สวัสดีค่าา ~ヾ ^∇^ เทศกาลกินเจ 2564 ปีนี้มีใครกินเจบ้างรึเปล่าเอ่ย???

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a9/bb/92/a9bb924055e5dd44ab86c1bd0049d45f.jpg

สาวๆ คิดเหมือนกันมั้ยว่าเทศกาลกินเจถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ เลยนะ ที่จะได้ทำความดีด้วยการถือศีลกินผัก เพื่อละเว้นจากการฆ่าสัตว์และการเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น หากใครที่ไม่เคยกินเจมาก่อนเลยสักครั้งในชีวิต แล้วคิดว่าอาหารเจมันมีแต่เมนูจืดชืดหรือเมนูแหยะๆ หยึยๆ ที่แสนน่าเบื่อ ก็ขอบอกเลยค่ะว่าเธอคิดผิดแล้วล่ะเพราะจริงๆ แล้วเมนูอาหารเจมีให้เลือกกินกันแบบหลากหลาย แถมยังรสชาติอร่อย กินง่าย กินได้แบบไม่รู้สึกทรมานหรือถึงขั้นต้องฝืนใจกินเลยนะ

วันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะหยิบ7 สูตรเมนู “ ของทอดเจ ”มาฝากสาวซิสที่อยากทำเมนูอาหารเจกินด้วยตัวเองเพราะเมนูเหล่านี้ทั้งทำง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แถมยังรสชาติอร่อยถูกปาก กินเพลินสุดๆ ไปเลยด้วย

✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧


➀ เผือกทอดเจ

มาเริ่มต้นด้วยเมนูของทอดเจจานแรกที่หลายคนต้องเคยเห็นหรือเคยลองลิ้มชิมรสความอร่อยกันมาแล้ว อย่าง“ เผือกทอดเจ ”ก่อนเลยค่ะลองจินตนาการดูสิว่าถ้าสาวๆ ได้กัดเผือกทอดรสชาติมันๆ นัวๆ ละมุนลิ้น ที่มีแป้งกรอบๆ เคลือบอยู่ด้านนอก มันก็คงจะทำให้รู้สึกฟินมากๆ แล้วยิ่งนำไปจิ้มกินกับน้ำจิ้มมะขาม ก็บอกได้คำเดียวว่า“ อาโหร่ยยย! ”และรสชาติโดนใจแน่นอนค่ะซิส

▸ ส่วนผสม ( เผือกทอด )

- เผือกขูดเป็นเส้น 500 กรัม- ผงฟู 1 + ½ ช้อนชา

- แป้งสาลี 1 ถ้วยตวง- เกลือป่น ½ ช้อนชา

- แป้งข้าวเจ้า ¾ ถ้วยตวง- กะทิ ¾ ถ้วยตวง

- น้ำตาลทราย 1 + ½ ช้อนชา- น้ำปูนใส 3 ช้อนโต๊ะ

- ผงฟู 1 + ½ ช้อนชา- พริกไทย 1 ช้อนชา

▸ วิธีทำ ( เผือกทอด )

(1)ขั้นตอนแรกให้ผสมแป้งสาลี, แป้งข้าวเจ้า, น้ำตาลทราย, ผงฟู และเกลือป่นเข้าด้วยกัน จากนั้นก็เทกะทิ แล้วค่อยๆ กวนให้ส่วนผสมเข้ากันดี ตามด้วยการใส่น้ำปูนใสเข้าไปเป็นตัวช่วยเพิ่มความกรอบ

(2)พอกวนเนื้อแป้งจนเนียนและไม่เป็นเม็ดแล้ว ก็ให้ใส่เผือกขูดเส้นลงไปคลุก โดยสามารถเลือกว่าจะใส่หรือไม่ใส่พริกไทยตามความชอบได้เลย

(3)เทน้ำมันใส่กระทะแล้วตั้งน้ำมันให้ร้อน จากนั้นก็ตักเผือกใส่ทัพพี แล้วหยอดลงในกระทะให้เป็นแผ่นขนาดเท่าๆ กัน รอจนเผือกลอยขึ้นมาก่อนแล้วค่อยกลับด้าน และกลับด้านบ่อยๆ ช่วงใกล้จะเอาขึ้นจากน้ำมัน

(4)พอทอดเผือกจนเหลืองกรอบน่ารับประทานแล้ว ก็ตักขึ้นมาผึ่งให้สะเด็ดน้ำมันเพื่อความกรอบนาน

▸ ส่วนผสม ( น้ำจิ้ม )

- น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง- น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ

- น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวง- พริกป่น

- น้ำตาลมะพร้าว 1 ถ้วยตวง- ถั่วลิสงคั่ว ( ตำไม่ต้องละเอียดมาก )

- เกลือป่น ½ ช้อนชา

▸ วิธีทำ ( น้ำจิ้ม )

(1)คราวนี้แวะมาดูสูตรน้ำจิ้มเผือกทอดเจกันบ้างดีกว่าค่ะ สิ่งแรกที่ต้องทำคือเทน้ำเปล่าใส่หม้อแล้วนำไปตั้งไฟอ่อน

(2)จากนั้นก็ใส่น้ำส้มสายชู, น้ำตาลมะพร้าว, เกลือ และน้ำมะขามเปียก แล้วกวนจนส่วนผสมข้นกำลังดี

(3)เวลาจะเสิร์ฟก็ให้ตักใส่ถ้วยแล้วค่อยใส่พริกกับถั่วลิสงคั่วลงไปในน้ำจิ้ม เท่านี้ก็ได้น้ำจิ้มแสนอร่อยแล้ว


➁ เต้าหู้ทอดเจ

ตามมาดูเมนูของทอดเจยอดฮิตที่ต่อให้ไม่ใช่ช่วงเทศกาลกินเจ หลายคนก็นิยมซื้อมากินเป็นของว่างแก้หิวอย่าง“ เต้าหู้ทอดเจ ”เลยดีกว่าถึงแม้ว่าตัวเต้าหู้จะไม่ได้มีรสชาติจัดจ้านมากมายเท่าไหร่ แต่พอนำไปทอดจนกรอบนอกนุ่มใน แล้วจิ้มกินกับน้ำจิ้มมะขามเปียก ก็ช่วยเพิ่มรสชาติความอร่อยนัวได้เยอะเลย

▸ ส่วนผสม

- เต้าหู้ขาว ( แบบแข็ง ) 5 ก้อน- เกลือ ½ ช้อนชา

- น้ำเปล่า- ถั่วลิสงป่น

- น้ำตาลปี๊ป 5 ช้อนโต๊ะ- พริกป่น

- น้ำมะขามเปียก 5 ช้อนโต๊ะ

▸ วิธีทำ

(1)สเต็ปแรกให้สาวๆ นำเต้าหู้ขาวไปล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อน แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมยาวขนาดเท่าๆ กัน ตั้งพักไว้

(2)สลับมาทำน้ำจิ้มรสเด็ดสำหรับกินคู่กับเต้าหู้ทอด โดยนำหม้อไปตั้งไฟอ่อนแล้วใส่น้ำตาลปี๊ปและน้ำเปล่า คนไปเรื่อยๆ จนน้ำตาลปี๊บละลายและส่วนผสมเข้ากันดี จากนั้นก็ใส่น้ำมะขามเปียกและเกลือ แล้วคนให้ส่วนผสมเข้ากัน

(3)เติมพริกป่นและถั่วลิสงป่น แล้วคนให้ส่วนผสมเข้ากันดีอีกครั้ง พอน้ำจิ้มข้นแล้วก็ยกลงจากเตา(4)ส่วนขั้นตอนการทอดเต้าหู้ก็ให้นำกระทะไปตั้งไฟจนน้ำมันเริ่มร้อน แล้วใส่เต้าหู้ลงไปทอดด้วยไฟปานกลาง โดยให้พลิกเต้าหูไป - มาเรื่อยๆ เพื่อให้เต้าหู้สุกทั่วถึงกันและไม่ไหม้

(5)พอทอดจนเต้าหู้สุกและเป็นสีเหลืองอ่อนๆ ก็นำขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน แล้วเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มมะขามได้เลย


➂ เห็ดเข็มทองทอดเจ

หนึ่งในวัตถุดิบที่มักจะถูกหยิบมาทำเมนูอาหารเจแสนอร่อยก็หนีไม่พ้น“ เห็ด ”หลากหลายชนิดนี่แหละค่ะ เพราะไม่ว่าจะนำเห็ดไปต้ม ผัด แกง หรือทอดก็ได้เมนูแสนอร่อยกินเพลินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เราจึงหยิบสูตร“ เห็ดเข็มทองทอดเจ ”มาแชร์ให้ได้ลองทำตามง่ายๆ ที่บ้านกันโดยเจ้าเห็ดเข็มทองทอดกรอบๆ จะกินเดี่ยวๆ เลยก็ได้ หรือจะนำไปจิ้มกับน้ำจิ้ม ( สูตรเจ ) ก็ยิ่งเพิ่มความอร่อย x 100 กันไปเลย

▸ ส่วนผสม ( เห็ดเข็มทองทอด )- เห็ดเข็มทอง 300 กรัม- แป้งทอดกรอบ 1 ถ้วยตวง- น้ำเย็น ½ ถ้วยตวง- น้ำมัน ( สำหรับทอด )▸ ส่วนผสม ( ซอสมะขาม )- น้ำมะขามเปียก ½ ถ้วยตวง- น้ำตาลปี๊บ ¼ ถ้วยตวง- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ▸ วิธีทำ(1)เริ่มต้นด้วยการผสมแป้งทอดกรอบและน้ำเย็น แล้วคนจนส่วนผสมเป็นเนื้อเดียวกัน(2)นำเห็ดเข็มทองลงไปคลุกแป้งให้ทั่ว(3)จากนั้นก็ตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน แล้วนำเห็ดที่ชุบแป้งเตรียมไว้แล้วลงไปทอดจนเหลืองกรอบ(4)เสร็จแล้วก็เริ่มทำซอสมะขามด้วยการผสมน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ และซีอิ๊วขาว แล้วนำไปตั้งไฟ พร้อมคนจนตัวน้ำจิ้มเริ่มข้นเล็กน้อย แล้วตักเสิร์ฟพร้อมเห็ดเข็มทองทอด


➃ ลาบทอดเจ

ใครที่กำลังมองหาเมนูของทอดเจที่แปลกใหม่และไม่เลี่ยนจนเกินไป ก็ต้องห้ามพลาดเมนู“ ลาบทอดเจ ”เด็ดขาดเลยนะแล้วแม้ว่าเมนูลาบทอดเจสูตรนี้จะไม่ได้ใส่เนื้อสัตว์ แต่ระดับความอร่อยไม่ได้ลดลงเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะใช้โปรตีนพืชอเนกประสงค์แทนเนื้อสัตว์ ที่กัดไปแล้วอร่อยเต็มคำไม่แพ้กันเลยนั่นเอง

▸ ส่วนผสม- โปรตีนพืชอเนกประสงค์ 230 กรัม- พริกป่น 2 ช้อนชา- น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ- ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ- ผักชีฝรั่งซอย 1 ต้น- น้ำตาลมะพร้าว ¼ ช้อนชา- ใบมะกรูดซอย 3 ใบ▸ วิธีทำ(1)ขั้นตอนแรกให้ซอยผักชีฝรั่งและใบมะกรูด รวมทั้งหั่นมะนาวเตรียมไว้ก่อน(2)จากนั้นก็ผสมน้ำตาลมะพร้าว, ซีอิ๊วขาว, น้ำมะนาว, พริกป่น และข้าวคั่ว ตามด้วยโปรตีนพืชอเนกประสงค์ คลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน แล้วโรยผักชีฝรั่งและใบมะกรูด(3)นำส่วนผสมมาปั้นเป็นก้อนกลมๆ ขนาดพอดีคำ แล้วตั้งกระทะไฟกลาง ใส่น้ำมัน และนำลาบก้อนลงทอดให้สุกจนเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ เสร็จแล้วก็ตักขึ้นเพื่อสะเด็ดน้ำมัน(4)เมนูลาบทอดสามารถเสิร์ฟกับผักสดเป็นเครื่องเคียงได้เลย


➄ เผือกห่อฟองเต้าหู้ทอดเจ

มีใครเคยได้ยินชื่อเมนู“ เผือกห่อฟองเต้าหู้ทอดเจ ”กันบ้างมั้ยเอ่ย??? ขอบอกเลยนะว่านี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูของทอดเจที่ห้ามพลาดเชียวนะเพราะนอกจากสาวๆ จะได้อร่อยไปกับความกรุบกรอบและกลิ่นหอมมีเอกลักษณ์ของฟองเต้าหู้แล้ว ยังได้ความหอมๆ มันๆ จากเผือกและถั่วลิสงที่เป็นไส้ด้านในรับรองได้เลยว่าถ้าได้ลองกินแล้วจะต้องติดใจ จนกลายเป็นอาหารเจเมนูโปรดอันดับต้นๆ แน่นอนเลย

▸ ส่วนผสม

- เผือกขูดเส้น 400 กรัม- พริกไทย ½ ช้อนชา

- แป้งข้าวเจ้า 30 กรัม- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 100 กรัม- เกลือ ½ ช้อนชา

- แป้งมัน 30 กรัม- น้ำเปล่า 130 มล.

- ถั่วลิสงต้ม 120 กรัม- น้ำมันสำหรับทอด

- ฟองเต้าหู้

▸ วิธีทำ

(1)เริ่มด้วยการเตรียมแป้งด้วยการใส่แป้งข้าวเจ้า, แป้งสาลีอเนกประสงค์, แป้งมัน, น้ำตาลทราย, เกลือ และพริกไทยลงในชามผสม แล้วคนส่วนผสมให้เข้ากัน โดยให้แหวกเป็นรูตรงกลางเพื่อเทน้ำเปล่าลงไป แล้วคนให้ส่วนผสมแป้งเข้ากันและเนื้อข้น

(2)จากนั้นก็ทยอยใส่เผือกขูดฝอยลงในแป้ง แล้วคลุกเคล้าให้แป้งและเผือกเข้ากัน ตามด้วยการใส่ถั่วลิสงต้ม แล้วคลุกให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันอีกครั้ง

(3)ตักเผือกวางลงบนแผ่นฟองเต้าหู้แล้วห่อเรียงไว้ในจาน

(4)นำเผือกที่ห่อฟองเต้าหู้เสร็จแล้วไปนึ่งไฟปานกลางจนสุก ประมาณ 10 - 15 นาที

(5)พอเผือกห่อฟองเต้าหู้ที่นึ่งจนสุกแล้วเริ่มเย็นลงแล้ว ก็นำมาหั่นเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ แล้วลงทอดในน้ำมันด้วยไฟอ่อน จนเผือกห่อฟองเต้าหู้เหลืองกรอบน่ากิน เมนูนี้จะกินเดี่ยวๆ เลยก็ได้ หรือจะจิ้มกินกับน้ำจิ้มบ๊วย ( สูตรเจ ) ก็ยิ่งอร่อยฟินไปอีกขั้นนะ


➅ ทอดมันเจ

เรามั่นใจว่า“ ทอดมัน ”คงเป็นเมนูโปรดในดวงใจของใครหลายคนแน่ๆ แล้วสำหรับคนที่กินเจก็สามารถทำเมนู“ ทอดมันเจ ”กินแบบง่ายๆ ได้เหมือนกันนะแค่นำเต้าหู้มาใช้แทนเนื้อสัตว์แล้วผสมกับเครื่องแกงสูตรเจ ถั่วฝักยาว และใบมะกรูด ก็ได้เมนูของทอดเจรสชาติอร่อยที่กินได้แบบไม่รู้สึกเบื่อแล้ว

▸ ส่วนผสม

- เต้าหู้แข็งบดละเอียด 1 ก้อน- แป้งมันสำปะหลัง 4 ช้อนโต๊ะ

- น้ำพริกแกงเผ็ด ( เจ ) 1 ช้อนโต๊ะ- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

- ถั่วฝักยาวหั่นละเอียด ½ ถ้วยตวง- น้ำมันพืช 1 ถ้วยตวง ( สำหรับทอด )

- ใบมะกรูดหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ

▸ วิธีทำ

(1)ขั้นตอนการทำทอดมันเจเป็นอะไรที่ง่ายมากๆ แค่ผสมส่วนผสมทุกอย่างทั้งเต้าหู้แข็งบดละเอียด, น้ำพริกแกงเผ็ด, แป้งมันสำปะหลัง, ถั่วฝักยาวหั่นละเอียด, ใบมะกรูดหั่นฝอย และน้ำตาลให้เข้ากัน

(2)จากนั้นก็ปั้นเป็นชิ้นขนาดพอดีคำแล้วกดให้แน่น แต่ไม่ควรปั้นให้หนาจนเกินไป เพราะเวลาทอดอาจทำให้ข้างในไม่สุกนั่นเอง

(3)พอปั้นทอดมันเสร็จแล้วก็ตั้งน้ำมันให้ร้อนด้วยไฟปานกลาง แล้วนำทอดมันลงทอดให้สุก จนกลายเป็นสีส้ม - แดง เสร็จแล้วก็ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน แนะนำให้กินทอดมันเจคู่กับน้ำอาจาดจะเข้ากันดีที่สุดค่ะ


➆ กล้วยทอดเจ

ถึงพระเจ้าไม่ช่วย… ก็ทำ“ กล้วยทอด ”กินเองได้ง่ายๆ ที่บ้านทุกคนแน่นอนค่ะ เพราะเรามีสูตร“ กล้วยทอดเจ ”มาให้ส่องและลองทำตามกันโดยเมนูนี้มีกล้วยน้ำว้าเป็นพระเอกของงาน ที่ด้านนอกเคลือบด้วยแป้งที่ทอดจนกรอบ กลิ่นหอม เคี้ยวกรุบๆ เพลินๆ ส่วนด้านในก็เป็นกล้วยน้ำว้าหวานๆ ที่เข้ากันดีสุดๆ

▸ ส่วนผสม

- กล้วยน้ำว้าห่าม 1 หวี- งาขาวคั่ว 20 กรัม

- แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม- น้ำตาลทราย 100 กรัม

- แป้งสาลี 50 กรัม- เกลือ ½ ช้อนชา

- มะพร้าวขูดขาว 70 กรัม- น้ำปูนใส 150 กรัม

- ผงฟู 1 ช้อนชา- หัวกะทิ 150 กรัม

▸ วิธีทำ

(1)ขั้นตอนแรกให้เริ่มด้วยการผสมแป้งสำหรับชุบทอดก่อน โดยนำแป้งข้าวเจ้า, แป้งสาลี, ผงฟู และเกลือใส่ชามผสม แล้วค่อยๆ เติมกะทิ พร้อมนวดแป้งสลับกับเติมกะทิจนหมด

(2)ตามด้วยการใส่มะพร้าวขูด ผสมให้เข้ากัน แล้วใส่น้ำปูนใสและโรยงา ผสมให้เข้ากันดีแล้วพักไว้

(3)สลับมาปอกเปลือกกล้วยออก แล้วหั่นกล้วยเป็นชิ้นตามยาว โดยกล้วย 1 ลูก หั่นเป็น 3 ชิ้น แล้วใส่ลงในแป้งที่ผสมไว้แล้ว

(4)ตั้งกระทะใส่น้ำมัน พอน้ำมันร้อนก็ให้ลดอุณหภูมิเป็นไฟกลาง แล้วค่อยๆ ใส่กล้วยลงไปทอดทีละชิ้นจนหมด ระหว่างทอดให้คอยเขี่ยไม่ให้กล้วยติดกัน พอเริ่มสังเกตเห็นว่าแป้งใกล้สุกให้ทอดด้วยไฟแรง จนกล้วยทอดสุกดีแล้วก็ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้ว


✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧

คราวนี้เชื่อรึยังล่ะคะว่า“ อาหารเจ ”ไม่ได้มีแต่เมนูซ้ำๆ ที่มันจำเจเสมอไป… อย่างที่เรารวบรวมมาแจกให้ทั้ง 7 สูตรในวันนี้ ก็มีแต่เมนูหน้าตาน่ากินที่ทั้งทำง่าย ใช้เวลาในการทำไม่นาน แถมยังรสชาติอร่อยถูกปาก กินเพลินๆ จนหมดจานแบบไม่รู้ตัวอีกต่างหากนะ งานนี้สาวคนไหนที่เข้าร่วมกินเจในปีนี้ แล้วยังคิดไม่ออกว่าจะทำเมนูอาหารเจแสนอร่อยเมนูไหนกินดี ก็ลองเลือกและจดสูตรเมนูของทอดเจที่ชอบ แล้วออกไปหาซื้อวัตถุดิบเพื่อมาทำตามกันด่วนๆ ได้เลยค่าาา (b ᵔ▽ᵔ)b