รูปภาพ:

การเป็นหนี้... บางครั้งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หลายคนเป็นหนี้เพราะความจำเป็น ซึ่งถ้าเป็นหนี้นอกระบบด้วยแล้ว ถือเป็นปัญหาหนักใจสำหรับคนเป็นหนี้ เพราะการหันไปกู้เงินจากเจ้าหนี้นอกระบบ มีความเสี่ยงต่อการถูกคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูง ทั้งแบบรายวัน และรายเดือน ยอดการผ่อนชำระหมดไปกับการจ่ายดอกเบี้ย ซึ่งยอดเงินต้นที่กู้มา แทบจะไม่ลด ซึ่งหากเราขอผัดผ่อน หรือไม่มีเงินชำระหนี้ตามกำหนด ก็อาจถูกติดตามทวงถามจนเราได้รับความอับอาย หรือขณะที่บางรายต้องใช้หนี้ด้วยชีวิต

------------------------------------------------

เพื่อไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับเรา เราจึงควรรู้จักวิธีการคำนวณอัตราดอกเบื้ย จากการกู้ยืมนอกระบบ ว่าเขามีวิธีการคิดและคำนวณอย่างไรกันบ้าง เราจ่ายไปทุกเดือนมันเป็นเงินเท่าไหร่ วันนี้เราจะมาไขคำตอบไปพร้อมกันค่ะตัวอย่างการคำนวนดอกเบี้ยหนี้นอกระบบสมมตินาย ก.มีหนี้นอกระบบเป็นเงิน 100,000 บาท มีระยะเวลาผ่อนชำระ 1 ปี โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 10 % ต่อเดือน หรือเท่ากับ 120 % ต่อปีสูตรการคำนวณดอกเบี้ยต่อเดือน = เงินต้น x อัตราดอกเบี้ยต่อเดือนดอกเบี้ยต่อเดือน = 100,000 x 10 %

รูปภาพ:

เมื่อคำนวนแล้วพบว่า จากการกู้ยืมครั้งนี้ นายก.มีดอกเบี้ยที่ต้องชำระถึง 10,000 บาท ต่อเดือน หรือหากคิดเป็นรายปีก็จะเท่ากับ 120,000 ต่อปีเลยทีเดียว จะเห็นได้ว่า ยอดดอกเบี้ยที่นายก. ต้องชำระรายปีนั้นเป็นยอดที่สูงกว่าเงินต้นที่นายก.ได้ทำการกู้ยืมมา นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การกู้ยืมนอกระบบ มียอดการผ่อนชำระที่ไม่จบสิ้น และเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาหนี้ก้อนโต ซึ่งมีการสะสมไปเรื่อยๆ

แต่หากเราลองเปลี่ยนมากู้เงินกับสถาบันการเงิน ซึ่งมีการคิดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดตามกฎหมายกำหนดอยู่ที่ 2.33% ต่อเดือน หรือเท่ากับ 28% ต่อปี ก็ยังเป็นการจ่ายดอกเบี้ยที่ถูกกว่ากู้นอกระบบหลายเท่านัก

จากตัวอย่างเดิม การกู้ยืมเงินของนายก. คำนวณหาดอกเบี้ยที่ต้องชำระรายปี

ดอกเบี้ยต่อเดือน = 100,000 x 2.33 % เท่ากับ 2,333 ต่อเดือน 28,000 ต่อปี

รูปภาพ:

จะเห็นได้ว่าดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบ กับดอกเบี้ยเงินกู้จากสถาบันการเงิน แตกต่างกันอย่างมาก ซึ่งถ้าตอนนี้ใครที่เป็นหนี้นอกระบบอยู่ เราขอแนะนำรีบปิดหนี้นอกระบบให้เร็วที่สุด โดยเริ่มต้นสำรวจหนี้ทุกรายการที่ต้องชำระ ทำรายรับรายจ่ายหยุดสร้างหนี้เพิ่ม และยึดหลักความพอเพียง พอประมาณ และรอบคอบ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เพื่อนๆ ได้พบกับทางออกของปัญหาหนี้ที่ไม่รู้จบแล้วค่ะ

อ่านคอนเทนต์ทางด้านการเงิน การลงทุนดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญได้ที่ KKP Advice Center คลิกhttps://kkpadvicecenter.kiatnakin.co.th/th/home