สาวๆ คิดเหมือนกันมั้ยว่า“ ความรัก ”มันเป็นอะไรที่ซับซ้อนมากๆ เลยนะ (╯▅╰)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e8/56/5f/e8565f7da1c98b00ea01cf4987ea995d.jpg

วันนี้ท็อปปิกที่เราหยิบมาชวนพูดคุยกันก็เป็นเรื่องราวรักๆ ใคร่ๆ นี่แหละค่ะ สำหรับบางคนอาจคิดว่าการมีความรักไม่ใช่เรื่องยากอะไร แค่เจอคนที่ถูกใจ พูดคุยกันถูกคอ ก็สานสัมพันธ์กันต่อไปได้แล้ว หรืออาจเคยผ่านประสบการณ์การคบหา / เลิกรามานับครั้งไม่ถ้วนในขณะที่ยังมีอีกหลายคนที่ลึกๆ ในใจก็คิดอยากลองมีความรักเหมือนคนอื่นเขาดูบ้าง แต่พอเอาเข้าจริงกลับรู้สึกกลัวจนไม่กล้าเปิดใจซะงั้นเราจึงรวบรวมมาให้ได้ส่องและลองเช็กกับตัวเองดูว่า ณ ตอนนี้ที่เธอยังอยู่ในสถานะคนโสด มันมีสาเหตุมาจากความกลัวที่แอบซ่อนอยู่ในใจเหล่านี้รึเปล่า???⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆


❶ ไม่กล้า “ รัก ” เพราะกลัว “ อกหัก ”

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1c/d2/6a/1cd26a2fdd76c906016aaea5796e441a.jpg

เริ่มต้นด้วยเหตุผลยอดฮิตข้อแรกที่ทำให้หลายคนไม่กล้าเปิดใจเริ่มต้นความสัมพันธ์ ก็เป็นเพราะว่ากลัวการอกหัก( ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เริ่มต้นหรือลองดูก่อน! ) นั่นเองค่ะเพราะบางคนอาจรู้สึกกลัวว่าหากลองมีความสัมพันธ์หรือคบหากับใครสักคน แล้วช่วงแรกๆ ทุกอย่างดูไปได้สวย มีแต่ช่วงเวลาดีๆ และโมเมนต์ที่มีความสุข เริ่มรู้สึกผูกพันและใกล้ชิดกันมากขึ้นกว่าเดิมแต่พอเวลาผ่านไปนานๆ เข้ากลับมีอุปสรรคปัญหาเข้ามาให้พบเจอ จนท้ายที่สุดก็ต้องเลิกราแยกย้ายทางใครทางมันจึงทำให้รู้สึกกลัวการอกหัก ไม่กล้าเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่ เพราะทำใจไม่ได้ที่ต้องสูญเสียคนสำคัญในชีวิตไปนั่นเอง


❷ ความสัมพันธ์ครั้งเก่ามันแย่มากๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/d9/79/c1/d979c1944f47791e32e5cbc0469033df.jpg

สาวซิสคิดเหมือนกันมั้ยว่าหากเธอเคยเจอกับประสบการณ์แย่ๆ ที่มันกลายมาเป็นความทรงจำอันเลวร้ายในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ก็จะทำให้เธอรู้สึกเข็ดขยาดและไม่อยากทำมันอีก ซึ่งเรื่องความรักก็ไม่ต่างอะไรกับเรื่องอื่นๆ เลยนะคะหากใครเคยคบหากับคนรักที่เขาเคยทำไม่ดีกับเธอไว้ หรือความสัมพันธ์ครั้งเก่ามันแย่มากๆ หรือเรียกง่ายๆ ว่าจบไม่สวย ก็อาจทำให้เธอรู้สึกกลัวที่จะเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่ หรือต้องใช้เวลาในการตัดสินใจมากขึ้นกว่าเดิม เพราะมักจะเกิดคำถามในหัวอยู่ตลอดเวลาว่า“ มันจะจบแบบเดิมอีกมั้ย? ”/“ คนใหม่จะทำตัวแย่เหมือนคนก่อนรึเปล่า? ”/“ ถ้าเปิดใจแล้วจะเจ็บเหมือนเดิมจะทำยังไง? ”จนอดีตอันเลวร้ายที่ฝังใจกลายมาเป็นตัวฉุดรั้งให้ไม่กล้าเริ่มต้นใหม่กับใครไงละ


❸ ไม่เชื่อใจ / ไม่ไว้วางใจใครง่ายๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/83/61/1d/83611d61b8e5fc77764deaa271a10bd0.jpg

เราเข้าใจดีนะว่าทุกคนก็ต้องอยากได้คนรักที่ซื่อสัตย์และจริงใจกันทั้งนั้น แต่สำหรับบางคนทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ลองเปิดใจทำความรู้จักอีกฝ่ายให้มากขึ้น เพื่อเรียนรู้นิสัยใจคอว่าเขาคนนั้นเป็นคนแบบไหนกันแน่ ก็กลับสร้างกำแพงและไม่กล้าเปิดใจ เพราะมีนิสัยไว้ใจคนอื่นยากที่อาจเกิดจากการที่เคยผ่านประสบการณ์ความรักที่ไม่ดี หรือพบเจอแต่คนไม่จริงใจ / ชอบโกหกหลอกลวงอยู่เสมอจึงทำให้กลายมาเป็นคนที่กลัวการมีความรัก กลัวการเริ่มต้นความสัมพันธ์​ เพราะเอาแต่คิดไปเองล่วงหน้าว่าเขาคนนั้นต้องเข้ามาแบบหวังผลประโยชน์แอบแฝง หรืออาจเป็นคนที่ทำให้เธอเจ็บช้ำใจในอนาคตแน่ๆ


❹ กลัวว่าตัวเองอาจยังไม่ดีพอสำหรับใคร

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/89/0e/45/890e4547e5ceb399b0fb6f02e3019019.jpg

คนเราทุกคนไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 100% เต็มในทุกๆ เรื่องหรอกนะคะ เพราะแต่ละคนก็มีจุดเด่น - จุดด้อยแตกต่างกันออกไป รวมทั้งในบางครั้งอาจตัดสินใจผิดพลาดในบ้างเรื่องได้เหมือนกัน แต่บางคนกลับมองข้ามข้อดีของตัวเอง และโฟกัสอยู่กับความไม่สมบูรณ์แบบเพียงอย่างเดียว จนพาลทำให้ไม่กล้าเปิดใจมีความรัก หรือไม่กล้าเริ่มต้นความสัมพันธ์กับใครทั้งนั้นเพราะขาดความมั่นใจและไม่เห็นคุณค่าในตัวเองเอาแต่คิดว่าเรายังไม่ดีพอสำหรับใคร หรือไม่เชื่อว่าจะมีคนที่รักและยอมรับตัวตนจริงๆ ของตัวเองได้ จนกลายมาเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอรู้สึกว่าการอยู่คนเดียวมันอาจดีกว่าการมีความรักก็เป็นได้


❺ ในชีวิตไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับใครอีกคน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/52/00/75/520075562298699f698574ed7d2a0585.jpg

ใครที่อยู่ในสถานะคนโสดมาเป็นเวลานาน ช่วงแรกๆ ก็อาจรู้สึกเหงาบ้าง อยากมีใครมางุ้งงิ้งด้วยบ้าง แต่พอเวลาผ่านไปก็จะเริ่มรู้สึกสบายใจ และมีความสุขกับการใช้ชีวิตตัวคนเดียวมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีอิสระ อยากไปไหนก็ไป อยากทำอะไรก็ทำ ไม่ต้องคอยถามความเห็นหรือขออนุญาตใครงานนี้หากต้องเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่ ก็อาจทำให้เธอรู้สึกหวงแหนชีวิตอิสระที่เคยมี และไม่มั่นใจว่าจะมีพื้นที่ว่างให้ใครอีกคนก้าวเข้ามารึเปล่า เพราะใช้ชีวิตโสดมานานจนหวงความโสดแบบไม่ทันรู้ตัวนั่นเองค่ะ


❻ กลัวการเปลี่ยนแปลง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/1c/83/0a/1c830a0f67ae56bc0908def1c5116d8a.jpg

รู้รึเปล่าว่าหนึ่งในเหตุผลยอดฮิตที่ทำให้หลายคนกลัวการเริ่มต้นความสัมพันธ์ ก็เป็นเพราะว่าพวกเธอกลัวการเปลี่ยนแปลงค่ะ เพราะการเปิดรับใครสักคนเข้ามาในชีวิต มันก็อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องบางอย่างเช่น จากที่เคยทุ่มเทเวลาให้กับตัวเองอย่างเต็มที่ ก็ต้องแบ่งเวลาไปดูแลเอาใจใส่คนข้างๆ ด้วย หรือจากที่เคยตัดสินใจตามความชอบ / ความคิดของตัวเองเสมอ ก็ต้องปรึกษาหารือกับอีกคนด้วย เป็นต้น ที่สำคัญบางคนเวลามีความรัก ก็อาจเผลอเปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายเป็นคนอย่างที่คนรักต้องการ จนแทบลืมไปเลยว่าตัวตนของเธอจริงๆ เป็นยังไงนี่จึงเป็นสาเหตุที่การเปลี่ยนแปลงมันทำให้สาวโสดหลายคนไม่อยากมีความรักหรือสานสัมพันธ์กับใคร แล้วเลือกใช้ชีวิตโสดตัวคนเดียวแทน


❼ ยังไม่แน่ใจว่าอยากมีความรัก หรือแค่ไม่อยากอยู่คนเดียว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/08/30/1e/08301e99ffd89072753cfe93e5da8eb5.jpg

เราเชื่อว่าหลายคนอาจยังสับสนกับความรู้สึกของตัวเอง ไม่แน่ใจว่าอยากจะมีความรักจริงๆ หรือแค่อยากมีใครสักคนมาอยู่ข้างๆ เพราะกลัวการอยู่คนเดียวกันแน่??? หากเหตุผลเป็นอย่างแรกก็คงจะตัดสินใจสานสัมพันธ์กับคนที่รู้สึกดีด้วยไม่ยากหรอกนะคะแต่ถ้าเป็นอย่างหลัง… การมีความรักเพราะแค่เหงา อาจทำให้เธอรู้สึกสับสัน ลังเล และไม่แน่ใจ จนตัดสินใจไม่ได้ว่าควรเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งนี้ดีรึเปล่า??? เพราะใจนึงก็เหงา ( เป็นบางเวลา ) แต่อีกใจก็รู้สึกมีความสุขกับชีวิตตัวคนเดียวด้วยเหมือนกันนี่จึงเป็นตัวการที่คอยฉุดรั้งให้เธอกลัวการเริ่มต้นความสัมพันธ์​ และไม่ได้เจอกับความรักดีๆ ซะที


⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆ ┈ ⋆

และทั้งหมดนี้ก็คือที่เรารวบรวมมาฝากกันค่ะ พอสาวๆ ได้ลองอ่านและเช็กกับตัวเองดูแล้ว สรุปว่าเธอเป็นอย่างที่เราบอกไปรึเปล่าเอ่ย??? แต่เอาจริงๆ หากตอนนี้ใจมันบอกว่ายังไม่พร้อมที่จะมีใคร หรือรู้สึกว่าการอยู่เป็นโสดก็ไม่ใช่เรื่องแย่อะไร ก็จงใช้ชีวิตโสดตัวคนเดียวอย่างมีความสุขต่อไปเถอะค่ะ แต่ถ้าวันใดก็ตามที่เธอรู้สึกว่าพร้อมแล้วที่จะมีความรัก หรือได้พบเจอกับคนดีๆ ที่ผ่านเข้ามา ก็ต้องเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำความรู้จักกับเขาคนนั้นดูนะ ไม่แน่ว่าความสัมพันธ์ครั้งนี้อาจเป็นความรักดีๆ สำหรับเธอก็เป็นได้#ไม่ลองไม่รู้(◞ꈍ∇ꈍ)◞⋆