สวัสดีค่ะชาวซิสทุกคน  (/◕ヮ◕)/  วันนี้เราอยากชวนทุกคนมาพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อ Toxic People หรือมนุษย์อันตรายที่เราอาจจะพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน แม้แต่คนใกล้ตัวเราบางคนอาจจะเป็นแบบไม่รู้ตัวก็ได้น้า เรามีวิธีสังเกตง่ายๆมาให้ค่ะ เอ๊ะๆ แล้วอย่ามัวแต่สังเกตคนอื่นอย่างเดียวล่ะ แนะนำให้สังเกตที่ตัวเองก่อนนะคะ เราจะได้รู้และพัฒนาตัวเองให้ไม่เป็นคน Toxic ค่ะ


Toxic Peopleแปลเป็นไทยก็คือมนุษย์พ่นพิษหรือมนุษย์อันตราย (ทางจิตใจ)เป็นคนที่มีพฤติกรรมที่เป็นพิษ ไม่น่าอยู่ใกล้ เพราะจะทำให้เรารู้สึกแย่ และพวกเขาเหล่านั้นจะคอยดึง Energy หรือพลังบวกของเราออกไป บางทีขั้นเลวร้ายที่สุดคืออาจจะทำให้เราเสีย Self-Esteem หรือการมองเห็นคุณค่าในตัวเองไปเลยก็ได้ น่ากลัวใช่ไหมล่ะคะ


อ้างอิงจากคลิปของครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ ได้แบ่ง Toxic People ออกเป็น 6 ประเภทด้วยกันค่ะ สำหรับคนที่ยังไม่ได้ฟังคลิปเต็ม เดี๋ยวเราจะมาสรุปย่อๆ ของคนแต่ละประเภทให้อ่านนะคะ

1.พร่ำบ่น

รูปภาพ:

มนุษย์ Toxic ประเภทแรกคือคนที่คอยพร่ำบ่น คิดลบตลอดเวลา เอาความทุกข์ เอาปัญหามาพูดวนซ้ำไปซ้ำมา ส่วนใหญ่จะชอบโทษคนอื่น สังเกตมั้ยคะ ยกตัวอย่างเช่น

“งานก็เยอะ แล้วจะมีเวลาไปพักผ่อนได้ไง เฮ้อ..”

“ฝนก็ตกอยู่นั่นแหละ แล้วจะออกไปวิ่งข้างนอกได้ไง”

คือการบ่นเนี่ย ถ้าแค่บ่นครั้งหรือ 2 ครั้งก็ไม่เป็นไรหรอก แต่สังเกตว่าเมื่อไหร่เราเริ่มบ่นเรื่องเดิมๆเป็นรอบที่ 3 ทีนี้เราต้องกลับมาพิจารณาที่ตัวเองแล้วนะคะ มันอาจจะสะท้อนให้เห็นว่าเราไม่มีศักยภาพพอที่จะลงมือแก้ปัญหานั้นหรือเปล่า วิธีแก้ง่ายๆให้เราลองมานึกทบทวนดูซิ ว่าเรื่องที่เราเอาแต่พร่ำบ่นอยู่เนี่ย มันมีวิธีอะไรที่สามารถแก้ปัญหา หรือหาทางออกให้กับมันได้หรือเปล่า แล้วลงมือทำเลยค่ะ


“Complaining about a problem without posing a solution is called whining”

-Theodore Roosevelt -

2. ก่นด่า

รูปภาพ:

คนประเภทที่ชอบติฉินนินทา อิจฉา กล่าวโทษ คนประเภทนี้ต่างจากคนพร่ำบ่นยังไงรู้มั้ยคะ คนที่ชอบพร่ำบ่นเนี่ย เขาจะกล่าวโทษสรรพสิ่งทั้งดินฟ้าอากาศ งาน เงิน อะไรมั่วไปหมด แต่คนประเภทก่นด่า เขาจะโจมตีไปที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเลยค่ะ “ก็เพราะแกเป็นคนแบบนี้ไง!”

“เพราะแกทำให้ชีวิตฉันเป็นแบบนี้!”

รู้มั้ยคะว่าสาเหตุมาจากอะไร...ความกลัวค่ะ คนที่ชอบก่นด่าเนี่ย ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากความกลัวแล้วต้องการการควบคุม ทำให้ตัวเองเป็นคนถูก เพราะเขามีความรู้สึกว่าตัวเองไม่ปลอดภัย


ถ้าเราเจอคนประเภทนี้อยู่ใกล้ตัวเรา สมมุติเราโดนเขาด่ามาว่า “หน้าตาทุเรศแบบนี้ใครเขาจะเอา” อุ๊ยย แรงนะคะซิส แต่อย่าเพิ่งง้างมือค่ะ เก็บมือไว้ก่อน แล้วใช้สติพิจารณาดูซิว่า มันคือเรื่องจริงมั้ย คำด่านี้มีเหตุผลมั้ย ทำให้เราเอามาพัฒนาตัวเองได้มั้ย ถ้าไม่มีก็ Ignore เปิดโหมดไม่รับรู้ไปเลยค่ะ ให้นึกว่าเป็นเสียงนกเสียงกา ให้ยิ้มอ่อนแล้วเดินออกมาจากตรงนั้นเลย อย่าไปด่าเขากลับเด็ดขาดนะคะ


จำไว้ค่ะว่า“ไม่มีใครมาทำร้ายเราได้ ถ้าเราไม่อนุญาต”นั่นหมายความว่าคำพูดแย่ๆ ของคนบางคน ไม่สามารถมาทำร้ายจิตใจเราได้หรอกค่ะ ถ้าเราไม่อนุญาตให้คำพูดนั้นเข้ามาในจิตใจของเรา สุดท้ายคำพูดนั่นมันก็จะย้อนกลับไปหาคนพูดเอง

3. ดราม่า

รูปภาพ:

คนที่ชอบดราม่าเนี่ย เห็นอะไรก็จะโยงเข้าดราม่าตลอด เธออาจจะเห็นว่าบางครั้งที่คนดราม่าแล้วมีคนให้ความสนใจ แต่หารู้ไม่ว่ายิ่งทำบ่อย ๆ มันจะติดเป็นนิสัยนะคะ ยกตัวอย่างเวลาทะเลาะกับแฟนแล้วร้องไห้

“ฮืออทำไมอ่ะ ทำไมเขาต้องทำแบบนี้กับฉัน” หรือถ้าเวลามีงานยุ่งๆ

ทำไมงานมันเยอะแบบนี้เนี่ย โอ๊ยย” พยายามเล่นใหญ่ ให้คนเห็นว่าเขากำลังทุกข์ใจอยู่นะ แล้วสังเกตเห็นอะไรมั้ยคะ เขาจะชอบขึ้นต้นว่า“ทำไม”ชอบตั้งคำถามที่ไม่ต้องการคำตอบ แล้วคนแบบนี้อารมณ์เขาจะแปรปรวน เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย สาเหตุมาจากอะไร?...ก็เขาอยากให้คนสนใจเขาไงล่ะ แล้วถ้าเราเจอหรืออยู่ใกล้ๆ เขาจะดึงพลังงานเราไป เราจะรู้สึกเหนื่อยแบบไม่มีสาเหตุ เพราะต้องคอยรองรับอารมณ์แรงๆของเขาตลอดเวลา แนะนำว่าอย่าไปเล่นตามเกมเขาค่ะ อย่าไปให้ความสนใจเขามากนัก เพราะจะเหมือนเราไปเติมมอร์ฟีนให้เขา เขาจะรู้สึกว่าทำแบบนี้แล้วมีคนสนใจ วันหน้าก็จะดราม่าอีกไปเรื่อยๆ แล้วคนที่เหนื่อยก็คือเรานี่แหละค่ะ แนะนำว่าถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะ


( ̄ヘ ̄;)

4. บ้าอำนาจ

รูปภาพ:

เป็นประเภทที่ชอบควบคุมคนค่ะ

“แกต้องทำอย่างนี้!”

“ทำแบบนั้นไม่ได้นะ”

“เชื่อฉัน มา เดี๋ยวฉันทำเอง”

บงการชีวิตคนอื่น สั่ง ๆ ๆ ไปเรื่อย สาเหตุมาจากการขาดความเชื่อมั่นในตัวเองค่ะ ขาดความนับถือตัวเองว่าตัวเองไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เลยต้องคอยจิก สั่งคนอื่น เขาจะรู้สึกไม่ปลอดภัยตลอดเวลา เพราะขาดความไว้ใจในตัวเอง ขนาดตัวเองยังไม่ไว้ใจ แล้วเขาจะไปไว้ใจคนอื่นได้ยังไง บางคนที่ถูกคนประเภทนี้จิกสั่งก็อาจจะมีความรู้สึกว่า“เขาสั่งเราขนาดนี้ คือเขาเก่งไปซะทุกอย่างเลยเหรอ”จริงๆ แล้วไม่เลยค่ะ คนที่ชอบสั่งคนอื่นเนี่ย ลึกๆ เขารู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งพอต่างหาก เพราะคนที่เก่งพอเขาจะสามารถกระจายอำนาจได้ และไว้ใจตัวเอง คิดว่า ”ฉันเอาอยู่”ไม่ว่าลูกน้องจะทำอะไรพลาด เขาจะคิดว่าตัวเขาสามารถแก้ปัญหาได้ แต่กลับกัน คนที่ไม่เก่งพอเขาจะมีความรู้สึกที่ว่า ลูกน้องห้ามทำพลาด ทำผิดนิดหน่อยโมโหเลย เขาจะใช้อารมณ์เป็นตัวบังคับค่ะ

5. ฉลาดไปหมด

รูปภาพ:

คนพวกนี้เป็นพวกอีโก้สูง ดูถูกคนอื่น สังเกตเวลาใครกำลังเล่าเรื่องความโชคดีของตัวเอง เรื่องดีๆ ของตัวเองให้ฟัง คนพวกนี้จะชอบขิงประมาณว่า ’ฉันดีกว่า เหนือกว่า’ ยกตัวอย่างสถานการณ์ว่ามีเพื่อนในกลุ่มกำลังนั่งคุยกัน


A:  แก ฉันไปเที่ยวญี่ปุ่นมา


B: เหรอ ไปกี่วัน?


A: อ๋อ ไป 5 วัน


B: โห ตอนนั้นฉันไป 2 อาทิตย์ (ขอชนะนิดนึง)


สาเหตุของคนประเภทนี้คืออะไรรู้มั้ยคะ มาจากการที่เขาขาดความนับถือ และเชื่อมั่นในตัวเองเขาจะรู้สึกว่าแพ้ไม่ได้ ต่ำกว่าไม่ได้ เขารู้สึกขาดจากข้างใน เลยจำเป็นต้องทำให้ตัวเองเหนือกว่าคนอื่น กดคนอื่นลง ไม่งั้นเขาจะรู้สึกไม่ปลอดภัยค่ะ


แล้วก็มีวิธีเช็กง่ายๆ ด้วยนะ ว่าเราเป็นคนประเภทนี้หรือเปล่า ให้ทุกคนลองกดอัดคลิปเสียงเวลานั่งรับประทานอาหารพร้อมกับกลุ่มคน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือครอบครัว แล้วลองกลับมาฟังเสียงในคลิปดูว่า ขณะที่เรานั่งอยู่กับกลุ่มคนนั้นน่ะ เสียงของเราอยู่ในอัตราส่วนกี่เปอร์เซ็นต์ ถ้าผลออกมาว่าเหมือนเราพูด ๆ ๆ อยู่คนเดียว ก็เป็นสัญญาณอันตรายละ เพราะปกติมารยาทที่ดีคือเราไม่ควรพูดอยู่ฝ่ายเดียว ควรฟังคนอื่นๆ พูดบ้างนะคะ

6. กดและเก็บ

รูปภาพ:

เมื่อเราเดินไปเห็นเพื่อนร่วมงานของเราทำหน้าบึ้งตึงอยู่ เราก็เลยเดินเข้าไปถาม “แก เป็นไรป่าว”

“ไม่เป็นไร ก็โอเค ☹”

เดี๋ยววค่ะซิสสส มองจากดาวอังคารก็รู้ว่าแกไม่โอเค


เอาละ! ตอนนี้เราก็มาถึงมนุษย์ Toxic ประเภทสุดท้ายกันแล้วค่ะ นั่นก็คือ คนประเภทเก็บกด ก็คือเขาจะไม่พูดสิ่งที่เขาต้องการออกมา แล้วถ้าเราอยู่ใกล้ๆเราจะรู้สึกอึดอัดแบบไม่รู้ตัวเลย เพราะเราไม่รู้ว่าเขาต้องการอะไรกันแน่ เหมือนปากบอกว่าโอเค แต่จริงๆ สีหน้ามันก็บอกว่าเขาไม่โอเค และจะบอกว่าคนประเภทนี้น่าสงสารและน่ากลัวที่สุดเลยนะคะ เพราะเขาจะเก็บอารมณ์ด้านลบของตัวเองไว้ในใจ อัดเข้าไปเรื่อยๆ แล้วรอวันที่จะระเบิดออกมา ตอนนั้นแหละอันตรายจะเกิดขึ้นกับเราและคนใกล้ตัว ลองนึกภาพคนที่เอาขยะยัด ๆ ๆ ไว้ในตู้เล็กๆ จนตู้มันเต็มแล้วพร้อมระเบิดออกมาได้ทุกเมื่อถ้ามีคนมาสะกิดอะค่ะ

เพราะฉะนั้นใครรู้ตัวว่าตัวเองกำลังเป็นคนประเภทกดและเก็บอยู่ เวลาเรามีเรื่องอะไรไม่สบายใจ ลองปรึกษากับคนที่เราไว้ใจหรือสนิทด้วยดีกว่านะคะ ปัญหาบางอย่างถ้าเราแบกมันไว้ไม่ไหวก็ระบายกับคนใกล้ตัวเราบ้างก็ได้ จะได้ไม่เก็บความทุกข์นั้นไว้ในใจคนเดียวค่ะ หรือถ้าไม่อยากปรึกษาใครลองหาสมุดน่ารักๆสักเล่มไว้จดบันทึกอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองก็ดีเหมือนกันนะคะ

จบไปแล้วค่ะ สำหรับวิธีสังเกตมนุษย์อันตราย 6 ประเภท ถ้าใครสนใจอยากฟังคลิปเต็มๆ ของครูเงาะที่อธิบายเกี่ยวกับมนุษย์แต่ละประเภทอย่างละเอียด เดี๋ยวเราจะแปะลิ้งค์เอาไว้ให้นะคะ แอบกระซิบว่าในคลิปของครูเงาะเขาจะบอกวิธีรับมือกับคนแต่ประเภท และวิธีแก้นิสัยแต่ละประเภทนี้ให้ด้วยละค่ะ (> _ <)

☆゚.*・。゚ *:・゚★ถ้าใครชอบบทความนี้ก็กดแชร์ และคอมเมนต์ใต้บทความมาคุยกับเราได้เลยนะคะ☆゚.*・。゚ *:・゚★


เขียน และเรียบเรียงโดยNebulaz