ฮายซิส!!! วันนี้เราแวะมาชวนเมาท์เกี่ยวกับเรื่องปัญหาสุขภาพอีกแล้วค่ะ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/92/ce/ae/92ceaed5003fef495025ba117587fd93.jpg

หัวข้อปัญหาสุขภาพที่เราหยิบมาคุยกันในวันนี้ก็เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ อย่างระบบขับถ่ายนั่นเอง สำหรับบางคนอาจเป็นสาวไส้ตรง กินปุ๊บก็ออกปั๊บ ไม่ได้รู้สึกว่าการขับถ่ายเป็นเรื่องยากสักเท่าไหร่แต่ก็มีอีกหลายๆ คนที่เป็นคนถ่ายยาก ขับถ่ายไม่เป็นเวลา หรือมีอาการท้องผูกเป็นประจำ จนทำให้รู้สึกอึดอัดและแน่นตัวแบบสุดๆ เพราะมีของเสียและสารพิษตกค้างอยู่ภายในร่างกายแล้วการที่ไม่ได้ขับถ่ายของเสียออกมาจนหมด ยังอาจเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ หรือส่งผลกระทบต่อความสวยความงาม เพราะทำให้หุ่นเผละและผิวพรรณดูไม่เปล่งปลั่งสดใสอีกด้วยแล้วหนึ่งในวิธีที่จะช่วยแก้ปัญหาท้องผูกหรือขับถ่ายยาก ก็คือการเลือกกินอาหารที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายนั่นเองค่ะ ทางเราจึงรวบรวม7 อาหารที่กินแล้วช่วยให้ “ ขับถ่ายคล่อง ”มาฝากคนที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายได้ลองหามากินตามกันรับรองได้เลยว่าต่อให้เป็นคนธาตุหนักแค่ไหน ถ้ากินอาหารเหล่านี้เป็นประจำทุกวัน ก็ต้องวิ่งเข้าห้องน้ำไปถ่ายท้องจนรู้สึกโล่งและเบาสบายตัวสุดๆ แน่นอนค่ะ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈


➊ ลูกพรุน

รูปภาพ:https://bit.ly/36cswds

เริ่มต้นด้วยอาหารขับถ่ายคล่องชนิดแรกอย่าง“ ลูกพรุน ”ก่อนเลยค่ะ หากใครที่เป็นคนธาตุหนักหรือถ่ายยากมากๆ ก็ต้องรีบหาซื้อลูกพรุนมากินเป็นประจำให้ไวเลยเพราะลูกพรุนอุดมไปด้วยไฟเบอร์ปริมาณมหาศาลทั้งไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำและไม่ละลายน้ำพ่วงมาด้วยซอร์บิทอลที่เป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์หรือสารให้ความหวานที่พบได้ในผลไม้ซึ่งซอร์บิทอลจะช่วยเร่งสปีดการทำงานของระบบทางเดินอาหารและทำหน้าที่เป็นเหมือนยาระบายตามธรรมชาติแบบนี้ลูกพรุนจึงเป็นตัวช่วยสำหรับคนที่อยากถ่ายคล่อง รวมถึงคนที่กำลังเจอกับปัญหาท้องผูกอยู่ในตอนนี้ด้วยเหมือนกันค่ะ


➋ ผักใบเขียว

รูปภาพ:https://bit.ly/3LIdhti

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ปริมาณมาก ก็ไม่มีอาหารชนิดไหนจะดีไปกว่าผักนานาชนิดอีกแล้วค่ะแต่ถ้าคุณสาวๆ อยากจะได้รับไฟเบอร์ปริมาณมากแบบจัดเต็ม เพื่อช่วยกระตุ้นการขับถ่ายให้โล่งท้องและสบายตัวแบบสุดๆก็แนะนำให้เลือก“ ผักใบเขียว ”และกินแบบสดๆ จะดีกว่าการนำผักไปผ่านการปรุงสุกนะคะโดยอาจเลือกผักใบเขียว เช่น ผักโขม บรอกโคลี แตงกวา เซเลอรี ฯลฯ มามิกซ์กับผักชนิดอื่นๆ ที่ชอบ เท่านี้ก็ได้สลัดผักเพื่อสุขภาพที่กินแล้วช่วยกระตุ้นให้ถ่ายท้องแล้วค่ะ


➌ โอ๊ตมีล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/f5/c1/73/f5c173be83d17373bd9403170aef2453.jpg

เรามั่นใจว่าหลายคนอาจรู้จักหรือเคยกินข้าวโอ๊ตกันมาแล้วแน่ๆ แล้วมีใครเคยได้ยินเกี่ยวกับ“ โอ๊ตมีล ”บ้างรึเปล่าคะ??? อย่าเพิ่งทำหน้านิ่วคิ้วขมวดด้วยความงงไปก่อนละ เจ้าโอ๊ตมีลก็คือข้าวโอ๊ตที่ผ่านการบดและแปรรูป เพื่อทำให้สุกง่ายขึ้นภายในเวลาสั้นๆ โดยอาจจะเติมแค่น้ำเปล่าหรือนมสดร้อนๆ ลงไป จึงเป็นเมนูมื้อเช้ายอดฮิตของคนที่รักสุขภาพอีกเมนูหนึ่งนั่นเองซึ่งโอ๊ตมีลก็เป็นอาหารที่กินแล้วช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ดีด้วยเหมือนกันนะ เพราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ปริมาณสูงแล้วหากโรยหน้าด้วยผลไม้และธัญพืช ก็จะยิ่งเพิ่มปริมาณไฟเบอร์เข้าไปอีกหลายเท่า กินปุ๊บต้องรีบวิ่งเข้าห้องน้ำปั๊บชัวร์ๆ เลย


➍ โยเกิร์ต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/80/91/46/8091464c077db8d2a934463796a7444d.jpg

ถ้าสาวซิสชอบกินเมนูที่ช่วยเติมความสดชื่น แถมยังมีประโยชน์ดีๆ ต่อร่างกายและกระตุ้นการขับถ่ายไปพร้อมกัน ก็ขอบอกเลยว่าไม่มีอาหารชนิดไหนที่จะตอบโจทย์ความชอบและความต้องการไปมากกว่า“ โยเกิร์ต ”อีกแล้วค่ะเพราะโยเกิร์ตมีโปรไบโอติกหรือที่หลายคนเรียกกันว่าแบคทีเรียชนิดดีที่ช่วยเสริมให้ลำไส้แข็งแรงและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแถมยังช่วยทำให้ถ่ายท้องได้คล่องขึ้นอีกด้วยนะโดยสามารถทำเมนูโยเกิร์ตกินได้ทั้งมื้อเช้าและมื้อเย็น หรือจะกินเป็นของว่างแก้หิวระหว่างวันก็ได้ แล้วถ้ากลัวว่ากินโยเกิร์ตเปล่าๆ แล้วจะรู้สึกเบื่อ ก็สามารถโรยท็อปปิ้งผลไม้ชนิดที่ชอบลงไปได้เลยค่ะ


➎ ถั่วชนิดต่างๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/80/91/46/8091464c077db8d2a934463796a7444d.jpg

คุณสาวๆ คะ ขอให้รู้ไว้เลยว่าอาหารที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ไม่ได้มีแค่ผักและผลไม้เท่านั้นหรอกนะ แต่อาหารที่อุดมไปด้วยไขมันดีอย่าง“ ถั่วชนิดต่างๆ ”ก็กินแล้วช่วยแก้ปัญหาท้องผูกหรือถ่ายยากได้ด้วยเพราะถั่วหลากหลายชนิด เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง วอลนัท เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ฯลฯนอกจากจะมีไขมันที่ดีต่อสุขภาพแล้ว ยังมาพร้อมกับไฟเบอร์ปริมาณสูงปรี๊ดอีกต่างหากแบบนี้ก็ยิ่งเพิ่มพลังช่วยกระตุ้นการขับถ่ายให้ถ่ายคล่องไปอีกโดยสามารถเลือกกินถั่วเป็นอาหารกินเล่นเคี้ยวเพลินๆ แก้ปากว่างก็ได้ หรือจะนำไปโรยกินคู่กับสลัด / เมนูจานหลักอื่นๆ ก็เลือกได้ตามใจชอบเลยค่ะ


➏ แกงเผ็ด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c3/dc/bd/c3dcbdbddc24ac26e27010e5da354545.jpg

ใครที่ชอบกินอาหารรสชาติแซ่บ จัดจ้าน อร่อยสะใจ ก็สามารถกิน“ แกงเผ็ด ”เป็นอาหารช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ด้วยนะเออนั่นก็เพราะพริกที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของแกงเผ็ดเมนูต่างๆ มีสารแคปไซซินที่นอกจากจะให้รสเผ็ดร้อนแล้ว ยังช่วยเร่งกระบวนการย่อยอาหาร และกระตุ้นให้ขับถ่ายคล่องขึ้นกว่าเดิมด้วยแล้วยิ่งสาวซิสเลือกกินแกงเผ็ดที่ใส่สมุนไพรไทยหรือผักชนิดต่างๆ เพิ่มเข้าไป ก็จะช่วยให้ถ่ายท้องง่ายและสบายตัวแบบสุดๆ ว่าแล้วก็รีบหาซื้อเมนูแกงเผ็ดจาดโปรดมากินด่วนๆ เลยค่ะ


➐ กาแฟ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/a1/23/ae/a123ae57abbd86719a445512208ef97a.jpg

สำหรับใครที่อยากจะโล่งท้องสบายตัวในช่วงเช้า ก็แนะนำให้ดื่ม“ กาแฟ ”สักหนึ่งแก้วในตอนเช้าได้เลยค่ะ รับรองว่าหลังดื่มกาแฟหมดแก้วแล้วนั่งชิลล์ๆ ได้ไม่ทันไร ก็ต้องวิ่งไปเข้าห้องน้ำอย่างไวแน่นอนเพราะคาเฟอีนในกาแฟไม่ได้กระตุ้นให้สมองตื่นตัวในตอนเช้าอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นระบบทางเดินอาหารให้เริ่มทำงานด้วยเหมือนกัน จึงทำให้หลายคนที่ดื่มกาแฟตอนเช้าในขณะที่ท้องว่าง เป็นต้องเข้าห้องน้ำก่อนออกจากบ้านไปทำงานทุกครั้งนั่นเองปล. บางครั้งการดื่มกาแฟอาจทำให้รู้สึกกระหายได้ง่ายขึ้น คุณสาวๆ จึงควรดื่มน้ำเปล่าให้เยอะๆ ในแต่ละวันด้วยนะคะ


┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈และทั้งหมดนี้ก็คือทั้ง 7 อย่าง ที่เรารวบรวมมาบอกต่อกันวันนี้ค่ะ หากใครรู้ตัวว่าตัวเองมีปัญหาสุขภาพ อย่างท้องผูกบ่อย ขับถ่ายยาก หรือนานๆ ครั้งถึงจะได้ถ่ายท้องสักที ก็อย่าได้มองข้ามปัญหาเหล่านี้เด็ดขาดเลยนะ เพราะหากมีของเสียหรือสารพิษตกค้างอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือเป็นต้นเหตุให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บขึ้นได้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมหาซื้ออาหารที่มีประโยชน์ และอุดมไปด้วยไฟเบอร์สูงมากินเป็นประจำ เพื่อช่วยกระตุ้นการขับถ่ายและทำให้รู้สึกเบาสบายตัวด้วยนะคะ ^^