‘สะดือดำ’

‘สะดือสกปรก’

ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากเรียนรู้ที่จะดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ถึงแม้ว่าสะดือจะเป็นจุดที่อยู่ใต้ร่มผ้า ไม่ค่อยได้ออกมาโชว์ตัวเท่าไหร่นัก แต่ถ้าหากวันดีคืนดีเพื่อน ๆ อยากหยิบเสื้อครอปตัวเก่งมาใส่ก็คงหลีกหนีไม่พ้นการโชว์เจ้าตัวน้อยกันแน่นอน ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะไม่มีความมั่นใจเพราะวันนี้ดอลลี่ได้รวบรวมวิธีการดูแลทำความสะดือของเราให้สะอาดอย่างถูกวิธี จะมีอะไรบ้างนะ ตามไปดูกันเล้ยย Let’s Go !


ทำความสะอาด ‘สะดือ’ ขณะอาบน้ำ

รูปภาพ:https://www.khaosod.co.th/wpapp/uploads/2021/12/%E0%B8%9B%E0%B8%81-%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3.jpg

ในขณะที่เพื่อน ๆ ทุกคนอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายนี่แหละค่ะ อย่าลืมที่จะทำความสะอาดจุดเล็ก ๆ ตรงนี้ด้วยนะเพียงใช้สบู่อ่อน ๆ ถูล้างทำความสะอาดบริเวณนั้นแบบเบา ๆ อย่ารุนแรงเด็ดขาด ! เพราะน้องเป็นจุดที่บอบบางมากๆ ให้ใช้นิ้วลูบวนเบา ๆ ให้ทั่วสะดือจนแน่ใจแล้วว่าสิ่งสกปรกหลุดออกจนหมด แล้วค่อย ๆ ใช้นำล้างทำความสะอาดอย่าใช้น้ำร้อนหรือน้ำเย็นจนเกินไปด้วยนะคะ เพื่อไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง


เช็ดทำความสะอาดสะดือบ้าง

รูปภาพ:https://cdn.hellokhunmor.com/wp-content/uploads/2021/03/Clean-the-navel.jpg

หากเพื่อน ๆ อยากที่จะเช็ดทำความสะอาดสะดือแล้วล่ะก็ มีวิธีการที่ง่ายมาก ๆ อยู่ค่ะ นั่นก็คือให้ใช้สำลีหรือ cotton bud ในการเช็ดทำความสะอาดนั่นเอง โดยใช้เบบี้ออยล์เป็นตัวช่วยในการขจัดสิ่งสกปรกออกจากเจ้าสะดือกัน ถูวนรอบสะดือให้สะอาด พอถึงจุดที่บอบบางอย่างบริเวณด้านในก็ให้เบามือลง และหากมีสิ่งสกปรกเป็นก้อนฝังลึกให้เพื่อน ๆ ใช้ที่หนีบหรือที่คีบอันเล็ก ๆ ชุบแอลกอฮอล์ให้สะอาดแล้วทำการคีบสิ่งสกปรกออกมาให้หมด ปิดท้ายด้วยการใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดคราบสิ่งสกปรกและเจ้าเบบี้ออยล์ออกจนหมด ง่ายแสนง่าย แต่ให้ค่อย ๆ ทำอย่ารีบร้อนนะคะ น้องบอบบางมากจริง ๆ


เลี่ยงการสัมผัสเจ้าสะดือบ่อย ๆ

รูปภาพ:https://t1.blockdit.com/photos/2020/11/5fbc6131a9426a0ea7acd04d_800x0xcover_PtSiENbg.jpg

หากเพื่อน ๆ เป็นคนที่มืออยู่ไม่นิ่ง ชอบแคะแกะเกาใด ๆ แล้ว ดอลลี่อยากบอกว่าให้หยุดพฤติกรรมเหล่านี้โดยด่วนเลยนะคะ ไม่ดีมาก ๆ โดยเฉพาะการแคะ แกะ จับ สัมผัสเจ้าสะดือของเราบ่อย ๆ เพราะบริเวณนั้นมีความบอบบางสูงมาก อาจจะก่อให้เกิดความบอบช้ำ ระคายเคืองและอักเสบขึ้นมาได้โดยไม่รู้ตัวเลยล่ะ แถมมือของเราดันไปจับอะไรต่อมิอะไรมาก็ไม่รู้ มีเชื้อโรคอยู่กี่มากน้อยก็ไม่มีใครทราบ เลยเป็นสาเหตุที่ควรเลี่ยงการสัมผัสนะคะ


หลีกเลี่ยงการทำให้สะดืออับชื้น

รูปภาพ:https://s.isanook.com/wo/0/rp/r/w728/ya0xa0m1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL3dvLzAvdWQvMzQvMTcyNzA5L2lzdG9jay0xMTU4ODQwNjQ2LmpwZw==.jpg

ถ้าหากไม่มีคราบสิ่งสกปรกใด  ๆ ให้เพื่อน ๆ ทำการเช็ดสะดือด้วยสำลีหรือนำทิชชู่มาซับบริเวณสะดือบ่อย ๆ เบา ๆเพื่อป้องกันไม่ให้สะดือของเราอับชื้นนั่นเองค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเราอาบน้ำเสร็จ เพราะหากปล่อยให้เจ้าสะดืออับชื้นแล้วล่ะก็ จะก่อให้เกิดสิ่งสกปรกตามมาภายในบริเวณสะดือและเกิดเป็นคราบฝังลึกได้นั่นเองค่ะ


ล้างสะดือด้วยน้ำเกลือ

รูปภาพ:

วิธีการนี้เหมาะมากสำหรับผู้ที่เจาะสะดือ หลีกเลี่ยงให้เกิดการระคายเคืองและการอักเสบได้ เพราะการถอดเครื่องประดับออกมาทำให้เสี่ยงต่อการอักเสบได้ง่าย น้ำเกลือจึงช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้โดยที่เพื่อน ๆ ไม่ต้องถอดเครื่องประดับออกมาให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อใด ๆ เลย เพียงนำน้ำเกลือใส่ลงไปในแก้วน้ำสะอาด จากนั้นประกบแก้วน้ำเข้ากับหน้าท้องให้ครอบคุมบริเวณสะดือ ทำค้างไว้ประมาณ 2 - 3 นาที จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้งเพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วล่ะค่ะ


ข้อควรรู้

การเช็ดทำความสะอาดสะดือไม่ควรทำบ่อยนะคะ เนื่องจากจะก่อให้เกิดการระคายเคืองได้โดยง่าย ดอลลี่แนะนำว่าทำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งก็พอค่า เท่านี้กเพียงพอแล้วการล้างทำความสะอาดในขณะอาบน้ำสามารถทำได้ทุกครั้งแต่แนะนำว่าให้เบามือนะ อย่ารุนแรง !


จบไปแล้วกับขั้นตอนและวิธีการดูแลเจ้า ‘สะดือ’ อย่างถูกวิธี ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะคะ เห็นมั้ยว่าถึงเป็นจุดที่ทุกคนมองข้ามแต่ก็สำคัญนะ ดังนั้นควรที่จะรักษาความสะอาดและดูแลให้ดี สำหรับวันนี้ดอลลี่ก็ต้องขอตัวลาไปก่อนพบกันใหม่กับสาระดี ๆ แบบนี้ได้อีกในครั้งหน้า บ๊ายยยยค่าซิส ~