ยอโบเซโย้~ ชาวซิส

ไหน ๆ มีใครชอบทานอาหารเกาหลีแบบเราบ้าง อาหารเกาหลีหรือK-Foodเริ่มเข้ามาในประเทศไทยเมื่อหลายสิบปีก่อนนู้นเลย อาจเป็นเพราะว่าในช่วงเวลานั้นซีรีส์เดจังกึมมีกระแสมาก ๆ ทำให้คนเริ่มสนใจเกาหลีมากขึ้นร่วมไปถึงอาหารที่อยู่ในซีรีส์ด้วย แล้วปัจจุบันตอนนี้อาหารเกาหลีในไทยก็มีมากมายให้เลือก แต่ส่วนมากก็จะเป็นพวกปิ้งย่างที่เรามักจะเห็นอยู่บ่อย ๆ หรือเมนูอื่น ๆ ก็มักจะมีแต่เมนูเหมือนกันไปหมดทุกร้านเหมือนจะกลายเป็นเมนูยอดฮิตของคนไทยไปแล้ว วันนี้เราเลยจะมาแนะนำอาหารเกาหลีที่คิดว่าทุกคนอาจจะยังไม่รู้จักแน่ ๆ เพราะว่าร้านอาหารเกาหลีในไทยบางร้านก็ไม่มีชื่ออาหารเหล่านี้อยู่ในเมนู แต่ขอบอกว่าน่ากินไม่แพ้เมนูยอดฮิตแน่นอน จะมีอะไรบ้างไปดูกันน~

• ────── ✾ ────── •

วุ้นโดโทรี (Dotori)

รูปภาพ:https://www.daradaily.com/module/ckfinder/userfiles/images/3(7).jpeg

วุ้นโดโทรี  리묵หรือวุ้นลูกโอ๊ก ทุกคนเคยได้ยินหรือคุ้น ๆ ชื่อกันบ้างหรือเปล่าเอ่ย วุ่นลูกโอ๊กมีลักษณะเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมหนา ๆ เนื้อวุ้นจะเป็นสีน้ำตาลทำมาจากลูกโอ๊ค จะมีรสชาติติดขมนิด ๆ และมีเนื้อนิ่มเหมือนเยลลี่ ส่วนใหญ่จะทานวุ้นลูกโอ๊กเป็นเครื่องเคียงกับอาหารอื่น ๆ หรือจะเอามายำเป็นสลัดหรือราดซอสทานก็ได้เหมือนกันนะ

โออีเนงกุก (Oinaengguk)

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/Nm4A46PpHlo/maxresdefault.jpg

โออีเนงกุก 오이냉국หรือซุปแตงกวาเย็นปรุงรส คือแตงกวาหั่นเป็นเส้นเล็ก ๆ และปรุงรสชาติตามชอบ ใส่สาหร่ายและงาขาว นำไปแช่ตู้เย็นไว้ก่อนที่จะนำออกมาทาน เมนูนี้ก็ถือว่าเป็นเครื่องเคียงที่นิยมทานกับอาหารเช้า เอาไว้ซดเป็นน้ำซุปหรือซดแกล้มกับเมนูอื่น ๆ บนโต๊ะอาหารก็ได้ แต่จะบอกว่าทานซุปแตงกวาเย็นพร้อมอาหารเช้า อร่อยและชื่นใจมาก ๆ คนไทยที่นิยมทานซุปร้อนแบบเรา ๆ คงต้องลองเปิดใจให้ซุปแตงกวาเย็นดูสักมื้อแล้วนะคะ

แนงมยอน (Naengmyeon)

รูปภาพ:https://www.dumplingconnection.com/wp-content/uploads/2021/07/AdobeStock_443688295.jpgรูปภาพ:https://www.wonderfulpackage.com/uploads/moxie/Article/korea%20food9_2.jpg

แนงมยอน 냉면คือบะหมี่เย็นสไตล์เกาหลี จะเป็นคล้าย ๆ ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส และจะใส่เกล็ดน้ำแข็งลงไปในบะหมี่อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่ดัง ๆ มากของเกาหลีเลยก็ว่าได้ทุกคน เพราะเป็นเมนูที่ทั้งสองผู้นำของประเทศเกาหลีทานด้วยกันจนทำให้มี#Pyongyang Naengmyeonขึ้นเทรนทวิตเตอร์ จนร้านอาหารที่เกาหลีใต้ต้องมีเมนูแนงมยอนติดร้านกันเลยแหละ และคนเกาหลีจะนิยมทานบะหมี่เย็นในช่วงฤดูร้อน

จัมปง (Jjampong)

รูปภาพ:http://f.ptcdn.info/632/020/000/1403945514-DSC04838-o.jpg

จัมปง 짬뽕เป็นเมนูที่มีการผสมผสานระหว่างเกาหลีและจีน เป็นบะหมี่เส้นนุ่มในซุปทะเลรสเผ็ดแซ่บ  จะบอกว่าเป็นเมนูที่แทบจะมีทุกร้านอาหารในประเทศเกาหลีเลยทุกคนเรียกได้ว่าฮิตมาก เหมือนได้ยกทะเลมาอยู่ในชามบะหมี่เลยทุกคน เห็นสีสันของน้ำซุปแล้วบอกเลยว่าน่าทานสุด ๆ

แมอุนทัง (Maeuntang)

รูปภาพ:https://f.ptcdn.info/124/038/000/nz1q3f4shvimRcvFRL9-o.jpg

แมอุนทัง 매운탕แกงเผ็ดปลา ที่มีรสชาติข้อนข้างเผ็ดแต่กลมกล่อม คนเกาหลีจะใช้ปลาเก๋าในการทำแกงเผ็ดปลา และจะต้มจนเนื้อปลาเปื่อยเลยนะทุกคนเพื่อให้น้ำซุปเข้มข้นเวลาทานกับข้าวสวยร้อน ๆ จะอร่อยมาก แต่ที่ต้องต้มจนปลาเปื่อยเพราะว่าคนเกาหลีจะนิยมทานน้ำซุปกับข้าวมากกว่าที่จะเน้นทานเนื้อปลาแบบบ้านเรา ใครที่ชอบแกงรสผ็ดและเข้มข้นแบบนี้ต้องห้ามพลาดแกงเผ็ดปลา แมอุนทัง รับรองว่าต้องถูกปากใครหลาย ๆ คนแน่นอน

อัลจีแก (Al Jjigae)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/2b/c8/da/2bc8da38fb8777737ca31be867a7a7c9--hot-pot.jpg

อัลจีแก 알찌개คือแกงไข่ปลาของเกาหลีนั้นเอง จะมีรสชาติที่ค่อนข้างเผ็ดแต่ทานแล้วสดชื่น ในซุปจะมีทั้งผักหลากหลายชนิด ส่วนไข่ปลาที่ใช้ในการทำส่วนใหญ่จะใช้ไข่ปลาของปลาคอด เพราะจะทำให้ซุปมีรสชาติที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้นคนเกาหลีชอบทานอัลจีแกกับข้าวต้มหรือข้าวสวยเพราะจะเข้ากับรสชาติเผ็ดของแกงได้อย่างพอดิบพอดี

พุกงอกุก (Bukeo Guk)

รูปภาพ:https://f.ptcdn.info/121/038/000/nz1n8x8ghoVYtZ1lLWt-o.jpg

พุกงอกุก 북어국ซุปปลาคอดแห้ง เป็นซุปที่เรียกได้ว่าพบเจอบ่อยที่สุดตามร้านอาหารในเกาหลีเลยทุกคน  เพราะเจ้าพุกงอกุกเป็นซุปที่คนเกาหลีมักจะรับประทานกันเพื่อรักษาอาการเมาค้าง และยังเป็นซุปที่คนเกาหลีทานบ่อยต้องมีอยู่บนโต๊ะอาหารทานกับอาหารอื่น ๆ อีกด้วย

ซูเจบี (Sujebi)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1e/66/d4/1e66d4cd5ceeb48c9bde783950fc39e8.jpg

ซูเจบี 수제비หรือก๋วยเตี๋ยวมือกระชาก ซูเจบีคือ ซุปเกาหลีแบบดั้งเดิม มีขั้นตอนในการทำแป้งต้มด้วยการใช้มือฉีกแป้งให้เป็นแผ่น ๆ แล้วนำไปต้มกับมันฝรั่ง ใส่ผักกับหอย ซูเจบีจะทานคู่กับกิมจิและไชเท้าดอง น้ำซุปของซูเจบีทำมาจากปลากะตักแห้ง และสาหร่ายทะเล คนเกาหลีจะนิยมทานซูเจบีในช่วงหน้าฝน

แฮมุลพาจอน (Haemulpajeon)

รูปภาพ:https://contents.lotteon.com/itemimage/_v114710/LF/14/85/46/4_/0/LF1485464_0_1.jpg/dims/resizef/720X720

แฮมุลพาจอน 해물파전นั้นก็คือพิซซ่าเกาหลีนั้นเองทุกคน เราคิดว่าบางคนอาจจะเคยได้ยินผ่าน ๆ เกี่ยวกับพิซซ่าเกาหลีมาบ้าง แต่เจ้าแฮมุลพาจอนเป็นพิซซ่าเกาหลีซีฟู้ด แต่ ๆ ใครที่ไม่ค่อยชอบต้นหอมอาจจะไม่ค่อยชอบแฮมุลพาจอนสักเท่าไหร่เพราะว่าส่วนประกอบหลักของพิซซ่าเกาหลีคือต้นหอมและแป้ง ปรุงรสชาติก่อนจะนำไปถอดเป็นแผ่นบาง ๆ ทานกับโชจูของเกาหลีบอกเลยว่าเข้ากันสุด ๆ เลย

ยุกฮเว (Yookhoe)

รูปภาพ:https://www.sentangsedtee.com/wp-content/uploads/2019/09/22-1.jpg

ยุกฮเว 육회คือสตรีสฟู้ดที่มาเกาหลีทั้งที่ต้องลองทานสักครั้ง ขอบอกก่อนเลยใครที่มาสายไม่ทานของดิบอาจจะต้องคิดหนักนิดหน่อย เพราะว่ายุกฮเว เป็นเมนูที่ทำมากจากเนื้อวัวที่ต้องเย็นจัดและหั่นเป็นเส้นพอดีคำ ผสมกับสาลี่เกาหลีที่หันเป็นเส้น ต้นหอม และผสมกับน้ำยำออกมาจะมีรสเค็มๆ หวานๆ วิธีการรับประทานก็ต่อยไข่ไก่เอาแต่ไข่แดงวางไว้ด้านบน ราดด้วยน้ำยำ โรยเมล็ดงาคั่วอีกสักหน่อย และคลุกทุกอย่างให้เข้ากัน เราว่าเป็นเมนูที่น่าลองสักครั้งในชีวิตเลย

• ────── ✾ ────── •

และนี้ก็คือเมนูที่เราเอามาแนะนำให้ชาวซิสรู้จัก ใครที่เดินสายมาทางอาหารเกาหลีต้องห้ามพลาดลองเลือกเมนูที่ถูกในสักหนึ่งเมนูไว้ในใจมีโอกาสไปเกาหลีเมื่อไหนต้องรีบไปลองทานกันแล้วนะ เราเองก็มีเมนูในใจไว้สองสามเมนูแล้ว หวังว่าจะมีเมนูที่ถูกใจทุกคนนะคะ ไว้เจอกันใหม่บทความหน้านะ บ๊าย บายย