รูปภาพ:https://bit.ly/3BiaLn1

ด้วยความที่จะเข้าเทศกาลอาโลวีนแล้ว เราเชื่อว่ามีเพื่อน ๆ อยู่หลายคน ที่มีแพลนอยากจะจัดบ้านในธีมนี้ ใช่มั้ย!แต่บางคนก็ยังไม่รู้ว่าการแต่งบ้านธีมฮาโลวีน จริงๆ แล้ว นอกจากฟักทอง มันมีอะไรอีกบ้างต้องบอกเลยว่า มีหลายอย่างมากๆ ค่ะซิส และวันนี้เราก็ได้รวบรวมสัญลักษณ์ประจำเทศกาลฮาโลวีนมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน มีอะไรบ้าง แล้วแต่ละอย่างมันเกี่ยวข้องอะไรกับเทศกาลนี้ได้รู้แน่นอนเพื่อนๆ จะได้แต่งบ้านไม่หลุดธีมเตรียมจดลิสต์รายการเอาไว้เลย จะมีอะไรบ้างนั้น ที่หยิบมาแต่งบ้านในช่วงเทศกาลนี้ได้ เอาเป็นว่าเราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

1. ฟักทอง

รูปภาพ:https://img.24sata.hr/8D9UZyFCEjPgrgj8VnxyqNQ7zss=/1920x0/smart/media/images/src/20071144/40701.jpg

จริงๆ แล้ว เรื่องของฟักทองนั้น มาพร้อมกับตำนานเรื่องเล่าของแจ็ค จอมตืด (Stingy Jack)ที่เป็นคนขี้เมา น่ารังเกียจ และมีนิสัยเจ้าเล่ห์ชอบเล่นกลโกง ถ้าเล่าจริงๆ ก็ยาวมาก ลองไปหาอาจกันดูได้ ขอสรุปแบบรวมๆ ให้อ่านแทนเนอะคือหลังจากที่เขาตายลง แจ็คไม่สามารถเข้าสู่แดนสวรรค์ได้ ด้วยเหตุที่ตอนมีชีวิตอยู่ เขาชอบทำแต่เรื่องเลวทราม ทำให้แดนสวรรค์ไม่ต้อนรับ แต่ยมทูตก็ไม่สามารถเอาวิญญาณของเขาไปลงสู่แดนนรกได้เช่นกัน เพราะเขาได้ทำสัญญาขอชีวิตไว้ตอนมีชีวิตอยู่ ยมทูตจึงได้ให้ก้อนถ่านไฟที่ยังไม่มอดกับแจ็ค เพื่อเป็นแสงไฟส่องนำทางและด้วยเหตุนี้เอง ทำให้แจ็คต้องร่อนเร่ไปเรื่อยๆ อย่างไร้จุดหมาย ในระหว่างนั้น แจ็คก็ได้นำก้อนถ่านไฟที่ยังไม่มอดไปไว้ในหัวผักกาด เพื่อใช้เป็นโคมไฟในการถือส่องนำทาง และในคืนวันฮาโลวีนจึงมีผู้คนเล่าขานกันมาว่าได้เห็นวิญญาณของแจ็คเดินถือโคมไฟเดินร่อนไปมานั่นเองต่อมาชาวไอริช ก็ได้ใช้หัวผักกาดแกะสลักและใส่ไฟเข้าไปด้านใน นำมาตกแต่งบ้านในช่วงวันฮาโลวีน แต่ในอเมริกาเหนือสามารถหาฟักทองได้ง่ายกว่าหัวผักกาด เลยเลือกใช้เป็นฟักทองแทน เรื่อยมาจนปัจจุบัน ในวันฮาโลวีนการแกะสลักฟักทองเป็นรูปร่างน่ากลัวหรือรูปหน้าตัวตลก จึงมีกันอย่างแพร่หลาย แกะเสร็จ จุดไฟด้านในให้ส่องสว่างและนำไปวางหน้าประตูตอนกลางคืน ก็เข้ากับบรรยากาศช่วงวันฮาโลวีนได้แล้วค่ะ

2. แม่มด

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/EINNvafWsAA-ofi.jpg

ในความทรงจำของเรา แม่มดต้องจมูกยาวๆ เสียงหัวเราะหลอนๆ และแน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับไม้กวาดวิเศษ ซึ่งต้นกำเนิดของแม่มดนั้น มาจากยายเฒ่าที่มีพลังวิเศษตนนึง เธอเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการปรุงยาพิษและการใช้เวทมนตร์คาถา ด้วยความสามารถ ความลึกลับ รูปลักษณ์ต่างๆ ทำให้แม่มดเป็นสัญลักษณ์ของความน่ากลัว และยังเป็นความหมายในวันฮาโลวีนปัจจุบันนี้อีกด้วยนะ เพราะแม่มดหมายถึงหญิงชราที่มีความเจ้าเล่ห์ มีเวทมนตร์คาถา สามารถสาปใครก็ได้ ทำลายล้างผู้คนที่อยู่รอบข้างได้ ความหลอนของแม่มด คงเข้ากับเทศกาลใดไม่ได้อีกแล้ว นอกจากวันฮาโลวีน จริงมั้ยคะ

3. แมงมุม ค้างคาว และแมวดำ

รูปภาพ:

เมื่อนึกถึงวันฮาโลวีน ก็จะมีสัตว์ต่างๆ เหล่านี้ ปรากฏอยู่ทุกครั้ง อย่างแมงมุมเห็นตัวเล็กๆ ดูไม่น่าอันตราย แต่จริงๆ แล้วพิษแรงมาก ชอบอาศัยอยู่ในที่มืดหรือในบ้านร้าง จึงถูกตั้งให้เป็นสัตว์ที่น่ากลัวในวันฮาโลวีน นอกจากนี้ก็ยังมีแมวดำด้วยสีของเขา เลยทำให้ถูกมองว่าจะนำความโชคร้ายมาให้ แถมแมวดำในตำนานเล่าขาน ยังเป็นสัตว์เลี้ยงคู่กายของแม่มดอีกด้วย ส่วนค้างคาวนั้น ว่ากันว่าถ้ามันบิน เข้าไปในบ้านใครในคืนฮาโลวีน แสดงว่าบ้านหลังนั้นมีผีสิงอยู่! แถมค้างคาวยังเป็นสัญลักษณ์ของแวมไพร์ผีดูดเลือดอีกด้วย เพราะงั้นไม่ต้องแปลกใจไปค่ะ ว่าทำไมเราถึงได้เห็นสัตว์เหล่านี้อยู่ในวันฮาโลวีบ่อยๆ

4. โครงกระดูกและผี

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2018/05/02/11/25/skeleton-3368381_960_720.jpg

ไม่จำเป็นต้องอธิบายอะไรมาก โครงกระดูกและผี เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ซึ่งในปัจจุบันนี้ โครงกระดูก ผี รวมไปถึงสุสานและบ้านผีสิง ได้แพร่หลายไปทั่วในวันฮาโลวีน นอกจากนี้ ว่ากันว่าโครงกระดูกและผี ยังเป็นเครื่องเตือนใจให้แก่คนที่ยังมีชีวิตอยู่ว่า ชีวิตคนเรานั้น มีวันเกิดก็ต้องมีดับไปเช่นกัน ใครที่กำลังวางแพลนแต่งบ้านในช่วงเทศกาลนี้ แนะนำให้มีสิ่งนี้แต่งไว้ด้วย รับรองว่าไม่มีทางหลุดธีมแน่นอน

5. แวมไพร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0e/0a/30/0e0a3001ad12549a4ca13b0727f269c5.jpg

แวมไพร์และเลือด เป็นสัญลักษณ์สำคัญในวันฮาโลวีนเลยนะ เอาจริงๆ ในเทศกาลนี้ คนทั่วไปนิยมแต่งตัวเป็นแวมไพร์เยอะมาก เลือดแสดงถึงความสยดสยอง ซึ่งแน่นอนว่ามันเข้ากับช่วงเทศกาลอยู่แล้ว ส่วนแวมไพร์เป็นสิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติ ทั้งยังมาพร้อมกับความตายและความสยดสยองอีกด้วย ซึ่งตำนานเล่าไว้ว่า พวกเขาเปรียบเสมือนซากศพที่ตายไปแล้ว แต่กลับฝืนขึ้นมาอีกครั้งจากหลุมฝักศพ ทำให้แวมไพร์เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่เหมาะกับช่วงวันฮาโลวีนมากๆ

6. ลูกอมและขนม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/eb/a2/d3/eba2d3a2609fb9e556a4457be3a0b8c8.jpg

ถ้าพูดถึงขนมและลูกอม จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลย นอกเสียจากประเพณีฮาโลวีนของพวกเด็กๆ ที่มักจะแต่งตัวแนวผี แล้วเดินไปตามบ้านต่างๆ เพื่อขอขนมและลูกอม หรือบางครั้งก็เป็นเงิน ด้วยคำถามที่ว่า "Trick or Treat?" อย่าลังเลที่จะให้ ขอเตือนว่ายอมให้เถอะ เพราะถ้าคุณเลือกที่จะไม่ให้ขนมกับเด็กๆ คุณอาจจะถูกพวกเด็กๆ ก่อกวนได้นะ ประเพณีมีมาช้านานแล้วค่ะ นอกจากจะเตรียมขนม นม เนยต่างๆ ไว้ปาร์ตี้กันเองแล้ว อย่าลืมเตรียมไว้สำหรับให้เด็กๆ ที่มาเคาะประตูขอหน้าบ้านด้วยนะ โอเคมั้ย!

รูปภาพ:https://www.farmersalmanac.com/wp-content/uploads/2020/11/why-we-trick-or-treat-a289053229.jpg

สัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน ก็จะมีประมาณนี้เลยค่ะ อันนี้คือหลักๆ เลยนะ ใครที่มีแพลนจะตกแต่งบ้าน หรือแต่งตัว ก็ลองดูรายละเอียดจากสิ่งที่เราหยิบมาให้อ่านได้เลย แค่มีสิ่งต่างๆ เหล่านี้ บ้านของเพื่อนๆ ก็จะสมบูรณ์ รับรองว่าแต่งธีมฮาโลวีนได้ตรงปก ไม่หลุดธีมแน่นอนค่ะ!สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว แฮปปี้ฮาโลวีนนะคะ บ๊ายบาย