เคยเป็นมั้ยคะ?! ทั้งง่วง ทั้งเหนื่อย ทั้งเพลีย แต่ดันนอนไม่หลับซะงั้น <("0 ")>


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a9/57/3f/a9573f82f97ee93de88cebea6e996566.jpg

เรามั่นใจว่าต้องมีหลายคนที่นอนหลับได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกสถานการณ์ ต่อให้จะกำลังนั่งเรียน นั่งทำงาน หรือทำกิจกรรมใดๆ ก็ตาม ก็ยังแอบหาเวลานอนงีบได้เสมอแต่ก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่มีปัญหา“ นอนไม่หลับ ”กว่าจะข่มตานอนในแต่ละคืนได้ก็ต้องใช้เวลานาน เผลอๆ บางคืนอาจตาค้างยาวๆ ได้นอนอีกทีก็เกือบเช้าแล้วซึ่งปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับหรือหลับยาก มันไม่ได้ทำให้หงุดหงิดหรืออารมณ์เสียเท่านั้นหรอกนะ แต่ยังส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง สมองไม่แล่น แถมยังเจ็บป่วยง่ายขึ้นอีกด้วยแล้วหนึ่งในเคล็ดลับที่จะช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับได้ ก็คือการเลือกกินอาหารที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับนั่นเองค่ะ วันนี้เราจึงรวบรวม7 ผลไม้ช่วยให้ “ นอนหลับสบาย ”มาให้สาวๆ ได้ส่องและลองเลือกกินกันรับรองได้เลยว่าผลไม้เหล่านี้จะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นและหลับสนิทตลอดคืนแน่นอนจ้าา~

⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹


⓵ เชอร์รี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/85/66/5c/85665c1ec4d327b3d9ddac04f9c58dd5.jpg

เริ่มต้นด้วยผลไม้ช่วยให้นอนหลับง่ายชนิดแรกอย่าง“ เชอร์รี ”เลยค่ะเจ้าเชอร์รี ( โดยเฉพาะเชอร์รีพันธุ์มอนต์โมเรนซีที่มีรสเปรี้ยวนำ ) ถือเป็นแหล่งอาหารตามธรรมชาติที่มีฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนและปรับวงจรการนอนหลับ - ตื่นนอนให้มีความสมดุลกันมากขึ้นนอกจากนี้เชอร์รียังเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารอีกหลายชนิด ทั้งสารต้านอนุมูลอิสระวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่ส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพและผิวพรรณโดยคุณสาวๆ สามารถเลือกกินได้ทั้งเชอร์รีสดๆ / น้ำเชอร์รี / เชอร์รีอบแห้ง เพื่อกระตุ้นฮอร์โมนเมลาโทนินให้นอนหลับง่ายและหลับสนิทขึ้นได้เลยค่ะ


⓶ กล้วยหอม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ce/74/ac/ce74ac6e50c882e67da8d85036d748bb.jpg

ตามมาดูผลไม้ชนิดที่สองที่รสชาติอร่อยถูกปากคนทุกเพศทุกวัย แล้วยังเป็นผลไม้ที่หาซื้อง่ายมากๆ อย่าง“ กล้วยหอม ”ต่อเลยดีกว่าค่ะโดยกล้วยหอมหนึ่งลูกอุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด ทั้งวิตามินบี 6ที่ช่วยเพิ่มปริมาณหรือสารสื่อประสาทที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย จึงทำให้นอนหลับง่ายขึ้นกว่าเดิมที่สำคัญกล้วยหอมยังมีโพแทสเซียมและที่ทำหน้าที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่มีอาการตึง ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้บางคนเจอกับปัญหานอนไม่หลับนั่นเองดังนั้น การกินกล้วยหอมเป็นประจำทุกวันจึงช่วยเพิ่มความผ่อนคลายและทำให้หลับง่ายขึ้นด้วยค่ะ


⓷ สับปะรด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/12/17/71/1217710ece84b3a4dc2de74531ac7de7.jpg

แวะมาชิมผลไม้ชนิดต่อไปที่ทั้งช่วยให้นอนหลับ แถมยังกินแล้วช่วยเพิ่มความสดชื่นได้ดีสุดๆ อย่าง“ สับปะรด ”บ้างดีกว่าค่ะสับปะรดถือเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินจึงช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับให้รู้สึกง่วงง่ายและหลับสนิทขึ้นรวมทั้งคนที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศแล้วมีอาการเจ็ทแลค การกินสับปะรดก็จะช่วยบรรเทาอาการอ่อนล้าอ่อนเพลียได้ด้วยเช่นกันหรือหากใครรู้ตัวว่าตัวเองมีปัญหาท้องผูก จนทำให้นอนไม่หลับเพราะมัวแต่พลิกตัวไป - มาด้วยความอึดอัดตัว สับปะรดก็เป็นผลไม้ที่ช่วยย่อยอาหาร และลดอาการจุกเสียดแน่นท้องได้ด้วยค่ะ


⓸ ส้ม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/12/17/71/1217710ece84b3a4dc2de74531ac7de7.jpg

เราเชื่อว่า“ ส้ม ”ผลไม้ตระกูลซิตรัสที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน ต้องเป็นผลไม้ชนิดโปรดของใครหลายคนแน่ๆ ด้วยรสเปรี้ยวนิดๆ หวานๆ หน่อยๆ และเป็นผลไม้น้ำฉ่ำ เวลากินจึงช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นสะใจโดยส้มก็เป็นผลไม้ที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้วส้มยังอุดมไปด้วยวิตามินบีที่มีส่วนสำคัญในการช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นกว่าเดิม เพราะวิตามินบีจะช่วยลดความกังวลและอาการซึมเศร้า ปรับสมดุลวงจรการนอนหลับและตื่นนอนรวมทั้งช่วยกระตุ้นเซโรโทนินโดพามีนและกาบาสารสื่อประสาทที่มีความเชื่อมโยงกับการนอนหลับด้วยค่ะ


⓹ อะโวคาโด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/5a/aa/3e/5aaa3e957dde721f475b41299fbb66c5.jpg

ถ้าพูดถึงผลไม้สุดเฮลธ์ตี้ที่มาแรงมากๆ ในหมู่คนรักสุขภาพ ณ จุดๆ นี้ก็ไม่มีผลไม้ชนิดไหนจะฮอตไปกว่า“ อะโวคาโด ”อีกแล้วค่ะเจ้าอะโวคาโดผลสีเขียวเป็นหนึ่งในผลไม้ที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมปริมาณสูงปรี๊ด ซึ่งแมกนีเซียมก็เป็นแร่ธาตุสำคัญที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพการนอนหลับเช่นกันค่ะหากร่างกายของคุณสาวๆ ขาดแมกนีเซียมก็อาจทำให้มีอาการนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ตื่นตัวในช่วงเวลากลางคืนแต่ถ้ากินอาหารที่มีแมกนีเซียมสูงเป็นประจำ ก็จะช่วยควบคุมการทำงานของอะดรีนาลีนให้ทั้งร่างกายและสมองรู้สึกผ่อนคลาย จนนอนหลับง่ายและหลับลึกขึ้นกว่าเดิมที่สำคัญพอนอนหลับเต็มอิ่มตลอดคืนก็จะช่วยให้ตื่นเช้ามาด้วยความสดชื่นแจ่มใสอีกต่างหาก


⓺ กีวี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/550x/8a/0c/1a/8a0c1aa266a62c530e0b4a00c5db0c34.jpg

มีใครชอบกิน“ กีวี ”บ้างมั้ยคะ ยกมือขึ้นเร็วว!!! เจ้าผลไม้รูปทรงรีที่ปอกเปลือกแล้วเจอกับเนื้อสีเขียวๆ ก็เป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นด้วยนะโดยมีผลการศึกษาพบว่าคนที่กินกีวี 2 ผลก่อนนอน 1 ชั่วโมง รู้สึกง่วงนอนเร็วขึ้น นอนหลับลึกขึ้น และคุณภาพการนอนหลับก็ดีขึ้นกว่าเดิมเช่นกันเหตุผลก็เป็นเพราะกีวีเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยเซโรโทนินและสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิดแบบนี้คนที่มีปัญหานอนไม่หลับหรือเป็นคนหลับยาก พอกินกีวีแล้วช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นนั่นเอง


⓻ มะม่วง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/4f/e6/5d/4fe65d6093e678da39c7f945e6aa5297.jpg

ปิดท้ายด้วยผลไม้ช่วยให้นอนหลับง่ายอย่าง“ มะม่วง ”เลยละกันค่ะ หลายคนอาจติดใจในรสหวานละมุนลิ้นของมะม่วงสุกเนื้อสีเหลืองจนหยุดกินไม่ได้เหมือนกันแน่ๆโดยมะม่วงเป็นผลไม้ที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านจุลชีพช่วยขับเสมหะและบรรเทาอาการไอได้เป็นอย่างดี หากกินมะม่วงก่อนนอนก็จะช่วยแก้คัดจมูกและเปิดทางให้หายใจได้สะดวกขึ้น รวมทั้งมะม่วงยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบที่อาจช่วยลดอาการหอบหืดลงได้นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มะม่วงเป็นหนึ่งในผลไม้ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับค่ะ


⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹

และทั้งหมดนี้ก็คือทั้ง 7 ชนิดที่เราเลือกมาบอกต่อคนที่มีปัญหานอนไม่หลับค่ะ โดยจัดมาให้ครบทั้งผลไม้ที่มีรสหวาน รสเปรี้ยว และรสเปรี้ยวนิดๆ หวานหน่อยๆ คอนเฟิร์มเลยว่าถูกปากคุณสาวๆ ทุกคนอย่างแน่นอนอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าผลไม้แต่ละชนิดกินแล้วให้ประโยชน์ดีๆ ต่อร่างกายหลายอย่าง ทั้งอุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพ ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ที่สำคัญถ้าเลือกกินผลไม้ให้ถูกชนิดก็สามารถช่วยแก้ปัญหาสุขภาพบางอย่างให้ดีขึ้นได้อีกด้วยค่ะ