ลอยกระทงกำลังจะมา! แล้ความเชื่อไหนควรทำ ควรระวังบ้างน้า

รูปภาพ:https://66.media.tumblr.com/c669b641e4f0b2544b24ad6141549990/tumblr_mo51gwU2CB1s8hnhko1_500.gif

กราบสวัสดีชาวซิสต้าค่า :-)วันนี้มาแบบเรียบร้อยเวอร์ เพราะว่าหัวข้อของเราในวันนี้เป็นประเพณีไทยที่เก่าแก่และทำสืบเนื่องกันมาอย่างเนิ่นนาน นั่นก็คือประเพณีลอยกระทงนั่นเองค่า อย่างที่ทุกคนรู้กันเลยนะคะว่าการลอยกระทงเราก็ทำเพื่อขอขมาพระแม่คงคาที่เราได้นำน้ำมาใช้ประโยชน์ต่าง ๆ อะไรใด ๆ แต่ซิสรู้ไหมคะว่าลอยกระทงก็มีความเชื่อเหมือนกันนะเออ มีทั้งควรทำและควรระวังไม่ให้มันเกิดขึ้นด้วย วันนี้เราก็เลยรวบรวม 7 ความเชื่อวันลอยกระทงที่สายมูควรต้องรู้ เพื่อความปัง ความโชคดีและเป็นสิริมงคลกับชีวิตรวมไว้ให้ซิสเอาไปทำตามกันเพื่อความสับความปังได้เลยพร้อมจะรู้รึยังเอ่ยว่ามีความเชื่อไหนอะไรยังไงบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเล้ยยยยยยยยย ♥


--------------------------------------------------------------------------------------------------รวม 7 ความเชื่อวันลอยกระทงที่สายมูต้องรู้ !--------------------------------------------------------------------------------------------------


เพื่อขอขมาและบูชาพระแม่คงคา

ข้อนี้ถือว่าเป็นข้อพื้นฐานที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้ นั่นก็คือการขอขมาและบูชาพระแม่คงคานั่นเองค่า เพราะว่าในชีวิตประจำวันของเรา ๆ ได้มีการใช้ประโยชน์จากน้ำทั้งทำเกษตร ทั้งดื่ม ทั้งทำอาหาร อาบน้ำ รวมถึงการทิ้งสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ด้วย ในเมื่อเราได้ใช้ประโยชน์ต่าง ๆ ก็จะต้องมีการขอขมาขอโทษพระแม่คงคาด้วย และการขอขมาพระแม่คงคาก็ทำให้เราได้ตระหนักรู้เรื่องการใช้น้ำด้วยนะเออ ว่าเราควรใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่าที่สุดรู้แบบนี้แล้วถ้าซิสไม่ใช้น้ำก็อย่าลืมปิดด้วยน้า อย่างตอนแปรงฟันก็แปรงให้เสร็จค่อยเปิดต่อ ตอนถูสบู่ก็ปิดน้ำก่อนแล้วค่อยเปิดตอนล้างตัว ก็ช่วยประหยัดน้ำไปได้เยอะเลยค่า นอกจากจะเป็นการใช้น้ำอย่างคุ้มค่าแล้ว ยังประหยัดค่าน้ำและยังช่วยโลกด้วย อย่าลืมช่วยกันประหยัดน้ำเพื่อให้โลกของเราอยู่ได้นานขึ้นนะคะ ♥

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c9/6c/7a/c96c7a4a83b9d83619fc65fbb6762bce.jpg

ตัดเล็บและเศษผมใส่ลงไปในกระทง

ข้อนี้เชื่อว่าซิสหลายคนต้องเคยทำแน่นอน นั่นก็คือการตัดเล็บและตัดผมแบบนิดหน่อยหรือจะดึงผมสักเส้นมาใส่ลงไปในกระทงนั่นเอง ที่ทำแบบนี้ก็เพราะว่ามีความเชื่อที่เล่าต่อกันมาว่าการตัดเล็บ ใส่เศษผมลงไปในกระทงนั้นเป็นการสะเดาะเคราะห์เหมือนการลอยความทุกข์ ความเศร้าหมอง รวมถึงโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ให้ออกไปจากชีวิตเพื่อต้อนรับสิ่งดี ๆ เข้ามาแบบปัง ๆ ถ้าช่วงนี้ใครเล็บยาวก็ถือโอกาสตัดใส่ลงไปในกระทงเลยก็ได้เน้อ ส่วนผมก็ตัดพอกรุบกริบก็พอนะคะ ไม่ต้องถึงขั้นตัดผมแบบจริงจังหายไปเป็นคืบอะไรแบบนี้ ก็คือไม่ต้องขนาดนั้นน้า เอาแค่พอดี ๆ เท่าที่เราทำได้และไม่เดือดร้อนตัวเองนะจ๊ะ ♥

รูปภาพ:https://s.isanook.com/ca/0/rp/rc/w700h366/yacxacm1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2NhLzAvdWQvMTg1LzkyNjQ5Ni9tZWRmcmQyNDM4LmpwZw==.jpg

ใส่เหรียญลงไปในกระทง

ตัดเล็บตัดผมใส่ลงไปในกระทงแล้ว ก็ต้องมีการใส่เหรียญหรือเงินลงไปในกระทงมาคู่กัน เพราะเขามีความเชื่อว่าการใส่เหรียญหรือใส่เงิน จะเป็นธนบัตรก็ได้นะเออ ก็คือจะเหมือนเป็นการเปิดทางให้ชีวิตพบแต่ความมั่งคั่ง ร่ำรวย การเงินปัง ๆ ตลอดทั้งปีนั่นเอง สำหรับใครที่อยากจะใส่แล้วกังวลเรื่องจำนวน บอกเลยจะใส่เยอะใส่น้อยก็ได้ทั้งหมดเลยเน้อ ไม่จำเป็นว่าต้องทำมากจะได้มาก ทำน้อยจะได้น้อย เอาเท่าที่เราไหว เราทำไปด้วยความศรัทธาและเพื่อขอพร ดังนั้นอย่าไปคิดมากว่าเราใส่น้อยใส่เยอะเลยน้า ทุกอย่างอยู่ที่จิตใจเราล้วน ๆ

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/CLTPxzOUkAAHlnW.jpg

ห้ามทำกระทงคว่ำ

เวลาทำกระทงนี่นอกจากจะคำนึงความสวยงามแล้ว อย่าลืมคำนึงถึงน้ำหนักด้วยนะเออ บางคนจัดเต็มตกแต่งเยอะมาก ๆ พอเอาไปลอยแล้วกระทงลอยไม่ไหวจะจมแหล่ไม่จมแหล่ สุดท้ายก็คว่ำก็จม ดังนั้นซิสต้องทำแบบพอดี ๆ เน้อ เพราะว่าเรามีความเชื่อเรื่องกระทงจมกระทงคว่ำด้วย คือว่าถ้ากระทงจม กระทงคว่ำ เจ้าของกระทงนั้นอาจจะพบเจอแต่สิ่งที่ไม่ดี ทำอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จแต่จริง ๆ การที่กระทงคว่ำก็อาจจะมีปัจจัยอื่น ๆ นอกจากน้ำหนัก เช่น กระแสน้ำหรือสิ่งกีดขวางในน้ำก็อาจจะทำให้กระทงจมได้เช่นกัน ดังนั้นก็ต้องดูปัจจัยอื่น ๆ ด้วยเน้อ อย่าเครียดจนเกินไปเพราะนี่ก็เป็นความเชื่อ ฟังหูไว้หูก็จะดีกับซิสมากกว่าน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/80/2d/15/802d15d1fdbf9f257054172a072fb963.jpg

กระทงแยกออกจากกันจะต้องเลิกกัน

คนมีแฟนอะไรใด ๆ ก็ต้องระวังเรื่องนี้ไว้ เพราะนี่เป็นอีกความเชื่อที่เขาเล่าต่อกันมาว่าใครที่เป็นแฟนกันแล้วไปลอยกระทงด้วยกันจะต้องเลิกกันOMG! คือความเชื่อบอกว่ามันเป็นลางร้ายเหมือนเตือนให้รู้กลาย ๆ ว่าอาจจะเลิกกัน แต่เราขอบอกเลยนะคะซิสว่าถ้ารักกันดี ใช้ความรัก ความเข้าใจ มีเหตุผล ค่อย ๆ พูดค่อย ๆ จา ใจเย็น ๆ ยังไง้ยังไงก็รักกันดีแน่นอนค่ะ แต่ก็เข้าใจซิสหลายคนที่แบบไปลอยกระทงกับแฟนพอเจอแบบนี้แล้วใจเสีย อะ ๆ ไม่ต้องห่วงค่ะเรามีวิธีแก้ ถ้าไม่อยากให้กระทงแยกกันก็ลอยกระทงเดียวกันไปเลยสิคะ เอ้อ! มันจะแยกกันยังไงได้ล่ะในเมื่อมีชิ้นเดียว หรือถ้าอยากลอยสองกระทงก็ให้เอาไม้เสียบลูกชิ้นเสียบให้มันเชื่อมกัน แค่นี้ก็จะไม่ลอยแยกจากกันแล้ว เป็นไงคะวิธีที่มาบอกเจ๋งใช่ไหมล่า > _ 0

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/77/71/55/777155e8bbe40cf95ce362c7e4bf4ae3.jpg

ต้องสวดบทสวดเพื่อเสริมสิริมงคล

การลอยกระทงก็เหมือนการสะเดาะเคราะห์ ปลดปล่อยความทุกข์และเรื่องร้าย ๆ ให้ไหลออกไปจากชีวิต ในเมื่อปล่อยสิ่งร้าย ๆ ออกไปแล้ว เราชาวสายมูใด ๆ จะต้องไม่พลาดสวดมนต์ขอพรในวันลอยกระทงด้วยนะเออ บอกเลยว่าการขอพรในวันนี้คือปังที่สุด ปังยิ่งกว่าจริง ๆ ค่ะ เพราะว่าการขอพรในวันนี้จะยิ่งเรียกโชคลาภ เรียกความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตเพราะเราได้ทิ้งเรื่องร้าย ๆ ออกไปแล้ว ดังนั้นเวลาขอพรก็จะมีแต่เรื่องดี ๆ เข้ามาในชีวิตนั่นเอง ซึ่งบทสวดที่เรานำมาฝากในวันนี้มีด้วยกัน 2 บท ก็คือบทสวดขอให้พบแต่ความสุขและบทสวดขอโชคลาภใครสายมูอยากไปสวดมนต์ขอพรแบบนี้ก็กดไลก์บทความไว้แล้วค่อยไปเปิดอ่านในวันลอยกระทงได้เลยน้า

รูปภาพ:

บทสวด กล่าวคำอธิษฐานให้พบแต่ความสุข

มะยัง อิมินา ปะทีเปนะ อะสุกายะ นัมมะทายะ นะทิยา ปุลิเน ฐิตัง มุนิโน ปาทะวะลัญชัง อะภิปูเชมะ อะยัง ปะทีเปนะ มุนิโน ปาทะวะลัญชัสสะ ปูชา อัมหากัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ สังวัตตะตุ

ความหมายว่าข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอบูชาซึ่งรอยพระพุทธบาทที่ตั้งอยู่เหนือหาดทรายในแม่น้ำชื่อนัมมทานทีโนนด้วยประทีปนี้ กิริยาที่บูชารอยพระพุทธบาทด้วยประทีปนี้ ขอจงเป็นไปเพื่อประโยชน์และความสุขแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายสิ้นกาลนาน เทอญ ฯ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/eb/f9/bc/ebf9bcb3107b4ebea51670379052a1cf.jpg

บทสวดขอโชคลาภในวันลอยกระทง จากหมอช้าง ทศพร ศรีตุลามหาอุปคุตโต จะมหาลาโภ พุทโธลาภัง สัพเพชะนา พะหูชะนา ราชาปุริโส อิถีโยมานัง นะโมโจรา เมตตาจิตตัง เอหิจิตติจิตตัง ปิยังมะมะ สะเทวะกัง สะพรหมมะกัง มะนุสสานัง สัพพะลาภัง ภะวันตุเม ฯ

เอหิจิตติ จิตตังพันธะนัง อุปะคุตะ จะมหาเถโร พุทธะสาวะกะ อานุภาเวนะ มาระวิชะยะ นิระภะยะ เตชะปุญณะตา จะเทวะตานัมปิ มะนุสสานันปิ เอหิจิตตัง ปิยังมะมะ อิมังกายะ พันธะนัง อะทิถามิ ปะอัยยิสสุตัง อุปัจสะอิ ฯอันนี้เป็นบทสวดบูชา “ พระอุปคุตเถระ ” ที่บำเพ็ญบริกรรมคาถาในท้องทะเลลึกจากหมอช้างที่ซิสสายมูต้องคุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดีแน่นอน


การอาบน้ำเพ็ญเวลากลางคืน

มาถึงข้อสุดท้ายกันแล้วค่า จริง ๆ ข้อนี้เราจะต้องอาบท่ามกลางแสงจันทร์แบบ Outdoor ฟีลกลางแจ้งอะไรแบบนี้เลยนะคะ แต่ว่าให้ทำแบบนั้นในยุคสมัยนี้ก็คงจะยากเกินไปนิดนึง ดังนั้นอีกวิธีที่เราสามารถทำได้ก็คืออาบน้ำในเวลาเที่ยงคืนของวันลอยกระทง ( วันเพ็ญเดือนสิบสอง )นั่นเองค่า ที่ต้องอาบตอนเที่ยงคืนก็เพราะว่าดวงจันทร์จะลอยอยู่ตรงกลางหัวของเราพอดี การอาบน้ำเพ็ญเวลาเที่ยงคืนเป็นพิธีกรรมที่เขาเชื่อว่าถ้าใครทำก็จะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต ชีวิตจะมีความสุข ชีวิตรุ่งโรจน์ เสริมบารมีเพราะแสงจันทร์และน้ำจะช่วยชำระบาป ล้างสิ่งชั่วร้ายออกไปจากชีวิต แค่อ่านก็น่าลองไปทำตามแล้วใช่ม้า ใครคิดว่าวิธีนี้น่าสนใจก็อย่าลืมไปทำตามกันนะคะ ♥

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2b/8a/29/2b8a29b75df150129ac3ba4b31653f94.jpg

7 ความเชื่อวันลอยกระทงที่เรานำมาฝาก เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย?บางข้อก็ไม่เคยรู้ไม่เคยได้ยินเลยใช่ม้า บางเรื่องจัดว่าใหม่มากจนต้องเอามาบอกต่อซิสกันเลยทีเดียว ยังไงเรื่องที่เรานำมาบอกต่อก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคลใครจะเชื่อหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณนะคะ สำหรับใครที่จะไปลอยกระทงในปีนี้ ก็อย่าลืมดูแลตัวเองใส่แมสก์ ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ด้วยน้า แล้วอีกอย่างที่ลืมไม่ได้เลยก็คืออย่าลืมรักโลกด้วยการลอยกระทงแบบ 1 กระทงต่อหนึ่งครอบครัว ใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่ายจะได้ไม่สร้างขยะให้กับโลกด้วยนะคะ ♥ขอให้ซิสทุกคนมีความสุขในวันลอยกระทงและทุก ๆ วันเลยนะคะแล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่า :-D