สวัสดีค่าาา สาวซิสที่รักสบายดีกันรึเปล่าเอ่ย???

༼ つ ◕o◕ ༽つ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c7/a6/e8/c7a6e822d4dd1e30e7c6efa0f715e208.jpg

ช่วงไหนที่เข้าสู่เทศกาลแห่งการสอบ หลายคนก็คงจะต้องก้มหน้าก้มตาอ่านหนังสืออย่างขะมักเขม้น แล้วเราเชื่อว่าสาวๆ แต่ละคนก็คงจะมีวิธีการอ่านหนังสือและเทคนิคการจำที่แตกต่างกันออกไป บางคนแค่อ่านหนังสือรอบเดียวก็เข้าใจเนื้อหาเป็นอย่างดี แถมยังจำแม่นได้ทุกตัวอักษรอีกต่างหากในขณะที่หลายๆ คนต่อให้จะตั้งใจอ่านหนังสือมากขนาดไหน หรืออ่านหนังสือยิงยาวตั้งแต่เช้ายันค่ำ ( หรืออ่านหนังสือโต้รุ่งเกือบถึงเช้า ) เนื้อหาก็ไม่เข้าหัวเลยสักเรื่อง ที่สำคัญเพิ่งอ่านเสร็จไปได้แป๊บเดียวก็ลืมเรื่องที่อ่านแล้ว

หากใครกำลังเจอปัญหาอ่านหนังสือแล้วไม่จำ / อ่านแล้วไม่เข้าใจ ก็อย่าเพิ่งเอามือทึ้งผมจนผมร่วงหมดศีรษะไปซะก่อนละ เพราะวันนี้เรามี7 เคล็ดลับอ่านหนังสือให้ “ จำแม่น ”มาให้ได้ลองนำไปทำตามกันซึ่งเทคนิคเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นความจำและทำให้อ่านหนังสือเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิมได้แน่นอน

✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦


❶ ถามตัวเองก่อนว่าอ่านหนังสือไปเพื่ออะไร?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8b/57/a6/8b57a6af95079036b35e4ec7628ae0f0.jpg

ไม่ว่าสาวๆ จะเริ่มต้นทำสิ่งไหนก็ตาม สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างแรกเลยก็คือการถามตัวเองก่อนว่าเพราะการที่เรารู้จุดประสงค์ของการทำสิ่งต่างๆ จะช่วยให้วางแผนได้ง่ายขึ้น และขยับเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้นกว่าเดิมด้วยนะอย่างเช่น ก่อนจะเริ่มหยิบหนังสือมาเปิดอ่านก็ลองถามตัวเองดูสิว่า“ ทำไมต้องอ่านหนังสือเล่มนี้? ”หรือ“ เราจะได้อะไรจากการอ่านหนังสือครั้งนี้บ้าง? ”เป็นต้นซึ่งการตั้งคำถามและหาคำตอบของวัตถุประสงค์ในการอ่านหนังสือ ก็จะช่วยให้อ่านได้อย่างเข้าใจ สามารถกำหนดขอบเขตและเนื้อหาส่วนที่สำคัญได้ด้วยนั่นเอง


❷ จดโน้ตสรุปเนื้อหาที่อ่าน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ed/1a/52/ed1a52911228dcfb8a25522f1eeca7fb.jpg

บางครั้งการอ่านหนังสือไปเรื่อยๆ เพลินๆ จนจบเล่ม อาจทำให้สาวๆ บางคนไม่สามารถโฟกัสเนื้อหาส่วนที่สำคัญ อ่านแล้วไม่เข้าใจ หรืออ่านแล้วไม่เข้าหัวจนลืมเนื้อหาได้ง่ายๆ เลยนะคะเราจึงอยากแนะนำเทคนิคการอ่านหนังสือให้จำแม่นขึ้นด้วยการจดโน้ตสรุปเนื้อหาที่อ่านเป็นภาษาของตัวเอง เพื่อช่วยให้เข้าใจเนื้อหาส่วนต่างๆ ได้ง่ายขึ้นและจำได้ขึ้นใจแถมการจดโน้ตสรุปเนื้อหายังช่วยให้ได้ฝึกฝนการเขียนบรรยาย จนสามารถเขียนอธิบายเนื้อหาได้ลื่นไหลมากกว่าเดิมด้วยนะโดยอาจจะใช้วิธีการจดโน้ตสรุปเนื้อหาเป็นหัวข้อย่อยๆ เขียนสรุปอธิบายในแบบฉบับของตัวเอง หรือจะสรุปเป็นแผนภาพความคิดก็สามารถเลือกรูปแบบการสรุปเนื้อหาเพื่อกระตุ้นความจำ ในแบบที่ตัวเองชอบหรือถนัดได้เลย


❸ ไฮไลต์ส่วนสำคัญช่วยให้จำง่ายขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/b8/6c/a9/b86ca90b9c02c053d4005aa5e767a18b.jpg

มีใครเป็นเหมือนกันบ้างรึเปล่า… พอเปิดหนังสือแล้วเจอกับหน้ากระดาษสีขาว ที่อัดแน่นไปด้วยตัวอักษรสีดำเต็มหน้า มันก็ชวนให้รู้สึกง่วงนอนและหลุดโฟกัสจากสิ่งที่กำลังอ่านอยู่บ่อยๆ เลยละถ้าใครเจอปัญหาแบบนี้อยู่ก็ลองใช้เทคนิคใช้ปากกาสีไฮไลท์เนื้อหาส่วนที่สำคัญเพื่อช่วยกระตุ้นความจำและดึงดูดความสนใจเวลาอ่านหนังสือดูสิคะแต่เราขอย้ำแรงๆ อีกครั้งนะว่าให้ไฮไลท์เฉพาะ“ ส่วนสำคัญ ”เท่านั้น อย่าได้ปาดปากกาไฮไลท์สีๆ ทุกตัวอักษรจนเต็มหน้ากระดาษเด็ดขาดเพราะการทำนอกจากจะทำให้เปลืองหมึกปากกาไฮไลต์แล้วเนี่ย เวลาอ่านหนังสืออาจเกิดอาการตาลายเพราะไฮไลต์เยอะเกินไปด้วยนะ


❹ เชื่อมโยงเนื้อหาเข้ากับสิ่งใกล้ตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/07/c9/7e/07c97e42a1551b3a582f7c4020ab6662.jpg

หนึ่งในเคล็ดลับจำแม่นที่จะช่วยให้การอ่านหนังสือเป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็คือการเชื่อมโยง “ ความรู้ใหม่ ” และ “ ความรู้เก่า ” เข้าด้วยกันนั่นเองค่ะโดยเวลาที่สาวๆ อ่านหนังสือแล้วพบเจอกับเนื้อหาใหม่ๆ ที่มันมีความเกี่ยวข้องกับความรู้เดิมที่เคยเจอมาแล้ว สมองของเราก็จะเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ในคลังความจำระยะยาว จึงช่วยให้จดจำเนื้อหาดังกล่าวได้แม่นยำและยาวนานมากขึ้นซึ่งการเชื่อมโยงความรู้ใหม่และความรู้เก่าเข้าด้วยกัน อาจเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิ่งใกล้ตัวของตัวเองก็ได้ อย่างเช่น หากวันสำคัญต่างๆ ในเนื้อหาตรงกับวันเกิดของคนใกล้ตัว ก็จะช่วยให้เราจดจำมันได้ง่ายขึ้น เป็นต้นไม่แน่ว่าเทคนิคการเชื่อมโยงเนื้อหาอาจช่วยให้หลายคนอ่านหนังสือได้เพลินขึ้นก็ได้


❺ ใช้เทคนิคการจำเป็นภาพ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/89/02/bb/8902bb034c7b9d7e8bc752f1e43a7edb.jpg

การจดจำเนื้อหาเป็นตัวหนังสืออาจทำให้จำเนื้อหาเหล่านั้นได้ยาก และต้องใช้เวลาท่องนานพอสมควรกว่าจะจำได้ขึ้นใจ เผลอๆ หลังจากที่เพิ่งอ่านจบไปเพียงไม่กี่นาทีแล้วใช้เวลาทำนู่นทำเพลินๆ กลับมานึกถึงอีกทีก็อาจลืมเนื้อหาเหล่านั้นไปหมดแล้ว!งานนี้ถ้าอยากอ่านหนังสือให้จำแม่นและจำง่ายขึ้นก็ควรเปลี่ยนมาใช้เทคนิคการจำเป็นภาพแทนจะดีกว่าค่ะโดยอาจจินตนาการเนื้อหาเป็นรูปภาพในความคิดของตัวเอง เช่น ใบหน้าบุคคล, เหตุการณ์สำคัญ, รูปสิ่งของ ฯลฯ พร้อมระบุวัน / เดือน / ปีหรือคำศัพท์ตัวใหญ่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาพนั้นๆก็จะช่วยให้เห็นภาพชัดเจนและจดจำรายละเอียดง่ายขึ้นเยอะเลย


❻ อ่านออกเสียงดังๆ ช่วยกระตุ้นความจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/49/90/36/499036f5cf3d1dcb83dce1bcd9ceeec9.jpg

ถ้านั่งอ่านหนังสือเงียบๆ ในห้องคนเดียวแล้วรู้สึกว่าอ่านแล้วมันไม่เข้าหัวเลยสักนิด หรือแค่อ่านผ่านสายตาให้มันจบเล่มไปก็พอ ก็ต้องรีบปรับเปลี่ยนเทคนิคการอ่านของตัวเองให้ไวเลยนะคะ เพราะขืนใช้วิธีการอ่านเงียบๆ แบบนี้ต่อไปก็มีแต่จะเสียเวลาเปล่า แถมยังไม่มีความรู้ใหม่ๆ ซึมเข้าสมองเลยสักนิดเดียวด้วยเราจึงอยากแนะนำให้สาวๆ ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีการอ่านออกเสียงดังๆ เพื่อช่วยกระตุ้นความจำแทนการอ่านแบบธรรมดาๆ เหมือนที่เคยทำก่อนหน้านี้เพราะการเปล่งเสียงพูดเนื้อหาออกมาดังๆ และการได้ฟังเนื้อหาเหล่านั้นผ่านเสียงพูด เป็นเทคนิคที่จะช่วยกระตุ้นความจำให้สามารถจดจำรายละเอียดต่างๆ ได้ดีขึ้นพร้อมกับได้ฝึกพูดอธิบายเนื้อหาต่างๆ ไปในตัวอีกด้วยนะ


❼ ตั้งคำถาม - หาคำตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e5/04/f1/e504f17f74282e44951182f993869cbb.jpg

ปิดท้ายด้วยเคล็ดลับในการอ่านหนังสือข้อสุดท้ายที่เราหยิบมาแชร์กันอย่างการ “ ตั้งคำถาม ” และ “ หาคำตอบ ” เกี่ยวกับเนื้อหาระหว่างที่อ่านหนังสือซึ่งเทคนิคนี้จะช่วยให้สาวซิสอ่านหนังสือได้อย่างเข้าใจและจดจำเนื้อหาได้ดีขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าเชียวละ โดยอาจตั้งคำถามกับเนื้อหาที่เพิ่งอ่านไปว่า“ เกิดขึ้นได้อย่างไร? ”/“ สาเหตุเป็นเพราะอะไร? ”/“ ใจความสำคัญอยู่ตรงไหน? ”/“ เราเห็นด้วยกับสิ่งนั้นรึเปล่า? ”เป็นต้นซึ่งระหว่างที่หาคำตอบให้กับคำถามเหล่านั้น ก็จะช่วยให้เราเกิดกระบวนการคิดและวิเคราะห์ จนมีความเข้าใจและจดจำเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าแค่อ่านแบบผ่านๆ ไงละ


✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦

เป็นยังไงบ้างคะ??? หลังจากที่ได้อ่านที่เราหยิบมาแชร์กันจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว สาวๆ คิดว่าตัวเองสามารถทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ได้รึเปล่า… เราต้องขอบอกก่อนเลยนะว่าการอ่านหนังสือให้จำแม่นและจำได้นาน อาจไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้สำเร็จกันได้ง่ายๆ โดยเฉพาะหนังสือที่มีเนื้อหาเชิงวิชาการหรือเป็นเรื่องไกลตัวแต่ถ้ารู้จักวางแผนการอ่านให้ดี รู้ว่าเนื้อหาส่วนไหนที่สำคัญ และใช้เทคนิคกระตุ้นความจำ เช่น การใช้ปากกาไฮไลท์สี, เชื่อมโยงเนื้อหาเข้ากับสิ่งใกล้ตัว, จำเป็นภาพ, อ่านออกเสียงดังๆ ฯลฯ ก็จะช่วยให้อ่านหนังสือได้อย่างเข้าใจและจดจำเนื้อหาเหล่านั้นได้ดีขึ้นค่ะ