ขอเสียงคนอยากเป็นเจ้าของ “ ผิวสวย ” หน่อยเร็ว ฮิ้ววว (۶•̀o•́)۶!!!

รูปภาพ:https://bit.ly/3lZtOwI

เรามั่นใจว่าคนส่วนใหญ่ก็ต้องใฝ่ฝันอยากมีผิวเนียนสวย กระจ่างใส แลดูสุขภาพดีกันทั้งนั้นแหละค่ะ แต่ไม่ใช่ทุกคนหรอกนะที่จะโชคดีที่มีงานผิวดีมาตั้งแต่เกิด บางคนอาจมีปัญหาผิวแห้ง, ผิวมัน, ผิวหมองคล้ำ, ผิวเป็นสิว, ผิวแก่ก่อนวัย ฯลฯแล้วหนึ่งในปัญหาผิวสุดฮิตที่คอยกวนใจหลายคนในตอนนี้คงหนีไม่พ้น“ รูขุมขนกว้าง ”ที่มองเห็นเป็นหลุมเล็กๆ บนใบหน้าแบบชัดเจน จนทำให้ผิวหน้าดูไม่เรียบเนียนแล้วต่อให้จะใช้คอนซีลเลอร์หรือรองพื้นปกปิดผิวหนาขนาดไหน ก็ยังคงเห็นร่องรอยรูขุมขนอยู่ดี เผลอๆ ถ้าโบ๊ะหน้าหนาเกินไปก็เสี่ยงเกิดการอุดตัน จนกลายเป็นสิวเห่อตามมาได้อีกด้วยนะ#สภาพพพ

วันนี้เราจึงรวบรวม7 วิธีดูแลผิวหน้า ไม่ให้ “ รูขุมขนกว้าง ”มาแชร์ให้ได้ลองทำตามกันซึ่งวิธีเหล่านี้เป็นวิธีบำรุงผิวแบบง่ายๆ ที่สาวๆ สามารถนำไปใช้ปรับผิวเนียนละเอียดขั้นสุดด้วยตัวเองได้ทุกคนแน่นอน

✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧


① ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้า - เย็น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/5c/bd/62/5cbd62103a4ef58fe06f365bbef0a332.jpg

ไม่ว่าสาวๆ จะกำลังเผชิญหน้าต่อสู้กับปัญหาผิวเรื่องไหนก็ตาม สิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือการรักษาความสะอาดบนผิวหน้านั่นเองค่ะ โดยจะต้องเริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรกหากคนที่มีปัญหารูขุมขนกว้างรู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนผิวมัน ก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวเนื้อเจลส่วนคนที่มีปัญหารูขุมขนกว้างแต่ผิวค่อนข้างแห้ง ก็เหมาะกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวเนื้อครีมมากกว่าแล้วก็ไม่ควรล้างหน้าบ่อยจนเกินไปในหนึ่งวัน แนะนำว่าควรล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและเย็นก็เพียงพอแล้ว


② ผลัดเซลล์ผิวด้วย AHAs / BHAs อย่างสม่ำเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d6/26/f1/d626f17f4b09164cf088053b57459143.jpg

หลายคนที่อยากบำรุงผิวให้สวยใสไร้ปัญหาผิวกวนใจ ก็มักจะโฟกัสแค่การประโคมทาสกินแคร์บำรุงผิวเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วอีกหนึ่งสเต็ปการดูแลผิวที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือการผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำนี่แหละค่ะ ถึงแม้ว่าผิวของคนเราจะมีกระบวนการผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติอยู่แล้วก็ตาม แต่ในบางครั้งหากกระบวนการเกิดช้าหรือผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปไม่หมด ก็อาจเกิดปัญหารูขุมขนอุดตันจนเกิดสิว และทำให้ปัญหารูขุมขนกว้างยิ่งรุนแรงขึ้นด้วยนะสาวๆ ที่ไม่อยากให้ผิวหน้ามีรูขุมขนที่ทั้งกว้างและลึก จึงควรผลัดเซลล์ผิวด้วยAHAsหรือBHAsเป็นประจำ 1 - 2 ครั้ง / สัปดาห์ เพื่อขจัดสิ่งสกปรก คราบความมัน และเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไปจากผิว และช่วยให้ผิวหน้าสะอาดขั้นสุดไปเลย


③ ขยันทามอยส์เจอไรเซอร์ทุกวัน อย่าปล่อยให้ผิวแห้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/93/dc/dc/93dcdcde76dd97b04f41ee60d0c2f70d.jpg

ถ้าลองสังเกตดีๆ ก็จะเห็นว่าคนที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง มักจะเป็นคนที่มีสภาพผิวมันเป็นส่วนใหญ่ค่ะ แบบนี้หลายคนจึงชอบคิดกันไปเองว่าคนรูขุมขนกว้างไม่ควรทา“ มอยส์เจอไรเซอร์ ”เพราะอาจยิ่งกระตุ้นให้ผิวมันเยิ้มหนักกว่าเดิม… แต่เราขอเตือนไว้เลยนะว่าความคิดแบบนี้ไม่ถูกต้องเลยสักนิด เพราะมอยส์เจอไรเซอร์ถือเป็นตัวช่วยลดรูขุมขนได้ดีมากๆโดยมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวรวมทั้งช่วยลดความมันส่วนเกินและปรับสภาพผิวให้สมดุล หากใครไม่เคยทามอยส์เจอไรเซอร์เลย ก็มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาผิวแห้งขาดน้ำ และกระตุ้นการผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาเคลือบผิวมากเกินไปดังนั้น คนที่มีปัญหารูขุมขนกว้างจึงควรเลือกมอยส์เจอไรเซอร์สูตร Water-based เพราะทาแล้วบางเบาและไม่ทำให้ผิวมันเยิ้มด้วย


④ ทาครีมกันแดดทุกวัน แม้ในวันที่อยู่บ้านก็ตาม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e1/88/bd/e188bde5b38966058cebc109e15c8202.jpg

ไม่สำคัญว่าสาวๆ จะมีสภาพผิวแห้ง ผิวมัน ผิวผสม หรือมีปัญหาผิวเรื่องไหนก็ตาม ไอเทมที่ถือเป็น#ของมันต้องมีและต้องใช้เป็นประจำทุกวันก็คือ“ ครีมกันแดด ”ค่ะ เรารู้นะว่าสำหรับคนผิวมันอาจไม่ค่อยชอบทาครีมกันแดดสักเท่าไหร่ เพราะทาแล้วรู้สึกเหนียวเหนอะหนะ ไม่สบายผิว แถมถ้าเลือกครีมกันแดดไม่เหมาะกับสภาพผิวก็อาจทำให้เกิดการอุดตันจนสิวเห่อขึ้นเต็มหน้าแต่อย่าลืมนะว่าแสงแดดและรังสียูวีไม่ได้มุ่งทำร้ายผิวให้เกิดความหมองคล้ำอย่างเดียวเท่านั้น แต่อาจกระตุ้นให้ผิวแห้งและทำให้รูขุมขนดูกว้างจนเห็นชัดขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นจงท่องจำให้ขึ้นใจเลยว่าต้องทาครีมกันแดดทุกวันรวมทั้งควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป และทาก่อนออกแดดอย่างน้อย 15 นาทีจะดีที่สุดค่ะ


⑤ เช็ดคราบเมคอัพและล้างหน้าทุกครั้งก่อนเข้านอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e1/88/bd/e188bde5b38966058cebc109e15c8202.jpg

เราขอเดาว่าหลายคนหลังจากที่ลุยทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ มาตลอดทั้งวัน พอกลับมาถึงบ้านปุ๊บก็คงอยากจะกระโดดขึ้นเตียงเพื่อนอนหลับพักผ่อนเอาแรงให้เต็มที่กันแน่ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ??? แต่ขอบอกเลยนะว่าการที่สาวๆ นอนหลับยิงยาวไปทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ล้างหน้า หรือไม่แม้แต่จะเช็ดคราบเครื่องสำอางออกก่อน ถือเป็นพฤติกรรมทำร้ายผิวหน้าอย่างรุนแรงเลยนะเพราะเครื่องสำอางสารพัดชนิด สิ่งสกปรก และความมันที่เกาะติดอยู่บนผิว จะเข้าไปอุดตันในรูขุมขนจนทำให้รูขุมขนดูกว้างและเห็นชัดขึ้น แถมยังอาจกระตุ้นให้เกิดการอักเสบและกลายเป็นปัญหาสิวตามมาได้รู้แบบนี้แล้วต่อให้จะรู้สึกเหนื่อยร่างแทบแหลกขนาดไหน ก็ต้องฝืนลุกขึ้นมาเช็ดคราบเครื่องสำอางและล้างหน้าให้สะอาดก่อนนอนนะคะ


⑥ ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ เพื่อคงความชุ่มชื้นให้ผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f8/d8/23/f8d8238157398a5b7a0001e00d6793f1.jpg

“ น้ำเปล่า ”ที่เราดื่มเป็นประจำทุกวัน นอกจากจะช่วยดับกระหายและเติมความสดชื่นได้แล้ว ยังเป็นหนึ่งในตัวช่วยเพิ่มพลังผิวสวยที่หาซื้อง่ายและราคาเบาๆ สบายกระเป๋าด้วยนะเพราะหากดื่มน้ำเปล่าในปริมาณมากเพียงพอกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ก็จะช่วยเสริมให้สุขภาพผิวดีขึ้นและบรรเทาปัญหาผิวให้เบาบางลงได้ ไม่เว้นแม้แต่คนที่มีปัญหารูขุมขนกว้างก็เช่นกัน โดยการดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้วจะช่วยคงความชุ่มชื้นให้ผิวจากภายใน ขับสารพิษออกจากรูขุมขน รวมทั้งปรับให้ผิวดูเปล่งปลั่งสดใสขึ้นแต่ถ้าใครเป็นคนไม่ชอบดื่มน้ำเปล่าก็อาจเติมรสชาติด้วยมะนาว แตงกวา หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รีเข้าไป รับรองว่าวิธีนี้จะช่วยให้ดื่มน้ำเปล่าได้เยอะขึ้นชัวร์ๆ เลย


⑦ หลีกเลี่ยงของหวาน / อาหารรสหวานจัด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/4d/b7/98/4db7982174c9f47642c650f49a8d6d75.jpg

ขอถามหน่อยสิว่ามีใครชอบกินของหวาน หรือชอบปรุงอาหารรสหวานจัดบ้างรึเปล่าคะ ยกมือขึ้นเร็ว!!! ถ้าคำตอบคือ“ ชอบมากๆ ”ก็ต้องรีบเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองโดยด่วนเลยนะเพราะหากกินของหวานในปริมาณมากเกินไป หรือติดนิสัยชอบกินหวานแทบจะทุกมื้อ อาหารเหล่านี้ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น และกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนที่มีผลต่อการผลิตน้ำมันของต่อมไขมัน จนทำให้มีน้ำมันส่วนเกินเคลือบอยู่บนผิวจนผิวมันเยิ้ม แล้วยังเพิ่มโอกาสที่รูขุมขนจะเกิดการอุดตันและขยายใหญ่ขึ้นด้วยทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน หรือลดปริมาณการกินลงก็จะดีต่อผิวมากกว่านะ


✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧

ในเมื่อปัญหาผิวเกิดขึ้นแล้ว ต่อให้นั่งนอยด์หรือถอนหายใจทิ้งไปก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาหรอกนะคะ หากสาวคนไหนส่องกระจกแล้วเจอกับรูขุมขนที่ทั้งกว้างและลึก ก็ต้องลองทำตามที่เรารวบรวมมาบอกต่อกันวันนี้ดูแล้วละโดยต้องเริ่มตั้งแต่การรักษาความสะอาดบนผิวหน้า, เลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิว / ปัญหาผิวของตัวเอง, ทามอยส์เจอไรเซอร์เพื่อคงความชุ่มชื้นบนผิว, ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน รวมทั้งใส่ใจเรื่องอาหารการกินด้วยการดื่มน้ำเปล่าและหลีกเลี่ยงเมนูที่อาจกระตุ้นให้รูขุมขนกว้างขึ้นถ้าทำได้ตามนี้ผิวเนียนใสและดูสุขภาพดีขึ้นแน่ คอนเฟิร์ม!