ถ้าจะพูดถึงอาหารเจ เอาจริงๆปัจจุบันนี้ อาหารเจมีให้เลือกหลายเมนูมากตอบโจทย์ทั้งคนชอบกินผักและไม่ชอบกินผักที่สำคัญคืออร่อยด้วยนะบางคนจะชอบคิดว่า อาหารเจมันจืดชืด ไม่มีรสชาติ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่เลยค่ะ ส่วนตัวก็ทานเจมาทุกปี เราว่ารสชาติอาหารเจ แทบจะคล้ายกับอาหารที่เรากินปกติเลยค่ะ แต่อาจจะไม่ได้จัดมาก แต่ก็มีรสชาติอยู่นะไม่ได้จืดอย่างที่คิด ซึ่งวันนี้เรามีเมนูเจอร่อยๆ มาแนะนำเป็นเมนูที่ตอบโจทย์คนอยากกินเจ แต่ไม่ชอบกินผักมากๆเพราะทุกเมนูมีวัตถุดิบหลักเหมือนกันคือ'เต้าหู้'รวมมาให้เลือกทั้งหมด 6 เมนู ‘เต้าหู้เจ’ต้องบอกก่อนว่าสำหรับใครที่ทำกินเองเต้าหู้ที่ใช้ต้องเป็นเต้าหู้เจนะคะ ไม่ใช่เต้าหู้ไข่ งั้นเราไปดูกันว่าแต่ละเมนูต้องเตรียมอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1. ลาบเต้าหู้เจ

รูปภาพ:https://s.isanook.com/wo/0/rp/rc/w700h366/yacxacm1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL3dvLzAvdWkvMTAvNTMxMzMvZjkuanBn.jpg

มาดูกันที่เมนูแรกลาบเต้าหู้เจสำหรับใครที่เป็นสายส้มตำ ลาบ ข้าวเหนียว น่าจะชอบเมนูนี้นะ แล้วไม่ต้องกลัวว่าเอ๊ะ จะจืดมั้ยจะถึงเครื่องรึเปล่าบอกเลยว่า ไม่ค่ะซิส แม้จะห้ามใส่วัตถุดิบบางอย่างไป แต่บอกเลยว่า รสชาติยังอร่อย และกลมกล่อมไม่เปลี่ยนแปลง วัตถุดิบทั้งหมด เหมือนกับที่เราทำลาบกินกันปกติเลยค่ะ เพียงตัดบางอย่างที่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์และผักฉุนๆ ออกไปเท่านั้นเอง เอางี้ลองไปดูวัตถุดิบกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

ส่วนผสม

▶ เต้าหู้ 1 ก้อน

▶ เห็ดนางฟ้า 1 ถ้วย

▶ เห็ดหูหนูดำ 1 ถ้วย

▶ ซีอิ๊วขาวเจ 3 ช้อนโต๊ะ

▶ น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ

▶ น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

▶ พริกป่น 2 ช้อนชา

▶ ผักชีฝรั่งซอย 1/4 ถ้วย

▶ ใบสะระแหน่ 1/4 ถ้วย

▶ ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. นำเต้าหู้ลงไปต้มในน้ำเดือดก่อน ประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วตักขึ้นสะเด็ดน้ำแล้วยีให้พอแหลก ไม่ต้องเละมากนะคะ พักไว้ก่อน

2. จากนั้นเราก็มาหั่นเห็ดนางฟ้าและเห็ดหูหนูดำเป็นเส้นๆ แล้วนำไปคั่วในกระทะจนแห้งและมีกลิ่นหอม เสร็จแล้วตักใส่อ่างผสมไว้

3. ถัดมาใส่เต้าหู้ที่ยีไว้ลงไปผสมกับเห็ด ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวเจ น้ำมะนาว น้ำตาลทราย และพริกป่น คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ เสร็จแล้วใส่ผักชีฝรั่งซอย ใบสะระแหน่ และข้าวคั่วลงไป ผสมให้เข้ากันอีกครั้ง พอใจแล้วก็ตักใส่จากได้เลย

2. บาร์บีคิวเต้าหู้ห่อสาหร่าย

รูปภาพ:https://bit.ly/3AMzali

อีกหนึ่งเมนูสุดแปลกใหม่ ที่เราสามารถทำทานที่บ้านได้ เป็นเมนูง่ายๆ ที่เหมาะกับสายบาร์บีคิวสุดๆ ใครที่ชอบอาหารญี่ปุ่น แต่กินเจไง เลยไปกินอาหารญี่ปุ่นไม่ได้ งั้นลองทำเมนูนี้ทานกันเลยค่ะซิสบาร์บีคิวเต้าหู้ห่อสาหร่ายเต้าหู้ที่ใช้ ก็เป็นเต้าหู้เจ สาหร่ายก็เจ ทานคู่กับสลัดผัด อือหือ! อร่อยแน่นอน จะมีวัตถุดิบอะไรต้องเตรียมบ้าง แล้วทำยากมั้ย ไปดูกันเลยค่ะส่วนผสม▶ เต้าหู้ขาวชนิดแข็ง 1 กล่อง▶ สาหร่ายชนิดแผ่น 2 แผ่น▶ เกลือป่น 1/4 ช้อนชา▶ ผักสลัดส่วนผสมน้ำสลัด▶ ซีอิ๊วขาว 1/4 ถ้วย▶ น้ำตาลทรายธรรมชาติ 2 ช้อนโต๊ะ▶ น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ▶ งาขาวคั่ว 1 ช้อนชา▶ ขิงอ่อนสับ 2 ช้อนโต๊ะ▶ พริกป่นญี่ปุ่น 2 ช้อนชาวิธีทำ1. เรามาเริ่มกันที่เต้าหู้ก่อนเนอะ เริ่มจากหั่นเต้าหู้เป็น 4 ชิ้นต่อ 1 ก้อน โรยเกลือเล็กน้อย เสร็จแล้วให้ตัดสาหร่ายให้กว้างยาวพอที่จะห่อเต้าหู้ได้ แล้วให้นำไปพันเต้าหู้ แล้วย่างให้หอม พอหอมแล้วตักขึ้นจัดใส่จานไว้ได้เลย2. มาผสมน้ำสลัดกันค่ะ เริ่มจากผสมส่วนผสมน้ำสลัดทั้งหมดเข้าด้วยกัน ชิมรสแล้วปรุงรสที่ชอบได้เลย แล้วหันไปจัดผักสลัดใส่จาน วางเต้าหู้ห่อสาหร่ายย่าง ปิดท้ายด้วยราดน้ำสลัด ก็เป็นอันเสร็ขเรียบร้อย!

3. เต้าหู้ทอดเจ

รูปภาพ:https://www.hunsa.com/attachments/thumbnail_%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%88-jpg.69644/

เมนูเต้าหู้เมนูนี้ ทำง่ายมาก! วัตถุดิบหลักๆ ที่ต้องเลือกให้ดีๆ เลยคือ น้ำมันที่ใช้ทอด ต้องเป็นน้ำมันพืชเจเท่านั้น! ซึ่งเมนูนี้ก็คือเต้าหู้ทอดเจเอาจริงๆ ง่ายสุดคือ ไปตลาดแล้วซื้อกิน แต่ถ้าแถวบ้านใครไม่มีขาย หรือพอดีที่บ้านเต้าหู้เจมันเหลือๆ หยิบมาทำเมนูนี้ก็ได้ ง่ายแบบง่ายมากจริงๆ ค่ะ ถ้าไม่เชื่อ เราไปดูวิธีทำและสิ่งที่ต้องเตรียมกันเลยดีกว่าส่วนผสม▶ เต้าหู้ขาว 1 แผ่น▶ น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วยตวง▶ น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง▶ เกลือป่น 1 ช้อนชา▶ พริกชี้ฟ้าซอย 1 เม็ด▶ งาขาวคั่วบด 1 ช้อนโต๊ะวิธีทำ1. เริ่มจากเต้าหู้กันก่อน ให้ตัดเต้าหู้แนวทแยงมุมออกเป็น 4 ชิ้น จากนั้นตั้งกระทะใส่น้ำมันจนร้อน แล้วใส่เต้าหู้ลงทอด ให้ใช้ไฟอ่อน ทอดจนเหลืองกรอบ เสร็จตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน เตรียมไว้2. จากนั้นมาทำน้ำจิ้มกันค่ะ เริ่มจากผสมน้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู และเกลือป่นลงในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟ เคี่ยวจนส่วนผสมเดือดและข้น แล้วค่อยใส่พริก โรยหน้าด้วยงาขาว เสร็จแล้วตักใส่ถ้วย ทานคู่กับเต้มหู้ทอดได้เลย รับรองว่าอร่อย!

4. ยำเต้าหู้อ่อน

รูปภาพ:https://bit.ly/3ufVYXW

สายยำที่กำลังกินเจอยู่ ต้องอินกับเมนูนี้แน่นอน เตรียมจดไว้ในลิสต์เลยค่ะ รับรองว่าอร่อย และทำง่ายมากๆ แน่นอนค่ะ กับเมนูเต้าหู้เมนูนี้เลยค่ะซิสยำเต้าหู้อ่อนเป็นเมนูเต้าหู้ยำที่มีรสจัดจ้านหน่อย เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานอาหารรสจัด แต่ก็ไม่ได้จัดมากมาย ใครที่กินเจแล้วเซ็งกับรสจืดๆ เมนูนี้ช่วยได้แน่นอน ให้ความแซ่บที่กำลังพอดี เรียกน้ำย่อยได้ดีมากๆ ด้วย จะมีวัตถุดิบอะไรต้องเตรียมบ้าง ไปดูกันเลยค่ะส่วนผสม▶ เต้าหู้เนื้ออ่อนชนิดก้อน 4 ก้อน▶ แป้งสาลีอเนกประสงค์ละลายน้ำ 1 ชาม▶ เกล็ดขนมปังเจป่น 2 ถ้วย▶ น้ำมันสำหรับทอด▶ ผักกาดแก้วและใบโหระพาตามชอบส่วนผสมน้ำยำ▶ น้ำส้มสายชูอย่างดี 1/2▶ ถ้วยน้ำเปล่า 1/2 ถ้วย▶ พริกขี้หนูแดง 5 เม็ด▶ น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย▶ เกลือป่น 1 ช้อนชา▶ แป้งมันละลายน้ำ 2 ช้อนชา▶ เนื้อแตงกวา แคร์รอต หัวผักกาด และพริกชี้ฟ้าหั่นเป็นเส้นวิธีทำ1. เริ่มจากการเตรียมน้ำยำก่อน ตำพริกขี้หนูพอแหลก พักไว้ จากนั้นต้มน้ำส้มสายชู เกลือ และน้ำตาลเข้าด้วยกันจนละลาย เสร็จแล้วใส่พริกตำหยาบๆ คนให้เข้ากัน พอเริ่มเดือดเล็กน้อย ให้ใส่แป้งมันละลายน้ำตามลงไป แล้วคนให้เข้ากันจนข้น เสร็จแล้วก็พักไว้ให้เย็น2. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน รอจนน้ำมันร้อน นำเต้าหู้ชุบแป้ง คลุกเกล็ดขนมปังให้ทั่ว (หรือถ้าใครไม่อยากชุบแป้งก็สามารถทอดหรือย่างบนกระทะได้เลย) พอน้ำมันร้อนแล้วให้ใส่เต้าหู้ลงทอดจนเหลืองกรอบ จากนั้นตักขึ้น พักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันก่อน3. จัดเต้าหู้ทอดใส่จาน วางผักกาดแก้ว ใบโหระพา แล้วราดน้ำยำเล็กน้อย ส่วนน้ำยำที่เหลือ ให้ผสมกับผักที่ขูดเป็นเส้นเตรียมไว้ ตักใส่ถ้วยเสิร์ฟพร้อมเต้าหู้ทอด หรือจะนำเต้าหู้ น้ำยำ ผัก มาคลุกให้เข้ากันก็ได้ แล้วแต่สะดวกเลยค่ะ

5. ฉู่ฉี่เต้าหู้เจ

รูปภาพ:https://www.maggi.co.th/sites/site.prod.maggi.co.th/files/4-fried-tofu-with-red-curry-sauce-vegetarian_0.jpg

ถัดมาที่เมนูเจเรียกน้ำย่อย ที่มาพร้อมสีสันที่น่าทานมากๆ

ฉู่ฉี่เต้าหู้เจ

จานนี้ มาพร้อมกับความจัดจ้าน แซ่บจนต้องร้องขอข้าวอีกจาน เป็นเมนูเจแบบไม่จำเจ รสชาติไม่จืดชืด ได้ความอร่อยของน้ำพริกแกงรสเด็ด กะทิเข้มข้น หอมอร่อยแบบไทยๆ รับรองว่าจะต้องถูกใจทุกๆ คนอย่างแน่นอนค่ะ

ส่วนผสม

▶ เต้าหู้ขาวแบบแข็งหั่นชิ้นพอดีคำ 1 กล่อง

▶ น้ำพริกแกงเผ็ดเจ 1 ช้อนโต๊ะ

▶ หัวกะทิ ½ ถ้วยตวง

▶ หางกะทิ 1 ถ้วยตวง

▶ ซอสแม็กกี้ 1 ช้อนโต๊ะ (10 กรัม)

▶ น้ำตาลทรายไม่ขัดสี1 ½ ช้อนชา

▶ ใบมะกรูดซอย 3 ใบ

▶ พริกชี้ฟ้าหั่นเส้น 1 เม็ด

▶ น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

▶ น้ำมันสำหรับทอด (เจ)

วิธีทำ

1. ตั้งน้ำมันพอร้อน จากนั้นนำเต้าหู้ลงทอดพอเหลือง เสร็จแล้วตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมันก่อน

2. ผัดน้ำพริกแกงเผ็ดกับน้ำมันพืชให้มีกลิ่นหอม จากนั้นใส่หัวกะทิลงผัดต่อ ผัดจนกะทิแตกมันเล็กน้อย แล้วใส่หางกะทิลงไป ปรุงรสด้วยซอสแม็กกี้ และน้ำตาลทราย จากนั้นนำเต้าหู้ที่ทอดลงไป แล้วคี่ยวไฟอ่อนให้น้ำกะทิพอข้น เสร็จแล้วใส่ใบมะกรูดตามลงไปอีกเล็กน้อย

3. นำตักใส่จาน ราดซอสฉู่ฉี่ที่เหลือให้ทั่วชิ้นเต้าหู้ พร้อมราดหัวกะทิลงไปสักเล็กน้อยที่ด้านบนซอส แล้วโรยหน้าด้วยใบมะกรูด พริกชี้ฟ้า เท่านี้ก็เรียบร้อย ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ รับรองว่าอร่อยแน่

6. เต้าหู้เคบับ

รูปภาพ:https://www.gourmetandcuisine.com/Images/cooking/recipes/recipe_765detail.jpg

เมนูสุดท้าย

เต้าหู้เคบับ

คือเป็นการนำเต้าหู้หมักซีอิ๊วไปย่างในกระทะหอมๆ อารมณ์สไตล์อาหารเกาหลี ญี่ปุ่นหน่อยๆ ไม่จืดชืด ให้กลิ่นอายเหมือนไปทานอาหารที่ร้านอาหารเลยค่ะ ทานเล่นก็ได้ หรือจะทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้ รับรองว่าอร่อย เหมาะกับคนที่ไม่กินรสจัด แต่ก็มีรสชาติที่กลมกล่อม จะทำยากมั้ย เอาเป็นว่าไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

ส่วนผสม

▶ เต้าหู้โมเมนหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าพอดีคำ 3 ก้อน

▶ ซุกกินีหั่นชิ้นพอดีคำ 2 ผล

▶ เห็ดหอมสด 12 ดอก

▶ ซีอิ๊วขาว 4 ช้อนโต๊ะ

▶ น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ

▶ น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ

▶ เบบี้สปิแนช (Baby Spinach) 2 ถ้วย

▶ อัลมอนด์สไลซ์อบตามชอบ (ซื้อแบบสำเร็จก็ได้นะ)

วิธีทำ

1. เริ่มจากการผสมซีอิ๊วขาว น้ำตาลทรายแดง และน้ำมันงาให้เข้ากัน จากนั้นนำไปราดลงบนเต้าหู้ ซุกกินี และเห็ดหอมสด พักไว้สักครู่ให้ซอสซึมเข้าเนื้อ

2. เสร็จแล้วนำส่วนผสมข้อ 1 ทั้งหมดมาเสียบไม้สลับกัน ย่างบนกระทะให้พอสุกและมีสีสวย เสร็จแล้วจัดใส่จาน เสิร์ฟพร้อม Baby Spinach ที่โรยด้วยอัลมอนด์สไลซ์ เท่านี้ก็เรียบร้อย!

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/Dt5PkKgU8AAlaym.jpg

ด้วยความที่อาหารเจราคาจะค่อนข้างสูงกว่ากับข้าวปกติ ฉะนั้นถ้าทำทานเองได้ เราแนะนำให้ทำนะคะ แต่ว่าต้องล้างอุปกรณ์ต่างๆ ให้สะอาด วัตถุดิบ เครื่องปรุงต้องเป็นเจเท่านั้น อะไรที่ไม่เจให้แยกเอาไว้ และห้ามใช้จานชาม ช้อนส้อมร่วมกับคนที่ไม่กินเจเด็ดขาด ยังไงก็ลองหยิบเมนูเต้าหู้เจทั้งหมดไปทำตามกันดู ไม่ยากค่ะซิสสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย