สาว ๆ ซิสต้า เป็นกันมั้ย ปัญหาผิวที่คิดว่าบำรุงเพียงพอแล้วแต่ผิวนั้นก็ยังไม่ดี สิวขึ้น หน้ามัน ฝ้า กระ หมองคล้ำ ผิวขาดน้ำ  ริ้วรอยตามมาอีกเพียบ  เพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังเผชิญกับปัญหาผิวเหล่านี้อยู่ มาถูกทางแล้ววว !! ส่วนหนึ่งนั่นอาจเป็นเพราะพฤติกรรมก่อนนอนที่หลายคนมองข้าม ซึ่งทำให้ส่งผลต่อปัญหาผิวและร่างกายเป็นอย่างมาก เพียงเพื่อน ๆ ค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมก่อนนอนง่าย ๆ ผิวของเราก็กลับมาดีได้ จะมีพฤติกรรมต้องห้ามอะไรบ้างที่ไม่ควรทำก่อนนอน ไปดูกันเลยดีกว่า

1.นอนดึก/เข้านอนไม่เป็นเวลา

รูปภาพ:https://pin.it/4yHuLIiรูปภาพ:https://pin.it/51PcpFbรูปภาพ:https://pin.it/1l2vx8e

คุณภาพการนอนที่ดีของคนเราควรนอนให้ครบ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะในช่วงที่เราหลับสนิทผิวหนังของเราจะเกิดกระบวนการที่จะเข้าไป ฟื้นฟู ซ่อมแซม แก้ไขปัญหาผิวต่าง ๆ ซึ่งการทำงานเหล่านั้นจะเกิดขึ้นในช่วงเวลา 5ทุ่ม-ตี2 ดังนั้นเราควรเข้านอนตั้งแต่ 4 ทุ่มเพื่อที่ร่างกายได้หลับสนิทตั้งแต่ 5 ทุ่มขึ้นไป การบำรุงผิวก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและพร้อมตื่นเช้าขึ้นมารับ วิตามินบี จากแสงแดด ซึ่งแสงแดดจะช่วยให้เซลล์ผิวของเรานั้น ได้รับการซ่อมแซมที่ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

3.ไม่ทาครีมบำรุงก่อนนอน

2.ไม่ทาครีมบำรุงก่อนนอน

รูปภาพ:https://pin.it/32KdYTd

✖เป็นสิ่งที่ห้ามทำอย่างมาก✖ขณะที่เรานอนหลับจะเป็นช่วงเวลาที่ผิวของเราจะได้รับการฟื้นฟูผิว ซ่อมแซม แก้ไขปัญหาผิวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สิว ฝ้า กระ หน้าหมองคล้ำ ผิวไม่อิ่มฟู ขาดความชุ่มชื้น การทาครีมบำรุงก่อนนอนจะทำให้ปัญหาผิวเหล่านั้นได้รับการฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นการไม่ทาครีมบำรุงผิวก่อนนอนยังส่งผลทำให้ร่างกายขอเราผลิตน้ำมันออกมาเพื่อเคลือบผิวให้เกิดความชุ่มชื้นทำให้ผิวของเรานั้นเกิดความมันเพิ่มมากขึ้น และก่อให้เกิดการอุตตันตามรูขุมขนตามมา ทำให้เป็นสิวกวนใจอีกก ดังนั้นอย่าลืมทาครีมบำรุงก่อนนอนกันนะเพื่อน ๆ

3.กินอาหารก่อนนอน

รูปภาพ:https://pin.it/4yHuLIi

การกินอาหารก่อนนอน จะทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานหนัก แทนที่จะต้องเอาพลังงานเหล่านั้นมาฟื้นฟู ซ่อมแซม หรือปรับสภาพผิว กลับกลายเป็นว่าต้องเอามาย่อยอาหารแทน ทำให้ร่างกายของเราไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่(แถมทำให้อ้วนด้วยนะ)ตื่นเช้าขึ้นมาเลยรู้สึกไม่เฟรช ผิวของเรานั้นก็จะดู โทรม เหี่ยว ไม่อิ่มฟู ทาสกินแคร์เท่าไรก็ไม่ค่อยเห็นผลได้ดีเท่าที่ควร ดังนั้นเราจึงไม่ควรทานอาหารดึกเกิน 2 ทุ่ม และควรปล่อยให้ระบบย่อยอาหารต่าง ๆ ที่เราทานเข้าไป อย่างน้อย 3 ชั่วโมง ก่อนที่เราจะเข้านอน เพื่อการฟื้นฟู ซ่อมแซมผิวได้อย่างเต็มที่(ที่สำคัญทานของที่มีโซเดียมสูงทำให้หน้าบวมอีกด้วยนะ)

4.ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน/น้ำตาล

รูปภาพ:https://pin.it/5NEBorL

ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเช่น ชา กาแฟ ช็อคโกแลต น้ำอัดลม อื่น ๆ นอกจะทำให้เราตื่นตัวและทำให้เราเกิดอาการนอนไม่หลับแล้ว การดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้จะเข้าไปกระตุ้นให้เรานั้นต้องขับถ่ายออกไปทางปัสสวะมาก ทำให้ร่างการของเราศูนย์เสียน้ำออกจากผิว ส่งผลทำให้ผิวของเรานั้นขาดน้ำ และความหวานในเครื่องดื่มจะทำให้ผิวของเรานั้นเสีย หน้าแก่เร็ว เพราะระดับน้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้นเร็ว โมเลกุลของน้ำตาลจะเข้าจับกับคอลลาเจน ด้วยปฏิกริยาGlycationทำให้คอลลาเจนที่ผิวของเราเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร เกิดริ้วรอย ผิวหมองคล้ำดูไม่สดใส นอกจากนั้นความยังช่วยกระตุ้นทำให้หน้ามันซึ่งป็นสาเหตุของการเกิดสิวอีกด้วยค่ะ (ทางที่ดีควรเลือกดื่มเป็นน้ำเปล่าดีกว่าค่ะ)

รูปภาพ:

5.เล่นมือถือ/คอมพิวเตอร์ และอื่น ๆ ก่อนนอน

รูปภาพ:https://pin.it/4y9s1d5

การเล่นมือถือ คอมพิวเตอร์ และอื่น ๆ ก่อนนอนจะส่งผลให้ผิวของเรานั้นเกิดปัญหาผิวได้เร็วมากขึ้น เพราะช่วง Night Routines เราจะไม่ได้ทาครีมกันแดด แสงสีฟ้าจากหน้าจอที่ออกมากระทบผิวของเรานั้นจะเข้าไปทำลายถึงชั้นผิวหนังที่มีคอลลาเจนและสร้างสารอนุมูลอิสระแก่ผิว ผิวของเรานั้นจะย่อยคล้อยเร็ว เกิดริ้วรอย หรือปัญหาผิวหมองคล้ำ ดังนั้นเพื่อน ๆ ควรมองหาสครีมบำรุงที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และลองปรับพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สื่อสารอื่น ๆ เพื่อลดปัญหาผิวที่จะตามมาค่ะ

รูปภาพ:https://pin.it/5LIO6jIรูปภาพ:

เพื่อน ๆ มีพฤติกรรมก่อนนอนตามนี้กันรึป่าวเอ่ยยย ? ไม่ใช่เพียงแต่ปัญหาผิวอย่างเดียวนะคะ  การทำพฤติกรรมเช่นนี้ส่งผลให้ทั้งร่างกายของเรานั้น เสื่อมสภาพลง และโรคเรือรังต่าง ๆ ที่จะตามมาในระยะยาว ทางที่ดีเพื่อน ๆ ลองค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมก่อนนอนกันก่อนนะคะ เพื่อร่างกายที่สุขภาพดีขึ้น ถ้าร่างกายของเราสุขภาพดีบำรุงเริ่มต้นจากภายในสู่ภายนอก ปัญหาผิวของเราที่เคยเกิดขึ้นจะดีตามมาค่ะ