การจะเลิกใช้แชมพู อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับหลายคนทั้งเรื่องความมันและอาการคันบนหนังศีรษะ จึงทนไม่ไหวที่จะต้องใช้แชมพูในการสระผมและด้วยสภาพอากาศอย่างบ้านเราบางทีก็อดที่จะสระผมไม่ได้เลยจริงๆแต่ในความจริงแล้วน้ำมันบนหนังศีรษะเราถูกผลิตขึ้นมาเพื่อป้องกันผมเราอยู่แล้ว การใช้แชมพูซึ่งเป็นสารเคมีจะล้างความมันออก  ทำให้เราต้องใส่ผลิตภัณฑ์บำรุงผมเข้าไปเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะ  แต่เมื่อหนังศีรษะถูกล้างเอาความชุ่มชื้นออกกลายเป็นว่าหนังศีรษะเราจะผลิตน้ำมันมากขึ้น  ทำให้มีน้ำมันส่วนเกินร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่น

รูปภาพ:

ระยะแรกหลายคนพูดเป็นเสียเดียวกันว่า การเลิกใช้แชมพูนั้นเป็นเรื่องยากจริงๆเพราะเราจะรู้สึกคันและหงุดหงิดกับความมัน แต่พอผ่านไประยะหนึ่งหนังศีรษะเราจะปรับตัวและเลิกผลิตน้ำมันในจำนวนมาก ปัญหาความคันและกลิ่นจะค่อยๆลดลง ทำให้ผมที่แห้งเสียกลับมามีน้ำหนักแถมสุขภาพดีขึ้น

รูปภาพ:

อ่าวไม่ให้ใช้แชมพูแล้วจะทำความสะอาดผมยังไงล่ะ คนที่ทำ NO POO เนี่ยส่วนใหญ่ จะใช้เพียงน้ำเปล่าในการล้างทำความสะอาดเท่านั้น  (บางคนทำ NO POO แบบล้างน้ำเปล่ามานานถึง 25 ปีเลยนะ)  หรือใครที่รู้สึกไม่ชินจะใช้ เบคกิ้งโซดา  ผสมกับ  แอปเปิ้ลไซเดอร์ แทนแชมพูก็ได้นะ Detox ผมสวยให้สุขภาพดีด้วยวิธีออร์แกนิก


รูปภาพ:

ก่อนอื่นเรามีรู้จักกับประโยนช์ของ "เบกกิ้งโซดาและแอปเปิ้ลไซเดอร์ " กันก่อนดีกว่า

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

รู้ถึงประโยชน์ของ "เบคกิ้งโซดา และ แอปเปิลไซเดอร์" กันไปแล้ว เรามาแชร์วิธีการทำกันบอกเลยง่ายมาก

รูปภาพ:รูปภาพ:

-นำเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสม กับน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง ชะโลมให้ทั่วศีรษะ (เว้นปลายผม) เพื่อขจัดสิ่งสกปรกคราบมันบนหนังศีรษะแทนแชมพู

-จากนั้นนำ แอปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง ใช้นวดเฉพาะเส้นผม เว้นบริเวณหนังศีรษะในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก เพื่อให้หนังศีรษะค่อยๆปรับสภาพ แล้วค่อยเริ่มใช้ให้ทั่วศีรษะ หลังจากนวดเสร็จควร ทิ้งไว้ 2-3นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด (ล้างจนกว่าจะมั่นใจว่าสะอาดแล้วจริงๆ)

-สระผมด้วยวิธีนี้เพียงอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หรือแล้วแต่ความมันของสภาพผมแต่ละคน(สิ่งที่ควรเลิกทำคือการหยุดสระผมทุกวัน)

O ขั้นตอนแรกนำเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสม กับน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง ชะโลมให้ทั่วศีรษะ ( เว้นปลายผม ) เพื่อขจัดสิ่งสกปรกคราบมันบนหนังศีรษะแทนแชมพู

O จากนั้นนำ แอปเปิลไซเดอร์ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง ใช้นวดเฉพาะเส้นผม เว้นบริเวณหนังศีรษะในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก เพื่อให้หนังศีรษะค่อยๆ ปรับสภาพ แล้วค่อยเริ่มใช้ให้ทั่วศีรษะ หลังจากนวดเสร็จควร ทิ้งไว้ 2-3นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด ( ล้างจนกว่าจะมั่นใจว่าสะอาดแล้วจริงๆ)

O สระผมด้วยวิธีนี้เพียงอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หรือแล้วแต่ความมันของสภาพผมแต่ละคน( หลีกเลี่ยงการสระผมทุกวัน )

เป็นยังไงกันบ้างคะ ขั้นตอนง่ายๆ ที่เริ่มต้นจากตัวเรา แค่นี้ก็กลับมาผมสวย ไร้รังแคกวนใจ สุขภาพหนังศีรษะดีขึ้น แถมไม่ต้องเสียเงินซื้อแชมพูประหยัดไปอีกกก  ทำเพียงวิธี Detox หนังศีรษะ สุดเบสิคที่ทุกคนสามารถทำได้  ( แอบกระซิบว่าสำหรับคนที่แพ้แชมพูก็สามารถลองทำตามวิธีนี้ได้นะ ) ทำแล้วเป็นไงอย่าลืมมาแชร์กันนะคะ