รองเท้ากัด

เรียกได้ว่าเป็นปัญหาระดับชาติพันธ์ุเลยทีเดียวค่ะ ไม่ว่าจะชาย หญิง ล้วนแล้วแต่ต้องโดนรองเท้ากัดมาบ้าง ไม่มากก็น้อย สูญเสียไปเท่าไหร่แล้วกับราคารองเท้า แล้วยังจะต้องมาเสียศูนย์ให้กับรอยแผลจากรองเท้ากัดอีกหรือ?????

คำถามที่ว่า รองเท้ากัดทำไงดี จึงถือเป็นคำถามระดับชาติ ที่เราจะต้องหาทางออกร่วมกันค่ะ วันนี้เราจึงได้รวบรวมเทคนิค วิธีการ ในการหาวิธีแก้รองเท้ากัด และ วิธีทำให้รองเท้าขยายขึ้น ทั้งผ้าใบและส้นสูง มาฝากให้กับเพื่อนๆ ที่เจอปัญหานี้กันค่ะ

รูปภาพ:

เคล็ดลับการเลือกซื้อรองเท้า ป้องกันรองเท้ากัดเบื้องต้น

รองเท้ากัดเกิดจากอะไร ใครๆ ก็อยากรู้ใช่มั้ยคะ แต่ก่อนจะเข้าเรื่อง มาแก้ปัญหารองเท้ากัดตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยเคล็ดลับในการเลือกซื้อรองเท้ากันก่อนเลยค่ะ ถ้าเริ่มต้นเรารู้เทคนิคนี้ ปัญหารองเท้ากัด ก็จะไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอน

1. เลือกขนาดรองเท้าให้พอดีกับเท้า หรือ ใหญ่ขึ้น 1/2 เบอร์

เพราะปัญหารองเท้ากัดส่วนใหญ่เกิดจากวัสดุรองเท้าแข็งกระด้าง เวลาสวมแล้วคับไม่พอดี เวลาเดินจะทำให้เกิดการเสียดสีได้ค่ะ เพราะฉะนั้นการเลือกวัสดุที่ไม่แข็งเกินไป (แต่บางแบรนด์ก็เลือกไม่ได้อ่ะนะ) หรือเลือกให้เบอร์ใหญ่ขึ้นอีกซัก 1/2 ทำให้การสวมใส่สบายขึ้นค่ะ เช่น ถ้าเราเคยสวมอยู่ที่เบอร์ 7 อาจจะลองเลือกสวมไปที่เบอร์ 7.5 ดู แบบนี้ค่ะ

2. เลือกซื้อรองเท้าเวลาช่วง 15.00 - 17.00 ของวัน

เพราะเป็นช่วงเวลาที่เท้าจะขยายตัวมากที่สุดของวันค่ะ อีกทั้งบางทีสาวๆ แบบเราก็ทั้งเดิน ทั้งนั่งมาทั้งวัน เท้าจะใช้งานและขายมากที่สุด ถ้าเราเลือกซื้อรองเท้าช่วงเช้า ช่วงบ่ายอาจจะทำให้เท้าแน่นและโดนรองเท้ากัดได้ค่ะ

3. เคล็ดลับเลือกหัวรองเท้าให้เหมาะกับเบ้าเท้าเรา

ดูจากทรงเท้าเป็นหลักนะคะ ถ้าเกิดว่าทรงรองเท้าของเราที่ต้องการจะซื้อปลายเป็นทรงกลม ให้เลือกแบบที่เป็นหัวรองเท้าใหญ่กว่าเท้า แต่ถ้าเป็นทรงแหลม ให้เลือกแบบที่เดินแล้วปลายเท้าต้องหลวมๆ ไม่ตึงจนเกินไปค่ะ

4. เลือกจากวัสดุนุ่มๆ ไว้ก่อน

ถ้าคิดว่าใส่เอาสบายๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องรองเท้ากัด ก็ให้เลือกวัสดุนุ่มๆ ไว้ก่อน เช่นผ้า หนังนุ่มๆ ไม่แข็งกระด้างเกินไป ใส่แล้วคล่องตัว เดินสบายๆ

5. เลือกพื้นรองเท้า หรือ ขนาดส้นสูงให้พอดี

ถ้าเป็นรองเท้าผ้าใบควรเลือกพื้นที่นุ่มๆ หน่อย และความหนาไม่มากจนเกินไป เพราะถ้ามันเกินไปเวลาเดินนานๆ จะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดที่เท้า ทำให้เดินไม่สะดวก ไม่เต็มฝ่าเท้าจนเกิดการเสียดสีจนเป็นแผลรองเท้ากัดได้

ถ้าเป็นรองเท้าส้นสูง ก็ควรเลือกที่สูงพอดี ขนาดที่พอเหมาะคือ 2.5 - 3 นิ้ว และควรหารองเท้าส้นเตี้ยใส่สลับบ้าง เพื่อให้เท้าได้พักนะคะ

รูปภาพ:

เทคนิคแก้ปัญหารองเท้ากัด ก่อนใส่ให้ทำตามนี้

ให้ทำสิ่งต่อไปนี้หลังจากซื้อรองเท้ามาแล้วนะคะ พอเราใส่ครั้งแรกแล้วรู้สึกได้ว่ากัดแน่ๆ ก่อนใส่ครั้งต่อไปให้ลองทำตามเคล็ดลับนี้ สามารถแก้ปัญหารองเท้ากัดได้แน่นอน 100% นะคะ ทำวิธีเหล่านี้ก่อนใส่รองเท้าจริงๆ นะคะ รับรองไม่มีแผลที่เท้าอีกต่อไป

1. ใช้ผ้าหรือสำลีชุบน้ำ เช็ดด้านในให้ทั่ว

ทาแต่พอให้รองเท้าชื้นๆ พอนะคะ จากนั้นให้ขยำกระดาษหนังสือพิมพ์ให้เต็มหรือที่ใช้ที่ดันทรงรองเท้าไว้ ทิ้งไว้ซัก 1 วัน จะทำให้รองเท้านุ่มขึ้นได้ค่ะ

2. ทาออยล์ทิ้งไว้

ให้ทาออยล์ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว ทาลงตรงบริเวณที่มันกัดเราบ่อยๆ ด้านใน จากนั้นก็นวด วนๆ แล้วทิ้งไว้ซัก 2-3 วัน ก่อนเอามาใส่

3. ทาวาสลีน

วาสลีนนอกจากจะช่วยทำให้ส้นเท้าหนาๆ บางลงได้แล้ว ยังช่วยให้แก้ปัญหารองเท้ากัดได้ด้วย วิธีก็คือ เอาวาสลีนหรือหรือโลชั่นทาผิวแบบเข้มข้น ทาลงบนตำแหน่งที่แข็งๆ หนาๆ หรือตรงที่มันชอบกัดเรา ทาทิ้งไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง ก็แก้ไขรองเท้ากัดได้ค่ะ

4. โรยแป้งที่เท้าก่อนใส่

จะโรยที่เท้าหรือจะโรยใส่ด้านในรองเท้าก็ได้นะคะ ใช้แป้งที่ทำจากข้าวเจ้าจะยิ่งดีเลยค่ะ ถ้าไม่มีเอาแป้งฝั่นก็ได้ สามารถลดอาการของกลิ่นอับได้ด้วยนะ

5. ทุบด้วยค้อน

วิธีแก้รองเท้ากัด วิธีนี้อาจจะดูโหดร้ายนะคะ แต่ไม่ได้ให้พังรองเท้านะ ถ้าเป็นรองเท้าหนัง หรือเท้าแก้ว หรือผ้าใบที่มีส่วนแข็งๆ เนี่ย ให้เราเอาค้อนเล็กๆ ที่สามารถทุบเบาๆ จากด้านในได้ ค่อยๆ ทุบนวดไปเรื่อยๆ มันจะทำให้นิ่มลงได้ค่ะ

6. เอาเทียนไขมาถู

เทียนไขสามารถกันกัดรองเท้าได้นะคะ วิธีการคือเอาเทียนไขมาถูตรงบริเวณที่แข็งๆ หรือตรงที่มันกัดเรา เทียนไขจะทำให้เกิดการลื่นขึ้น ทำให้ใส่รองเท้าได้สบายขึ้นค่ะ

7. แผ่นกันรองเท้ากัด

อันนี้เบสิคๆ เลยค่ะ ใช้เงินแก้ปัญหา ก็ไปซื้อแผ่นกันรองเท้ากัดมาใช้ไปเลยสิคะ หาได้ออนไลน์เยอะแยะ ราคาไม่แพงตาม Shopee และ Lazada ค่ะ อันนี้ร้านแนะนำ ลองไปเลือกซื้อเอาเลยนะคะลิงก์ด้านล่างค่ะ

รูปภาพ:

โดนรองเท้ากัด รักษายังไง ทำไงได้บ้าง?

วิธีแก้รองเท้ากัด ก่อนใส่เราจัดมาให้แล้วนะคะ แต่ถ้าเกิดว่า เราโดนรองเท้ากัดไปแล้วจนเป็นแผล เราจะแก้ปัญหา หรือหาทางรักษายังไง ให้หายไวๆ มาทำตามวิธีนี้ได้เลยค่ะ หายไวแน่นอนแถมไม่เกิดรอยแผลเป็นอีกด้วยค่ะ

1. ว่านหางจระเข้

ถ้าตัดมาจากต้นสดๆ ให้ล้างยางสีเหลืองๆ ออกก่อน แล้วค่อยเอาวุ้นใสๆ มาแต้มตรงแผลค่ะ ทาเช้า-เย็น ได้เลย หรือถ้าไม่มีแบบสด จะไปหาเอาแบบเจลตามร้านยาก็ได้ค่ะสะดวกดี

2. ขมิ้นชันผสมใบสะเดา

ใช้ขมิ้นชัน 1 ช้อนชาปั่นผสมกับใบสะเดา 2 – 3 ใบ ก่อนน้ำมาพอกลงบนแผล 20 นาที ทั้งขมิ้นชั้นและใบสะเดาจะช่วยลดอาการแสบและยังช่วยสมานแผลให้หายเร็วได้อีกด้วยนะคะ

3. น้ำผึ้ง

วิธีนี้ง่ายๆ เลยค่ะ เอาน้ำผึ้งมาทาตรงแผล ทาบ่อยๆ ได้เลยตอนไหนก็ได้ จะช่วยสมานแผล แล้วก็ช่วยลดรอยดำจากแผลเป็นได้ด้วยค่ะ

4. แป้งข้าวเจ้าผสมน้ำ

ให้ใช้แป้งข้าวเจ้าผสมกับน้ำสะอาดจนข้นเล็กน้อย แล้วนำมาทาลงบนแผลรองเท้ากัด จะช่วยลดอาการแสบของแผลได้ ทิ้งไว้จนแป้งแห้ง แล้วค่อยใช้น้ำอุ่นเช็ดออกก็เสร็จค่ะ

วิธีระเบิดไซส์รองเท้า แก้ปัญหารองเท้าคับ กันกัดรองเท้า

รูปภาพ:

บางคนเจอปัญหารองเท้ากัด อาจจะเกิดเพราะสาเหตุที่รองเท้าคับเกินไป จะแก้ปัญหาเรื่องรองเท้าคับด้วยวิธีการเพิ่มไซส์รองเท้า กันกัดรองเท้า สามารถทำได้ค่ะ มีเคล็ดลับดีๆ มาฝาก ลองมาอ่านได้เลยค่ะ

1. ใส่ถุงน้ำลงในรองเท้า แล้วแช่เย็น

ฟังดูแล้วพิสดารแต่ได้ผลจริงค่ะ นำถุงพาสติก จะเป็นถุงซิปหรือถุงมัดหนังยางเอาก็ได่ค่ะ ใส่ไว้ในรองเท้าแล้วเต็มน้ำให้เต็มทรงรองเท้า จากนั้นเอาไปแช่ในตู้เย็น 1 คืน พรุ่งนี้เช้า รองเท้าจะขยายไซส์ทันทีค่ะ

2. ใช้ไดร์เป่าผมขยายไซส์รองเท้า

ก่อนอื่นใส่ถุงเท้าซัก 2-3 ชั้นแล้วใส่รองเท้าให้รู้สึกคับรองเท้าเลยค่ะ จากนั้นใช้ไดร์เป่าลมร้อนลงไปที่รองเท้า ลมร้อนจะทำให้รองเท้าขยายตัว จนรู้สึกว่าใส่ได้พอดีเท้า ก็จะเพิ่มขนาดไซส์ได้แล้วค่ะ

3. ใส่เดินในบ้านบ่อยๆ

วิธีนี้รวดเร็วค่ะ ทำตัวให้ชินรองเท้าซะ ใส่ถุงเท้าซัก 2-3 ชั้นหนาๆ จากนั้นก็เอามาเดินในบ้านเลยค่ะ รองเท้าจะค่อยๆ ขยายตัวได้ค่ะ

4. ก็เต้นไปเลยสิคะ!

ใส่ถุงเท้าหนาๆ หลายๆ ชั้น จากนั้นให้ทำการใส่รองเท้าแล้วเต้นไปเลยค่ะ เน้นการขยับ ซ้าย ขวา ปัดไปมาให้รองเท้าขยายตัวจากการขยับของเราค่ะ ทำซัก 15 นาทีต่อวัน ออกกำลังกายไปด้วยในตัวค่ะ

จากทั้งหมดที่ได้แชร์ไว้ คิดว่าสาวๆ หรือคนที่กำลังเจอปัญหา รองเท้ากัด จะเจอทางสว่างในการแก้ไขปัญหารองเท้ากัดกันได้นะคะ เข้าใจเลยว่าซื้อมาแล้ว เราก็อยากจะใส่มันเดินเฉิดฉายออกสู่โลกภายนอก ไม่อยากทิ้งหรือขายต่ออย่างแน่นอน

สุดท้ายถ้าชอบวิธีไหน หรือลองวิธีไหนที่หนูเขียนไว้หรือมีคำถาม สามารถคอมเมนต์ด้านล่างได้เลยนะคะ หรือถ้ามีวิธีที่อยากแชร์อีก คอมเมนต์บอกได้เลยคะ บาย ๆ ๆ