ฮายค่ะซิส! ใครกำลังเจอปัญหาสิวเห่อ ก็รีบตามมาทางด่วนๆ เลยค่ะ ^^/

คิดเหมือนกันมั้ยว่า“ สิว ”เป็นปัญหาผิวที่โผล่มาให้เจอได้แทบจะทุกช่วงเวลา แล้วยังหาโอกาสแวะเวียนมาจ๊ะเอ๋บนผิวหน้าได้ตลอดๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่นอนดึก / พักผ่อนน้อย / แต่งหน้าบ่อย / แพ้สกินแคร์ / ความเครียดรุมเร้า / มีประจำเดือน ฯลฯ ก็ล้วนเปิดทางให้เกิดสิวขึ้นได้ทั้งนั้นแล้วในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไปก็อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยให้เกิดสิวง่ายขึ้นด้วยนะ โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนที่อากาศร้อนอบอ้าวและอับชื้น อาจทำให้รูขุมขนอุดตันและอักเสบจนเกิด“ สิวผด ”เม็ดเล็กๆ ที่น่ารำคาญใจ

แล้วยิ่งยุคนี้ที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ก็อาจกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ทำให้เกิดการอับชื้น และกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองง่าย บอกเลยว่าสิวตัวร้ายได้พากันตบเท้าขึ้นหน้าแบบไม่เกรงใจแน่ๆวันนี้เราจึงขออาสาพาคุณสาวๆ ไปทำความรู้จักกับ “ สิวผด ” ให้มากขึ้นว่าเจ้าสิวชนิดนี้คืออะไร ? มีลักษณะยังไง? สาเหตุเกิดจากอะไร ? และมีวิธีรักษายังไงบ้าง ?ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปไขคำตอบของปัญหาผิวที่ไม่จิ๋วอย่างสิวผดพร้อมกันได้เลยค่าา


【 “ สิวผด ” คืออะไร ? 】


เริ่มต้นไขข้อสงสัยของคำถามที่มาแรงเป็นอันดับหนึ่งอย่างสิวผดคืออะไร ?ก่อนเลยค่ะ เจ้าสิวผด ( Acne Estivalis )ก็เป็นสิวประเภทหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับผดผื่นเม็ดเล็กๆ และเกิดขึ้นจากการที่รูขุมขนบนผิวเกิดการอักเสบจากเชื้อราชนิดหนึ่งที่มีการเติบโตมากผิดปกตินั่นเองค่ะแล้วสำหรับคนที่สงสัยว่าจะแยกสิวผดออกจากสิวประเภทอื่นๆ ได้ยังไง เพราะดูๆ แล้วสิวก็มีลักษณะคล้ายกันมากๆ จนแทบแยกไม่ออก ไหนจะสิวอักเสบ สิวหัวหนอง สิวอุดตัน ฯลฯความแตกต่างระหว่างสิวทั่วไปกับสิวผดก็อยู่ตรงที่เวลาเกิดสิวผดขึ้นบนผิว มักจะมาพร้อมกับอาการคันยิบๆ ที่ทำให้รู้สึกรำคาญใจและไม่สบายผิวร่วมด้วยในขณะที่สิวทั่วๆ ไปจะไม่ค่อยมีอาการคันนั่นเองค่ะ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fe/92/92/fe92924ced78b3a052afc46f5506f326.jpg

【 ลักษณะของ “ สิวผด ” เป็นยังไง ? 】


สำหรับคุณสาวๆ ที่ยังไม่ชัวร์และมีความเอ๊ะอยู่เบาๆ เวลาส่องกระจกเช็กผิวว่า สิวบนใบหน้าของเราจัดอยู่ในกลุ่มของสิวผดรึเปล่า ? ก็สามารถสังเกตดูได้จากลักษณะของสิวที่ปรากฏบนผิวค่ะ

โดยสิวผดมีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ ที่ไม่มีหัวเหมือนกับสิวบางประเภท ในบางครั้งก็อาจมีรอยแดงและอาการคันบริเวณที่เป็นสิวผดด้วยซึ่งจริงๆ แล้วสิวผดไม่ได้โผล่ขึ้นเฉพาะบริเวณใบหน้า อย่างจุดฮิตๆ ที่สิวขึ้นง่ายอย่างหน้าผาก ไรผม หรือแก้มเท่านั้นแต่ผิวบริเวณอื่นๆ ที่เกิดการอับชื้นอย่างหลัง หน้าอก และท่อนแขน ก็อาจพบเจอสิวผดได้เหมือนกันจึงต้องคอยหมั่นสังเกตทั้งผิวหน้าและผิวกายอยู่เสมอเลยนะคะ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/b5/a2/a9/b5a2a9643b6347a9b1bd83cc06a12605.jpg

【 แวะทำความรู้จักสิวผด 2 ประเภท 】


ซิสคะ! มันจริงอย่างที่คนชอบพูดกันว่าสิวเป็นปัญหาผิวที่ไม่จิ๋วเลยนะ นอกจากสิวที่ขึ้นหน้าขึ้นตัวจะมีหลายประเภทแล้วเนี่ย เจ้าสิวผดเองก็ไม่ได้มีแค่ประเภทเดียวเท่านั้นนะ เราจึงอยากพาทุกคนแวะไปทำความรู้จักกับ2 ประเภทของสิวผดว่ามีความแตกต่างกันยังไงบ้างค่ะ

➊ สิวผดชนิดไม่คันเริ่มด้วยสิวผดประเภทแรกอย่างสิวผดชนิดไม่คันก่อนเลยค่ะ สิวผดชนิดนี้จะมีลักษณะเป็นสิวเม็ดเล็กๆ ที่ไม่มีอาการคันร่วมด้วย แต่ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจและคิดว่าไม่น่ากลัวนะคะ เพราะหากเราทำความสะอาดผิวไม่ถูกวิธี หรือปล่อยให้ผิวเกิดการอับชื้น สิวผดชนิดนี้ก็อาจกลายร่างเป็นสิวผดชนิดคันได้เหมือนกันนะแบบนี้การดูแลผิวให้สะอาดและแห้งอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เลยค่ะ

➋ สิวผดชนิดที่มีอาการคันส่วนสิวผดอีกหนึ่งประเภทอย่างสิวผดชนิดที่มีอาการคัน หรือที่เรียกกันว่าสิวเชื้อรา ก็คือสิวผดเม็ดเล็กๆ ที่มีอาการคันและผิวแดงร่วมด้วยหากใครเจอกับสิวผดประเภทนี้ นอกจากจะต้องใส่ใจเรื่องการทำความสะอาดผิว ก็อาจต้องรักษาด้วยการทานยาต้านเชื้อรา และควรให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแลด้วยค่ะ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/02/8f/ed/028fed805b4802ff2c2c15e23c315baa.jpg

【 สาเหตุที่ทำให้เกิด “ สิวผด ” มีอะไรบ้าง ? 】


คราวนี้แวะมาเจาะลึกให้ถึงต้นตอของปัญหากันไปเลยว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวผดมีอะไรบ้าง ?ทางเราขอบอกเลยว่ามีปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิวผดขึ้นมันมีอยู่หลายอย่างเลยนะคะ ทั้งปัจจัยที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมภายนอกที่อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมทั้งปัจจัยที่เกิดจากพฤติกรรมบางอย่างที่เราเผลอทำจนชิน และไม่รู้ตัวว่าพฤติกรรมนั้นๆ อาจกำลังทำร้ายผิวจนเกิดสิวค่ะถ้าอยากรู้ว่าสาเหตุที่ทำให้คุณสาวๆ ต้องเผชิญกับสิวผดเกิดขึ้นจากอะไร ก็ตามไปเช็ก4 ปัจจัยกระตุ้นให้เกิดสิวผดที่เราลิสต์มาฝากกันได้เลย

➊ สิวผดเกิดจากแสงแดดและอากาศร้อน

เริ่มด้วยปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิวผดอย่างแรกที่อาจหลีกเลี่ยงได้ยาก อย่าง “ แสงแดด ” และ “ อากาศร้อน ” สองคู่หูคู่อากาศของเมืองไทย ที่ไม่ว่าจะฤดูไหนๆ แดดก็แรงเปรี้ยงและอากาศร้อนอบอ้าวอยู่เสมอพอต้องใช้ชีวิตท่ามกลางอากาศร้อนก็อาจทำให้ร่างกายขับเหงื่อออกมาเยอะขึ้นจนผิวอับชื้น แล้วหากระบายเหงื่อออกมาไม่ทันก็อาจเกิดการอุดตันรูขุมขนจนกลายเป็นสิวผดเม็ดเล็กๆ ตามมาในที่สุดค่ะ

➋ สิวผดเกิดจากการแพ้เครื่องสำอาง / สกินแคร์

บางครั้งเครื่องสำอางที่สาวซิสใช้แต่งหน้าเพิ่มพลังความสวยในทุกๆ วัน อาจเป็นตัวการทำให้ผิวเกิดการอุดตัน หรือสกินแคร์บางตัวที่ซื้อมาใช้เป็นตัวช่วยบำรุงผิว อาจมีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการแพ้และระคายเคืองได้เช่น คนผิวแห้งที่ใช้สกินแคร์ที่มีแอลกอฮอล์หรือส่วนผสมรุนแรง หรือคนผิวมันที่ชอบแต่งหน้าหนาๆ และใช้เครื่องสำอางเนื้อหนัก เป็นต้น นี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวผดได้ง่ายๆ ค่ะ

➌ สิวผดเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ

รู้รึเปล่าคะว่าการนอนหลับถือเป็นกุญแจสำคัญของผิวสวยสุขภาพดีเลยนะ หากใครที่ชอบนอนดึกเป็นประจำ หรือนอนน้อยจนพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลให้ผิวทั้งหมอง ทั้งโทรม ดูไม่สดใสแถมการพักผ่อนน้อยเกินไปยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวผดได้ด้วยนะ เพราะการนอนน้อยและความเครียดอาจกระตุ้นให้ต่อมเหงื่อและต่อมไขมันทำงานผิดปกติจนทำให้เกิดสิวง่ายขึ้นกว่าเดิมค่ะ

➍ สิวผดเกิดจากการดูแลผิวผิดวิธี

หลายครั้งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาผิว อาจเกิดจากการดูแลผิวที่ไม่ถูกต้องของตัวเราเองก็ได้นะคะอย่างคนที่เจอกับปัญหาสิวผดอาจเผลอทำพฤติกรรมบางอย่างที่กระตุ้นให้เกิดสิว เช่น ชอบล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิสูง / ล้างหน้าบ่อยเกินไป / ชอบเอามือจับๆ ลูบๆ หน้าตลอดเวลา / แคะ แกะ บีบสิวด้วยตัวเองอยู่บ่อยๆ เป็นต้นพฤติกรรมเหล่านี้นอกจากจะทำให้เกิดสิวผดได้ง่ายแล้ว ก็อาจกระตุ้นให้เกิดสิวชนิดอื่นๆ ได้ด้วยค่ะ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a9/62/e1/a962e15db4c9a60a4622cb5eadd2b65d.jpg

【 แชร์ 5 วิธีรักษา “ สิวผด ” แบบได้ผลจริง 】


เอ้าา ใครที่เป็นสิวผดก็คงรีบเสิร์ชหา วิธีรักษาสิวผด หรือ สิวผดใช้อะไรดี ในอินเทอร์เน็ตกันแบบด่วนจี๋แน่ๆ แต่ไม่ต้องตามหาให้เสียเวลาจนเครียดหนักและสิวเห่อมากกว่าเดิมแล้วค่ะ เพราะทางเรามัดรวม5 วิธีรักษา “ สิวผด ” แบบได้ผลจริงมาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าอยากรู้ว่าคนที่เป็นสิวผิดควร / ไม่ควรดูแลผิวแบบไหนบ้าง ก็ตามไปดูคำตอบพร้อมกันเลยจ้า

➊ หลีกเลี่ยงแสงแดดและขยันทากันแดดทุกวัน

สาวๆ คงรู้แล้วว่าปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้เกิดสิวผดคือ “ แสงแดด ” ศัตรูตัวฉกาจที่คอยจ้องทำร้ายผิว จึงควรหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดเป็นเวลานาน หรือออกแดดโดยไม่มีตัวช่วยปกป้องผิวด้วยนะคะ โดยวิธีที่จะช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดและรังสียูวีมุ่งตรงเข้ามาทำร้ายผิวจนพังหนักก็คือการขยันทาครีมกันแดดที่มีทั้งค่า SPF และ PA เป็นประจำทุกวันทั้งในวันที่ออกไปข้างนอกและวันที่อยู่บ้านเลยค่ะ

➋ ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้า - เย็น

ถ้าอยากจัดการกับปัญหาสิวให้อยู่หมัด ก็ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของความสะอาดของผิวนี่แหละ สำหรับคนที่มีปัญหาสิวผดสิ่งที่ต้องระวังมากๆ เลยก็คือห้ามล้างหน้าบ่อยจนเกินไปนะคะ เพราะการล้างหน้าบ่อยๆ อาจล้างเอาน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบปกป้องผิวออกไป ส่งผลให้ผิวแห้ง ระคายเคืองง่าย และก่อให้เกิดสิวตามมาแนะนำให้ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและเย็นก็เพียงพอแล้วค่ะ

➌ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสูตรอ่อนโยน

ก่อนที่จะซื้อหรือหยิบผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมาใช้ คนเป็นสิวก็ควรพลิกอ่านฉลากแล้วเช็กให้มั่นใจก่อนว่าผลิตภัณฑ์ตัวนั้นๆ ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบน ซิลิโคน ฯลฯเพราะส่วนผสมเหล่านี้อาจกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่ายและสิวผดเห่อขึ้นเต็มหน้า ทางที่ดีควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสูตรอ่อนโยนที่ปราศจากส่วนผสมที่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองผิวนะคะ

➍ ขยันทาครีมเติมความชุ่มชื้นให้ผิวสม่ำเสมอ

สิวประเภทอื่นๆ อาจเกิดขึ้นจากการที่ผิวมันเยิ้มเกินไปจนรูขุมขนเกิดการอุดตัน แต่สำหรับสิวผดยิ่งผิวแห้งมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ผิวระคายเคืองและเกิดสิวผดง่ายขึ้นตามไปด้วย การดูแลผิวให้มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอจึงเป็นทางแก้สิวผดแบบได้ผลอีกหนึ่งวิธีค่ะ คุณสาวๆ ควรขยันทามอยส์เจอไรเซอร์เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวไม่แห้งลอกพอผิวมีความชุ่มชื้นก็จะส่งผลให้ผิวแข็งแรงขึ้นด้วยค่ะ

➎ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมช่วยรักษาสิวโดยเฉพาะ

วิธีแก้สิวผดที่ได้ผลดีสุดๆ ก็คือการหาซื้อผลิตภัณฑ์รักษาสิวโดยเฉพาะมาใช้นั่นเองค่ะ โดยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกจะช่วยลดการอุดตันของสิวได้ลึกถึงต้นตอ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยขจัดสิ่งสกปรกไม่ให้ตกค้างอยู่บนผิวหรือเข้าไปอุดตันในรูขุมขน จึงช่วยลดการเกิดสิวได้เป็นอย่างดีด้วยค่ะ


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/d4/5a/d0/d45ad0b41b45dc6aa2ae1a312f4a5f59.jpg

น้องสิวจ๋า พี่คงต้องขอโบกมือลาก่อน !!! แม้ว่าสิวจะเป็นปัญหาผิวกวนใจที่ดูเหมือนแก้ยากแต่ถ้าคุณสาวๆ ได้ลองทำความเข้าใจให้ลึกถึงต้นตอว่าสิวที่ตัวเองกำลังเผชิญอยู่เป็นสิวประเภทไหน ? มีสาเหตุเกิดจากอะไร ? พฤติกรรมใดบ้างที่เสี่ยงกระตุ้นให้เกิดสิว ? ก็จะช่วยให้ค้นหาวิธีรักษาสิวได้อย่างตรงจุดมากขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาสิวให้หายเร็วขึ้นอีกด้วยนะคะอย่างสิวผดที่เป็นสิวเม็ดเล็กๆ ที่มักจะแวะมาทักทายในช่วงที่อากาศร้อนชื้น ก็ต้องแก้ด้วยการทำความสะอาดผิวให้ใสกิ๊ง ขยันเติมความชุ่มชื้นให้ผิวสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงแสงแดดและการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง รวมทั้งเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิวโดยเฉพาะหากทำได้ตามนี้ก็จะช่วยลดการเกิดสิวและเรียกคืนผิวเนียนใสกลับมาได้แน่นอนค่ะ



lilybaecon

Writer :Pearrisa

>>> ลิงก์รวมรูป

https://drive.google.com/drive/folders/1ilfTh7Fmoh--PHZi_fuIJsnRuH6dtjkm?usp=sharing