รูปภาพ:

จะลุกก็โอย จะนั่งก็โอย ไม่ใช่เพราะออฟฟิศซินโดรมแต่เป็นเพราะวันมามาก!ลำพังแค่มีประจำเดือนก็ลำบากอยู่แล้ว พอมีอาการปวดท้องร่วมด้วยก็ยิ่งไปกันใหญ่ เกิดอาการไม่อยากลุกออกจากเตียงขึ้นมาทันที จะปวดกี่ที้กี่ทีก็ไม่เคยชิน สาวๆ คนไหนกำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่บ้าง? วันนี้ซิสรวบรวม#ของมันต้องมี สำหรับผู้หญิงในวันแดงเดือดมาให้แล้วจ้า- - - - - - - - - - - - - - - -

ปวดท้องประจำเดือนเกิดจากการบีบตัวของกล้ามเนื้อมดลูกเพื่อให้ร่างกายขับเนื้อเยื่อภายในมดลูกออกมาเป็นประจำเดือน แต่บางครั้งอาจมีการบีบตัวของกล้ามเนื้อที่รุนแรงมากกว่าปกติจนอาจไปกดทับหลอดเลือดบริเวณใกล้เคียงจนทำให้ออกซิเจนไม่สามารถเข้าไปหล่อเลี้ยงได้จึงทำให้เกิดอาการปวดเกร็ง และในช่วงที่มีประจำเดือนร่างกายจะมีการผลิตสารที่ชื่อว่า โพรสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ที่เป็นสารที่กระตุ้นให้กล้ามเนื้อมดลูกเกิดการบีบตัวมากขึ้นด้วย

ส่วนใหญ่แล้วอาการปวดท้องประจำเดือน ( Period pain ) มักจะเกิดก่อนที่ประจำเดือนจะมาประมาณ 1-2 วัน หรือจะปวดขณะที่มีประจำเดือน โดยอาการปวดของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป บางคนจะมีอาการปวดแบบปวดบิด ๆ หรือปวดเกร็ง บางคนอาจมีอาการปวดหลังร่วมด้วย นอกจากนี้ยังอาจเกิดอาการอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย เป็นต้น

- - - - - - - - - - - - - - - -

อาการปวดประจำเดือนเกิดจากอะไร?

อาการปวดเกิดจากสารที่เรียกว่าโพรสตาแกลนดิน ( Prostaglandin )ซึ่งถูกปล่อยออกมาจากเยื่อบุมดลูก จะไปกระตุ้นให้กล้ามเนื้อมดลูกบีบตัวเพื่อช่วยขับเยื่อบุออกมาเป็นประจำเดือน เมื่อมีการปล่อยสารชนิดนี้ออกมาจะทำให้รู้สึกปวดเกร็งในช่วงสองสามวันแรกของการมีประจำเดือน และยิ่งระดับของโพรสตาแกลนดินสูงเท่าไหร่ อาการปวดก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้นเท่านั้น ถ้าหากมีโพรสตาแกลนดินในระดับที่สูงมากก็อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้และท้องร่วงตามมาได้

- - - - - - - - - - - - - - - -

รูปภาพ:

ถึงจะเป็นวันนั้นของเดือนแต่บางคนก็ยังต้องออกไปใช้ชีวิต ไม่ว่าจะไปทำงาน ไปเรียน หรือแม้กระทั่งล่มแพลนเที่ยวที่วางมานานไม่ได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นเรามาดูกันว่าไอเทมไหนควรพกติดตัว มีไว้แล้วอุ่นใจ สำหรับมนุษย์เมนส์อย่างเราๆ กันเล้ย

- - - - - - - - - - - - - - - -

ผ้าอนามัยแบบสอด / ผ้าอนามัยแบบกางเกง / ผ้าอนามัยแบบกลางคืน

รูปภาพ:

เชื่อว่าไม่ว่าใครก็ขาดไอเทมนี้ไปไม่ได้ ซึ่งนั่นก็คือ ผ้าอนามัยนั่นเอง โดยปกติในวันแรกของการเป็นประจำเดือน ผ้าอนามัยแบบธรรมดาอาจจะซึมซับ รับมือไม่ไหว ลองมาดูตัวเลือกสำหรับวันมามากกันค่ะ

ผ้าอนามัยแบบกลางคืน

ถึงจะแปะป้ายไว้ว่าสำหรับใช้กลางคืนแต่ถ้าจะหยิบมาใช้ตอนกลางวันก็ไม่ผิดอะไรนะคะซิส ส่วนใหญ่ผ้าอนามัยชนิดนี้มักจะมีความยาวมากกว่าแบบกลางวัน มาพร้อมกับกาวแปะกับกางเกงชั้นในถึง 2 จุด จึงสะดวกมากในการเคลื่อนไหว ช่วยซึมซับได้เยอะ

ผ้าอนามัยแบบกางเกง

หลายครั้งที่วันแรกมักจะประสบปัญหาเลอะ เปรอะ เปื้อนกางเกงแบบไม่รู้ตัว ผ้าอนามัยแบบกางเกงจึงตอบโจทย์กับปัญหานี้ หมดห่วงเรื่องเลอะเทอะในวันนั้นของเดือนไปได้เลย

ผ้าอนามัยแบบสอด

สำหรับใครที่เป็นสายกิจกรรม อยู่นิ่งไม่ได้ ให้นึกถึงผ้าอนามัยแบบสอดไว้เลยค่ะ ผ้าอนามัยชนิดนี้ถูกผลิตด้วยวัสดุซึมซับที่ถูกบีบอัดให้มีลักษณะเป็นแท่งเล็ก ๆ มีเชือกตรงปลายเอาไว้สำหรับดึงออก อาจจะลำบากตรงที่เวลาใส่ต้องค่อย ๆ สอดเข้าไปในช่องคลอด และต้องรักษาความสะอาดเป็นพิเศษ แต่สะดวกในการใช้ชีวิตไม่ว่าจะบนบกหรือในน้ำ

- - - - - - - - - - - - - - - -

แผ่นแปะร้อน / ถุงน้ำร้อน

รูปภาพ:

การเป็นเมนส์มักมาคู่กับอาการบีบตัวของมดลูก พื้นฐานการรับมือกับอาการปวดคือพยายามมอบความอบอุ่นให้กับร่างกายช่วงล่าง เพื่อช่วยคลายกล้ามเนื้อ และช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

ถุงน้ำร้อน

ไอเทมที่มีติดบ้านแทบจะทุกคน วิธีใช้ก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่เติมน้ำร้อนเข้าไปแล้วนำมาประคบบริเวณท้องน้อย

แผ่นแปะร้อน

ถ้าการพกถุงน้ำร้อนไปไหนมาไหนมันลำบากเกินไป แผ่นแปะร้อนก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกสุดๆ ด้วยขนาดที่เล็กและพกพาง่าย ไม่กินพื้นที่กระเป๋า วิธีใช้ก็เพียงแค่แกะแล้วแปะนอกเสื้อผ้า

- - - - - - - - - - - - - - - -

ทานยาแก้ปวดบรรเทาอาการ

รูปภาพ:

ถ้าการประคบร้อนยังไม่ช่วย อาจจะหันมาทานยาแก้ปวดเพื่อช่วยบรรเทาอาการ ยาแก้ปวดท้องเมนส์มีหลากหลายแบบ ยาบางตัวมีผลข้างเคียงโดยเฉพาะกับคนที่มีโรคประจำตัว ดังนั้นจึงควรศึกษาให้ดีก่อนทานหรือควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์

- - - - - - - - - - - - - - - -

Ponstan( 500 mg ) สาวๆ หลายคนคงจะคุ้นเคยกับตัวนี้ดี เพราะเค้าเป็นยาบรรเทาอาการปวดประจำเดือนที่มีมาอย่างยาวนาน โดยใน 1 แผงจะประกอบไปด้วยตัวยา 10 เม็ดด้วยกันสามารถบรรเทาอาการปวดได้สารพัดประโยชน์ไม่ว่าจะ ปวดประจำเดือน ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดบาดแผล หรือแม้กระทั่งปวดฟันเนื่องจากพอนสแตนมีฤทธิ์กัดกระเพาะจึงมีข้อจำกัดตรงที่ควรรับประทานอาหารรองท้องก่อนการทานยาโดยในฉลากกำกับไว้ว่า ใน1 วันให้ทานวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 เม็ด

- - - - - - - - - - - - - - - -

Nosmen( 120 mg ) เป็นยาบรรเทาอาการปวดประจำเดือนที่พัฒนามาจากยากลุ่มแก้ปวดเดิมไม่ระคายเคืองกระเพาะอาหารจึงสามารถเลือกทานเวลาไหนก็ได้ไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังการรับประทานอาหารสะดวกกับคนที่ไม่ชอบทานยาหลายเม็ดให้ยุ่งยากเพราะทานน้อยลงเพียงครั้งละ 1 เม็ด วันละ 1 ครั้งต่อวันโดยในหนึ่งกล่องจะประกอบไปด้วยยา 5 เม็ดด้วยกันซึ่งถือเป็นปริมาณที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับการปวดประจำเดือนที่มักจะมีอาการปวดแค่ในช่วง 1-2 วันแรก

จุดเด่นอีกข้อคือใช้เวลาในการออกฤทธิ์ไว และช่วยลดอาการปวดได้ยาวนานคนแพ้ยาในกลุ่มซัลฟาสามารถทานได้ นอกจากนี้ตัวยาสามารถคงสภาพเก็บเอาไว้ได้นาน 3 ปี

- - - - - - - - - - - - - - - -

- - - - - - - - - - - - - - - -

- - - - - - - - - - - - - - - -

ใส่ชุดพลิ้วๆ ระบายอากาศ

รูปภาพ:

การแต่งตัวใครว่าไม่สำคัญ! หากเราแต่งตัวรัดเกินไปก็ทำให้เกิดอาการอึดอัด หายใจไม่สะดวก บางรายถึงขั้นเป็นลมล้มพับลงได้ ลองเลือกชุดสบายๆ อย่างเช่นชุดเดรสชิลๆ แนวรับลมทะเลซักตัว นอกจากจะช่วยเรื่องทำให้เคลื่อนไหวคล่องแคล่ว สบายตัวแล้ว อีกหนึ่งข้อที่สำคัญก็คือสามารถช่วยระบายอากาศ ลดการอับชื้นที่ไม่พึ่งประสงค์ในวันนั้นของเดือนได้อีกด้วย

- - - - - - - - - - - - - - - -

เพราะซิสเข้าใจดีว่าเกิดเป็นหญิงแท้จริงนั้นแสนลำบาก!วันแดงเดือดครั้งหน้าลองเตรียมไอเทมตัวช่วยทั้ง 4 ไอเทมนี้ไว้ รับรองเจอสถานการณ์เร่งด่วนแค่ไหนก็รอด ทั้งนี้หากรับประทานยาแล้วแต่ยังไม่หายปวดอาจจะเป็นสัญญาณของโรคร้ายที่ต้องได้รับการรักษาโดยเร่งด่วน ซิสขอเตือนว่าควรได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมจากแพทย์นะคะ

- - - - - - - - - - - - - - - -