ฮายยย ~ สวัสดีเพื่อน ๆ ชาวซิสทุกคนค่าา

วันนี้มาพร้อมกับแฮชแท็กที่เด่นหรามว้ากกก กับ#มือใหม่หัดใช้สกินแคร์และใช่ค่ะ ตรงตามความหมายเลย วันนี้ดอลลี่จะมาแนะนำประเภทสกินแคร์ต่าง ๆว่ามีแบบไหนบ้างนะ ก็เจ้าสกินแคร์ดันมีหลากประเภทเยอะแยะไปหมดไหนจะเซรั่ม มอยส์เจอไรเซอร์ โทนเนอร์ บลา ๆ  ใครที่เซียนอยู่แล้วก็จับประโคมเข้าสู่ผิวหน้ารอความสวย แต่สำหรับมือใหม่แล้วล่ะก็มีหัวหมุนกันแน่นอนค่ะ แหะ ๆ -///- อย่ารอช้า รีบพุ่งตรงไปดูกันเล้ย Go Go !


ประเภทของสกินแคร์ต่าง ๆ  โดยแบ่งตามเนื้อของผลิตภัณฑ์และลำดับการใช้

1. เมคอัพรีมูฟเวอร์ ( Makeup Remover )

2. คลีนเซอร์ ( Cleanser )

3. โทนเนอร์ ( Toner )

4. เอสเซนส์ ( Essence )

5. เซรั่ม ( Serum )

6. อีมัลชั่น ( Emulsion )

7. โลชั่น ( Lotion )

8. ครีม ( Cream )

9. ผลิตภัณฑ์กันแดด ( Sunscreen )


เมคอัพรีมูฟเวอร์ ( Makeup Remover )

เมคอัพรีมูฟเวอร์ ( Makeup Remover )หรือเพื่อน ๆ มักจะคุ้นชินในชื่อคลีนซิ่ง ( Cleansing )เจ้าสิ่งนี้ก็คือผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับล้างเครื่องสำอางน้องจะมีความเป็นของเหลว จำพวก ออยล์ เจล น้ำ เป็นต้น วิธีใช้ก็มีทั้งแบบที่เราใช้หยดลงบนสำลีแล้วเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าจนกว่าจะรู้สึกว่าผิวของเราสะอาด หรืออีกแบบหนึ่งคือการที่นำคลีนซิ่งมานวดลงบนผิวหน้าแล้วค่อยใช้สำลีเช็ดออก ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่แต่งหน้าแล้วลงรองพื้น ( Foundation ) บีบี ( BB Cream ) ไพรเมอร์ ( Primer ) รวมไปถึงครีมกันแดด เพราะเมคอัพรีมูฟเวอร์จะช่วยเช็ดเครื่องสำอางเหล่านี้ออกจนหมด ไม่ให้เกิดการอุดตันและมีสิ่งสกปรกบนใบหน้านั่นเองค่ะ


คลีนเซอร์ ( Cleanser )

รูปภาพ:https://cdn.thebeautrium.com/image-product/B0001161.png

น้องคือผลิตภัณฑ์ที่เราจะใช้ทำความสะอาดผิวหน้าหลังจากที่ล้างเครื่องสำอางออกแล้วนั่นเองค่ะ เจ้าคลีนเซอร์จะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ยังตกค้างในรูขุมขนออกอย่างหมดจด ทำให้ใบหน้าของเราไม่เป็นสิวง่าย สำหรับการใช้คลีนเซอร์ก็คือควรใช้เป็นประจำทุกเช้าหลังตื่นนอน ไม่ใช่แค่เฉพาะหลังล้างเครื่องสำอางเท่านั้นนะคะ เพราะถึงไม่แต่งหน้าก็ยังมีสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่จะเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้


โทนเนอร์ ( Toner )

รูปภาพ:https://cdn.thebeautrium.com/image-product/B0055838.png

การใช้โทนเนอร์จะใช้หลังจากทำความสะอาดใบหน้าด้วยคลีนซิ่งและคลีนเซอร์เรียบร้อยแล้วโดยน้องจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างเป็นขั้นตอนสุดท้ายและเป็นการเตรียมพร้อมผิวของเราให้พร้อมสำหรับการบำรุงด้วยสกินแคร์ในขั้นตอนต่อไป โทนเนอร์จะมีลักษณะเป็นโลชั่นเนื้อบาง และมักมีวิตามินและเกลือแร่บำรุงผิวอยู่ในตัว


เอสเซนส์ ( Essence )

รูปภาพ:https://cdn.thebeautrium.com/image-product/B0033642.png

เอสเซนส์ หรือมักจะรู้จักกันดีในนาม‘ น้ำตบ ’ซึ่งน้องคือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าในขั้นตอนแรกนั่นเองค่ะ จะมีลักษณะเป็นน้ำเหลวใส เบาบาง ซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว เหมาะกับทุกสภาพผิว วิธีใช้ก็สไตล์ตบ ๆ สมชื่อเจ้าน้องน้ำตบเลยค่ะ เพียงแค่เพื่อน ๆ ทำการเทน้องลงบนฝ่ามือแล้วตบเบาๆ บริเวณแก้ม หน้าผาก คาง เพื่อให้ซึมซาบเข้าสู่ผิว


เซรั่ม ( Serum )

รูปภาพ:https://cdn.thebeautrium.com/image-product/B0060388.png

เซรั่ม คือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เนื้อเข้มข้นกว่าเอสเซนส์จึงทำให้เห็นผลได้ไวกว่า เซรั่มโดยส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของน้ำมัน จึงไม่ค่อยเหมาะกับคนที่มีผิวมัน แต่ก็มีเซรั่มบางชนิดที่ผลิตมาให้เหมาะกับสภาพผิวแต่ละชนิด โดยเซรั่มสามารถแก้ปัญหาผิวได้อย่างเจาะจง เช่น แก้ปัญหาสิว ริ้วรอย จุดหมองคล้ำ ดังนั้นควรที่จะเลือกเซรั่มที่เหมาะกับสภาพผิวหน้าและปัญหาผิวหน้าของตนเองนั่นเองค่ะ


อีมัลชั่น ( Emulsion )

รูปภาพ:https://cdn.thebeautrium.com/image-product/B0052676.png

อีมัลชั่นก็คือมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีเนื้อบางเบาจะมีส่วนผสมของโลชั่นและครีมแต่ออกไปทางความเป็นโลชั่นมากกว่า โดยน้องจะเหมาะกับทุกสภาพผิวไม่ว่าจะผิวแห้งหรือผิวมันก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน เพราะอีมัลชั่นจะช่วยคงความชุ่มชื้นให้กับผิว ไม่ทำให้ผิวแห้ง เป็นการฟื้นบำรุงสภาพผิวหน้าของเราอีกระดับนั่นเอง ถือว่าเป็นการเสริมเกราะการดูแลผิวของเราให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น


โลชั่น ( Lotion )

รูปภาพ:https://cdn.thebeautrium.com/image-product/B0059847.png

โลชั่นไม่ใช่เพียงแต่เป็นสกินแคร์สำหรับบำรุงผิวกายเท่านั้นนะ รู้ยัง? แต่ยังมีโลชั่นแบบบำรุงผิวหน้าด้วยนะ ซึ่งน้องเค้าก็จะมีเนื้อที่เข้มข้นกว่าอีมัลชั่นเพราะมีน้ำมันมากกว่านั่นเองค่ะ แต่ก็จะเหลวกว่าเนื้อครีมด้วย การทาโลชั่นนั้นเป็นการช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของเราและช่วยเคลือบผิวชั้นนอกเพื่อลดการสูญเสียน้ำ เหมาะทั้งผิวธรรมดาและผิวผสม


ครีม ( Cream )

รูปภาพ:https://cdn.thebeautrium.com/image-product/B0060025.png

ครีมที่ใคร ๆ ต่างก็รู้จักและมักเหมารวมเรียกสกินแคร์ต่าง ๆ เป็นครีมไปหมด โดยน้องเป็นสกินแคร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และเนื่องจากการที่มีส่วนผสมของน้ำมันเยอะที่สุด ตัวครีมจึงมีเนื้อที่มีความเข้มข้นมากที่สุดเช่นกัน และด้วยความเข้มข้นที่สุดนี่เองก็ใช้เวลาในการซึมซาบสู่ผิวนานมากกว่าสกินแคร์ประเภทอื่น ๆ  ดังนั้นครีมจึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้งมาก ๆ เพราะจะช่วยคงความชุ่มชื้นในชั้นผิวได้อย่างยาวนาน


ผลิตภัณฑ์กันแดด ( Sunscreen )

รูปภาพ:https://cdn.thebeautrium.com/image-product/B0056874.png

ผลิตภัณฑ์กันแดด เป็นสกินแคร์ที่ทุกคนจะใช้เป็นขั้นตอนสุดท้ายเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวี( Ultraviolet Radiation: UV ) เนื่องจากรังสียูวีจะทำลายคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวของเราดูแก่ก่อนวัยอันควร และยังทำให้ผิวหมองคล้ำขึ้น ทั้งยังก่อให้เกิดจุดด่างดำ และฝ้ากระตามมา ร้ายแรงสุดก็อาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง !! อื้อหือ น่ากลัวมากกกดังนั้นควรใช้มาก ๆ เลยนะถ้าไม่อยากผิวเสีย บำรุงด้วยสกินแคร์ที่ดีเยี่ยมแค่ไหนก็ไม่สู้ใช้แค่กันแดดนะ ดอลลี่บอกเลย อีกทั้งเจ้ากันแดดก็ยังมีให้เพื่อน ๆ ได้เลือกสรรอีกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะทั้งแบบครีม โลชั่น เจล ขี้ผึ้ง และสเปรย์นั่นเองค่ะ


เป็นยังไงกันบ้างคะ ดอลลี่หวังว่า#มือใหม่หัดใช้สกินแคร์ของเรา จะเข้าใจถึงรูปแบบสกินแคร์ต่าง ๆ ไม่มากก็น้อยนะคะ ^^ และรู้ว่าแต่ละแบบแตกต่างกันยังไง สิ่งไหนใช้ก่อนหลัง ค่อย ๆ ศึกษากันไปไม่ต้องรีบร้อนนะคะ ความสวยใกล้แค่เอื้อมเพียงแค่เราเริ่มที่จะลงมือ ! สำหรับวันนี้ดอลลี่ก็ต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้านะคะ บ๊าย บาย~