รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3d/d2/96/3dd296cf10be873d5039536163e94a7f.jpg

บางทีพวกเราก็มักจะเจอกับปัญหาผิวหน้าที่ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ทั้งที่เราก็ดูแลผิวเป็นอย่างดีมาตลอด แต่ ๆ มีอีกหนึ่งอย่างที่ทุกคนอาจจะนึกไม่ถึงก็คือ"น้ำ"นั้นเอง น้ำเป็นสิ่งที่เราทุกคนขาดไม่ได้ แต่กลับเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาผิว

วันนี้เราเลยมารวมปัญหาผิว ที่เกิดจากน้ำมาให้สาวซิสทุกคนได้รู้พร้อม ๆ กัน ซึ่งแต่ละปัญหาไม่ใช่จะเกิดกับทุกคน ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนด้วยนะ ตามไปดูกันเลย~

➊ ปัญหาสิว

รูปภาพ:

สิวเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ตามกวนใจสาว ๆ อยู่บ่อยครั้ง แถมยังทิ้งรอยดำ รอยแดงไว้ให้เราเจ็บใจเล่นการที่เราใช้น้ำล้างหน้าที่ไม่สะอาด น้ำประกา น้ำบาดาล หรือน้ำที่มีควากระด้าง ก็ทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน เพราะเกิดจาการที่ผิวไม่คุนชินรับสารบางอย่างในน้ำไม่ได้ใครที่มีอาการแพ้น้ำอาจจะทำให้เกิดสิวอักเสบ คัน และเป็นผื่นได้ เราแก้ได้ด้วยวิธีการใช้น้ำกรอง น้ำขวด รวมไปถึงพวกโทนเนอร์ต่าง ๆ และควรหลีกเหลียงการใช้น้ำที่รู้สึกว่าระคายเครืองผิวของเรา

➋ ทำให้ผิวแห้ง

รูปภาพ:

หากสาว ๆ ใช้น้ำอุ่น หรือน้ำร้อน ล้างหน้า อาจจะไม่ได้ทำให้ผิวหน้าเราแห้งเสมอไป แต่ข้อเสียของการใช้น้ำอุ่น และน้ำร้อนล้างหน้าคือจะทำให้ผิวหน้าของเราตึง และแห้งกร้าน ไม่ได้ช่วยทำให้รูขุมขนเปิดอย่างที่ทุกคนคิด แถมยังทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น รวมไปถึงทำให้ผิวผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาทดแทนน้ำมันที่เสียไป อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้เหมือนนะควรใช้เป็นน้ำอุณภูมิห้องปกติล้างหน้าจะดีกว่า


➌ ทำให้เกิดริ้วรอย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c6/30/fa/c630fa3d07a5169b5ec5119fce16ecf8.jpg

การที่เราใช้น้ำล้างหน้านานเกินไป อาจจะทำให้เกิดริ้วรอยได้ ทุกครั้งที่เราอาบน้ำ หรือล้างหน้าเป็นเวลานานเกินไป ทำให้ผิวสัมผัสน้ำนานจนอาจทำให้“ ผิวแห้ง ”ผิวหนังส่วนนอกเป็นส่วนที่ช่วยกักเป็นความชุ่มชื้นไว้หากเราเสียความชุ่มชื้น และทำให้ผิวแห้งขาดน้ สงผลกระทบกับระบบการทำงานของร่างกาย  ทำให้เกิดปัญหาที่ตามมา คือริ้วรอยก่อนวัยอันควรนั้นเอง

➍ ผิวระคายเคือง

รูปภาพ:รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/60/d7/44/60d744635e0cf3fbf7bbd9ea35d8a34e.jpg

ถ้าหากสาว ๆ ใช้น้ำบาดาลในการล้างผิว อาจจะทำให้ผิวระคายเคืองได้เพราะว่าตัวน้ำบาดาลมีเกลือ และแคลเซียมเป็นส่วนผสมอยู่จำนวนมาก ทำให้ตัวน้ำมีความเป็นด้างสูง เวลาเราใช้สบู่ หรือโฟมล้างหน้ากับน้ำบาดาล จะทำให้แคลเซียมในน้ำบาดาลทำให้กรดในพวกสบู่ หรือโฟมเกิดการตกตะกอน และไปอุดดันอยู่ตามรูขุมขนทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง รวมไปถึงทำให้ผิวแห้งกร้าน

➎ ดื่มน้ำเกินไปเป็นอันตราย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8b/c2/ee/8bc2eef3bf0551b426ae035218611370.jpg

สาว ๆ หลายเริ่มหันมาดื่มน้ำให้มากขึ้น เพื่อหวังว่าจะทำให้ผิวของเราสวยใสมากยิ่งขึ้น แต่ ๆ ถ้าเราดื่มน้ำมากเกินไปก็มีผลเสียต่อผิวเหมือนกันนะเพราะการดื่มน้ำมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายเราเข้าสู่สภาวะที่เรียกว่า hyponatremia หรือสภาวะที่โซเดียมในร่างกายลดระดับต่ำลงมากกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตเราได้เลยนะทุกคนเพราะฉะนั้นการดื่มน้ำที่เหมาะสมเพื่อให้ผิวได้รับผลประโยชน์ ควรจะดื่มน้ำ 2-3 ลิตรต่อวันนะคะ

♡

ทั้งหมดนี้คือปัญหาผิวที่เกิดได้เพราะน้ำอาจจะเป็นสิ่งที่สาว ๆ หลายคนมองข้ามแต่จริง ๆ แล้วน้ำคัญมากกับผิวของเรา ขอบอกเลยว่าพอรู้ว่าน้ำเป็นสาเหตุของปัญหาเหล่านี้ คงต้องรีบเช็คสภาพน้ำที่ใช้อยู่เป็นประจำแล้วนะคะ เราเองก็เคยเกิดอาการแพ้น้ำจนทำให้เกิดสิวผดบนใบหน้า เพราะฉะนั้นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สาว ๆ ต้องให้ความใส่ใจมากยิ่งขึ้น แต่ ๆถ้าใครเกิดอาการแพ้ขั้นรุนแรงแนะนำให้สาว ๆ รีบปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางเพื่อความสบายใจจะดีกว่า!

หวังว่าบทความนี้จะพอเป็นแนวทางให้สาวซิสทุกคนศึกษาต่อเพื่อผิวหน้าที่ดีของเรานะคะ ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้านะ บ๊ายบายยยยย~