ฮายค่ะซิส! วันนี้เราหยิบทริคความสวยความงามดีๆ มาแชร์กันอีกแล้วนะ (´●∀●)ノ♡

ก่อนอื่นขอถามหน่อยสิคะว่ามีใครเคยเจอปัญหาแต่งหน้าแล้วดูไม่เข้ากับตัวเอง หรือโทนสีของเมคอัพมันโดดออกจากผิวบ้างรึเปล่า???ทางเราต้องบอกเลยนะว่าสาเหตุที่ทำให้หลายคนแต่งหน้าแล้วไม่เป๊ะปัง อาจเป็นเพราะเลือกเมคอัพที่ไม่เหมาะกับUndertoneของตัวเองก็เป็นได้เพราะสาวๆ หลายคนมักจะให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อเครื่องสำอางยี่ห้อดังๆ หรือแต่งหน้าตามเทรนด์ฮอตสุดฮิต มากกว่าที่จะโฟกัสการเลือกโทนสีเมคอัพให้เหมาะกับผิวที่แท้จริงของตัวเองค่ะ

วันนี้เราจึงจะพาสาวๆ ไปทำความรู้จัก Undertone ให้มากขึ้น พร้อมกับหยิบวิธีเลือกเครื่องสำอางตาม Undertone และเคล็ดลับแต่งหน้าให้เข้ากับโทนผิวมาแชร์กันเอาละ! ใครที่อยากแต่งหน้าลุคสวยไร้ที่ติ ก็ต้องรีบตามไปดูเคล็ดลับดีๆ เหล่านี้พร้อมกันด่วนๆ เลยค่าา ~

✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩


【 Undertone คืออะไร? มีวิธีเช็กยังไง? 】


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/57/6a/7a/576a7a1b6255c727ad6e6f7705332d95.jpg

เราเชื่อว่าหลายคนอาจกำลังสับสนระหว่าง“ Undertone ”และ“ Skin Tone ”อยู่แน่ๆ เพราะว่าทั้งสองคำนี้มีคำว่า Tone เหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วความหมายกลับแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเลยนะคะโดยUndertoneคือโทนสีผิวที่แท้จริงของคนเราที่อยู่ภายใต้ชั้นผิวหนังและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้แต่Skin Toneคือสีผิวที่อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงจนดูสว่างขึ้นหรือคล้ำลงได้ตลอดเวลาเช่น หากช่วงไหนที่ตากแดดเป็นเวลานานผิวอาจดูคล้ำขึ้น หรือช่วงไหนที่ขยันบำรุงผิว ผิวอาจดูกระจ่างใสขึ้น เป็นต้นโดยหากรู้จัก Undertone ของตัวเองก็จะช่วยให้เลือกโทนสีเมคอัพ สีผม เสื้อผ้า และเครื่องประดับง่ายขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า แถมยังเสริมลุคให้ดูดีขึ้นอีกด้วยค่ะซึ่งโทนสีผิวแบ่งออกเป็น 3 โทนสีด้วยกัน ได้แก่Cool Undertone( ผิวโทนชมพู ),Warm Undertone( ผิวโทนเหลือง )และNeutral Undertone( ผิวโทนธรรมชาติ )แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าผิวของตัวเองจัดอยู่ในโทนสีผิวแบบไหน เราก็มี2 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยเช็กให้รู้แบบชัดๆ ไปเลยว่าผิวของคุณสาวๆ อยู่ในหมวดโทนสีผิวไหนกันแน่???


➊ เช็กจากเส้นเลือดบริเวณข้อมือ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/57/6a/7a/576a7a1b6255c727ad6e6f7705332d95.jpg

มาเริ่มต้นเช็กโทนสีผิวจากการสังเกตจากเส้นเลือดบริเวณข้อมือก่อนเลยค่ะ หากลองมองหาเส้นเลือดบริเวณข้อมือท่ามกลางแสงธรรมชาติแล้วพบว่าเส้นเลือดเป็นสีฟ้าหรือสีม่วง=Cool Undertone,เส้นเลือดเป็นสีเขียวหรือสีฟ้าอมเขียว=Warm Undertoneหรือเส้นเลือดมีทั้งสีฟ้าสีม่วงและสีเขียวปนๆ เท่าๆ กันจนแยกไม่ออก =Neutral Undertoneค่ะ


➋ เช็กจากสีเครื่องประดับที่ใส่แล้วขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1a/e1/05/1ae10588249b4e0a79e8060585e2488a.jpg

หรือถ้าใครลองเช็กจากสีของเส้นเลือดบริเวณข้อมือแล้วก็ยังแยกไม่ออกอยู่ดี ว่าจริงๆ แล้วโทนสีผิวของตัวเองจัดอยู่ในกลุ่มไหน… ก็อาจใช้วิธีเช็กจากสีของเครื่องประดับที่ใส่แทนได้เหมือนกันนะคะโดยหากใส่เครื่องประดับสีเงินแล้วดูเข้ากับผิวมากกว่า =Cool Undertoneแต่หากใส่เครื่องประดับสีทองแล้วดูเข้ากับผิวมากกว่า =Warm Undertoneนั่นเองค่ะ


【 วิธีเลือกรองพื้นตาม Undertone ของตัวเอง 】


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/b2/9e/3a/b29e3aa15682d7c5f1da39f7e97ade5a.jpg

เอ้าา พอรู้แล้วว่าผิวของตัวเองจัดอยู่ใน Undertone แบบไหน คราวนี้ก็ได้เวลามาดูวิธีเลือกเครื่องสำอางให้เข้ากับโทนสีผิวบ้างแล้วค่ะโดยเครื่องสำอางชิ้นแรกที่ต้องแมทช์ให้เข้ากับโทนสีผิวก็คือ “ รองพื้น ” นี่แหละก็ไม่เคยได้ยินที่คนเขาชอบพูดกันหรอว่า#เลือกรองพื้นผิดชีวิตเปลี่ยนหากเลือกเฉดสีของรองพื้นไม่แมทช์กับโทนสีผิวของตัวเอง ก็อาจเจอปัญหาหน้าลอยจนดูขาวกว่าคอ หรือหน้าหมองเหมือนคนโดนของได้นะเราจึงหยิบวิธีเลือกรองพื้นตาม Undertone ทั้ง 3 แบบมาให้ได้ลองเช็กกันค่ะ


▹ ใครที่มีโทนสีผิวแบบCool Undertoneควรเลือกเฉดสีรองพื้นที่ติดโทนสีชมพูนิดๆและควรหลีกเลี่ยงรองพื้นที่มีเฉดสีเหลืองค่ะ เพราะอาจทำให้ผิวโทนสีชมพูดูซีดลงได้

▹ สาวๆ คนไหนที่มีโทนสีผิวแบบWarm Undertoneก็แนะนำให้เลือกเฉดสีรองพื้นที่ติดโทนสีเหลืองนิดๆจะเหมาะกับผิวมากที่สุด ทาแล้วไม่ต้องกลัวหน้าลอย ทีนี้ก็หมดปัญหาสีรองพื้นไม่เหมาะกับผิวแล้ว

▹ สำหรับคนที่มีโทนสีผิวแบบNeutral Undertoneอยู่ตรงกลางระหว่างโทนชมพูและโทนเหลือง สามารถเลือกเฉดสีรองพื้นได้ทั้งโทนสีชมพูและโทนสีเหลืองหรือจะนำรองพื้นทั้งสองสีมาผสมกันก็ได้ค่ะ


【 เคล็ดลับแต่งหน้าให้เข้ากับโทนผิว 】


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/b2/9e/3a/b29e3aa15682d7c5f1da39f7e97ade5a.jpg

หลังจากที่ได้รู้วิธีเลือกเครื่องสำอางตาม Undertone อย่างรองพื้นไปแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาแวะมาส่องเคล็ดลับแต่งหน้าให้เข้ากับโทนผิวบ้างแล้วค่ะ ใครที่ชอบแต่งหน้าเป็นประจำหรือมักจะตามติดเทรนด์เมคอัพอยู่เสมอ ก็คงสังเกตเห็นเหมือนกันว่าเทรนด์เมคอัพมีหลายสไตล์และหลากหลายสีสันเลยนะคะแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเมคอัพทุกสไตล์จะแมทช์เข้ากับทุกๆ คน ดังนั้น การแต่งหน้าให้เข้ากับโทนผิวจึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ว่าแล้วก็ตามไปแต่งหน้าให้สวยเป๊ะตามเคล็ดลับที่เรานำมาฝากกันได้เลย


แต่งหน้าสไตล์ Cool Undertone

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/76/42/df/7642dfdeb33a23ace3044af5897710cc.jpg

▹ Cool Undertone: เริ่มต้นด้วยเคล็ดลับแต่งหน้าให้เข้ากับโทนผิวสำหรับ Cool Undertone ก่อนเลยค่ะโทนสีเมคอัพที่เหมาะกับสาวโทนสีผิวนี้มากที่สุด ก็แนะนำให้แต่งตาด้วยอายแชโดว์สีฟ้าทาลิปสติกสีแดงชมพูหรือสีม่วงและปัดแก้มด้วยบลัชออนสีชมพูกุหลาบก็จะช่วยเติมสีสันให้ใบหน้าดูสดใสมากขึ้นค่ะ


แต่วหน้าสไตล์ Warm Undertone

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/30/4d/c6/304dc6fc2e029f2ec363bf43be8d9de4.jpg

▹ Warm Undertone: เคล็ดลับแต่งหน้าให้เข้ากับโทนผิวสำหรับ Warm Undertoneโทนสีเมคอัพที่แมทช์เข้ากับสาวๆ โทนสีผิวนี้ที่สุด ก็ต้องเป็นการแต่งตาด้วยอายแชโดว์โทนสีธรรมชาติปัดแก้มด้วยบลัชออนสีคอรัลหรือไฮไลต์โหนกแก้มให้ดูวิ้งค์ๆ และทาลิปสติกสีแดงเข้มก็จะยิ่งเสริมให้ผิวโทนเหลืองดูโดดเด่นขึ้นเยอะเลย


แต่งหน้าสไตล์ Neutral Undertone

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e9/a4/6d/e9a46dbc183cfbc9f7bab1a128ed8448.jpg

▹ Neutral Undertone

: และสำหรับเคล็ดลับแต่งหน้าให้เข้ากับโทนผิว Neutral Undertone ก็เรียกได้ว่าเป็นคนที่โชคดีมากๆ เลยนะคะ เพราะเป็นโทนผิวที่เหมาะกับเมคอัพแทบจะทุกโทนสี

แต่ถ้าอยากแต่งหน้าให้ดูสวยเด่นมากขึ้น ก็แนะนำให้เลือกโทนสีอายแชโดว์ บลัชออน และลิปสติก ที่เข้ากับสีตาและสีผมจะเป๊ะสุดค่ะ

✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩

เป็นยังไงบ้างคะ คราวนี้คุณสาวๆ เริ่มเข้าใจเกี่ยวกับ Undertone มากขึ้นรึยังเอ่ย??? ต้องขอบอกเลยนะว่าคนเราทุกคนมีโทนสีผิวที่แตกต่างกันไป บางคนอาจอยู่ในกลุ่ม Cool Undertone ผิวโทนชมพู บางคนอาจอยู่ในกลุ่ม Warm Undertone ผิวโทนเหลือง หรือบางคนอาจอยู่ในกลุ่ม Neutral Undertone ผิวผสมระหว่างโทนชมพูและเหลือง แบบนี้การเลือกเครื่องสำอางและแต่งหน้าให้เข้ากับโทนผิวของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกันนั่นเองค่ะ ดังนั้น หากอยากจะแต่งหน้าให้สวยเป๊ะแบบไม่กลัวโป๊ะ ก็ต้องดู จำ และนำเคล็ดลับแต่งหน้าดีๆ ที่เราหยิบมาแชร์กัน ไปลองทำตามแบบด่วนจี๋เลยค่าา ( ≧◡≦) ♡