การกรีดอายไลเนอร์ถือเป็นขั้นตอนปราบเซียนเลยก็ว่าได้ นอกจากจะต้องเนรมิตดวงตาให้ดูสวยคมชัดแล้ว บางครั้งกรีด ๆ ไป ยิ่งกรีด ยิ่งเลอะ ยิ่งกรีด ยิ่งหนาไปเรื่อย ๆ เส้นเป็นคลื่น ๆ บ้าง เห้ออ!! บางคนถึงขั้นท้อข้ามขั้นตอนการกรีดอายไลเนอร์ไปเลย แต่การกรีดอายไลเนอร์ไม่ใช่ว่าต้องอาศัยความชำนาญอย่างเดียว การเลือกประเภทของ อายไลเนอร์ นั้นก็สำคัญ นอกจากเนื้อสัมผัส หัวแปรง ชนิดที่ต่างกันแล้ว การเลือกใช้อายไลเนอร์ได้อย่างเหมาะสมก็สามารถทำให้การกรีดอายไลเนอร์นั้นง่ายขึ้นได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าอายไลเนอร์แบบไหนเหมาะกับใคร แล้วจะบอกว่าการกรีดอายไลเนอร์ไม่ใช่เรื่องอยากเลย

อายไลเนอร์แบบดินสอ

รูปภาพ:

อายไลเนอร์แบบดินสอมือใหม่หัดแต่งแนะนำแบบดินสอจะดีที่สุดค่ะ เพราะค่อนข้างคอนโทรลลายเส้นง่าย เบลนด์ง่าย ลบสะดวก ไม่เลอะเทอะ แถมการใช้อายไลเนอร์แบบดินสอจะให้ลุคที่เป็นธรรมชาติฟุ้ง ๆ และไม่ทำให้เส้นอายไลเนอร์แข็งจนทำให้ดวงตาดูดุเกินไป จึงเหมาะสำหรับมือใหม่ แต่ข้อเสียของอายไลเนอร์แบบดินสอ คือไม่ค่อยติดทน สำหรับคนที่มือเปลือกตามันยิ่งจะลบเลือนง่ายบางทีแอบทำให้ตาแพนด้าด้วยค่ะ

อายไลเนอร์แบบปากกาหรือเมจิ

รูปภาพ:https://pin.it/5A4mFod

อายไลเนอร์แบบปากกาหรือเมจิที่มาในรูปแบบแท่ง ใช้งานสะดวก จับถนัดมือ เหมาะกับผู้ที่ชำนาญอีกขึ้นหนึ่งสำหรับการกรีดอายไลเนอร์ หัวปากกาจะเป็นแบบฟองน้ำปลายแหลม(อันนี้เพื่อน ๆ ต้องเลือกด้วยนะคะ เพราะแต่ละยี่ห้อหัวแปรงอายไลเนอร์แบบปากกาก็จะต่างกัน เอาที่คิดว่าตัวเองใช้งานง่ายและสะดวกกค่ะ)ซึ่งการใช้แบบปากกาจะทำให้การคอนโทรลมือไม่ยาก(แต่ก็ต้องแอบฝึกอยู่นะ)ข้อสำคัญสำหรับอายไลเนอร์แบบปากกาคือลายเส้นจะไม่ค่อยชัดเท่าแบบจิ้มจุ่มแต่จะให้ลุคธรรมชาติ ใสๆ ค่ะ

อายไลเนอร์แบบจิ้มจุ่ม

รูปภาพ:https://www.bobbibrown.co.th/product/2328/7785/long-wear-gel-eyeliner#/shade/Black_Inkรูปภาพ:https://pin.it/gOHBDmB

อายไลเนอร์แบบจิ้มจุ่มจะมีเนื้อลักษณะเป็นน้ำ อันนี้เหมาะสำหรับผู้ที่กรีดอายไลเนอร์จนคล่องแล้ว เพราะแบบจิ้มจุ่ม หัวแปรงเค้าจะค่อนข้างคอนโทรลเวลากรีดลงบนเปลือกตายาก(ใช้ไปใช้มาหัวแปรงแอบแตกไปแตกมา)ทำให้อาจจะเลอะเทอะ รู้สึกกรีดแล้วลายเส้นเป็นคลื่น ๆ แก้จนเส้นหนาขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ลุคในวันนั้นไม่ค่อยมั่นใจตัวเอง แต่ข้อดีของแบบจิ้มจุ่มก็มีนะ เพราะจะได้ลายเส้นที่สวยเส้นแน่นคมชัด(แต่บางยี่ห้อก็แอบไหลเยิ้มไม่ติดทนทำให้ตาแพนด้าเหมือนกัน เลือกกันดี ๆ นะ)

อายไลเนอร์แบบครีมหรือเจล

รูปภาพ:https://www.bobbibrown.co.th/product/2328/7785/long-wear-gel-eyeliner#/shade/Black_Inkรูปภาพ:

อายไลเนอร์แบบครีมหรือเจลจะมาในรูปแบบกระปุกพร้อมแปรงหัวตัด อันนี้จะกรีดจนคล่องแล้วหรือมือใหม่ก็สามารถใช้ค่ะ ด้วยความที่เค้าเป็นอายไลเนอร์เนื้อครีม เวลากรีดจะ นุ่ม ลื่น เกลี่ยได้ง่าย ทำให้ได้เส้นที่กริบ เข้ม คมชัด เหมาะสำหรับการกรีดอายไลเนอร์เส้นที่หนา ถูกใจสายฝอ !!! แต่ข้อเสียคือเวลาจิ้มแปลงลงที่เนื้อครีม(บางยี่ห้อแอบทำให้เป็นก้อน ๆ)แห้งค่อนข้างช้า และอาจจทำให้เลอะเทอะง่ายค่ะ

อายไลเนอร์แบบฝุ่น

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

อายไลเนอร์แบบฝุ่นจะใช้เป็นอายแชโดว์หรือที่เขียนคิ้วแบบฝุ่นก็ได้ค่ะ การใช้แบบฝุ่นจะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลุคการแต่งหน้าเบา ๆ ไม่ชอบเส้นที่คัมชัด ชอบความซอฟต์ ๆ ดูเกาหลี ฟุ้ง ๆ ให้ลุคที่ธรรมชาติ แนะนำแบบฝุ่นเลยค่ะ เพราะเขียนไม่ยาก ไม่ต้องเป๊ะมาก เหมาะสำหรับมือใหม่มาก แต่การเลือกใช้แบบฝุ่นก็มีข้อเสียอยู่นะ คือ ด้วยความที่เป็นแบบฝุ่น เม็ดสีค่อนข้างจะอ่อนและทำให้ลบเลือนง่ายมาก ๆ แล้วเวลากรีดอาจจะทำให้มีเศษ ๆ ผง ๆ หลุดเลอะตรงใต้ตาได้ค่ะเพราะฉะนั้นต้องระวังตรงนี้ด้วยค่ะ

ทั้งหมดนี้เป็นอายไลเนอร์แต่ละประเภทที่ได้รวบรวมมาฝากเพื่อน ๆ กัน ซึ่งการเลือกอายไลเนอร์นอกจากการแต่งหน้าที่ต่างลุค ต่างสไตล์แล้ว ก็ควรเลือกจากการใช้งานเป็นหลัก เพราะถ้าเราเลือกใช้ได้อย่างถนัดมือ การคอนโทรลจะง่าย รู้สึกสะดวก ก็จะทำให้เส้นอายไลเนอร์ออกมาดูสวย คมชัด จะเอาหนาหรือบางก็เลือกได้เลย เพื่อให้การแต่งหน้าดูสมบูรณ์และมั่นใจในการแต่งหน้าของตัวเองเพิ่มมากขึ้น