มีเพื่อนดี ก็เหมือนกับถูกหวย!แต่มีเพื่อนไม่ดี ใจมันสั่น ที่สั่นเพราะโกรธ แต่ทำอะไรไม่ได้เลย นอกจากยอมรับและอดทน! ใครเคยมีเพื่อนนิสัยแบบไหนกันบ้าง วันนี้เราขอพาชาวซิสเข้าสู่หมวดเช็คลิสท์เพื่อนทรยศ!อยากรู้มั้ยว่า เพื่อนทรยศที่ว่านี้ มันมีนิสัยแบบไหนบ้าง วันนี้เรารวบตึงมาให้เพื่อนๆ แล้วค่ะ มัดรวม6 นิสัยเพื่อนยอดแย่คบแล้วมีแต่เสียกับเสีย!จะมีเพื่อนนิสัยแย่แบบไหนบ้าง ที่คบแล้วเสียสุขภาพจิตลองมาเช็คกันดู อ่านแล้วลองมองๆ คนใกล้ตัวดูก็ได้ ว่าเป็นแบบนี้มั้ยน้าา ถ้าใช่ก็....เอาเป็นว่า ไปอ่านพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

1. นกสองหัว

รูปภาพ:https://cdn-st-news-image.st-channel.jp/a5b7a842-8e2f-4949-893c-b510138aac16.png?pict_w=1080&pict_h=811&withWebP=1

เพื่อนที่ต่อหน้าทำเหมือนอยู่ฝ่ายเรา รักเรา ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไร ก็ยืนหยัดที่จะอยู่ข้างเรา แต่พอลับหลัง กลับไปเป็นพันธมิตรกับศัตรูของเราซะงั้น อีหยังวะ! เพื่อนประเภทนกสองหัว มีอยู่ทั่วไป เจอทีก็น่าปวดหัว เอาจริงๆ ช่วงแรกๆ คุณอาจจะดูไม่ออกหรอก แต่ว่าเมื่อมีเหตุอะไรสักอย่างเกิดขึ้น วันนึงคุณจะเริ่มรู้นิสัยของเพื่อนคนนี้เอง อาจจะได้รู้จากคนรอบข้างด้วยซ้ำ เพราะงั้นเมื่อใดที่คุณเจอเพื่อนที่ฝักใฝ่ทั้งสองฝ่าย อยู่ทั้งกับเราและศัตรูเรา เอาความลับเราไปขาย ทำไปเพื่อเอาตัวรอด คุณก็ลองช่างใจดูแล้วกันนะว่าจะคบต่อหรือ STOP! เท่านี้

2. ขี้นินทานัมเบอร์วัน แถมขายความลับเก่งโคตร!

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/ETDuNuKU0AAxh0R.jpg

นิสัยของเพื่อนคนนี้ จะจับคู่มาพร้อมๆ กับนิสัยนกสองหัวเลยค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ปัญหาหลักๆ ที่ทำให้คนเป็นเพื่อนมักผิดใจกัน ก็จะมาจากอะไรแบบนี้แหละ เรื่องนินทาเล็กๆ น้อยๆ มันก็ไม่เท่าไหร่หรอก เอาจริงๆ มีใครบ้างไม่ถูกนินทา จริงมั้ย แต่การที่เอาความลับของเพื่อนตัวเองไปขาย มันก็เกินไปไง ความไว้ใจมันอยู่ตรงไหนอะ นี่มันก็ไม่ต่างอะไรกับการหักหลังกันป่ะ เพราะงั้นลองคิดดูแล้วกัน เพื่อนแท้อะ เขาไม่ขายกันเอง เขาไม่ว่าร้ายเพื่อนตัวเองลับหลังหรอกค่ะ

3. แทงข้างหลัง

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/ETDuNuKU0AAxh0R.jpg

นี่คงเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เรียกได้ว่าหนักไม่แพ้ปัญหาอื่นๆ เลยนะ กรณีแทงข้างหลัง มันมีหลายสาเหตุนะคะ พอเราพูดเรื่องแทงข้างหลัง คนจะเข้าใจไปว่า แค่เรื่องเพื่อนแย่งแฟนเพื่อนอย่างเดียวรึเปล่า ซึ่งไม่ใช่ จริงๆ มันก็จะรวมไปถึงเรื่อง ขโมยงาน ขโมยความดีความชอบ เอาหน้า ทรยศหักหลังเรา ต่อหน้าเป็นอย่าง ลับหลังเป็นอย่าง หรือชอบยุแยงมห้คนเขาตีกัน อะไรแบบนี้ด้วยนะ ซึ่งขอพูดเลยว่า เจอคนประเภทนี้แล้วมันเจ็บอะ ทั้งเจ็บใจ ทั้งเสียความรู้สึก แย่มากจริงๆ

4. ชอบยุแยงตะแคงรั่ว

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/ETDuNuKU0AAxh0R.jpg

เอาเลยๆ อย่าไปยอม เล่นมันเลย คำพูดยุแยงพวกนี่ มักมาพร้อมกับความหายนะเสมอ เพื่อนที่เขาห่วงใยกัน หวังดีต่อกัน เขาไม่มานั่งยุแยงเพื่อนตัวเองให้มีเรื่องกับใครต่อใครหรอก ผลสุดท้ายพอเราเชื่อคำยุแยง แล้วเป็นไง มีแต่เสียกับเสีย ผลลัพธ์คือเราซวย ส่วนเพื่อน ไปแล้วจ้า ไม่ได้มารับรู้อะไรจ้า มันใช่หรอ! เพราะงั้นถ้าคุณมีเพื่อนที่ชอบยุชอบสร้างความร้าวฉาน เรื่องดีๆ ไม่ยุ ยุแต่เรื่องไม่เป็นเรื่อง สร้างแต่ปัญหา ทนคบทำไมค่ะ ขอบอกเลยว่า เลิกคบไปซะ ชีวิตอาจจะดีขึ้นก็ได้

5. เพื่อนที่ชอบจัดแจง

รูปภาพ:https://i.daily.jp/gossip/2021/08/24/Images/f_14619628.jpg

ฟังดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มันให้ความรู้สึกเหมือน เพื่อนคนนี้กำลังทรยศกับความรู้สึกของเราอะ คนที่ชอบจัดแจงชีวิตเราว่าต้องเป็นอย่างนั้น ต้องทำอย่างนี้ ดูเหมือนว่าจะหวังดีนะ แต่คนโดนกระทำมันกลับรู้สึกอึดอัด คือไม่ได้ยินดีกับสิ่งที่เพื่อนคนนี้ทำให้เลย เพราะอะไร ก็เพราะเพื่อนประเภทชอบก้าวก่ายชีวิตเรามากเกินไป ชอบทำในสิ่งที่เราไม่ได้น้องขอ และชอบทำเหมือนเป็นเจ้าชีวิตเรา ซึ่งมันทรมานความรู้สึกอะ ทั้งอึดอัด ทั้งรำคาญ แต่ก็พูดออกไปได้ เพราะอะไร เพราะพอพูดออกไปปุ๊บ ก็โดนด่า โดนโกรธอีก สุดท้ายโดนทั้งขึ้นทั้งล่อง โอ้ย! อึดอัด

6. เพื่อนที่ทำให้รู้สึกว่า ทำไมต้องคบว่ะ

รูปภาพ:https://realsound.jp/wp-content/uploads/2021/07/20210721-okaerimone-01.jpg

สุดท้ายคือ เพื่อนที่คบแล้ว ใจลึกๆ จะต้องตั้งคำถามอยู่ร่ำไปว่า ทำไมวะ ทำไมยังคบมันอยู่อีก ถ้าคุณคบกับเพื่อนคนไหน แล้วเกิดความรู้สึกแบบนี้ นั่นแปลว่า เพื่อนคนนี้ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นเพื่อนคุณแล้วค่ะ เพราะเพื่อนที่ดี เพื่อนแท้ ต้องเป็นคนที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจและสนิทใจที่จะคบด้วยนะ ส่วนคนที่เรารู้ทั้งรู้ว่า มันไม่ดี มันไม่โอเค ใจลึกๆ มันก็ร้องบอกอยู่แล้วว่า เลิกซิ ทนทำไม เลิกเถอะ แต่ก็ยังทนคบ นั่นแปลว่า เขาคนนั้นไม่ใช่เพื่อนที่ดีพอที่เราจะวางไว้ในชีวิต เพราะงั้นเพื่อนที่เราคบด้วยแล้วทำให้เราเกิดรู้สึกเหมือนว่า มันช่างทรยศและทรมานต่อความรู้สึกของตัวเองเหลือเกิน เลิกเถอะค่ะ สุดท้ายแล้วถ้าคบกันไปแล้วเราอึดอัด ไม่โอเค ก็แยกย้าย อาจจะยากหน่อย แต่ก็ดีกว่าทนไปนานกว่านี้นะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c8/5e/c6/c85ec666a884c214bb37d6ac449956f6.png

ในกรณีนี้ ถ้าเพื่อนของซิส มีนิสัยแบบนี้แบบประปราย ก็ไม่เท่าไหร่นะ แต่ถ้านิสัยแบบซึมลึก ยากเกินจะตักเตือน หรือแย่เกินจะรับไหว เอาจริงๆ ถ้าเลิกคบได้ ก็เลิกคบเถอะ คนเรามันพลาดกันได้ทั้งนั้นแหละ ทั้งชีวิตการมีเพื่อน มันก็ต้องมีทั้งดีและไม่ดี ฉะนั้นค่อยๆ ดูและศึกษากันไป ดีก็คบ ไม่ดีก็คอยบอกกัน ถ้ายังทำอีก ก็คงต้องคิดแล้วว่าจะไปต่อดีรึเปล่าสำหรับวันนี้ บ๊ายบาย