新正如意, 新年发财 (ซิงเจียหยู่อี่ ซิงนี้ฟาไฉ)คิดหวังสิ่งใดขอให้สมหวังสมปรารถนา มีแต่ความสุขและร่ำรวยตลอดปีวันตรุษจีนปีนี้ คิดไว้รึยังคะว่าจะไหว้อะไรกันบ้าง ช่วงนี้หมูแพงมาก เอาจริงๆ นี่ก็แอบสู้ไม่ไหวนะ เลยคิดว่าปีนี้ คงจะไม่ได้ไหว้หัวหมู สำหรับใครที่มีแนวโน้มเหมือนกัน เรามีอีกหนึ่งทางเลือกดีๆ มาบอกต่อ ในเมื่อใช้หัวหมูไม่ได้ งั้นเปลี่ยนมาใช้ผลไม้ไหวแทนดีมั้ย เพราะวันนี้เราได้รวบรวม7 ผลไม้มงคล ไหว้ตรุษจีน เสริมดวงดีตลอดปีไม่มีตกผลไม้มงคลความหมายดี ที่จะช่วยเสริมดวงให้เฮง เฮง เฮงจะมีผลไม้อะไรน่าสนใจบ้าง เอาเป็นว่าเราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

1. ส้มสีทอง

รูปภาพ:https://backend.tops.co.th/media//catalog/product/0/2/0219105000000_x2_19-09-2021.jpg

ผลไม้ที่สาวๆ อย่างเรามักจะเลือกกิน ผลไม้ผิวสวย รสหวานอมเปรี้ยว อร่อย และสดชื่น ส้มเป็นอีกหนึ่งผลไม้แห่งสิริมงคล ที่หลายๆ คนมักจะเลือกมาใช้สำหรับไหว้ในวันสำคัญๆ ที่เลือกเป็นผลไม้ชนิดนี่ก็เพราะว่า สีของเปลือกส้ม เปรียบเสมือนสีทองอร่าม ซึ่งสีทองนั้น เป็นสีแห่งสิริมงคล ไม่จำเป็นต้องเป็นส้มสายพันธุ์พิเศษก็ได้ ขอแค่เปลือกสีส้มหรือสีเหลืองทองดูสวยสดใส เท่านี้ก็เป็นอันใช้ได้แล้วค่ะ

2. กล้วย

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/EzgcoQ6X0Askq3x?format=jpg

ขอแนะนำเป็นกล้วยหอม ด้วยลักษณะเด่นของผลไม้ชนิดนี้จะเป็นเครือ ซึ่งมีความหมายในทางมงคลว่า ครอบครัวเจริญงอกงาม มีลูกเต็มบ้านมีหลานเต็มเมือง ทั้งกล้วยยังเป็นพืชที่แตกหน่อแพร่ขยายพันธุ์ได้ง่าย ทนทาน และตายยาก จึงสื่อความหมายได้อีกอย่างนึงว่า การแพร่ขยายของวงศ์ตระกูลได้ดีนั่นเอง และสีของกล้วย เปรียบเหมือนสีทองอร่ามที่มีความหมายถึงความมั่งมี ชีวิตรุ่งเรือง และร่ำรวยเงินทองอีกด้วย

3. สาลี่สีทอง

รูปภาพ:https://s.isanook.com/wo/0/rp/r/w850/ya0xa0m1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL3dvLzAvdWQvMzEvMTU4MTE1LzEyMzMzNzcuanBn.jpg

สาลี่เป็นหนึ่งในผลไม้ที่คนนิยมนำมาไหว้ สาลี่สีทอง เป็นผลไม้ธาตุเย็น รสชาติหวาน กินแล้วสดชื่น ทั้งยังช่วยดับร้อนและแก้ร้อนในได้ดี นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า สาลี่เป็นแห่งโชคลาภ จะช่วยอวยพรให้ครอบครัวมีโชค ประสบแต่เรื่องดีๆ มีเงินทองไหลมาเทมา ความหมายแฝงคือดีมาก ควรค่าแก่การอยู่บนโต๊ะไหว้สุดๆ

4. ทับทิม

รูปภาพ:https://ff.lnwfile.com/08a3gs.jpg

ทับทิมก็เป็นอีกหนึ่งผลไม้ ที่คนจีนนิยมนำมาไหว้ ว่ากันว่าสีแดงของทับทิมเป็นสีแห่งความเฮง โชคดี ร่ำรวย ส่วนใหญ่แล้วคนจีนจะนิยมผ่าทับทิม 1 ลูก แล้วแบ่งให้ครบทุกคนในครอบครัว เป็นเหมือนกุศโลบายในการแบ่งปันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในหมู่เครือญาติพี่น้อง ทั้งนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า ทับทิมจะช่วยในเรื่องของความรักและความสามัคคีในครอบครัว ให้พี่น้องรักใครกลมเกลียว ไร้ซึ่งความขัดแย้ง

5. องุ่นแดง

รูปภาพ:https://ff.lnwfile.com/08a3gs.jpg

องุ่นเป็นหนึ่งในผลไม้แห่งความงอกงาม ทั้งยังมีความหมายที่ดีมากๆ อีกด้วยนะ ซึ่งในภาษาจีนแต้จิ๋วจะเรียกว่า ‘ผู่ท้อ’ ที่มีความหมายว่า ‘งอกงาม’ ดังนั้นจึงเป็นเหมือนการอวยพรให้ครอบครัวมีแต่ความสุข ชีวิตเจริญรุ่งเรือง เติบโตงอกงามนั่นเอง แต่ในที่นี้แนะนำให้ใช้เป็นองุ่นแดงนะ เพื่อเอาเคล็ดในเรื่องของสีมงคลด้วย สีแดงที่เป็นของความเฮงไงคะ

6. แก้วมังกร

รูปภาพ:https://www.tiktak.id/wp-content/uploads/2021/03/Tak-Hanya-Lezat-Dimakan-Buah-Naga-Ternyata-Punya-Banyak-Manfaat-untuk-Kesehatan.jpg

แค่ชื่อก็มงคลสุดๆ แล้ว แก้วมังกรเป็นผลไม้แห่งความอุดมสมบูรณ์ ตามความเชื่อของชาวจีนแล้ว มังกรเปรียบเสมือนเทพเจ้าศักดิ์สิทธ์ ที่เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ทั้งสีของเปลือกแก้วมังกรยังเป็นสีแดง ซึ่งเป็นสีมงคลของความโชคดี เฮง ร่ำรวยอีกด้วย เมื่อทั้งสองสิ่งผนวกเข้าด้วยกันแล้ว แน่นอนว่าความรุ่งเรืองจะไม่จากไปไหนไกล! สำหรับแก้วมังกรที่จะนำมาไหว้ แนะนำให้เลือกแบบเปลือกแดงแล้ผลข้างใสก็ต้องสีแดงด้วย จะได้ยิ่งช่วยเสริมสิริมงคลให้เท่าทวีคูณไปเลย

7. ลูกพลับ

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/EyygNJ1XEAECGAO?format=jpg&name=4096x4096

เป็นผลไม้ที่มีความหมายว่าจิตใจเข้มแข็ง ทั้งอวยพรให้สามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปให้ได้ ทั้งนี้ยังช่วยอวยพรในเรื่องของการเงินให้ราบรื่น ไม่ติดขัด การไหว้ลูกพลับจะช่วยส่งเสริมพลังให้มีสติปัญญา การเงินราบรื่น รอกพ้นอุปสรรคไปได้ แม้จะเป็นเพียงกุศโลบาย แต่ก็ช่วยให้กำลังใจและเป็นคำอวยพรที่ดีไม่น้อยเลยค่ะ

รูปภาพ:https://bit.ly/3KoNFAP

ใครที่รู้สึกว่าหัวหมูแพงขึ้น ราคาสูงจนสู้ไม่ไหว เอาจริงๆ ใช้ผลไม้มงคลไหว้แทนก็ได้นะ ความหมายดีด้วย แถมราคาก็ไม่ได้สูงขนาดนั้น ลองตัดสินใจกันดู นอกจากผลไม้ที่หยิบมาแนะนำทั้งหมดนี้ จริงๆ ก็มีผลไม้อื่นๆ ที่ความหมายดี และเหมาะที่จะนำมาไหว้อีกหลายอย่างเลย ลองไปเลือกๆ กันดูได้สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว新年快乐 (ซินเหนียนไคว่เล่อ)สวัสดีปีใหม่ / สุขสันต์วันปีใหม่