มีคู่ไหนเป็นเหมือนกันบ้างคะ… เวลารักกันก็สวีทหวานเวอร์ แต่ตีกันทีไรก็บ้านแทบแตกทุกครั้ง !!!ถ้าจะให้พูดตามตรงการทะเลาะกันระหว่างคู่รัก มันเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดได้กับทุกคู่เลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นคู่ข้าวใหม่ปลามันที่เพิ่งคบหาดูใจกันได้ไม่นาน หรือแม้แต่คู่รักมาราธอนที่รักกันยิงยาวมาหลายปี ( หรือถึงขั้นสิบปี ) แล้วก็ตามเพราะการที่คนสองคนที่มีความคิดต่างกัน นิสัยใจคอไม่เหมือนกัน และเติบโตขึ้นมาท่ามกลางสภาพแวดล้อมคนละแบบ แล้วต้องมาใช้เวลาอยู่ด้วยกันนานๆ เข้า ก็อาจมีเรื่องที่ไม่ชอบใจหรือผิดใจกันเกิดขึ้นบ้าง จนนำไปสู่การทะเลาะกันในที่สุดยังไงล่ะแล้วหากคุณสาวๆ กับคนรักมีเรื่องให้ทะเลาะกันอยู่บ่อยๆ จนคนรอบข้างตั้งฉายาให้ว่า “ คู่ตีกันเก่งตัวแม่! ”วันนี้เราก็มีมาให้ได้ลองนำไปปรับใช้กับชีวิตคู่กัน เผื่อว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์ให้เข้าใจกันมากขึ้น และรักกันต่อไปได้ยาวนานค่ะ


➊ แยกย้ายคนละมุมเพื่อให้ใจเย็นลง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/00/b3/51/00b3516ffa7d33b7d37c4843cb9719df.jpg

ขอเตือนไว้ก่อนเลยค่ะว่าจังหวะเวลาที่เหมาะสม ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สาวๆ ควรใส่ใจเวลาทะเลาะกับคนรักนะคะเพราะหากรีบร้อนอยากจะแก้ปัญหาให้จบสิ้นเร็วๆ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายกำลังหัวร้อนและโมโหสุดขีด ก็มีแต่จะทำให้ยิ่งทะเลาะกันใหญ่โต หรือทำร้ายความรู้สึกของกันและกันมากขึ้นกว่าเดิมด้วยนะทางที่ดีในช่วงเวลาที่อารมณ์กำลังร้อนแบบนี้คุณสาวๆ และคนรักควรแยกย้ายกันไปอยู่คนละมุมก่อน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้พักหายใจ สงบใจ และอารมณ์เย็นลงกว่าเดิมแล้วค่อยหันหน้าพูดคุยกันอีกครั้งจะดีที่สุดค่ะ


➋ ขอโทษก่อนไม่ได้แปลว่าแพ้เสมอไป


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/6c/a1/73/6ca173a14264e4a59d66a841750783ee.jpg

หลังจากสมรภูมิรบ ( ระหว่างคู่รัก ) สิ้นสุดลง และความเกรี้ยวกราดของทั้งสองฝ่ายหายไปจนแทบไม่เหลือแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาที่จะต้องหันหน้าเข้าหากันแล้วค่ะ เพราะหากต่างฝ่ายต่างไม่พูดไม่จา ทำตัวเฉยชาเหมือนคนแปลกหน้าทั้งๆ ที่อยู่ในบ้านหลังเดียวกัน ก็อาจทำให้บรรยากาศมันอึดอัดและไม่มีโอกาสได้เคลียร์ใจกันก็เป็นได้โดยวิธีเข้าหาคนรักหลังจากเพิ่งทะเลาะกันสดๆ ร้อนๆ ก็อาจลองเอ่ยปากขอโทษก่อน เช่น“ ขอโทษที่เข้าใจผิดไป ”/“ ขอโทษที่พูดจาไม่ดีใส่ ”/“ ขอโทษที่ไม่ยอมฟังคำอธิบาย ”เป็นต้นซึ่งขอให้คุณสาวๆ บอกกับตัวเองไว้เลยนะคะว่าการขอโทษก่อนไม่ได้แปลว่าแพ้เสมอไป แต่มันแปลว่าเรายังรักและใส่ใจความรู้สึกของอีกฝ่าย และอยากกลับมาเข้าใจกันอีกครั้งต่างหากล่ะ


➌ รับฟังความเห็น / ความรู้สึกของอีกฝ่าย


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/da/52/cc/da52cc89ffa080ec7613de6645272f97.jpg

ในช่วงเวลาที่ทะเลาะกับคนรัก เราก็มักจะมองสิ่งต่างๆ ในมุมมองของตัวเองเป็นหลัก หรือคิดว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกกระทำอยู่เสมอ จนเผลอมองข้ามความรู้สึกของอีกฝ่ายไปซะสนิท ดังนั้น เคล็ดลับปรับความเข้าใจหลังจากทะเลาะกันก็คือการเปิดใจรับฟังความคิดเห็นและความรู้สึกของอีกฝ่ายเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้คนรักได้อธิบายเหตุผลที่แสดงการกระทำหรือใช้คำพูดแบบนั้น บอกเล่าว่าเขามีความคิดเห็นกับปัญหานั้นๆ ยังไง หรือเราเผลอไปทำสิ่งไหนให้เขารู้สึกเสียใจบ้างรึเปล่านอกจากวิธีนี้จะช่วยให้คุณสาวๆ ได้เข้าใจความรู้สึกของคนรักมากขึ้นแล้ว ยังทำให้เขารู้สึกสบายใจที่เรายอมรับฟังเขาด้วยนะคะ


➍ บอกเล่าความคิดเห็นในมุมมองของตัวเอง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ca/73/d3/ca73d30151835f9eac909fc2c0a6b7de.jpg

หลังจากที่เปิดโอกาสให้อีกฝ่ายได้พูดและอธิบายความรู้สึกของเขาแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาที่คุณสาวๆ จะต้องบอกเล่าความรู้สึกและความคิดเห็นในมุมมองของตัวเองบ้างแล้วค่ะแต่ทั้งนี้ไม่ควรที่จะเล่าไปด่าไป หรือเอาแต่โทษว่าเป็นความผิดของอีกฝ่ายเด็ดขาดเลยนะ ไม่งั้นเดี๋ยวได้มีการวางมวยใส่กันยกสองต่อแน่ๆแต่ควรบอกเขาตรงๆ ว่าเราไม่ชอบใจเรื่องไหน พร้อมกับอธิบายเหตุผลที่ทำให้รู้สึกแบบนั้นให้อีกฝ่ายได้รับรู้แบบนี้คนรักจะได้เข้าใจความรู้สึกของเรามากขึ้น และไม่ได้มองว่าเราเป็นแฟนสาวที่งี่เง่าไร้เหตุผลด้วยค่ะ


➎ หาให้เจอว่าต้นตอของปัญหาคืออะไร


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/38/cf/69/38cf69023b41884d491d62953958c453.jpg

ถ้าอยากเปลี่ยนการทะเลาะกันให้กลายเป็นประโยชน์ต่อชีวิตคู่ แทนที่จะวนอยู่ในลูปทะเลาะกัน ง้อกัน ดีกัน แล้ววนกลับไปทะเลาะกันใหม่อีกครั้งคุณสาวๆ และคนรักก็ควรช่วยกันหาให้เจอว่าต้นตอที่แท้จริงของปัญหา ที่ทำให้เกิดเรื่องผิดใจจนทะเลาะกันในครั้งนี้มันเกิดจากอะไรด้วยค่ะเช่น หากทั้งคู่ทะเลาะกันเรื่องจานกองโตที่วางอยู่ในอ่างล้างจาน ปัญหามันเกิดจากเรื่องจานจริงๆ หรือเป็นเพราะเรารู้สึกผิดหวังที่อีกฝ่ายไม่ยอมช่วยแบ่งเบางานบ้านกันแน่ เป็นต้นไม่แน่ว่าขณะที่ค้นหาต้นตอของปัญหา และมีเวลาได้ลองคิดทบทวนเรื่องต่างๆ อาจทำให้เราเจอกับสาเหตุที่แท้จริงที่มันไม่ได้เป็นแค่เรื่องเล็กน้อยอย่างที่คิดก็เป็นได้


➏ หาทางแก้ไขปัญหานั้นๆ ร่วมกัน


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e5/dc/a6/e5dca64afd08b303decc5eda884a97fd.jpg

พอช่วงเวลาแห่งการทะเลาะกันจบสิ้นแล้ว แถมยังได้เปิดใจพูดคุยกันและช่วยกันหาต้นตอของปัญหาไปแล้วด้วย คราวนี้ก็ถึงช่วงเวลาสำคัญอย่างการหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างคุณสาวๆ และคนรักแล้วค่ะเช่น หากสาเหตุของปัญหามันเกิดจากความหึงหวง ก็ต้องช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นเชื่อใจระหว่างกันให้มากขึ้น หรือหากปัญหามันเกิดจากการที่อีกฝ่ายไม่รักษาความสะอาดในบ้าน ก็ถึงเวลาที่ต้องแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบงานบ้านให้ชัดเจน เป็นต้นวิธีนี้นอกจากจะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ราบรื่นมากขึ้นแล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดิมๆ ที่อาจนำไปสู่การทะเลาะกันในอนาคตอีกด้วยค่ะ


➐ การฟื้นฟูความสัมพันธ์ต้องใช้เวลา อย่ารีบร้อน


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f1/25/b8/f125b8c96de59e514a50cdb38113acb8.jpg

เราอยากให้คุณสาวๆ ทำความเข้าใจและยอมรับให้ได้ว่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาจะรีบร้อนให้รวดเร็วอย่างที่ใจต้องการไม่ได้หรอกนะคะแล้วถึงแม้ว่าจะพูดคุยเพื่อปรับความเข้าใจ และพยายามร่วมมือกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือนิสัยบางอย่างแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทั้งสองคนจะกลับมารักกันหวานชื่นเหมือนเมื่อก่อนได้ในทันทีทันใดดังนั้น บางครั้งต้องปล่อยให้เวลาเยียวยาสิ่งต่างๆ ไปก่อน แล้วค่อยๆ ปรับจูนเข้าหากันทีละนิด จนกลับมาสานสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นได้อีกครั้งค่ะ


และนี่ก็คือเคล็ดลับปรับความเข้าใจทั้ง 7 ข้อ ที่เราอยากแนะนำให้คุณสาวๆ ลองหยิบไปใช้เป็นตัวช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ หลังจากที่ทะเลาะหรือมีเรื่องไม่เข้าใจกันกับคนรักดูค่ะเพราะเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายใจเย็นลง ได้ลองเปิดใจพูดคุยและทำความเข้าใจความรู้สึกของอีกฝ่าย และร่วมกันหาทางแก้ปัญหาที่อาจเป็นตัวการบั่นทอนความสัมพันธ์ร่วมกันเรียกง่ายๆ ว่าเป็นวิธีที่ช่วยเปลี่ยนการทะเลาะผิดใจ ให้กลายเป็นโอกาสที่จะได้ขยับเข้าใกล้กันมากขึ้น และเสริมให้ความรักแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมด้วยค่ะ