รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

รูปภาพ:

สวัสดีค่ะทุกคน~น่าจะพอเดากันได้แล้วว่าในบทความนี้เราจะมารีวิวฝึกงานกัน! แต่ ๆ ก่อนอื่นเลยเราขอแนะนำตัวกับทุกคนก่อนเราชื่ออันนาชื่อเล่นว่านุ่นเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4คณะบริหารธุรกิจและนิเทศศาสตร์จากมหาวิทยาลัยที่ป้ายหน้ามอใหญ่ที่สุดในประเทศ นั้นก็คือมหาวิทยาลัยพะเยา

เรามาฝึกงานที่SistaCafeนั้นก็คือตำแหน่งContent Writerนั้นเอง เราขอออกตัวก่อนเลยว่าจริง ๆ แล้วเราเป็นคนที่ชอบงานเขียนมาก ๆ เราเลยเลือกฝึกงานในตำแหน่งนักเขียนให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลย!

เตรียมเมล็ดพันธุ์นักเขียนมือใหม่!

ปูพื้นฐานกันสักหน่อย~ก่อนที่เราจะเริ่มฝึกงาน ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้งานเขียนของเราส่วนมากจะเป็นแนวจริงจัง สายข่าว หรือโดดไปทางบทหนัง แต่งนิยายอะไรแบบนั้น พอมาฝึกงานก็ต้องเริ่มเขียนบทความที่หลากหลายมากขึ้น ช่วงแรก ๆ เราจะได้พี่เลี้ยงของเรานั้นก็คือ' พี่แฟง 'นามปากกาyes_iamfaengเป็นพี่ที่จะคอยแนะนำ และสอนเราว่าต้องเขียนแบบไหนดี แบบไหนที่ใช่จนกว่าเราจะจับทางได้ และมีลายเส้นการเขียนเป็นของตัวเองในที่สุด!

รูปภาพ:

ฝึกงานนักเขียนต้องทำอะไรบ้างนะ?คำตอบคือ ทำงานจริง! ลงสนามจริง! ช่วงแรกเราจะต้องเขียนบทความวันละ 2 บทความ ส่วนมากจะเป็นพวกคอนเทนต์อะไรกำลังมาแรง คอลเลกชันไหนมาใหม่ ไอเดียที่น่าสนใจต่าง ๆ  ซึ่งถามว่าเราทำทันมั้ยขอบอกเลยว่า!!บางวันก็ทันบางวันก็ไม่ทัน~แต่พี่ก็ใจดีมาก ๆ ถ้าเราคิดว่าเราทำไม่ทันแน่ ๆ ก็บอกพี่ไปเลยว่าหนูไม่น่าไหวค้าบ T-Tแต่ๆ เรามาฝึกนักเขียนก็ไม่ใช่จะนั่งเขียนทั้งวันจนปวดหลังหรอกนะทุกคน

เพราะนอกเหนือจากงานเขียนแล้วพี่ ๆ ในทีมคอนเทนต์ให้เราได้ลองมีส่วนร่วมในหลาย ๆ งานเลยรวมไปถึงเสนอไอเดีย และครีเอทคอนเทนต์วิดีโอด้วยเรามีไอเดียอะไรสามารถเสนอได้ตลอดเลยเพราะพี่ ๆ ให้อิสระทางความคิดเรามาก ๆ

โรยเมล็ดพันธุ์นักเขียนลงดิน~

เป็นเด็กฝึกงานพี่คงให้แค่งานง่าย ๆ คงไม่ให้เด็กฝึกงานทำงานใหญ่?ที่ไหนเป็นแบบนี้เราไม่รู้ แต่ไม่ใช่ที่ซิสต้าแน่นอน! เพราะในทีมซิสต้าพี่ ๆทุกคนทำงานเป็นทีมไม่มีแบ่งว่าเด็กฝึกงานต้องทำแค่งานของเด็กฝึกงานเราจะได้ทำหน้าที่ของเราให้สุดความสามารถอย่างแน่นอน ต่อให้เป็นเด็กฝึกงานแต่ถ้าเรามีไอเดียที่น่าสนใจพี่ ๆ ก็จะดึงไปต่อยอด หรือนำไปผลิตเป็นคอนเทนต์จริง ๆ เผยแพร่จริงอีกด้วยตอนแรกเรายังไม่ค่อยกล้าเสนอเท่าไหร่ แต่พอได้ลองดูสักครั้ง และไอเดียที่เราเสนอถูกซื้อพี่ ๆ ชอบเราก็ดีใจมาก ๆ แล้ว~



โรยเมล็ดพันธุ์นักเขียนลงดิน~

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้นนนน~ฝึกงานที่ SistaCafe เป็นยังไงบ้าง? เป็นนักเขียนเหนื่อยมั้ย? งานหนักหรือป่าว? เป็นคำถามที่เพื่อนจะถามเราบ่อยมาก ๆ และเราก็จะตอบแบบเดิมตลอดว่า ไม่! ไม่เหลือ~ แต่เป็นการเหนื่อยที่คุ้มค่ามาก ๆ นอกจากเราจะได้ลงมือทำงานจริงแล้วยังได้ทดลองเป็นพนักงานออฟฟิศแบบเต็มตัว!

ต้องตื่นเช้ามาสแกนหน้าให้ทำงานให้ทัน แต่ก็นะเราก็ยังมาทันบ้างไม่ทันบ้างตลอดเลย ถือเป็นการลงคอร์สเรียนพิเศษวิชาการใช้ชีวิตฉบับคนทำงานแบบจริง ๆ ดูบ้าง พอถึงเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับการเป็นผู้ใหญ่จะได้ชิน และหัดรู้จักวางแผนให้มันรอบคอบกว่านี้ ทั้งเรื่องเวลา และเรื่องงาน!

ได้เวลาใส่ปุ๋ย-รดน้ำ

มาฝึกงานคนเดียวเหงาที่สุดของที่สุด!เรามาฝึกงานคนเดียวไม่มีเพื่อนเลย แต่ ๆ ไม่ต้องห่วงเลยถ้ามาฝึกกับซิสต้าแล้วจะมีแต่ความสนุก!เพราะพี่ ๆ ทุกคนน่ารักมาก จะต้องมีเรื่องเรื่องราว ให้สร้างรอยยิ้มได้อยู่ทุกวันจริง ๆ บอกเลยว่าทีมซิสต้าจะไม่มีบรรยากาศการทำงานที่ดุ ๆ โหด ๆ แน่นอนแถมภายในบริษัทยังมีกิจกรรมให้เราทำเยอะมาก ๆ รู้สึกเหมือนเป็นพนักงานคนหนึ่งมากกว่าเด็กฝึกงาน เลยลดความประมาทของเราไปเยอะเลย กล้าที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากขึ้น!

รูปภาพ:

เราไปฝึกงานช่วงที่มีกิจกรรมซานต้าซาตานพอดี เก็บทรงแทบไม่อยู่เลย ต้องแอบไปแกล้งซาตานของตัวเองนั้นก็คือพี่ในทีมซิสต้าเหมือนกัน! โดยมีการสนับสนุนจากพี่คนอื่น ๆ ในทีม เป็นบรรยากาสออฟฟิศที่เราไม่รู้มาก่อนเลยว่ามีแบบนี้ด้วย สนุกเป็นกันเองสุด ๆ แถมเวลามีกิจกรรมเราจะได้มิตรภาพที่ไม่จำกัดอายุ หรือกำกัดว่าต้องเป็นรุ่นเดียวกันเพิ่มขึ้น

รูปภาพ:รูปภาพ:

เราไปฝึกงานช่วงที่มีกิจกรรมซานต้าซาตาพอดี เก็บทรงแทบไม่อยู่เลย ต้องแอบไปแกล้งซาตานของตัวเองนั้นก็คือพี่ในทีมซิสต้าเหมือนกัน! โดยมีการสนับสนุนจากพี่คนอื่น ๆ ในทีม เป็นบรรยากาศออฟฟิศที่เราไม่รู้มาก่อนเลยว่ามีแบบนี้ด้วย สนุกเป็นกันเองสุด ๆ แถมเวลามีกิจกรรม

เราจะได้มิตรภาพที่ไม่จำกัดอายุ หรือจำกัดว่าต้องเป็นรุ่นเดียวกันเพิ่มขึ้น

นักเขียนฝึกหัดได้เวลาเติบโต!

รูปภาพ:

ตอนเขียนรีวิวนี้เราฝึกงานจบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พอได้มาฝึกงานที่นี่แล้ว ภายในระยะเวลาสามเดือนทำให้เราได้รู้อะไรหลายอย่างเกี่ยวกับการทำงานแบบจริง ๆการโตเป็นผู้ใหญ่ในวัยทำงานมันเป็นยังไงความรับผิดชอบที่แตกต่างจากตอนเราเรียนการสร้างแพชชั่นในการทำงานตั้งเป้าหมาย และทำงานให้สำเร็จในแต่ละวันการสื่อสารและที่สำคัญมาก ๆเลยคือการที่ตัวเราต้องเปิดรับ และพร้อมจะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพื่อเก็บประสบการณ์ทุกอย่างมารวบรวมเพื่อสร้างตัวเราเองในเวอร์ชันผู้ใหญ่แบบเต็มตัว

รูปภาพ:

เป็นการฝึกงานที่สอนอะไรเราได้หลายอย่างมากจริง ๆ ทำให้เราไม่หยุดพัฒนาตัวเองในด้านการเขียน และในด้านการเตรียมตัวโตเป็นผู้ใหญ่วัยทำงาน เราหวังว่าบทความรีวิวชีวิตฝึกงานของเรา จะพอเป็นแนวทาง หรือแนะนำให้ทุกคนที่กำลังอยู่ในช่วงหาที่ฝึกงานได้นะคะ สู้ ๆ !!

อย่าลืมว่าห้ามหยุดพัฒนาตัวเองและเปิดใจรับในสิ่งที่เราสนใจนะ แล้วไว้เจอกันใหม่ครั้งหน้าบ๊ายบาย~