สวัสดีค่าาา วันนี้เราแวะมาชวนสาวซิสที่รักเมาท์กันอีกแล้วนะ ( ◜◒◝ )♡

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/f8/28/dc/f828dc1c20ff29cd1e30e41069a40b4a.jpg

ขอถามหน่อยสิว่าช่วงนี้มีใครเป็นเหมือนกันบ้างรึเปล่า… พอต้อง WFH อยู่ที่บ้านหรือใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้นกว่าเดิม มันส่งผลให้ไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเยอะเลยละ ก็จากเมื่อก่อนตอนสถานการณ์ปกติ ยังไม่มีการแพร่ระบาดของเจ้าโควิดตัวร้าย ก็เข้านอนแต่หัวค่ำและตื่นเช้าไปทำงานตามปกติแต่หลังจากที่ WFH อยู่บ้าน หลายคนก็อาจเปลี่ยนมาทำงานตอนกลางคืนและนอนเช้าแทบจะทุกคืน พอพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะทำให้เกิดอาการอ่อนล้า อ่อนเพลีย ไม่มีแรง และไม่มีสมาธิจดจ่อกับงานที่ทำหรือสิ่งที่อยู่ตรงหน้า จนเพื่อนๆ ตั้งฉายาให้ว่าเป็น#นางเบลอประจำกลุ่มไปซะงั้น

แล้วนอกจากการนอนหลับให้เต็มอิ่มแล้ว การเลือกกินอาหารให้เหมาะสมก็เป็นอีกหนึ่งในวิธีที่จะช่วยทำให้สาวๆ รู้สึกมีเรี่ยวแรงมากขึ้นกว่าเดิมได้วันนี้เราเลยรวบรวมมาแนะนำกัน ซึ่งเมนูเหล่านี้กินแล้วจะช่วยเพิ่มพลังงานให้มีแรง สมองแล่น และกระปรี้กระเปร่าขึ้นเยอะเลย

✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩


➊ น้ำเปล่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b5/49/28/b54928b6c3e72fff881d05191cae3162.jpg

เมื่อไหร่ก็ตามที่สาวๆ รู้สึกว่าร่างกายมันเหนื่อยๆ เพลียๆ ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง แล้วอยากจะกินอะไรที่ช่วยเติมพลังให้กลับมาสดชื่นอีกครั้ง ก็ไม่จำเป็นจะต้องออกไปซื้อของกินที่ไหนไกล เพราะ“ น้ำเปล่า ”ที่หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง และซื้อตุนเก็บไว้แทบทุกบ้าน ก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยแก้อ่อนเพลียได้นะเหตุผลเป็นเพราะว่าหากดื่มน้ำน้อยเกินไปจนเกิดภาวะขาดน้ำ ก็จะทำให้รู้สึกกระหายจนคอแห้งเหมือนทะเลทราย แถมอาจทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง และรู้สึกมึนๆ ศีรษะได้ด้วยเช่นกันเพราะฉะนั้นใครที่รู้ตัวว่าดื่มน้ำน้อยหรือไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า ก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมมาดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 8 แก้ว / วันด่วนๆ เลยนะ


➋ กล้วยหอม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/67/ff/04/67ff0431ed4ecbf10ebed90c15eb6d0a.jpg

ช่วงไหนที่หิวจนรู้สึกไม่ค่อยมีแรงสักเท่าไหร่ พอได้กิน“ กล้วยหอม ”เข้าไปแค่ลูกเดียว ก็ช่วยคลายหิวและเติมพลังได้ดีสุดๆ ไปเลยว่ามั้ยคะ?! ซึ่งกล้วยหอมลูกสีเหลืองหน้าตาน่ากินนอกจากจะเป็นผลไม้ที่รสชาติอร่อย กินง่าย โดนใจคนทุกเพศทุกวัยแล้วเนี่ย ยังเป็นผลไม้ที่ช่วยแก้อาการอ่อนเพลียได้ด้วยนะเพราะกล้วยหอมอุดมด้วยโพแทสเซียมปริมาณมาก รวมทั้งแร่ธาตุและวิตามินหลากหลายชนิดพอกินกล้วยหอมแล้วก็จะช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย ทำให้รู้สึกตื่นตัวและมีเรี่ยวแรงมากขึ้นโดยสาวคนไหนที่เบื่อการกินกล้วยหอมธรรมดาๆ ก็อาจนำไปปั่นเป็นสมูทตี้หรือหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วโรยหน้าโยเกิร์ตแทนก็ได้นะ


➌ โอ๊ตมีล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fb/0f/17/fb0f17e7f90c0d16d62986f1e20c44f1.jpg

ใครที่ชอบเซิร์ชหาเมนูสุขภาพดีสำหรับทำกินเองเป็นประจำ ก็คงต้องเคยลิ้มลองความอร่อยหรืออย่างน้อยๆ ก็ต้องรู้จัก“ โอ๊ตมีล ”อย่างแน่นอน โดยโอ๊ตมีลก็คือข้าวโอ๊ตที่ผ่านกรรมวิธีการแปรรูปหรือผ่านการบด เพื่อให้สุกง่ายขึ้นภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่นาทีหลายคนเลยนิยมกินโอ๊ตมีลเป็นมื้อเช้าเพราะทั้งรสชาติอร่อย ทำง่าย และช่วยให้อิ่มท้องนานด้วยนะนั่นก็เพราะว่าโอ๊ตมีลอุดมด้วยไฟเบอร์และโปรตีนปริมาณมากแถมยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด จึงช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วและไม่หิวบ่อยๆงานนี้สาวๆ ที่อยากเติมพลังด้วยเมนูมื้อเช้าก็เลือกกินโอ๊ตมีลได้เลย


➍ มันเทศ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/5f/a7/73/5fa773237457f4bf3ad66f2484f55198.jpg

สาวคนไหนชอบกินเฟรนช์ฟรายส์บ้างคะ ยกมือขึ้น?! ถ้าเธอเป็นคนที่ชอบกินเมนูที่ทำจากมันฝรั่ง แต่ก็แอบกลัวอ้วนและอยากดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นอีกสักนิด เราแนะนำให้เปลี่ยนมากิน“ มันเทศ ”ก็จะดีต่อสุขภาพมากกว่านะเพราะแม้ว่ามันเทศจะถูกจัดอยู่ในหมวดแป้ง แต่ถือเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ แล้วมันเทศยังอุดมด้วยไฟเบอร์และโพแทสเซียมสูงที่สำคัญสารอาหารหลากหลายชนิดที่อัดแน่นอยู่ในมันเทศ ยังมีส่วนในการช่วยลดระดับ“ คอร์ติซอล ”หรือที่รู้จักกันดีในชื่อฮอร์โมนแห่งความเครียดที่จะช่วยเพิ่มความผ่อนคลายและลดอาการเหนื่อยล้าได้ด้วยนั่นเอง


➎ ชาเขียว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/92/61/03/926103449234b9eeb4adf779cb1b9638.jpg

เครื่องดื่มยอดฮิตที่เป็นเมนูโปรดอันดับต้นๆ ของใครหลายคน ก็คงต้องมีชื่อของ“ ชาเขียว ”ติดอยู่ในลิสต์เหล่านั้นด้วยแน่ๆ เพราะชาเขียวถือเป็นเมนูเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพและช่วยบำรุงร่างกายได้หลายด้านเลยนะข้อดีข้อแรกก็คือชาเขียวมีปริมาณ“ คาเฟอีน ”น้อยกว่ากาแฟ แล้วยังอุดมด้วย“ L-theanine ”ที่เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งซึ่งทั้งคาเฟอีนและ L-theanine ถือเป็นคู่หูสำคัญที่ช่วยให้พลังงานเพิ่มสมาธิ และปลุกให้รู้สึกตื่นตัวยิ่งขึ้นนี่จึงเป็นเหตุผลที่ชาเขียวเป็นตัวช่วยแก้อาการอ่อนล้าอ่อนเพลียได้ดีมากๆ ปล. ถ้าไม่อยากตาค้างตอนกลางคืนจนนอนไม่หลับ ก็ไม่ควรดื่มชาเขียวใกล้ๆ กับเวลานอนนะคะ


➏ ถั่วชนิดต่างๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/30/da/47/30da47e140abba412fd1251939b72534.jpg

ถ้าอยากได้เมนูของกินเล่นที่รสชาติอร่อย เคี้ยวเพลิน และดีต่อสุขภาพมากกว่าการกินขนมขบเคี้ยว“ ถั่วชนิดต่างๆ ”ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์และน่าสนใจไม่เบาเลยนะเพราะถั่วแต่ละชนิดอุดมด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่หลากหลาย ทั้งไฟเบอร์ คาร์โบไฮเดรต และโปรตีนที่รวมพลังกันมาช่วยลดอาการอ่อนเพลียได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วยังมีสารอาหารสำคัญอย่างโพแทสเซียม ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมองด้วยนะโดยสามารถกินถั่วเป็นของกินเล่นระหว่างวันก็ได้ หรือจะนำถั่วไปเป็นส่วนประกอบของเมนูอาหารคาว ก็ได้เมนูที่รสชาติอร่อยเหาะและดีต่อสุขภาพมากๆ เลย


➐ เห็ดชนิดต่างๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e6/86/4f/e6864fe2903cc1b34978caefb4617a5b.jpg

หลายคนที่มีอาการอ่อนล้าและรู้สึกเหมือนไม่ค่อยมีแรง เวลามองหาเมนูอาหารที่ช่วยแก้อ่อนเพลียก็อาจเผลอมองข้าม“ เห็ดชนิดต่างๆ ”ไปแน่ๆ เพราะน้อยคนนักที่จะรู้ว่าเห็นหลากหลายชนิด เป็นอาหารที่มีประโยชน์ดีๆ ต่อร่างกาย แล้วยังช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพได้หลายอย่างเลยด้วย โดยเฉพาะคนที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนอ่อนเพลียง่าย หากหันมากินเห็นเป็นประจำก็จะช่วยเติมพลังให้มีเรี่ยวแรงขึ้นได้เพราะในเห็ดอุดมด้วยโปรตีน, ไฟเบอร์, โฟเลต และวิตามินบี ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อ“ Mitochondria ”หรือแหล่งสร้างพลังงานของเซลล์พร้อมส่งเสริมสุขภาพของต่อมหมวกไตให้แข็งแรงจึงช่วยต่อสู้กับความเหนื่อยล้าและฟื้นตัวให้รู้สึกมีเรี่ยวมีแรงมากขึ้นกว่าเดิม


✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩

คุณสาวๆ คะ หลังจากที่ได้ส่องไปจนครบทุกเมนูแล้ว มีอาหารชนิดไหนที่เป็นเมนูโปรดของเธอบ้างรึเปล่าเอ่ย??? เอาจริงๆ อาหารบางอย่างก็ถือเป็นเมนูสุขภาพดีที่ขึ้นชื่อและรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่ก็มีอาหารอีกหลายๆ อย่างเลยนะที่เราอาจเผลอมองข้าม หรือไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ากินแล้วมันจะดีต่อสุขภาพและช่วยบำรุงให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้เพราะฉะนั้นใครที่ชอบรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง หรือเกิดอาการสมองตื้อจนไม่มีสมาธิขึ้นมาบ่อยๆ ก็ต้องหันมาเลือกกินอาหารเหล่านี้ให้มากขึ้น

รวมทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างของตัวเอง เช่น เข้านอนแต่หัวค่ำและนอนหลับให้เต็มอิ่มครบ 8 ชั่วโมง, หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ, อย่าปล่อยให้เกิดความเครียดสะสม ฯลฯเชื่อสิว่าถ้าเลือกกินอาหารดีๆ ที่มีประโยชน์และใช้ชีวิตให้มีสุขภาพที่ดี ก็จะช่วยแก้ปัญหาสุขภาพที่คอยกวนใจได้แน่นอนจ้าาา