สวัสดีค่าาาาาาาาาาาาาาาา ~เฮลโหลลลลลล~ ช่วงนี้บอกเลยว่ากระแส' ข้าวเหนียวมะม่วง 'คือฟีเวอร์สุด ๆ เพราะสาวมิลลิได้เอาไปทานโชว์บนเวที Coachellaนั่นเอง หลายคนที่รอดูเวทีของมิลลิก็คือกลืนน้ำลายกันอึก ๆๆๆ ไม่ไหว เพราะเห็นแล้วก็อยากกินขึ้นมาทันทีทันควัน กดสั่งหรือออกไปซื้อกันแบบสุดฤทธิ์จนหลาย ๆ ร้านขายหมดภายในไม่กี่ชั่วโมง ถึงแม้ว่าจะผ่านไปสักพักแล้วแต่กระแสก็ยังคงอยู่ วันนี้เราก็เลยขอมาพูดถึงข้าวเหนียวมะม่วงกันสักหน่อย คือข้าวเหนียวมะม่วงเนี่ยมันอร่อยละมุนลิ้นละมุนใจสุด ๆ แต่ก็อย่างที่รู้กันว่ามันก็ทำให้เราอ้วนได้เหมือนกันงั้นทำยังไงได้บ้างล่ะที่จะกินข้าวเหนียวมะม่วงแบบไม่อ้วน ไม่ต้องสืบหาแล้วจ้า เพราะเราเอามาฝากกัน พร้อมไปส่องกันรึยังเอ่ย ถ้าพร้อมแล้วมาโลดจ้า ♥

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/254347195/original.gif


6ทริคกิน' ข้าวเหนียวมะม่วง 'ยังไงให้


กินในปริมาณที่เหมาะสมหรือพอดี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9c/bf/d6/9cbfd65751f8f92c6901155a42b239f9.jpg

ของอร่อยเป็นอะไรที่ห้ามอกห้ามใจยากเหลื้ออออ~ เกิน แต่ถ้าเราไม่อยากกินแล้วอ้วน ก็จะต้องกินแค่ในปริมาณที่เหมาะสมหรือแค่พอให้หายอยากกินเพราะแค่เฉพาะมะม่วงสุกครึ่งผลก็ให้พลังงานถึง 70 กิโลแคลอรีแล้ว ไหนจะข้าวเหนียวมูน 1 ขีดที่ให้พลังงานสูงถึง 280 กิลโลแคลอรี รวม ๆ แล้วข้าวเหนียวมะม่วงมีพลังงานสูงถึงจานละ 350 กิโลแคลอรีเป็นอย่างต่ำเลยนะคะทุกคน ดังนั้นเนี่ยพยายามทานแค่นิด ๆ หน่อย ๆ สัก 4 - 5 คำหลังมื้ออาหารให้พอล้างปากจากของคาว เท่านี้ก็ถือว่าโอเคแล้วล่ะค่ะ แต่ว่าอย่าทานติด ๆ กันเกิน 3 วันต่อสัปดาห์นะคะ มันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะข้าวเหนียวมะม่วงมีทั้งน้ำตาล ไขมัน คาร์โบไฮเดรตเลย ซึ่งทานมากไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพน้า ถ้าไม่อยากอ้วนก็ทานแค่พอเหมาะกันเน้อ :-D


เลือกทานข้าวเหนียวดำมากกว่าข้าวเหนียวขาว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/85/f8/93/85f89336f76595bc0674f4489097e40a.jpg

ถ้าร้านประจำพอจะมีข้าวเหนียวสีอื่น ๆ ที่ไม่ใช่สีขาว อย่างข้าวเหนียวดำ ก็แนะนำให้เลือกทานข้าวเหนียวดำจะดีกว่านะคะ เพราะข้าวเหนียวขาวเนี่ยจะผ่านการขัดสีมาแล้ว จึงทำให้ใยอาหารหรือสารอาหารบางอย่างหลุดหายไป และเพื่อที่จะให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนก็เลือกเป็นข้าวเหนียวดำกันเถอะนะคะ นอกจากสารอาหารเขาจะครบถ้วนแล้วยังเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นช้ากว่าข้าวเหนียวขาว มีไฟเบอร์สูง มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์และสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมายเลย แล้วก็ถ้าจะให้ดีขึ้นไปอีก ร้านไหนมูนข้าวเหนียวด้วยสีจากธรรมชาติเช่น ใบเตย อัญชัน ขมิ้น ฯลฯ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มสารอาหารเข้าไปอีกด้วย ยังไงก็ลองไปเลือกหาร้านที่มีข้าวเหนียวดำกันดูนะคะ


กินมะม่วงให้มากกว่าข้าวเหนียว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/dd/63/96/dd63966c8ebd1984833ba5acf768ff66.jpg

ที่บอกว่าเราควรกินมะม่วงให้มากกว่าข้าวเหนียวนั่นก็เพราะว่าข้าวเหนียวมันให้พลังงานเรามากกว่ามะม่วงนั่นเองค่า แถมข้าวเหนียวที่เราทานคู่กับมะม่วงสุกเนี่ย ก็ต้องผ่านการมูน ที่ใส่ทั้งกะทิและน้ำตาล คือบอกเลยว่าพลังงานมาแบบตู้มมมมมม จัดหนักจัดเต็มกันเลยทีเดียวค่ะ ก็แบบที่บอกไปด้านบนเลยนะคะว่า 1 ขีดก็ปาเข้าไปที่ 280 กิโลแคลอรีแล้ว ดังนั้นเนี่ยเพื่อให้การทานข้าวเหนียวมะม่วงของเราไม่อ้วนจนเกินไป ก็ให้เน้นทานมะม่วงสุกมากกว่าเพราะมะม่วงสุกให้พลังงานที่น้อยกว่า แถมยังมีประโยชน์มากมายก่ายกองด้วยนะเออแต่ก็อย่าทานเยอะไปนะคะเพราะมะม่วงสุกถึงจะให้พลังงานน้อยกว่าข้าวเหนียวก็จริง แต่ก็ยังให้พลังงานเยอะพอสมควรเลย ทานให้พอเหมาะพอดีกันด้วยเน้อ


ลดปริมาณกะทิลง / กินกะทิธัญพืชแทน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8a/ba/84/8aba846f9e691cc993977a1e54ad3be0.jpg

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าข้าวเหนียวมูนเนี่ย มีทั้งกะทิและน้ำตาลแล้ว การที่เราจะเทกะทิลงไปเพิ่มอีกมันก็สามารถทำได้ตามสูตรข้าวเหนียวมะม่วงทั่วไปนั่นแหละค่ะ เพียงแต่ว่าถ้าหากเราไม่อยากอ้วน ก็ให้ลดปริมาณกะทิลงเพราะกะทิเนี่ยมีไขมันอิ่มตัวกว่า 93%ซึ่งอาจจะเป็นตัวไปเพิ่มความเสี่ยงไขมันอุดตันในหลอดเลือด หรือทำให้อ้วนขึ้นได้ ดังนั้นเนี่ยการลดปริมาณกะทิลงก็เป็นอีกทางที่จะทำให้เราอ้วนน้อยลงได้ด้วย หรือถ้าหากอยากทานแบบไม่ต้องกังวลเท่าไหร่นักก็ให้เลือกร้านที่ใช้กะทิธัญพืชแทนกะทิธัญพืชทำมาจากน้ำมันรำข้าวและโปรตีนถั่วเหลือง แถมยังมีไขมันอิ่มตัวต่ำกว่ากะทิที่ทำจากมะพร้าวถึง 4 เท่าและไม่มีคอเรสเตอรอลด้วยเหมาะกับคนรักสุขภาพสุด ๆถ้าใครสะดวกทำเองก็ลองทำดูได้นะคะ แต่ถ้าไม่สะดวกลองหาร้านดูค่ะ รับรองว่าตอนนี้น่าจะมีหลายร้านทำออกมาให้เลือกเยอะเลยแหละ :-D


กินเป็นอาหารมื้อหลักไปเลย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/85/f8/93/85f89336f76595bc0674f4489097e40a.jpg

ถ้าใครรู้สึกขัดใจเหลือเกิน อยากทานแบบจุก ๆ สะใจหนึ่งจานเต็ม ๆ ไม่ต้องลด ต้องเพิ่มอะไรทั้งนั้น แนะนำว่าให้ทานเป็นมื้อหลักไปเลยก็จะดีที่สุดค่ะ เพราะอย่างที่บอกไปเลยว่าข้าวเหนียวมะม่วงเนี่ยให้พลังงานสูงถึงจานละ 350 กิโลแคลอรี หรืออาจจะมากกว่านั้นก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณการรับประทานและปริมาณที่ร้านให้ด้วยนะคะ ซึ่งถ้าใครตัดสินใจทานข้าวเหนียวมะม่วงแทนมื้ออาหารไปแล้วหนึ่งมื้อ วันนั้นทั้งวันก็พยายามเลี่ยงจากน้ำหวานหรือของหวานอื่น ๆด้วยนะคะ เพราะไม่งั้นปริมาณน้ำตาลและไขมันอาจจะเพิ่มขึ้นแล้วสุดท้ายก็จะทำให้เราอ้วนขึ้นอยู่ดี อะไรพวกนี้ถึงแม้จะนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ต้องระวังด้วยนะคะ ♥


หากกินเป็นมื้อหลัก ควรกินเป็นมื้อกลางวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0a/57/06/0a57068aca1ebe08809e0546c08f2f93.jpg

ถ้าตัดสินใจจะกินเป็นมื้อหลักหนึ่งมื้อแบบจุก ๆ จัดเต็มแล้วละก็... ควรเลือกกินข้าวเหนียวมะม่วงในมื้อกลางวันจะดีที่สุดเลยค่ะ เพราะถ้าเป็นมื้อเช้าก็อาจจะไม่สะดวกหรือหาซื้อยากเนอะ แต่ถ้าใครหาซื้อได้จะทานเป็นมื้อเช้าก็ไม่ติดนะคะ แต่ถ้าไม่ใช่มื้อเช้าแล้วเนี่ย ควรเป็นมื้อกลางวันเลยค่ะ เพราะตอนกลางวันเป็นช่วงเวลาที่เรายังได้ออกไปเผาผลาญพลังงานไม่ทางใดก็ทางหนึ่งการทานช่วงกลางวันจะทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงที่เราทานไปเนี่ยได้เผาผลาญออกไป แล้วเราก็จะไม่อ้วนนั่นเอง ดังนั้นการเลือกมื้อกลางวันจึงตอบโจทย์ที่สุดค่ะ ถ้าเป็นมื้อเย็นเราก็ไม่ค่อยได้ใช้พลังงานแถมยังต้องนอนอีกไขมันเมื่อไม่ได้ใช้มันก็จะมาสะสม ๆจนสุดท้ายมันก็จะทำให้เราอ้วน รู้งี้แล้วพยายามเลี่ยงเป็นมื้อเย็นนะคะ ♥



เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยกับ6 ทริคกินข้าวเหนียวมะม่วงยังไงไม่ให้อ้วนบอกเลยว่าแต่ละวิธีทำได้ไม่ยากเลย แต่อยู่ที่ว่าทุกคนจะอดใจไหวรึเปล่าก็เท่านั้นเอ๊งงงงงง~ แต่ถึงใครจะไม่แคร์ไม่สนเรื่องอ้วนหรือน้ำหนักเพิ่มขึ้น ก็ยังต้องระมัดระวังการทานข้าวเหนียวมะม่วงอยู่ดีนะคะ เพราะมันมีทั้งน้ำตาล ไขมันต่าง ๆมากมายที่ไม่ใช่แค่ทำให้เราอ้วนขึ้น แต่ทำให้สุขภาพเราเสียไปด้วย ทานมากไปโรคเกี่ยวกับเรื่องไขมันอุดตันในหลอดเลือด โรคหัวใจ โรคเบาหวาน หรือโรคต่าง ๆ ก็อาจจะตามมาด้วยเช่นกัน ดังนั้นเนี่ยอย่าทานมากไปนะคะสัปดาห์นึงทานสัก 1 - 2 ครั้งก็พอแล้วเนอะ พยายามหักห้ามใจไว้ค่ะ เพื่อสุขภาพของเรานะคะ ♥เอาล่ะวันนี้หมดเวลาแล้วค่า~ ลาไปก่อนน้า บ๊ายบาย > 3 <