบ่งเป็นหมวดหมู่เราจึงอยากที่จะแนะนำสำหรับคนที่เริ่มต้นฟังพอดแคสต์ เพราะรายการนี้จะมีพอดแคสต์ที่ชื่อตอน ว่า"5-minutes"เป็นพอดแคสต์สั้นๆเพียงแค่ 5-10นาทีโดยเพื่อนๆสามารถฟังได้เรื่อยๆ รวมถึงได้สาระที่เกิดจาก ประสบการณ์ และการอ่านหนังสือต่างๆ  ของผู้ดำเนินรายการและสิ่งเหล่านี้สามารถฉุดเราให้เปลี่ยนแปลงตัวเองได้ด้วยน้ำเสียงที่น่าฟัง รวมถึงการใช้ภาษาที่เรียบง่าย ทำให้เรามองเห็นภาพได้อย่างชัดเจนมากขึ้น โดยพอดแคสต์ที่เราจะมาแนะนำในวันนี้ก็คือ"10 ความจริงของชีวิตที่คุณจะมีความสุขถ้ายอมรับมัน"เนื้อหาจะมีสาระขนาดไหนไปฟังกานนนน...

Watch on YouTube
Watch on YouTube
รูปภาพ:

ทริกเล็กในการฟังPodcast

คนเรามักมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ยังคงติดอยู่ในใจเพราะเราเองหรือเปล่าที่ยังอยู่ในจุดจุดเดิม (move on กันได้แล้วเพื่อนๆ )วันนี้จึงอยากจะพาเพื่อนๆ ชาวsis ไปพบประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะทำให้รู้จักปล่อยวางและยอมรับมันได้"อะไรดีๆ ก็เก็บไว้ อะไรไม่ดีก็โยนทิ้งไปบ้าง"

ถ้าพร้อมแล้วไปพบกับ10ข้อพื้นฐานที่เราสามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน และสิ่งต่างๆที่เรามักมองข้ามในวันที่มีอยู่โดยจะมองเห็นมันในวันที่สายไปแล้วเพียงแค่เพื่อนๆ หาเวลาหยุดฟังเรื่องราวดีๆ ประมาณ10นาทีจะสามารถมีความสุขขึ้นมาได้ทันทีเพื่อนๆ สามารถตามไปฟังพอดแคสต์อื่นๆ กันได้ที่ช่องทางต่างๆ ของรายการเลยน้า

รูปภาพ:

1)เปิดใจฟังการเปิดใจเป็นกฎข้อแรกของเรา                                                                          2) เริ่มต้นจากฟังPodcast สั้นๆในเรื่องที่สนใจ3)บันทึกPodcast ที่ได้ฟังลงในสมุดโน้ต เพื่อเก็บสถิติวิธีนี้จะทำให้เรามองเห็นว่าเราฟังไปกี่เรื่องแล้ว ยิ่งสถิติสูงขึ้นเท่าไหร่ เรายิ่งอยากที่จะฟังมันมากขึ้นเท่ากับว่าเรารับเอาสิ่งดีๆ เข้าตัวเองมากยิ่งขึ้น

Fff

6. บันทึกนึกได้

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Finallyyy !!เราก็เดินทางมาถึงพอดแคสต์รายการสุดท้ายกันแล้ว กับพอดแคสต์ที่มีชื่อว่า"บันทึกนึกได้"ผู้ดำเนินรายการคือคุณปฐวี ธุระพันธ์หรือนามปากกาที่เรียกว่า"ง่วง"พอดแคสต์เรื่องนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากเรื่องราวของคนผู้ชายคนหนึ่ง ที่ชอบในการอ่านหนังสือและจดบันทึกไดอารี่ จึงอยากที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวที่นึกขึ้นได้ในแต่ละวัน ผ่านประสบการณ์ของตัวเองที่ได้เจอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว การใช้ชีวิตทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งที่เราทุกคนต่างต้องเจอในแต่ละวัน   ~~รายการนี้เป็นช่องที่ให้ฟิลลิ่งเหมือนพื่อนที่มาระบายสิ่งต่างๆให้เราได้ฟังโดยได้ปลดปล่อยความรู้สึกต่างๆเพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขี้นซึ่งทำให้เราเข้าใจและอินไปกับสิ่งเหล่านั้น  และพอดแคสต์จากบันทึกนึกได้ที่เรานำมาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้คือ"สิ่งที่นึกขึ้นได้ในวันที่ต้องให้กำลังใจตัวเอง"

Watch on YouTube
รูปภาพ:

สิ่งที่นึกขึ้นได้ในวันที่ต้องให้กำลังใจตัวเอง.......ในวันที่เราจมดิ่งกับความทุกข์ใจหมดแรง เหนื่อยล้าหลายคนมักจะโทษตัวเองซ้ำๆอยู่เสมอแต่จะมีซักกี่คนให้กำลังใจตัวเองในวันที่แย่ที่สุดพูดไปก็เศร้าใจอะเนอะ มาๆๆ เรามาตั้งสติแล้วไปต่อมาเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ๆโดยเปลี่ยนจากโทษตัวเองมาเป็นให้กำลังใจตัวเองกันดีกว่าอย่างที่เค้าบอกว่า...."ก็แค่รถไฟขบวนสุดท้ายของวัน เดี๋ยววันพรุ่งนี้มันก็มีรถไฟขบวนใหม่ผ่านเข้ามา เพียงแค่เราให้โอกาสตัวเอง..."

เหมือนกับชีวิตของเรา ที่แม้วันนึงจะเต็มไปด้วยความสิ้นหวังและทุกข์ใจ แต่อย่าลืมว่าทุกชีวิตย่อมมีความหวังเสมอเพื่อนๆสามารถตามไปฟังพอดแคสต์อื่นๆ กันได้ที่ช่องทางต่างๆ ของรายการเลยน้า

it's just a bad day not a bad life."มันก็เป็นเพียงแค่วันแย่ๆ วันนึง แต่ไม่ใช่ทั้งชีวิตที่แย่"ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าชีวิตของเราต่างก็มีทั้งปะปนกันไปหลายครั้งที่เราไม่สามารถควบคุมสิ่งต่างๆให้เป็นดั่งใจเราได้ ทำให้เราต้องและเกิดเป็นแย่ๆ อีกวันหนึ่ง แล้วเราก็ได้ตั้งคำถามกับตัวเองว่าจะทำอย่างไร เราถึงออกมาจากจุดนั้นได้จนวันหนึ่งเราได้มาพบกับพอดแคสต์ที่ดึงเราขึ้นมาจากวันแย่ๆ เหล่านั้น และสามารถที่จะมีวันที่ดีให้กับตัวเองได้อีกครั้ง จึงอยากมอบสิ่งดีๆ เหล่านี้ส่งต่อให้เพื่อนๆ ทุกคนHave a nice day :))))