ฮายค่ะซิส ^^/ วันนี้เราแวะมาชวนเมาท์กันเกี่ยวกับเรื่อง“ เส้นผม ”ค่ะ

หากใครที่ชอบเปลี่ยนสี / เปลี่ยนทรงผมเป็นประจำ เพราะไม่ชอบติดอยู่กับอะไรที่มันดูซ้ำๆ เหมือนเดิมนานๆ หรืออยากลองเปลี่ยนลุคด้วยการเปลี่ยนทรงผมใหม่ๆ ก็คงจะเคยเจอปัญหา“ ผมชอต ”เพราะเส้นผมและหนังศีรษะต้องเจอกับสารเคมีสารพัดอย่างแน่ๆแล้วพอเส้นผมเสียขั้นสุดก็จะส่งผลให้ผมแห้งเสีย ชี้ฟูดูไม่เป็นทรง และขาดหลุดร่วงง่าย บอกเลยว่าถ้าไม่รีบหาทางรักษามีหวังผมพังยับเยินเกินแก้แน่ๆ

วันนี้เราจึงหยิบ7 เคล็ดลับการดูแลหลังผมชอต / ผมแห้งเสียจากเคมีมาแชร์ให้ได้ลองทำตามง่ายๆ ด้วยตัวเองที่บ้านรับรองได้เลยว่าเคล็ดลับเหล่านี้ทำตามแล้วจะช่วยฟื้นคืนชีพผมพังๆ ให้กลับมาเป็นเส้นผมสุขภาพดีที่ทั้งนุ่มสลวยและดูมีน้ำหนักได้อีกครั้งแน่นอนค่ะ

● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ●


① บำรุงให้ผมแข็งแรงตั้งแต่รากผม


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/50/8a/9e/508a9e4058cc72292ecbfde565fc3fe5.jpg

มามะๆ อย่ามัวแต่นั่งนอยด์ให้เสียเวลาเปล่า แล้วรีบตามมาส่องเคล็ดลับดูแลผมข้อแรกเลยดีกว่าค่ะ ก่อนที่คุณสาวๆ จะใจร้อนรีบหาวิธีฟื้นคืนชีพเส้นผมหรือปลายผมที่แห้งเสีย ก็ควรให้ความสำคัญกับการบำรุงรากผมให้แข็งแรงเป็นอันดับแรกค่ะเพราะหากรากผมแข็งแรงก็จะช่วยให้ผมยึดติดกับหนังศีรษะได้ดียิ่งขึ้น พร้อมช่วยลดปัญหาผมขาดหลุดร่วงง่ายและผมแตกปลายให้เบาบางลงด้วยโดยคุณสาวๆ ควรมองหาผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่มีส่วนผสมของไตรคาโซล (Trichazole)ที่เน้นช่วยบำรุงลึกถึงโคนผม ลดปัญหาผมขาดร่วง แล้วยังช่วยฟื้นบำรุงผมแห้งเสียให้ชุ่มชื้นและนุ่มสลวยขึ้นด้วยค่ะ


② สระผมไม่ต้องบ่อย แต่ขยันใช้ครีมนวดมากขึ้น


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3a/b7/f0/3ab7f08f5d9df2063bc87eb7abf1ffa6.png

คุณสาวๆ รู้รึเปล่าคะว่าน้ำมันธรรมชาติที่เคลือบปกป้องเส้นผมและหนังศีรษะ ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยบรรเทาปัญหาผมชอตหรือแห้งเสียหลังทำเคมีได้ เราจึงอยากแนะนำให้สระผมสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้งก็เพียงพอแล้วล่ะเพราะหากสระผมบ่อยเกินไปอาจทำลายน้ำมันธรรมชาติ จนทำให้หนังศีรษะและเส้นผมแห้งหนักไปอีก ดังนั้น สิ่งที่ควรทำคือการลดความถี่ในการสระผมลง แล้วขยันใช้ครีมนวดบำรุงเส้นผมให้มากขึ้นแทนค่ะแล้วนอกจากจะต้องใช้ครีมนวดผมหลังสระผมด้วยแชมพูทุกครั้ง ก็อาจลองหาซื้อLeave-in Treatment หรือทรีทเมนท์ผมแบบไม่ต้องล้างออกมาช่วยเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมเสริมอีกแรง พร้อมช่วยลดปัญหาผมแตกปลายจากการที่เส้นผมโดนทำร้ายมาอย่างหนักหน่วงได้ด้วยค่ะ


③ ล้างผมด้วยน้ำเย็นหลังสระผมเสร็จแล้ว


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/39/15/d8/3915d8bc2b487618332d78e840a20500.jpg

หนึ่งในเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยกู้ชีพเส้นผมแห้งเสียจากเคมีได้ก็คือการล้างผมด้วยน้ำเย็นหลังสระผมเสร็จแล้วนั่นเองค่ะเหตุผลที่ควรล้างผมด้วยน้ำเย็นหลังสระผมก็เป็นเพราะว่า น้ำเย็นๆ จะช่วยปิดผนึกเกล็ดผมและรูขุมขน ทำให้เส้นผมกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ได้ยาวนานส่งผลให้เส้นผมทั้งนุ่มลื่น เงางาม และดูมีน้ำหนัก ไม่แห้งเสียชี้ฟูเหมือนที่ผ่านๆ มาเพราะฉะนั้นหลังจากที่สระผมด้วยแชมพู และใช้ครีมนวดบำรุงเส้นผมแล้ว ก็อย่าลืมล้างเส้นผมด้วยน้ำเย็นปิดท้าย เพื่อเพิ่มพลังความนุ่มสลวยให้เส้นผมด้วยนะคะ


④ นวดหนังศีรษะช่วยกระตุ้นให้ผมยาวเร็วขึ้น


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/4c/75/22/4c75226a7edb994d1e00f6263403e634.jpg

นอกจากการหาซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่เหมาะกับปัญหาผมของตัวเองมาใช้ มันจะช่วยฟื้นฟูผมเสียจากเคมีได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว เราก็ยังมีทริคผมสวยง่ายๆ ที่สาวซิสสามารถทำได้ด้วยสองมือของตัวเองมาให้ได้ลองทำตามกัน อย่างการนวดหนังศีรษะเป็นประจำนั่นเองโดยการใช้ปลายนิ้วนวดวนเบาๆ ให้ทั่วหนังศีรษะ จะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับทั้งเส้นผมและหนังศีรษะพร้อมช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้เลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงเส้นผมได้มากขึ้น จึงช่วยเร่งให้ผมยาวเร็วและสุขภาพผมดีขึ้นกว่าเดิมด้วยโดยอาจใช้น้ำมันบำรุงผมทาบำรุงเส้นผมไปพร้อมๆ กับการนวดหนังศีรษะได้เลยค่ะ


⑤ หมั่นมาสก์ผมเป็นประจำทุกสัปดาห์


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/36/c9/34/36c93468bb5f9d80dddfa477091dc6c1.png

เป็นเหมือนกันมั้ยคะ?! เวลาที่ผิวหน้าของเรามีปัญหา ไม่ว่าจะสิว ผิวหมองคล้ำ ริ้วรอย ผิวแห้ง ผิวมัน ฯลฯ การมาสก์หน้าก็เรียกได้ว่าเป็นเคล็ดลับกู้ชีพผิวที่ง่ายและได้ผลดีในขณะเดียวกันเวลาที่เจอกับโมเมนต์ผมชอต หรือเส้นผมแห้งเสียจากเคมี การมาสก์ผมก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยฟื้นบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเหมือนกันค่ะโดยการใช้ผลิตภัณฑ์มาสก์ผมจะช่วยลดปัญหาผมแห้งเสียและผมแตกปลายได้เพราะฉะนั้นแนะนำให้มาสก์ผมเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้งด้วยผลิตภัณฑ์มาสก์ผมสูตรเน้นเติมความชุ่มชื้นล้ำลึก เพื่อเติมความชุ่มชื้นและบำรุงให้ผมสวยสุขภาพดีสุดๆ ไปเลย


⑥ อย่าปล่อยให้เส้นผมพันกันเป็นสังกะตัง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/04/24/db/0424dbc67b9f2394a41966e57970f021.jpg

ช่วงเวลาที่เส้นผมแห้งเสียหรือผมพังหลังเจอเคมี สาวๆ สังเกตเห็นเหมือนกันมั้ยคะว่าผมพันกันเป็นสังกะตังง่ายขึ้นกว่าเดิม แล้วการหวีหรือสางผมหลังจากที่เส้นผมพันกันเป็นกระจุกๆ ก็เป็นโมเมนต์ที่ทรมานใจมากๆ เพราะต้องหวีไปเจ็บไปยังไงละคะ แถมยิ่งหวีผมแรงๆ เพราะหวังจะให้เส้นผมคลายออกจากกัน ก็อาจทำให้ผมขาดหลุดร่วงง่ายขึ้นไปอีกแล้วถ้าไม่ยากเจอกับปัญหาผมพันกันจนสางออกยาก ก็ควรเลือกใช้แชมพูสูตรผมชุ่มชื้นเพื่อช่วยให้เส้นผมมีความนุ่มลื่นและป้องกันไม่ให้ผมพันกันแล้วก็ไม่ควรใช้หวีซี่ถี่ในการหวีผม แต่ให้เปลี่ยนมาใช้แปรงหวีผมที่มีความอ่อนนุ่มแทนค่ะ


⑦ หลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อนสูง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/43/fe/7f/43fe7f9317e50a21e9aaa3061d9e867a.jpg

และแล้วก็มาถึงเคล็ดลับดูแลเส้นผมจากเคมีข้อสุดท้าย ที่ต่อให้สาวซิสจะเจอกับปัญหาเส้นผมเรื่องไหนๆ ก็ควรทำตามให้ได้ นั่นก็คือการหลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อนสูงค่ะเพราะอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมที่ต้องใช้ความร้อน อย่างไดร์เป่าผม / ที่หนีบผม / ที่ม้วนผม อาจทำร้ายเส้นผมจนผมแห้งเสียหรือเกิดผมแตกปลายหนักกว่าเก่าดังนั้น ช่วงนี้ที่ควรพักฟื้นผมยาวๆ ก็ควรงดจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อน แล้วปล่อยผมตรงตามธรรมชาติไปก่อนจะดีกว่าเส้นผมจะได้มีเวลาฟื้นฟูกลับมาแข็งแรงอีกครั้งได้เร็วขึ้นค่ะ


● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ● ○ ●

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้ส่องไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว คุณสาวๆ คิดว่าตัวเองสามารถทำตามที่เราแนะนำไปได้มั้ยเอ่ย??? โดยปกติแล้วเราก็ต้องขยันดูแลเส้นผมและหนังศีรษะเป็นประจำอยู่แล้วนะคะ แล้วยิ่งในช่วงเวลาที่เส้นผมโดนทำร้ายหลังการทำเคมี ก็ถือเป็นช่วงที่ต้องใส่ใจดูแลทั้งเส้นผมและหนังศีรษะมากเป็นพิเศษ ทั้งการหมั่นดูแลตั้งแต่รากผม การหาซื้อผลิตภัณฑ์มาเป็นตัวช่วยเสริมความแข็งแรงให้เส้นผม และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจยิ่งทำร้ายผมให้พังหนักขึ้นกว่าเดิม หากทำได้ตามนี้ก็จะช่วยเปลี่ยนเส้นผมที่เคยแห้งเสียชี้ฟูให้ค่อยๆ กลับมาเป็นผมสวยสุขภาพดีได้อีกครั้งค่ะ