เราว่ามีหลายคนเหมือนกัน ที่ทำสีผมแล้วอยากให้สีที่ทำมาอยู่ติดทน แต่ไม่กี่วัน ก็ซีดจางซึ่งเราเองก็เป็นเหมือนกัน ด้วยความที่เราชอบทำสีผมมากๆ ได้สีที่ชอบติดอยู่ที่หัวไม่ถึงอาทิตย์ แป๊บๆ สีที่ทำก็เริ่มซีด เริ่มจางแล้ว แอบเซ็งอยู่เหมือนกันนะ แต่วันนี้เราค้นพบวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้สีผมติดทนนานแล้วค่ะ เป็นวิธีง่ายๆ ที่เพื่อนๆ สามารถหยิบไปทำตามกันได้สบายขอรวบตึงมาให้เลยนะ มีทั้งหมด5 วิธี ที่จะช่วยล็อกสีผมให้อยู่นานยิ่งขึ้นจะมีวิธีไหนบ้าง เอาเป็นว่า เราไปเช็กลิสต์พร้อมๆ กันเลยค่ะซิส!

1. อย่าสระผมบ่อยเกินไป แล้วแชมพูที่เลือกใช้ต้องดีด้วย

รูปภาพ:https://www.adenaa.com/application/views/uploads/article/20180825_adenaa_article_1-1.jpg

สำหรับคนทำสีผม สิ่งที่ควรใส่ใจเป็น 2 อันดับแรกคือการสระผมและการเลือกใช้แชมพูครีมนวดที่เหมาะสำหรับผมทำสีอย่างการสระผม ขอแนะนำว่าหลังจากทำสีผมแล้ว ไม่ควรรีบสระผมในวันนั้นทันทีเลยเพราะอาจจะทำให้สีผมจางลงได้ง่ายขึ้น ควรรอประมาณ 48 - 72 ชั่วโมง หลังจากทำสีก่อน แล้วค่อยสระ(อันนี้ไม่รวมสระตอนล้างหัวจากการทำสีนะ)แล้วก็ไม่ควรสระผมทุกวันด้วย เพราะการสระผมทุกวัน จะเป็นการล้างสีผมของเรา ทำให้สีที่ทำมาจางไวขึ้นค่ะ นอกจากนี้น้ำที่ใช้สระผมควรเป็นน้ำอุณหภูมิปกติ หรือน้ำเย็นเพราะว่าถ้าใช้น้ำร้อน ก็จะทำให้สีผมจางไวเช่นกัน และเรื่องที่สำคัญที่สุดคือแชมพูและครีมนวดที่ใช้ ก็ควรเป็นสูตรที่เหมาะสำหรับผมทำสีนะคะ เพราะนอกจากจะช่วยยืดอายุสีผมได้แล้ว ยังช่วยทำให้สีผมของเราติดทนนานด้วยค่ะ

2. บำรุงล้ำลึกด้วยการหมักผม

รูปภาพ:https://s3.bukalapak.com/uploads/content_attachment/34b3c86a20e8d76214cbd1c5/s-620-360/shutterstock_1064433464.jpg

เวลาที่ผมของเราผ่านการทำเคมี แน่นอนว่ามันจะต้องพังพินาศมากๆ อยู่แล้ว การหมักผม เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีนะคะ ขอแนะนำให้หมักผมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะเป็นการช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมและช่วยบำรุงให้เกล็ดผมมีสุขภาพดีส่งผลให้เส้นผมเรียบลื่น เงางาม จัดทรงง่าย ไม่ชี้ฟู และยังทำให้สีผมติดทนมากขึ้นด้วย ซึ่งครีมหมักผมมีให้เลือกหลายแบบมาก ถ้าเป็นไปได้ เลือกใช้สูตรที่เหมาะกับคนทำสีผม ลดผมแห้งเสีย หรือช่วยฟื้นบำรุงผมจากการทำสี จะดีที่สุดเนอะ ยังไงก็ลองไปเลือกๆ กันดูนะคะ

3. หลีกเลี่ยงเส้นผมจากความร้อน

รูปภาพ:http://brookegarrett.com/wp-content/uploads/2019/03/Blonde.jpeg

สิ่งนึงที่เป็นเหมือนศัตรูของคนทำสีผมเลยคือ ความร้อนไม่ใช่แค่อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมนะคะ แต่ความร้อนที่ว่ารวมไปถึงแสงแดด น้ำที่ใช้สระผม (น้ำร้อน)ด้วยนะความร้อนเหล่านี้ จะทำให้สีผมของเราจางไวขึ้นเพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยง หรือป้องกันเส้นผมจากความร้อนนะคะ เช่นเวลาสระผม ไม่ควรใช้น้ำร้อนเกินไปสระ น้ำที่ใช้ควรเป็นน้ำเย็น หรือน้ำอุณหภูมิปกติส่วนถ้าใครชอบหนีบ ดัด ไดร์ ม้วนแนะนำให้ใช้สเปรย์กันความร้อนก่อนทุกครั้งและที่สำคัญมากๆ คือ แสง UVสำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ทำงาน out door ต้องเจอแดด เจอมลภาวะบ่อยๆนอกจากจะทำร้ายผิวแล้ว ยังทำร้ายเส้นผมด้วย เราแนะนำว่าให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยปกป้องเส้นผมจากรังสี UVค่ะ รับรองว่าแสงแดดทำร้ายเส้นผมสวยๆ ของเราไม่ได้แน่นอน


4. ลดการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม

รูปภาพ:http://brookegarrett.com/wp-content/uploads/2019/03/Blonde.jpeg

สำหรับคนทำสีผม ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมนะ เพราะความร้อน จะทำให้ผมเสียและสีผมจางไวขึ้นค่ะ เช่น ใครที่ชอบจัดแต่งทรงผม ต้องใช้ไดร์เป่าผม ที่หนีบผม ที่ม้วนผม แนะนำว่าให้ใช้สเปรย์กันความร้อนก่อน เพื่อช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้สีผมจางลงและเพื่อป้องกันผมไม่ให้แห้งเสียมากมายด้วย แต่ถ้าเป็นไปได้ อย่าใช้อุปกรณ์เหล่านี้บ่อยนัก เพราะมันจะทำให้สีผมของเราจางไวขึ้นแนะนำให้ใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมที่มีความร้อนกับเส้นผมไม่เกิน 2 ครั้งต่อสัปดาห์จะดีต่อสภาพสีผมที่ทำมาที่สุด เพราะถ้าใช้บ่อย ไม่ใช่แค่ผมเสียนะ แต่สีผมจะจางไวด้วยค่ะแล้วก็พวกผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมต่างๆไม่ว่าจะเป็นสเปรย์ เจลจัดแต่งทรงผม แว็กซ์ต่างๆ พวกนี้ ถ้าหลีกเลี่ยงได้ ก็ควรเลี่ยงนะ เพราะผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมเหล่านี้ มีส่วนทำให้สีผมของเราซีดจางได้เช่นกันฉะนั้นไม่ควรใช้เลยในช่วงที่ทำสีผมจะดีที่สุดนะคะ

5. เคลือบผมด้วย Hair Gloss Treatment ที่ทำเองได้ที่บ้าน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/7f/87/8a/7f878abb1cf120565747a18435f2a68f.jpg

และวิธีสุดท้าย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีมากๆ นั่นคือการเคลือบเส้นผมด้วย Hair Glossมันคืออะไร มันคือการทำทรีตเมนต์นี่แหละค่ะ ที่จะช่วยให้เส้นผมของเราดูแวววาวสุขภาพดี ทั้งยังช่วยล็อกสีผมให้ติดทนนานยิ่งขึ้นด้วย แต่หลายๆ คนก็จะคิดว่า วิธีนี้ทำได้ที่ร้านอย่างเดียวใช้มั้ย จริงๆ แล้วไม่ใช่นะ สามารถทำเองได้ที่บ้าน ซึ่งการเคลือบเส้นผมด้วย Hair Glossจะเป็นการช่วยยืดอายุผมทำสีให้ติดทนนาน และเพิ่มความสว่างสดใส เป็นประกายเงางามให้กับสีผมของเราแล้วที่บอกว่าทำเองได้ที่บ้านนั้น เพราะว่าในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์นี้จำหน่ายอยู่นะคะ มีให้เลือกมากมายเลยด้วย สามารถซื้อมาแล้วทำเองที่บ้านได้สบายๆ ราคาอาจจะสูงหน่อย แต่เพื่อสีผมสวยติดทนนาน ต้องยอมลงทุนนะคะ

รูปภาพ:https://instagrammernewsimg.s3.ap-northeast-1-ntt.wasabisys.com/CIxyrGUnVY0

สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องสีผมจางไว ลองหยิบวิธีของเราไปปรับใช้ดูก็ได้นะ ส่วนตัวลองทำแล้ว ก็ได้ผลยู่นะ สีอาจจะมีหลุดบ้าง แต่ก็ไม่มากเท่าไหร่ เอาจริงๆ คนทำสีผม สิ่งแรกที่ควรทำและใส่ใจคือ การดูแลผมทำสี ให้สีติดทนนาน แน่นอนว่ามันคงจะไม่ใช่สีเดิมแบบ 100% แต่ก็ขอให้สีมันยังหลงเหลืออยู่บ้าง ซึ่งการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลผมทำสี ก็สำคัญเหมือนกัน ยังไงก็ลองไปหามาใช้กันดูเนอะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย