ตอนนี้หลายๆ แบรนด์เริ่มหันมาทำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็น Organic และ Vegan กันเยอะขึ้น เพราะเทรนด์สุขภาพดีๆ กำลังมาแต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า สินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ เป็น Organic และ Vegan จริงๆ ไม่ได้โดนหลอก ?

หากเพื่อนๆ อ่านแล้วเกิดความกังวลขึ้นมาว่า สินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ เป็น Organic และ Vegan จริงๆ หรือไม่เรามาทำความรู้จักกับ Organic และ Vegan กันที่ด้านล่างนี้เลย ว่าทั้ง Organic และ Vegan นี้คืออะไร และมีความเหมือน หรือความต่างกันอย่างไรเพื่อให้เราเป็นผู้บริโภคที่ชาญฉลาด รู้เท่าทันแบรนด์สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ นั่นเอง

รูปภาพ:

Organic VS Vegan


ทำความรู้จักกับ : Organic

- Organic จะเป็นส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% ( หรือใกล้เคียงที่สุด )ซึ่งจะเข้มงวดในทุกกระบวนการปลูก โดยจะต้องเป็นไปตามวิถีออร์แกนิก ก็คือ ทุกอย่างจะต้องมาจากธรรมชาติ ที่ไม่ถูกสร้างโดยมนุษย์ หลักๆ จะควบคุมแหล่งที่มาของน้ำ ดิน และปุ๋ยให้ไม่มีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะจะต้องเป็นในรูปแบบเกษตรอินทรีย์เท่านั้น

- Organic จะมีส่วนผสมของสัตว์จากธรรมชาติ หรือผลผลิตจากสัตว์ ที่ต้องได้รับการเพาะปลูกและเลี้ยงดูตามวิถีอินทรีย์หรือออร์แกนิกอย่างเคร่งครัดนับตั้งแต่ฟาร์มปิด อาหารที่ใช้เลี้ยง เป็นต้น และที่สำคัญต้องปราศจากผลผลิตที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรม ( Non – GMO )

- Organic จะมีการเขียนระบุประเภทไว้แต่ทั้งนี้ควรมีการระบุที่มาของส่วนผสมจากธรรมชาติที่เลือกมาว่ามีการเพาะปลูก หรือเลี้ยงโดยวิธีออร์แกนิก อย่างน้อยที่สุดจะมีสัญลักษณ์ The Soil Association ที่น่าเชื่อถือระดับสากล

ทำความรู้จักกับ : Vegan

- Vegan มีส่วนผสมหลักมาจากธรรมชาติ 100% ( หรือใกล้เคียงที่สุด )โดยทุกกระบวนการหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี เพราะนั่นคือปราการด่านแรกที่เป็นอันตรายต่อผู้ทดลองใช้ ซึ่งในกรณีนี้ไม่ใช่สัตว์ทดลองแต่เป็นมนุษย์แทน


- Vegan ไม่มีส่วนผสมจากสัตว์แม้แต่ผลผลิตใดๆ จากสัตว์จะไม่มีรวมอยู่ด้วย เช่น น้ำผึ้ง, น้ำนม ไข่ปลา หรือแม้แต่คอลลาเจนจากปลา


- Vegan ไม่มีการทดลองในสัตว์ทุกชนิด แต่จะทำการทดลองในมนุษย์แทนดังนั้น ในเรื่องของส่วนผสมจึงยิ่งต้องเลือกอย่างพิถีพิถันที่สุด ว่าอ่อนโยนและไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์


- Vegan จะมีการเขียนการันตีว่าปราศจากส่วนผสมหรือผลผลิตจากสัตว์และยังมีในส่วนของสัญลักษณ์ VEGAN และ Not Tested On Animal ที่มักจะมาในรูปแบบสัญลักษณ์กระต่ายที่เรียกกันในระดับสากลว่า Leaping Bunny Certified ที่หมายถึงไม่มีการทดลองในสัตว์นั่นเอง

และทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็คือ ความเหมือน และความต่างของ Organic และ Vegan ที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้นั่นเอง ส่วนครั้งหน้าเราจะมีข้อมูลความรู้ดีๆ อะไรมาฝากเพื่อนๆ ต้องรอติดตามกันน้า

อ่านคอนเทนต์เพิ่มเติม ครบเครื่องเรื่องโปรกับ ' ปันโปร 'คลิกhttps://www.punpro.com/