ฮัลโหลเพื่อน ๆ

ไหน ๆ มีใครกำลังไดเอต ลดน้ำหนักอยู่บ้างค้าา

สำหรับการลดน้ำหนัก นอกจากการออกกำลังกายอีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำควบคู่ด้วย เพื่อหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์ม นั่นก็คือการควบคุมการกินไปด้วย


สำหรับวิธีไดเอตด้วยการควบคุมอาหาร ก็มีอยู่หลายวิธีเลย ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารคีโต อาหารคลีน

การเลือกกินอาหารเป็นช่วงเวลาอย่างการทำ IF และอีกเยอะแยะมากมายให้เลือกสรรเข้ากับไลฟ์สไตล์ของซิส

บทความนี้เราเลยจะมาแนะนำอีกหนึ่งวิธีการลดน้ำหนัก ด้วยการ


" กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด "

เป็นวิธีที่หลายคนอาจจะรู้จักมานานแล้ว แต่ยังไม่ค่อยมีคนพูดถึงมากนัก ส่วนจะเป็นยังไง ลองตามไปทำความรู้จักกับ

ทฤษฎีกินตามกรุ๊ปเลือด

ในบทความนี้ได้เลย

วิธีลดน้ำหนัก ไดเอท ด้วยการกินตามกรุ๊ปเลือด

ทฤษฎีการกินตามกรุ๊ปเลือด

เขาว่ากันว่ามนุษย์เรามีกรุ๊ปเลือด O A B AB ด้วยโครงสร้างของเซลล์เลือดที่ต่างกัน ทำให้มีความสามารถในการย่อยอาหารต่างกัน ย่อยอาหารแต่ละแบบไม่เหมือนกัน

ทำไมต้องกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด ?

ในทางการแพทย์แบ่งhttps://www.pobpad.com/%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%8A%E0%B8%9B%E0%B9%80%E0%B8%A5ออกเป็น 4 กลุ่มหลักที่จำแนกจากแอนติเจนซึ่งเป็นโปรตีนบนผิวเม็ดเลือดแดง ได้แก่ กรุ๊ปเลือดเอ บี เอบี และโอ โดยเลือดกรุ๊ปเอจะมีแอนติเจนเอhttps://www.pobpad.com/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%8A%E0%B8%9B%E0%B8%9A%E0%B8%B5/จะมีแอนติเจนบี เลือดกรุ๊ปเอบีจะมีทั้งแอนติเจนเอและบี ส่วนเลือดที่ไม่พบแอนติเจนชนิดใด ๆ คือ เลือดกรุ๊ปโอ ซึ่งกรุ๊ปเลือดของแต่ละคนจะถูกกำหนดโดยสารพันธุกรรมที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากพ่อแม่

หลักการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดมาจากแนวคิดที่ว่า กลุ่มคนแต่ละกรุ๊ปเลือดนั้นสามารถย่อยเลกทิน (Lectins) ในอาหารแต่ละชนิดได้มากน้อยแตกต่างกันไป โดยเลกทินเป็นhttps://www.pobpad.com/%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%B5%E0%B8%99-%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3-%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%80ที่พบได้ในอาหารทั่วไป มีคุณสมบัติในการจับตัวกับโมเลกุลของน้ำตาลและทำให้เซลล์เกาะกลุ่มรวมกัน ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าโปรตีนชนิดนี้ส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะทำให้ลำไส้ดูดซึมสารอาหารลดลง อีกทั้งเลกทินในอาหารบางชนิดอาจส่งผลให้เม็ดเลือดแดงของคนบางกรุ๊ปเลือดเกิดการจับกลุ่มกัน จึงจัดเป็นสารอาหารที่ควรระมัดระวังในการบริโภค ดังนั้น บางคนจึงเชื่อว่าการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดอาจช่วยให้ได้รับเลกทินชนิดที่เหมาะสมกับตัวเอง และช่วยให้ลำไส้สามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยใดสามารถยืนยันได้ว่ากรุ๊ปเลือดและการกินอาหารแต่ละชนิดนั้นมีความเกี่ยวข้องกัน แต่มีความเป็นไปได้ว่าคนส่วนใหญ่ที่ปฏิบัติตามหลักการดังกล่าวเป็นประจำจะมีแนวโน้มเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาหารที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ซึ่งส่งผลให้สุขภาพร่างกายโดยรวมดีขึ้น เมื่อระบบย่อยอาหารและระบบเผาผลาญสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็อาจทำให้น้ำหนักตัวลดลงตามมาด้วย แต่ผู้บริโภคไม่ควรเลือกกินอาหารเพียงชนิดใดชนิดหนึ่งเท่านั้น แต่จำเป็นต้องกินhttps://www.pobpad.com/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81-5-%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B9%88-%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B2ให้ครบถ้วน ร่วมกับการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อให้เกิดผลดีต่อร่างกายมากที่สุด

รูปภาพ:https://s3.theasianparent.com/cdn-cgi/image/height=250/tap-assets-prod/wp-content/uploads/sites/25/2021/09/blood_0.jpg

ทฤษฎีการกินตามกรุ๊ปเลือด

ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกอาหารกินตามกรุ๊ปเลือด มาทำความเข้าใจหลักการกินตามกรุ๊ปเลือดกันหน่อยดีกว่าว่าเป็นยังไง ทำไมถึงกินตามกรุ๊ปเลือด? ตาม

หลักทางการแพทย์จะแบ่งกรุ๊ปเลือดเป็น 4 กลุ่มหลัก นั่นก็คือ O A B และ ABด้วยโครงสร้างของเซลล์เม็ดเลือดที่ต่างกัน ทำให้สามารถย่อยแต่ละแบบไม่เหมือนกัน


อย่าง "เลคติทิน" ( Lectins ) โปรตีนที่พบได้ในอาหารทั่วไป

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าเลคติน ทำให้ลำไส้ดูดซึมสารอาหารได้ลดลง จากคุณสมบัติสามารถรวมตัวกับน้ำตาลในเลือด เกิดเซลล์เม็ดเลือดแดงจับตัวกัน

การเลือกกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด อาจจะทำให้ได้รับเลคตินที่เหมาะสมกับร่างกาย และช่วยลำไส้ดูดซึมสารอาหารได้ดียิ่งขึ้น


และเมื่อระบบย่อยอาหารและระบบเผาผลาญทำงานได้ดี ก็อาจจะช่วยให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น น้ำหนักลดลงได้

ด้วยนั่นเอง


การกินอาหารตาม "กรุ๊ปเลือด A"

กรุ๊ปA นักมังสวิรัติดี ๆ นี่เองคนเลือดกรุ๊ปนี้ส่วนใหญ่จะมีกรดในกระเพาะต่ำ ทำให้ระบบการย่อยไม่ค่อยดีระบบภูมิคุ้มกันก็ไม่ดี มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และมะเร็ง กรุ๊ปเอจึงถูกจัดเป็นมังสวิรัติอาหารที่เหมาะกับกรุ๊ปเลือดกินปลาอาทิตย์ละ 3-4 ครั้งเพื่อเสริมโปรตีน หลีกเลี่ยงปลาเนื้อขาวเช่น ปลาตาเดียว หรือปลาจะละเม็ด เพราะมีเล็คตินรบกวนระบบการย่อย หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ต่าง ๆ อาจกินได้นิดหน่อย เลือกดื่มนมถั่วเหลือง นมแพะ หรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ แทนนมวัว กินไข่ได้บ้างเป็นครั้งคราว บรรดาตระกูลถั่วต่าง ๆ อาทิ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสงที่มีเยื่อหุ้มบาง ๆ และถั่วเหลือง เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ปนี้ สามารถกินข้าวกล้องหรือซีเรียลได้วันละ 1-2 ครั้ง ผักทั้งสด และสุกกินแล้วดีโดยเฉพาะหอมหัวใหญ่ และบร็อคโคลี มีสารแอนติออกซิแดนท์สูง แครอท ฟักทอง ผักโขม และกระเทียม ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันกินผลไม้แทบทุกชนิด ยกเว้นแตงโม แคนตาลูป มะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม เพราะย่อยยาก พวกชาสมุนไพรจะไปเพิ่มกรดในกระเพาะ ไวน์แดงดื่มได้ แต่ควรเลี่ยงเบียร์ และน้ำอัดลม


A เลือดกรุ๊ป เอ :

เธอเพียรพยายามกับการไดเอ็ทแบบ ATKINS ที่เน้นเฉพาะเนื้อสัตว์มานาน แต่ หารู้ไม่ว่าเลือดของเธอค่อนข้างเหนียวข้น เมื่อรับประทานเนื้อสัตว์และไขมันเข้าไปจะยิ่งเพิ่มความข้นของเลือดทำให้เลือดไหลเวียนช้า หัวใจก็ทำงานหนักมากขึ้น และมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคหัวใจ มะเร็งและเบาหวาน นอกจากนี้กระเพาะของเธอยังมีกรดต่ำ รับประทานโปรตีนแล้วไม่ย่อย ถ้าจะให้ดีเธอควรเป็นนักมังสวิรัติเพื่อลดน้ำหนักและสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง

อาหารที่เหมาะกับเธอ

เนื้อสัตว์ : ห่าง ๆ จากเนื้อสัตว์ทุกชนิดไว้เป็นดี แต่ปลาทะเลบางชนิด เช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลากะพงก็พออนุโลมได้ รับประทานเนื้อถั่วลิสง เมล็ดฟักทอง และเต้าหู้ เพื่อทดแทนโปรตีนจากสัตว์

ผัก : เสริมสร้างภูมิต้านทานด้วยบร็อคเคอลี่ แครอท กระเทียม หัวหอม ฟักทอง และผักโขม

ผลไม้ : รับประทานได้เกือบทุกชนิด ยกเว้นมะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม เพราะทำให้ระคายเคืองกระเพาะ และเป็นตัวการขัดขวางการดูดซึมของวิตามิน

เครื่องดื่ม : เธอสามารถดื่มกาแฟหรือไวน์แดงได้ (วันละหนึ่งแก้ว) เพื่อช่วยเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร แต่ไม่ควรดื่มนม เบียร์ และโซดา

เคล็ดลับการไดเอ็ท : หากรับประทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดสม่ำเสมอ เธอจะน้ำหนักลดลงเองโดยอัตโนมัติ แถมยังได้ชาร์จภูมิต้านทานขนานใหม่ป้องกันโรคภัยโรคภัยต่าง ๆ ด้วย

การออกกำลังกาย : ควรออกกำลังกายแบบเบา ๆ ไม่ออกแรงหักโหมเกินไป เช่น โยคะและไทชิ

ส่วนอาการเครียดที่เธอเป็นบ่อย ๆ สามารถแก้ไขได้ด้วยการนั่งสมาธิเป็นประจำ

สำหรับสาวกรุ๊ป A นั้น ในร่างกายมีกรดเกลือหรือ กรดไฮโดรคลอริก ซึ่งมีหน้าที่ช่วยในการทำงานของเอ็นไซม์เปบซิน เพื่อให้เกิดกระบวนการย่อยโปรตีนในกระเพาะอาหารค่อนข้างต่ำค่ะ ซึ่งนั่นหมายความว่าร่างกายของสาวกรุ๊ป A จะย่อยโปรตีนจากสัตว์ค่อนข้างยากแต่สามารถย่อยคาร์โบไฮเดรตได้ดี อีกทั้งคนกรุ๊ป A ยังมี Stress Hormone หรือฮอร์โมนความเครียดค่อนข้างสูง ซึ่งถ้าเครียดเมื่อไหร่ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนนี้ออกมามากขึ้น ซึ่งฮอร์โมนนี้ล่ะค่ะจะไปกระตุ้นเซลล์ในร่างกายให้เก็บไขมันมากขึ้น ที่สำคัญร่างกายจะรู้สึกอยากอาหารโดยเฉพาะอาหารที่เป็นไขมันมากขึ้นด้วย ฉะนั้นบอกเลยค่ะว่าคนกรุ๊ปนี้ ยิ่งเครียด ก็จะยิ่งอ้วน!ซึ่งการลดน้ำหนักที่ดีที่สุดของคนกรุ๊ป A ก็คือการกินผักผลไม้ให้มากขึ้นนั่นเองค่ะ

อาหารที่ควรกิน:ผักใบเขียว, บล็อคโคลี, แครอท, ผักกาดหอม, กระเทียม, คะน้า, หอมใหญ่, ฟักทอง, ผักโขม, ผักชี, หัวไชเท้า, น้ำมันที่สกัดจากผัก เช่น น้ำมันมะกอก, ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแมคเคอเรล ปลากระพงแดง ปลากระพงขาว ปลาแซลมอน, ถั่ว, ข้าวโอ๊ต, เมล็ดฟักทอง, ผลไม้ประเภทเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ เชอร์รี่, น้ำผลไม้ เช่น สับปะรด พรุน แครอท และชาสมุนไพร เช่น จินเส็ง ชาเขียว ชาคาร์โมมายล์

อาหารที่ควรเลี่ยง:เนื้อสัตว์สีแดง, นม, โยเกิร์ต, ไข่, กระหล่ำปลี, มะเขือยาว, มะเขือเปราะ, มะเขือเทศ, มันฝรั่ง

Noted:

หากอยากผอมง่ายๆ สาวกรุ๊ป A ควรลดน้ำตาล แอลกอฮอล์ รวมถึงอาหารเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน กินอาหารแต่ละมื้อให้น้อยลง แต่เพิ่มจำนวนมื้อให้มากขึ้น และไม่อดอาหารมื้อหลัก (เช้า, กลางวัน, เย็น) โดยเฉพาะอาหารเช้า และไม่อดหลับอดนอน ทำงานหนักมากเกินไป มีอารมณ์ด้านลบอยู่เสมอ เช่น ร้องไห้, เศร้า, เครียด สูบบุหรี่ หรืออยู่ในที่ที่มีเสียงดังมากเกินไป เพราะทั้งหมดนี้จะทำให้คนกรุ๊ป A เกิดอาการเครียดได้ง่ายขึ้น!


สำหรับเพื่อน ๆ กรุ๊ปเอที่ลองทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด คงต้อง

เข้าสู่เส้นทางสายมังฯ กันหน่อย เพราะเลือดของคนกรุ๊ปเอ ค่อนข้างเหนียวและข้นไป การทานเนื้อสัตว์และไขมัน ก็เหมือนเพิ่มความข้นของเลือดยิ่งขึ้นไปอีก

ทำให้เลือดไหลเวียนช้า หัวใจทำงานหนักขึ้น

และกระเพาะของกรุ๊ปเอยังมีกรดต่ำ สามารถย่อยเนื้อสัตว์ได้ยาก แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องงดเนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์ที่ย่อยง่ายอย่างพวกปลา กรุ๊ปเอก็ยังสามารถทานได้ด้วยค่า นอกจากนี้เหล่ากรุ๊ปเอควรระวังเรื่องเครียดเอาไว้ด้วย

เพราะกรุ๊ปเอมีฮอร์โมนความเครียดค่อนข้างสูง พอเครียดแล้วร่างกายหลั่งฮอร์โมนนี้มากขึ้น ฮอร์โมนตัวนี้จะเข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายเก็บไขมันมากขึ้นด้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/59/eb/66/59eb66e9741db3c091e73fcad1e1848a.jpg

✔ DO

เนื้อสัตว์


ปลาทะเลน้ำลึก ปลาแมกคอลเรล ปลาแซลมอน ปลากระพงแดง ปลากระพงขาว

ผักและผลไม้

บรอกโคลี แคร์รอต กระเทียม หัวหอม ฟักทอง และผักโขม ผลไม้ทานได้เกือบทุกชนิด อย่าง ผลไม้ประเภทเบอร์รี เช่น บลูเบอร์รี แครนเบอร์รี แบล็กเบอร์รี เชอร์รี

เครื่องดื่ม

นมถั่วเหลือง นมแพะ โยเกิร์ตไขมันต่ำ

การออกกำลังกาย

ควรออกกำลังกายแบบเบา ๆ ไม่หักโหมเกินไป อย่างเช่น โยคะ ลดความเครียดด้วยการนั่งสมาธิ ทำกิจกรรมที่ชอบเพื่อผ่อนคลายจิตใจ

✘ DON'T

กรุ๊ปเอไม่ควรทาน

เนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก

ผลไม้อย่าง

มะม่วง มะละกอ กล้วย ส้ม

จะทำให้กระเพาะระคายเคือง และไม่ควรดื่มเครื่องดื่มอย่าง

นมวัว เบียร์ และโซดา


กรุ๊ปB อ้วนง่ายคนที่มีเลือดกรุ๊ปนี้ ส่วนใหญ่มีปัญหากับไวรัส และภูมิคุ้มกันบกพร่อง ระบบประสาทไม่ค่อยดี ชอบปวดตามข้อซึ่งไม่ใช่อาการของเกาต์หรือรูมาตอยด์ มีโอกาสเกิดโรคแผลในสมอง (sclerosis) หรือโรคแพ้ภูมิตัวเองอาหารที่เหมาะกับกรุ๊ปเลือดเนื้อกระต่าย กวาง แกะ ไก่งวง ควรกินปลาน้ำลึกเช่น ปลาหิมะ และปลาเนื้อขาว อย่างปลาจะละเม็ด ปลาตาเดียว หลีกเลี่ยง เนื้อหมู ไก่ หอยเชลล์ กุ้ง ปู หอยแครง เพราะจะรบกวนระบบในร่างกาย สามารถกินนม เนย ไข่ ในปริมาณที่เหมาะสมได้ ข้าวโอ๊ต และข้าวกล้องดีต่อคนเลือดกรุ๊ปนี้ขณะที่แป้งสาลี ถั่วลิสง และโฮลวีท ไม่ดีต่อระบบเผาผลาญของร่างกายทำให้อ้วนและไม่ดีต่อเลือด อาจเป็นสาเหตุของโรคเส้นโลหิตแตกควรลองแป้งสเปลท์ (spelt) ซึ่งเป็นแป้งที่มีคุณค่าทางสารอาหาร และมีไฟเบอร์สูง ผักใบเขียวทุกชนิดกินดีหมด เพราะมีแมกนีเซียมช่วยป้องกันอาการผื่นคัน แต่ถ้าอยู่ระหว่างไดเอ็ทควรหลีกเลี่ยงมะเขือเทศ และข้าวโพด เพราะมีผลต่อการสร้างอินซูลิน และระบบเผาผลาญกินผลไม้ได้แทบทุกชนิด ยกเว้น ลูกพลับ ทับทิม และลูกแพร์ ชาสมุนไพรที่ให้ประโยชน์คือ ขิง เปปเปอร์มิ้นต์ โสม ชาเขียว

B เลือดกรุ๊ป บี :เธอโชคดีกว่าใคร เพราะกรุ๊ปเลือดบี มีความสมดุล คือไม่ข้นหรือเหลวเกินไป จึงเลือกรับประทานอาหารได้หลากหลายครอบครอบคลุมทุกหมู่ รวมทั้งสามารถดื่มนมได้ไม่มีปัญหา และไม่มีแนวโน้มจะเป็นโรคมะเร็งหรือโรคหัวใจเหมือนกรุ๊ป เอ อย่างไรก็ดี เธอจำเป็นต้องเลิกกินข้าวโพดของโปรดเพราะเป็นตัวการทำให้เธอน้ำหนักขึ้นง่ายกว่าอาหารอย่างอื่นอาหารที่เหมาะกับเธอเนื้อสัตว์ : เนื้อแพะ แกะ กระต่าย แม้จะหายากสักหน่อยแต่ก็ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้มากควรหลีกเลี่ยงไก่และไข่ เพราะมีเลคติคไปเกาะกับเซลล์เลือด ปลาทะเลน้ำลึกที่ดีต่อเธอคือ ปลาแซลมอนและปลาหิมะผัก : รับประทานผักใบเขียวมาก ๆ จะช่วยไม่ให้เธอเป็นโรคที่เกี่ยวกับภูมิแพ้ หลีกเลี่ยงมะเขือเทศ ซอสมะเขือเทศ เพราะมีเลคติคซึ่งไปก่อกวนระบบย่อย ขัดขวางระบบเผาผลาญแคลอรีและระดับน้ำตาลในเลือดผลไม้ : สับปะรดมีเอนไซม์ช่วยให้ย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ควรรับประทานมะพร้าว มะเฟือง และทับทิมเครื่องดื่ม : ชาสมุนไพรที่ดีคือ ชาเขียว ขิง เปปเปอร์มิ้นต์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งโสม จะช่วยบำรุงระบบประสาทเคล็ดลับการไดเอท : กุญแจสำคัญสำหรับเธอคือ มันฝรั่ง ข้าวโอ๊ต และสับปะรด เพราะมีไฟเบอร์สูงและช่วยระบบหมุนเวียนของน้ำตาลในเลือด แต่เธอไม่ควรรับประทานข้าวสาลี ข้าวโพด ถั่ว และงา เพราะเป็นต้นเหตุให้ระบบเผาผลาญแคลอรีทำงานช้าและน้ำหนักขึ้นได้ง่ายการออกกำลังกาย : ควรออกกำลังกายแบบที่ไม่หักโหม แต่ก็ไม่เบาจนเกินไป เช่น เทนนิส ศิลปะป้องกันตัวและปีนเขา

สาวกรุ๊ป B จะคล้ายๆ กับสาวกรุ๊ป A ค่ะ คือมีฮอร์โมนคอร์ติซอลค่อนข้างสูง ซึ่งฮอร์โมนนี้ก็คือฮอร์โมนที่ร่างกายจะหลั่งออกมาเมื่อเกิดความเครียดนั่นเองค่ะ และถ้าร่างกายหลั่งฮอร์โมนชนิดนี้ออกมามากจะกระตุ้นให้เรารู้สึกหิว และอยากกินอาหารเพื่อเพิ่มพลังงานให้สูงขึ้น เพื่อชดเชยกับพลังงานที่เราสูญเสียไปกับความเครียด ซึ่งนั่นล่ะค่ะ ตัวการที่ทำให้สาวกรุ๊ป B อ้วนขึ้นง่ายๆ!

แต่โดยรวมแล้วต้องบอกว่าคนกรุ๊ป B มีระบบย่อยอาหารที่ค่อนข้างสมดุลมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นๆ ค่ะ สามารถกินอาหารได้หลากหลายประเภทหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ นม ไข่ หรือผักต่างๆ แต่ที่ต้องระวังมากที่สุดก็คือ เนื้อไก่ เพราะเป็นอาหารที่มีเลคตินโปรตีนค่อนข้างสูง ซึ่งหากมีเลคตินมากจะเป็นอันตรายต่อระบบเลือดได้ค่ะ ฉะนั้นการลดน้ำหนักที่ดีที่สุดของกรุ๊ป B ก็คือ การกินอาหารทุกอย่างอย่างสมดุลนั่นเองค่ะ

อาหารที่ควรกิน:อาหารประเภทนม เนย และไข่ แต่ควรเน้นแบบ Low Fat, ผักสีเขียวทั้งหลาย, ปลาน้ำลึก เช่น ปลาหิมะ ปลาจาระเม็ด, น้ำนมข้าว, ข้าวโอ๊ต, น้ำมันมะกอก และผลไม้เกือบทุกชนิด

อาหารที่ควรเลี่ยง:เนื้อหมู เนื้อไก่ หอยเชลล์ เพราะมีเลคตินโปรตีนที่อันตรายต่อระบบเลือดและสมอง, ถั่วต่างๆ และอาหารทุกชนิดที่ทำจากแป้งสาลี ข้าวโพด เพราะไม่ดีต่อระบบเผาผลาญ ผักและผลไม้ที่ควรเลี่ยง เช่น มะเขือเทศ ข้าวโพด มะเฟือง ทับทิม เพราะมีผลต่อระบบย่อยอาหาร

การกินอาหารตาม "กรุ๊ปเลือด B"


มาต่อกันที่กรุ๊ปเลือดบี กันบ้าง สำหรับกรุ๊ปเลือดบีเขาบอกมาว่า

เป็นกรุ๊ปเลือดที่ค่อนข้างสมดุลมากกว่ากรุ๊ปอื่น ๆ กฎการเลือกทานอาหารตามกรุ๊ปบี ก็ง่าย ๆ เลยแค่เลือกทานอาหารทุกอย่างให้สมดุล สามารถเลือกทานอาหารได้หลากหลาย

ทั้งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ในปริมาณที่สมดุลกัน แต่ควรระวังอย่าทานเนื้อไก่ ข้าวโพด ถั่ว แป้ง และงามากไป เพราะจะทำให้ระบบเผาผลาญแคลลอรี

และกรุ๊ปบีก็เป็นอีกหนึ่งกรุ๊ปเลือดที่ควรระวังเรื่องความเครียด

เพราะกรุ๊ปบีมีฮอร์โมนความเครียดค่อนข้างสูงค่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/94/1b/1b/941b1b36aa393cd92d34ff7a1477b348.jpg

✔ DO

เนื้อสัตว์

เนื้อแกะ ปลาทะเลน้ำลึก ปลาหิมะ ปลาเนื้อขาว เนย ไข่

ผักและผลไม้

ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ผักใบเขียว สับปะรด และผลไม้เกือบทุกชนิด

เครื่องดื่ม

ชาเขียว ชาสมุนไพร

ออกกำลังกาย

ควรออกกำลังกายให้สมดุล ไม่หนักและไม่เบาเกินไป อย่าง เทนนิส ปืนเขา ศิลปะป้องกันตัวต่าง ๆ

✘ DON'T

ถึงแม้ว่าจะสามารถทานอาหารได้หลากหลาย แต่กรุ๊ปบีก็มีอาหารที่ควรเลี่ยงด้วยเหมือนกัน อย่าง

ข้าวโพด แป้ง ถั่ว งา

จะทำให้ระบบเผาผลาญแคลอรีทำงานช้าลง

เนื้อไก่ กุ้ง ปู หอยเชลล์ หอยแครง

จะรบกวนระบบภายในร่างกาย

ลูกพลับ ทับทิม ลูกแพร์ มะเขือเทศ

เป็นผลไม้มีผลกระทบต่อระบบย่อยอาหารของกรุ๊ปบี

คนกรุ๊ป O ต้องบอกเลยว่า เป็นกรุ๊ปที่มีระบบการย่อยอาหารจำพวกเนื้อได้ดีกว่ากรุ๊ปอื่น และน้ำย่อยในระบบย่อยอาหารมีความเป็นกรดสูง จึงเหมาะกับการกินอาหารประเภทเนื้อแดง ซึ่งโปรตีนจากสัตว์ประเภทนี้จำเป็นต่อคนเลือดกรุ๊ป O ค่ะ และคนเลือดกรุ๊ป O มักจะมีระดับฮอร์โมนไทรอยด์และสารไอโอดีนในร่างกายค่อนข้างต่ำ ซึ่งสารไอโอดีนนั้นเป็นสารประกอบที่ช่วยควบคุมฮอร์โมนไทรอยด์ หากขาดไปอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่างๆ ได้ เช่น โรคอ้วน และสภาวะบวมน้ำ ฉะนั้นคนกรุ๊ป O ควรลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารที่มีโปรตีนและไอโอดีนสูงเช่น อาหารทะเล หรือสาหร่ายทะเลเพิ่มขึ้น

อาหารที่ควรกิน:เนื้อแดง, อาหารทะเล เพื่อป้องกันโรคไทรอยด์และอาการเลือดไม่แข็งตัว (แต่ควรระวังเรื่องคอเลสเตอรอลด้วยนะคะ) ผักต่างๆ ที่ดีมาก คือบล็อคโคลี และถั่วกินได้เกือบทุกชนิด, ชาสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ชาขิง, ผลไม้กินได้เกือบทุกชนิด ยกเว้น ส้ม

อาหารที่ควรเลี่ยง:เนื้อหมู, แฮม, ผักตระกูลกะหล่ำ เพราะมีผลต่อไทรอยด์, อาหารที่ทำจากแป้งสาลี เพราะมีผลต่อการย่อยอาหาร, น้ำมันพืชที่ผ่านกรรมวิธี, ชาและกาแฟ เพราะจะยิ่งเพิ่มกรดในระบบย่อยอาหาร


ปัญหาของคนเลือดกรุ๊ปนี้คือ กระเพาะมีความเป็นกรดสูง สามารถย่อยอาหารจำพวกเนื้อได้ดีกว่าเลือดกรุ๊ปอื่นแต่ระบบการเผาผลาญไม่ค่อยดี ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ไม่ค่อยคงที่ จึงทำให้อ้วนง่าย ตามติดมาด้วยปัญหาเลือดแข็งตัวช้าอาหารที่เหมาะกับกรุ๊ปเลือดเลือกกินเนื้อได้ตามใจชอบ กินอาหารทะเลได้เป็นประจำ เพื่อป้องกันโรคเลือดไม่แข็งตัว และไทรอยด์ แต่ระวังเรื่องไขมันและโคเรสเตอรอลด้วยกินนม เนย ไข่ในปริมาณที่พอเหมาะ ถ้าอยากผอมต้องเลี่ยงแป้งสาลี ข้าวโอ๊ต และบรรดาถั่วต่าง ๆ ผัก กินได้แทบทุกชนิด โดยเฉพาะบร็อคโคลี ผักโขม มีวิตามินเคสูง ช่วยให้เลือดแข็งตัว ส่วนผักตระกูลกะหล่ำควรหลีกเลี่ยงเพราะมีผลต่อไทรอยด์ เห็ดหอมและมะกอกดองทำให้เกิดอาการแพ้ มะเขือยาว และมันฝรั่งทำให้ปวดข้อผลไม้กินได้แทบทุกชนิดโดยเฉพาะตระกูลเกรปฟรุต ตระกูลเบอร์รี่ (ยกเว้นแบล็คเบอร์รี่) ช่วยลดน้ำหนัก ควรเลี่ยงแคนตาลูป มะพร้าว ส้ม และสตรอเบอร์รี่ เพราะมีกรดสูงเกินไป ชา สมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพ อาทิเปปเปอร์มินท์ Licorice Tea Parsley ฯลฯ ไม่ควรดื่มเบียร์ ชา กาแฟ เพราะจะเพิ่มกรดในกระเพาะให้หนักเข้าไปอีก


O เลือดกรุ๊ป โอ :เธอเข้าใจมาตลอดว่าผักเท่านั้นที่เป็นหนทางสู่การเป็นเจ้าของรูปร่างที่ดี แต่แท้จริงแล้วคนเลือดกรุ๊ปโออย่างเธอเหมาะกับอาหารจำพวกเนื้อสัตว์เป็นอย่างยิ่ง บุคคลเลือดกรุ๊ปโอนั้น จะมีระบบย่อยเนื้อแดงที่ดีมากเพราะมีความเป็นกรดสูง ทำให้ย่อยเร็วและดูดซึมดี และสามารถให้ประโยชน์สูงสุดต่อส่วนต่างๆของร่างกาย ส่วนอาการเลือดไหลไม่หยุดซึ่งเธอมักประสบบ่อย ๆ เวลาเกิดแผลเป็นเพราะเลือดเธอค่อนข้างเหลว การรับประทานอาหารที่มีวิตามินเค เช่น ตับ ไข่แดง คะน้า สปินิช ผัก Swiss chard และควรหันมารับประทานแป้งสเปลท์แทนแป้งสาลี จะสามารถช่วยเธอได้ คนที่มีเลือดกรุ๊ปโอ ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเลือดแข็งตัวช้า นอกจากนี้เธอยังมีปัญหาระดับฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ ซึ่งกระทบระบบเมแทบอลิซึมโดยตรงจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมน้ำหนักเธอถึงขึ้นง่ายกว่าคนอื่นกรุ๊ปโอเป็นกรุ๊ปเลือดที่มีวิตามินมากพอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าอาจจะมีปัญหาบ้างที่จะเกี่ยวกับระบบ metabolism (การเผาผลาญเพื่อนำพลังงานไปใช้ในระบบร่างกาย) จึงควรรับประทานอาหารที่มีไวตามินบี เช่น เนื้อ ตับ เซี่ยงจี๊ ไข่ 5ฟอง/อาทิตย์ ผลไม้ ผักใบเขียวและถั่ว ซึ่งเป็นชนิดที่เหมาะกับเลือดกรุ๊ปโอ หรือเสริมด้วย ไวตามิน บี-คอมเพล็กซ์และระบบย่อยของคนเลือดกรุ๊ปโอ ไม่รับแคลเซียมจากผลิตภัณฑ์นม จึงต้องหาแคลเซียมจากที่อื่นแทนซึ่งนั่นก็ได้แก่ ปลาซาร์ดีน หรือ ปลาแซลมอนกระป๋องทั้งก้าง บร็อคโคลี่ และผักcollard greenสำหรับเด็ก ที่อายุ 2-5 ขวบ และ 9-16 ขวบ รวมทั้งผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนอาจต้องเพิ่มแคลเซียมเสริม 600-1,100 มิลลิกรัม และเพื่อเป็นการป้องกันการอักเสบในส่วนต่างๆของร่างกายด้วยอาหารอีกชนิดที่คนเลือดกรุ๊ปจะต้องรับประทานคือ อาหารทะเล เพราะอาหารทะเลนั้นจะให้ไอโอดีน เป็นการเพิ่มผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ซึ่งจะช่วยทำให้ควบคุมน้ำหนักของคนเลือดกรุ๊ปนี้ให้คงที่ เพราะถ้าหากไทรอยด์ไม่คงที่จะทำให้อ้วนได้ง่ายผลไม้ที่รับประทานกับเลือดกรุ๊ปโอได้จะมีไม่กี่ชนิด เช่น พลับ พรุน และมะเดื่อ ผลไม้จำพวกนี้จะช่วยลดการละคายเคืองในกระเพาะอาหารได้น้ำผลไม้ที่ดี คือ นำสับปะรด จะช่วยอุ้มน้ำของเซลในร่างกาย หรือน้ำแบลคเชอรี่ จัดว่าเป็นน้ำที่ดีกับเลือดกรุ๊ปโอมาก เพราะเป็น High alkaline juice ทำให้ลดการระคายเคืองของกระเพาะส่วนถ้าเป็นการดื่มชาสมุนไพรนั้นก็มีชาบางชนิดที่เสริมกับกรุ๊ปเลือดได้ดี เช่น Licoria ช่วยในเรื่องของกระเพาะ ,Peppermint,Parsley,Rosehips,Sarsaparilla ช่วยลดความเครียด เป็นต้นอาหารที่เหมาะกับเธอเนื้อสัตว์ : รับประทานเนื้อได้แทบทุกชนิด ยกเว้น หมู ห่าน แฮมและเบคอน อย่าลืมรับประทานอาหารทะเล เช่น ปลาทูและเกลือไอโอดีนมาก ๆ เพื่อช่วยต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนให้คงที่ผัก : ผักที่ดีต่อสุขภาพของเธอคือ ผักกาดคอส (ในซีซาร์สลัด) ปวยเล้ง บร็อคเคอลี หอมหัวใหญ่ และสาหร่ายทะเล ไม่ควรรับประทานกะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ เพราะไปก่อกวนการทำงานของไทรอยด์ ไม่ควรรับประทานมะเขือยาวและมันฝรั่งมากเกินไป เพราะทำให้เป็นโรคข้ออักเสบได้ผลไม้ : รับประทานผลไม้ที่มีสีแดงเข้มหรือสีม่วงซึ่งมีความเป็นด่างสูง เช่น ลูกพรุน ลูกพลัม จะช่วยสร้างสมดุลให้ระดับกรดในกระเพาะอาหารได้ หลีกเลี่ยงส้มและเกรปฟรุต เพราะทำให้กระเพาะระคายเคืองเครื่องดื่ม : เธอควรเลิกดื่มกาแฟตอนเช้า ๆ ได้แล้ว เพราะจะยิ่งไปเพิ่มปริมาณกรดในกระเพาะอาหาร เคล็ดลับการไดเอท : ระหว่างไดเอทควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกถัว ธัญพืช และขนมปัง ซึ่งจะทำให้น้ำหนักขึ้นง่ายกว่าปกติการออกกำลังกาย : เล่นกีฬาที่ออกแรงมาก ๆ เช่น วิ่ง ขี่จักรยาน เต้นแอโรบิก ว่ายน้ำ จะช่วยเธอเผาผลาญแคลอรีได้ดี


การกินอาหารตาม "กรุ๊ปเลือด O"


สำหรับเพื่อน ๆ กรุ๊ปโอที่เป็นสายเนื้อเลิฟเวอร์ เตรียมดีใจได้เลย เพราะเพื่อน ๆ สามารถไดเอทได้ด้วยการทานเนื้อสัตว์ที่มากกว่ากรุ๊ปอื่น ๆ เพราะ

กระเพาะของกรุ๊ปโอมีความเป็นกรดสูง สามารถย่อยเนื้อสัตว์ได้เร็วกว่ากรุ๊ปอื่น แต่ระบบเผาผลาญของกรุ๊ปโอไม่ค่อยดีเท่าไร ระบบฮอร์โมนไทรอยด์ก็ไม่ค่อยคงที่ทำให้อ้วนได้ง่ายด้วยค่ะ เลยต้องทานอาหารที่มีไอโอดีน เพื่อควบคุมไม่ให้ฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำลง

ส่วนผักและผลไม้ควรเลือกทานชนิดที่มีสีแดง เพราะมีด่างสูงจะช่วยปรับสมดุลกระเพาะที่มีกรดเยอะของกรุ๊ปโอได้ค่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/94/1b/1b/941b1b36aa393cd92d34ff7a1477b348.jpg

✔ DO

เนื้อสัตว์

เนื้อแดง อาหารทะเล เช่น ปลาทู ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน

ผักและผลไม้

ผักกาดคอส ปวยเล้ง บรอกโคลี หอมหัวใหญ่ ผักโขม สาหร่ายทะเล พลับ ลูกพรุน มะเดื่อ

เครื่องดื่ม

น้ำสับปะรด ชาขิง ชาสมุนไพร

การออกกำลังกาย

ควรเล่นกีฬาที่ต้องออกแรงมาก ๆ ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดี อย่างเช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิก ว่ายน้ำ

กรุ๊ปนี้เป็นการผสมผสานระหว่างกรุ๊ปเลือดA กับ B ดังนั้นวิธีการกินที่เหมาะสมกับคนกรุ๊ปนี้เป็นการผสมผสานการกินมังสวิรัติหน่อย ๆ กับการกินแบบกรุ๊ปบี นิด ๆคนที่มีเลือดกรุ๊ปนี้มีจุดอ่อนเรื่องสุขภาพอยู่ที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และกรดในกระเพาะต่ำอาหารที่เหมาะกับกรุ๊ปเลือดได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง และเต้าหู้ สามารถกินเนื้อแกะ กวาง กระต่าย และไก่งวงได้นิดหน่อย ไม่ควรกินปลาเนื้อขาว และแซลมอนรมควัน เพราะย่อยยากและเป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหารสามารถกิน นม เนย ไข่ และโยเกิร์ตไขมันต่ำได้ จำพวกข้าว ข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ควรงดเว้นการกินถั่วแดง งา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ข้าวโพด เพราะจะชะลอการทำงานของอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงเฉียบพลัน ผักสดกินได้แทบทุกชนิด ช่วยป้องกันมะเร็ง และโรคหัวใจผลไม้กินได้ดีเป็นบางอย่าง อาทิ องุ่น พลัม ตระกูลเบอร์รี่ สับปะรด ส้มโอ ฯลฯ เพราะช่วยสร้างความสมดุลของกรดในเนื้อเยื่อ ไม่ควรกินกล้วย มะม่วง ฝรั่ง ส้ม

AB เลือดกรุ๊ป เอบี :เลือดกรุ๊ปเอบีเป็นพวกลูกผสม เธอจึงคล้ายกับกรุ๊ปเอ ตรงที่มีกรดในกระเพาะต่ำ ต้องรับประทานผักมาก ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็เหมือนกรุ๊ป บี ตรงที่รับประทานเนื้อสัตว์ได้ ยกเว้นไก่แต่ต้องไม่บ่อยนัก ระหว่างไดเอ็ท เธอสามารถรับประทานข้าวและขนมปังได้บ้าง เพราะไม่ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นง่ายเหมือนอย่าง กรุ๊ปโออาหารที่เหมาะกับเธอเนื้อสัตว์ : ที่เธอรับประทานแล้วดีคือ เนื้อแกะ แพะ กระต่าย ไก่งวง ส่วนอาหารทะเล เช่น ปลาเทราต์ ปลาซาร์ดีน ปลาเก๋า ปลาทูน่าผัก : ผักสด เช่น บร็อคเคอลี แตงกวา กระเทียม ดอกกะหล่ำ และผักใบเขียวต่างๆผลไม้ : หลีกเลี่ยงผลไม้เมืองร้อน เช่น มะม่วง กล้วย ฝรั่ง และมะพร้าว เพราะย่อยยาก ผลไม้ตระกูลส้มจะทำให้กระเพาะของเธอระคายเคือง แต่การรับประทานมะนาวกลับช่วยย่อยและล้างระบบลำไส้ได้ แนะนำว่าเธอควรจะเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการดื่มน้ำอุ่นที่บีบมะนาวสักครึ่งซีกเครื่องดื่ม : การดื่มไวน์แดงวันละแก้วจะช่วยเธอสร้างภูมิต้านทานโรคหัวใจและโรคมะเร็ง ชาคาโมมายล์และชาเขียวช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันเคล็ดลับการไดเอท : ควรรับประทานผักใบเขียว มันฝรั่ง และข้าวโอ๊ต เพราะมีไฟเบอร์สูงและช่วยระบบหมุนเวียนของน้ำตาลในเลือด

การออกกำลังกาย : เธอมักจะเครียดบ่อย ๆ เหมือนกรุ๊ป เอ วิธีแก้คือการออกกำลังกายเบา ๆ ด้วยการเดินช้า ๆ เล่นไทชิ หรือเล่นโยคะ

สำหรับสาวกรุ๊ป AB มีลักษณะที่เป็นส่วนผสมของคนกรุ๊ป A และ กรุ๊ป B เข้าด้วยกันค่ะ โดยมีกรดในกระเพาะต่ำเหมือนสาวกรุ๊ป A แต่สามารถกินอาหารได้หลากหลายเหมือนสาวกรุ๊ป B ฉะนั้นการลดน้ำหนักที่ดีของสาวกรุ๊ปนี้ จึงต้องเป็นการกินผักหรือมังสวิรัติหน่อยๆ ผสมผสานไปกับการกินให้สมดุลแบบสาวกรุ๊ป B

และการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนกรุ๊ป AB นั้นจะเป็นประเภทแอโรบิก หรือการออกกำลังกายแบบเบาๆ อย่างโยคะ จึงจะให้ผลดีที่สุดค่ะ

อาหารที่ควรกิน:ปลาต่างๆ ยกเว้น ปลาเนื้อขาว, นม, เนย, ไข่, โยเกิร์ต และชีสสามารถกินได้ แต่ในปริมาณที่พอเหมาะ, ข้าวโอ๊ต, อาหารต่างๆ ที่ทำจากแป้งสาลี, ผักกินได้เกือบทุกชนิด เน้นบล็อคโคลี แตงกวา และผักใบเขียว, เห็ด, กระเทียม, ผลไม้ที่ควรกิน เป็นพวกองุ่น เชอร์รี่ สับปะรด เลมอน กีวี จะช่วยย่อยและล้างลำไส้, ชาสมุนไพร เช่น ชาเขียว ชาคาโมมายล์

อาหารที่ควรเลี่ยง:เนื้อสัตว์ประเภทเนื้อวัว เนื้อหมู ปลาหมึก เป็ด ห่าน เพราะย่อยยาก, ถั่ว ข้าวโพด แป้งข้าวโพด เพราะจะไปชะลอการทำงานของอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดอาจลดลงได้อย่างเฉียบพลัน, ผลไม้ เช่น มะม่วง ฝรั่ง กล้วย มะพร้าว อะโวคาโด, พริกไทยดำ, น้ำส้มสายชู, เครื่องดื่มอัดแก๊สและโซดา

✘ DON'T

สำหรับเนื้อที่ไม่ค่อยถูกกับกรุ๊ปโอ จะมี

เนื้อหมู แฮม เบคอน

ส่วนผักควรเลี่ยงผัก

ตระกูลกะหล่ำ

เพราะมีผลต่อไทรอยด์ ควรเลี่ยง

ผลไม้ที่กรดสูง อย่างแคนตาลูป มะพร้าว ส้ม และสตรอว์เบอร์รี

และกรุ๊ปโอจะย่อย

อาหารที่ทำจากแป้ง

ได้ยาก และไม่ควรดื่ม

ชา กาแฟ และเบียร์

มากเกินไป จะเป็นการเพิ่มกรดในกระเพาะให้มากยิ่งขึ้นไปอีกค่า

ข้อควรระวังในการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด

แม้ยังไม่มีงานวิจัยใดสามารถยืนยันได้ว่าการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดนั้นเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่หลักการดังกล่าวก็ยังคงเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภค โดยผู้ที่ต้องการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดควรบริโภคอาหารอย่างหลากหลายและกินให้ได้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ร่วมกับการhttps://www.pobpad.com/%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%94เป็นประจำ เพื่อป้องกันการขาดสารอาหาร ส่วนผู้ที่มีปัญหาสุขภาพต่าง ๆ อย่างผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือภาวะความดันโลหิตสูงที่ต้องหลีกเลี่ยงอาหารบางประเภท ควรกินอาหารตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดและปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจปฏิบัติตามหลักการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด เพราะอาหารบางชนิดอาจทำให้อาการป่วยรุนแรงขึ้นได้

กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด สรุปแล้วชัวร์หรือมั่ว ?!อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดที่กล่าวมาข้างต้นก็ยังมีข้อโต้แย้งจากนักวิทยาศาสตร์ แพทย์ และนักโภชนาการจำนวนหนึ่ง เนื่องจากยังไม่พบหลักฐานยืนยันที่ชัดเจนทางการแพทย์ว่า การเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับหมู่เลือด จะช่วยให้สุขภาพดีและสามารถรักษาโรคบางโรคได้แต่อย่างใด และบางข้อมูลที่เขียนไว้ในหนังสือ EAT RIGHT 4 YOUR TYPE ก็ยังดูไม่น่าเชื่อถือมากนัก

ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีควรคำนึงถึงความเหมาะสมต่อร่างกาย โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ผัก ผลไม้ และควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการอย่างครบถ้วนในปริมาณที่ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป โดยเฉพาะในผู้ที่มีโรคประจำตัว ก็ควรต้องคำนึงถึงข้อจำกัดในการรับประทานอาหารของตัวเองอย่างถี่ถ้วนมากขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเป็นโทษต่อร่างกายน้อยที่สุดสำหรับเรา


การกินอาหารตาม "กรุ๊ปเลือด AB"


มาต่อกันที่กรุ๊ปเอบี

กรุ๊ปเลือกที่ผสมระหว่างกรุ๊ปเอและกรุ๊ปบี กรุ๊ปเอบีจะมีกรดในกระเพาะต่ำเหมือนกรุ๊ปเอ แต่สามารถทานอาหารได้หลากหลายเหมือนกรุ๊ปบี อาหารสำหรับกรุ๊ปเอบี

เลยมีความคล้ายกับการทานอาหารของกรุ๊ปเอและกรุ๊ปบี นั่นก็คือ

การเลือกทานอาหารให้สมดุล ผสมกับการทานผักให้มากขึ้นหน่อย

กรุ๊ปนี้สามารถทานผักและผลไม้ได้แทบทุกชนิด ส่วนเนื้อสัตว์ที่กรุ๊ปเอบีควรเลี่ยงคือปลาเนื้อขาว เพราะเป็นอาหารที่กรุ๊ปเอบีย่อยได้ยากค่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2c/eb/96/2ceb965653a7429d386683778a913eb4.jpg

✔ DO

เนื้อสัตว์

เนื้อแกะ อาหารทะเล อย่างเช่น ปลาเทราต์ ปลาซาร์ดีน ปลาเก๋า ปลาทูน่า เนย ไข่ เต้าหู้

ผักและผลไม้

ข้าวโอ๊ต ถั่วเหลือง ผักสด ผักใบเขียวต่าง ๆ บรอกโคลี แตงกวา กระเทียม องุ่น เลมอน กีวี สับปะรด เชอร์รี

เครื่องดื่ม

ชาเขียว ชาคาโมมายล์ ไวน์

การออกกำลังกาย

ควรออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อผ่อนคลายความเครียด อย่างการเดินช้า ๆ หรือการเล่นโยคะ

✘ DON'T

สำหรับอาหารที่กรุ๊ปเอบีควรเลี่ยง

เนื้อสัตว์อย่างปลาเนื้อขาว

ไม่ควรทานเยอะเกินไป เพราะเป็นเนื้อที่กรุ๊ปเอบีย่อยได้ยาก ผลไม้อย่าง

มะม่วง กล้วย ฝรั่ง และมะพร้าว

ก็เป็นผลไม้ที่กรุ๊ปเอบีควรเลี่ยงเพราะย่อยได้ยาก ส่วน

ถั่ว แป้ง ข้าวโพด

จะไปชะลอการทำงานของอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดอาจะลดลงเฉียบพลันค่า

รูปภาพ:https://s3.theasianparent.com/cdn-cgi/image/height=250/tap-assets-prod/wp-content/uploads/sites/25/2021/09/blood_0.jpg

>> ข้อควรระวัง! ในการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด <<


อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่

าการกินตามกรุ๊ปเลือดเป็นแค่เทรนด์ทางเลือก

สำหรับการไดเอทลดน้ำหนักทางหนึ่งเท่านั้น

ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันว่าการกินตามกรุ๊ปเลือดเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพแน่ชัด

เพื่อน ๆ เลยมีข้อควรระวังสำหรับการเลือกทานอาหารตามกรุ๊ปเลือดอยู่บ้าง

โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว อย่างโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงที่มีข้อจำกัดในการกิน


ควรศึกษาให้ดีถี่ถ้วนเพราะอาหารบางชนิดอาจทำให้อาการหนักขึ้นได้

และไม่จำเป็นต้องหักโหมกินตามกรุ๊ปเลือดแป๊ะ ๆ

ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พร้อมกับออกกำลังกายไปด้วย

ค่า


รูปภาพ:https://s3.theasianparent.com/cdn-cgi/image/height=250/tap-assets-prod/wp-content/uploads/sites/25/2021/09/blood_0.jpg

อย่างที่ได้บอกไปว่าวิธียังเป็นเทรนด์ และไม่ได้มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันชัดเจน

สำหรับเพื่อน ๆ ที่รู้สึกว่าวิธีกินอาหารและลดน้ำหนักตามกรุ๊ปเลือด ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง อยากลองเปลี่ยนมาทานดูบ้าง

แนะนำว่าไม่ควรหักโหมตั้งแต่แรกนะคะ ลองค่อย ๆ ปรับการกินสักมื้อสองมื้อ และคำนึงถึงข้อจำกัดในการกินของเราด้วย

เพื่อทดสอบดูว่าเหมาะกับร่างกายเราจริงมั้ย

ส่วนใครที่อยากทำความรู้จักกับวิธีการกินตามกรุ๊ปเลือดเพิ่มเติม

ลองเข้าไปดูรายการยิปย่อย ที่พูดถึง Blood-type Diet วิธีการไดเอตด้วยการกินตามกรุ๊ปเลือดจากคลิปด้านล่างได้เลย

เพื่อจะช่วยซิสตัดสินใจได้อีกทางหนึ่งค่า

ส่วนวันนี้เราขอตัวไปศึกษาวิธีการกินตามกรุ๊ปเลือดต่อแล้ว บายค่าซิสส

ลิงก์รูปภาพ

https://drive.google.com/drive/folders/1rW7GAhNGTAv1MT4dL5FfKyw6lrJLoi0L?usp=sharing


lilybaecon

Writer :chollychon