สมัยนี้มีผลิตภัณฑ์ความงามให้ได้เลือกช้อปมาใช้เพิ่มพลังความสวยมากมายหลายอย่าง ทั้ง‘ สกินแคร์ ’ที่เป็นตัวช่วยดูแลผิวให้สวยและแข็งแรงจากภายใน รวมทั้ง‘ เครื่องสำอาง ’สำหรับใช้กลบจุดด้อยและเสริมจุดเด่นให้ใบหน้าดูสวยเป๊ะไร้ที่ติแล้วถ้าอยากจะใช้ผลิตภัณฑ์ความงามอย่างสกินแคร์และเครื่องสำอางให้ได้ผลลัพธ์ตรงความต้องการ นอกจากคุณสาวๆ จะต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีปลอดภัยและมีคุณภาพแล้วเนี่ย ก็ต้องจัดเก็บผลิตภัณฑ์เหล่านั้นให้ถูกวิธีด้วยนะคะแล้วหนึ่งในคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับการจัดเก็บผลิตภัณฑ์ความงามที่ทำให้หลายคนเกิดอาการสับสนเบาๆ ก็หนีไม่พ้น‘ สกินแคร์ / เมคอัพ จำเป็นต้องแช่ในตู้เย็นมั้ย ? ’นี่แหละค่ะเพราะได้ยินคำแนะนำจากกูรูบางคนว่าเก็บไว้ในตู้เย็นดีกว่า แต่ก็มีบางคนบอกว่าไม่ควรแช่เย็น#งงไปหมดแล้ววันนี้ซิสก็ไม่พลาดที่จะหาคำตอบของคำถามนี้มาฝากกัน ว่าแล้วก็รีบตามไปดูพร้อมกันได้เลยค่าา~

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/71/a0/be/71a0be9ac564b99eca3cff3ede2dcb9d.png


☰ การเก็บรักษาสกินแคร์ / เมคอัพสำคัญยังไง ? ☰


ก่อนจะไปเช็กคำตอบว่าจริงๆ แล้วสกินแคร์และเมคอัพจำเป็นต้องแช่เย็นรึเปล่า…เราว่าสาวๆ หลายคนคงแอบสงสัยอยู่เหมือนกันว่าการเก็บรักษาสกินแคร์ / เมคอัพมันสำคัญมากขนาดนั้นเลยหรอ ?!

ซึ่งทางเราขอย้ำแรงๆ เลยว่าสกินแคร์และเมคอัพแต่ละชนิดมีวิธีเก็บรักษาและดูแลแตกต่างกันในบางครั้งหากเก็บรักษาไม่ถูกวิธี อย่างเช่นเก็บไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป หรือเปิดฝาทิ้งไว้จนมีสิ่งสกปรกตกลงไปสัมผัสกับเนื้อผลิตภัณฑ์เป็นต้นก็อาจทำให้สกินแคร์และเมคอัพเสื่อมสภาพลง แล้วยังมีโอกาสที่ผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นหมดอายุก่อนวันหมดอายุจริงที่ระบุไว้บนกล่องได้ด้วยนะเธอจ๋า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ca/c7/ef/cac7efa1b7c55a7f96173ad4e5a9fd5c.jpg

☰ สกินแคร์ / เมคอัพ จำเป็นต้องแช่เย็นมั้ย ? ☰

คราวนี้ได้เวลามาไขข้อสงสัยของคำถามคาใจที่ว่า‘ สกินแคร์ / เมคอัพ จำเป็นต้องแช่เย็นมั้ย ? ’บ้างแล้วค่ะสำหรับบางคนที่ชอบเก็บสกินแคร์หรือเมคอัพบางชนิดไว้ในตู้เย็น อาจเป็นเพราะมีความเชื่อที่ว่าความเย็นมันจะช่วยให้ครีมใช้ได้นานขึ้น หรือยืดอายุการใช้งานให้ใช้ได้ยาวๆ คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป…

แต่ความเชื่อเหล่านั้นดูจะไม่ถูกต้องเลยนะคะ เพราะไม่ใช่สกินแคร์และเมคอัพทุกตัวจะเหมาะกับการเก็บไว้ในที่เย็นๆ เสมอไปแถมการนำผลิตภัณฑ์ไปแช่ในตู้เย็นอาจทำให้เกิดหยดน้ำเกาะอยู่รอบๆ บรรจุภัณฑ์และความชื้นอาจซึมเข้าไปในเนื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่สำคัญเวลาหยิบเข้า - ออกมาใช้ทาบำรุงผิวหรือแต่งหน้าอุณหภูมิที่เปลี่ยนไปมา เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวเย็น ก็อาจทำให้ผลิตภัณฑ์เสื่อมสภาพเร็วขึ้นจนอาจทำให้ประสิทธิภาพลดลงหรือใช้แล้วเกิดอาการระคายเคืองผิวขึ้นได้ แบบนี้ผิวก็มีแต่พังกับพังแน่นอน


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ca/c7/ef/cac7efa1b7c55a7f96173ad4e5a9fd5c.jpg

☰ ✔ สกินแคร์ / เมคอัพ ชนิดไหนที่ควรแช่เย็น ? ☰

อย่างที่เราบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่ามีแค่สกินแคร์ / เมคอัพบางตัวเท่านั้นเหมาะกับการแช่เย็นแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณสาวๆ ก็ไม่ควรเก็บผลิตภัณฑ์ความงามแช่ในตู้เย็นรวมกับอาหารหรือของกินอื่นๆ เด็ดขาดเลยนะคะเพราะอาจทำให้มีสิ่งสกปรกหรือแบคทีเรียจากของกินแสนอร่อยเหล่านั้นปนเปื้อนในสกินแคร์และเมคอัพจนทำให้เสื่อมสภาพหรือส่งผลเสียต่อผิวได้ ทางที่ดีควรซื้อตู้เย็นมินิสำหรับแยกเก็บแทนจะดีกว่าค่ะ แล้วถ้าอยากรู้ว่าจะมีสกินแคร์ / เมคอัพที่สามารถแช่เย็นได้บ้างก็ตามไปดูได้เลย

➊ ผลิตภัณฑ์ Water-based

ผลิตภัณฑ์ Water-based หรือสกินแคร์ที่มีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำ สามารถนำไปแช่ตู้เย็นเพื่อเพิ่มความสดชื่นเวลาหยิบมาใช้บำรุงผิวได้ค่ะ

➋ อายครีม

การนำอายครีมไปแช่เย็นความเย็นจากเนื้ออายครีมจะช่วยให้หลอดเลือดบริเวณใต้ตาหดตัวลดปัญหาขอบตาดำคล้ำ แล้วความเย็นยังช่วยลดอาการตาบวมตุ่ยหลังตื่นนอนได้ด้วย

➌ แผ่นมาสก์หน้า

หลายคนอาจชอบนำแผ่นมาสก์หน้าไปแช่เย็น เวลาหยิบมาใช้จะได้ช่วยปลอบประโลมและเพิ่มความรู้สึกเย็นๆ สบายผิวแบบฟินขั้นสุดแต่ทางที่ดีแนะนำให้นำแผ่นมาสก์หน้าไปแช่ตู้เย็นก่อนใช้ทีละแผ่น ไม่ควรซื้อแผ่นมาสก์หน้ามาแล้วแช่ทิ้งไว้นานๆ ค่ะ

➍ เครื่องสำอางแบบดินสอ

ใครเคยเจอปัญหาใช้เครื่องสำอางแบบดินสอ อย่างอายไลเนอร์หรือลิปไลเนอร์ แล้วเจอปัญหาดินสอละลายจนเลอะเทอะการนำเครื่องสำอางแบบดินสอไปแช่ตู้เย็น ก็จะช่วยเหลาเนื้อดินสอง่ายขึ้น และเขียนเส้นได้คมกริบตามที่ใจต้องการแบบไม่ต้องกลัวเลอะเลย

➎ เฟซมิสท์

เฟซมิสท์หรือสเปรย์บำรุงผิวหน้า ก็เป็นสกินแคร์อีกหนึ่งชนิดที่สามารถนำไปแช่ตู้เย็นได้ค่ะ เพราะความเย็นจากเฟซมิสท์จะช่วยปลอบประโลมผิว และเติมความสดชื่นทุกครั้งเวลาใช้ด้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/23/6c/b3/236cb329cd3524e2b116d69628771439.jpg

☰ ✘ สกินแคร์ / เมคอัพ ชนิดไหนที่ไม่ควรแช่เย็น ? ☰

สกินแคร์และเมคอัพบางชนิดเหมาะที่จะเก็บในที่อุณหภูมิปกติมากกว่าการนำไปแช่ตู้เย็นเพราะความเย็นและความชื้นในตู้เย็นอาจยิ่งกระตุ้นให้ผลิตภัณฑ์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น หรือถึงขั้นเสียหายจนแก้ไม่ได้แล้วต้องเสียเงินซื้อใหม่แทนด้วยนะคะเราจึงรวมลิสต์สกินแคร์ / เมคอัพ ชนิดที่ไม่ควรแช่เย็นมาให้ได้ส่องกัน จะได้ไม่เผลอหยิบผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไปแช่ตู้เย็นค่ะ

➊ ผลิตภัณฑ์ Oil-Based

เริ่มด้วยผลิตภัณฑ์ Oil-Based หรือสกินแคร์ / เมคอัพที่มีส่วนประกอบของน้ำมัน ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ควรแช่ตู้เย็นเด็ดขาด เพราะน้ำและน้ำมันอาจแยกชั้นกัน แล้วยังทำให้เนื้อสัมผัสเปลี่ยนไปด้วย

➋ เซรั่ม

หากเซรั่มขวดที่ซื้อมาไม่ได้มีคำแนะนำให้แช่ตู้เย็น ก็ไม่ควรนำไปแช่เย็นนะคะซิส! เพราะเซรั่มบางตัวพอนำไปแช่ตู้เย็นแล้วอาจทำให้เนื้อเซรั่มแยกชั้นกันจนประสิทธิภาพในการฟื้นบำรุงผิวลดลง

➌ มาสก์โคลน

ใครที่ชอบใช้มาสก์โคลนเป็นตัวช่วยทำความสะอาดและบำรุงผิวหน้า ก็อย่าได้นำมาสก์โคลนไปแช่เย็นเชียวนะ เพราะจะทำให้เนื้อมาสก์แห้งและแข็งจนนำมาใช้งานยากค่ะ

➍ ลิปสติก

ส่วนเครื่องสำอางที่ไม่ควรนำไปแช่ตู้เย็นถ้าไม่อยากเปลืองเงินซื้อใหม่ก็คือลิปสติกค่ะ เพราะการนำลิปสติกไปแช่เย็นอาจทำให้เนื้อลิปสูญเสียความชุ่มชื้นและส่วนผสมแยกตัวกันจนใช้งานได้ไม่ปังเหมือนก่อน

➎ เครื่องสำอางเนื้อฝุ่น / แป้ง

เครื่องสำอางเนื้อฝุ่นหรือเนื้อแป้ง เช่น แป้งฝุ่น แป้งผสมรองพื้น บลัชออน อายแชโดว์ ฯลฯ ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น เพราะความชื้นอาจทำให้เครื่องสำอางเกิดปัญหาได้ง่ายๆเลยค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/71/a0/be/71a0be9ac564b99eca3cff3ede2dcb9d.png

☰ แชร์วิธีเก็บสกินแคร์ / เมคอัพที่ถูกต้อง ยืดอายุให้ใช้ต่อได้ยาวๆ ☰

หลังจากที่หาคำตอบมาให้คุณสาวๆ แล้วว่ามีสกินแคร์และเมคอัพชนิดไปที่ควร / ไม่ควรแช่เย็นบ้าง ทางเราก็ไม่พลาดที่จะลิสต์วิธีเก็บสกินแคร์ / เมคอัพที่ถูกต้องมาฝากกันด้วยนะคะโดยวิธีเหล่านี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ผลิตภัณฑ์ความงามเสื่อมสภาพหรือประสิทธิภาพลดลง ยืดอายุให้ใช้ต่อได้ยาวๆ แบบคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายไป แถมยังทำตามง่ายสุดๆ เลยด้วยค่ะ

➊ หลีกเลี่ยงสกินแคร์ / เมคอัพให้ห่างไกลแสงแดด

ข้อควรระวังในการเก็บรักษาสกินแคร์ / เมคอัพอย่างแรกก็คือ ควรวางสกินแคร์และเมคอัพให้ห่างไกลจากแสงแดดค่ะเพราะแสงแดดที่แผดเผาและส่งความร้อนออกมา ถือเป็นศัตรูตัวร้ายที่อาจทำให้เนื้อผลิตภัณฑ์ละลาย ไม่ต่างจากไอศกรีมที่ละลายง่ายในช่วงหน้าร้อน แถมแสงแดดยังเป็นตัวการที่ทำให้ส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เสื่อมสภาพจนใช้ครีมบำรุงผิวแล้วได้ผลลัพธ์ไม่เริ่ดอย่างที่คาดหวังไว้ค่ะ

➋ หลังใช้สกินแคร์ / เมคอัพเสร็จแล้วต้องปิดฝาให้สนิท

สาวขี้ลืมที่หลังใช้สกินแคร์หรือเมคอัพเสร็จแล้วก็มักจะลืมปิดอยู่บ่อยๆ พฤติกรรมที่อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ นี้มันอาจทำให้ผลิตภัณฑ์ลูกรักเสื่อมสภาพลงแบบไม่รู้ตัวเลยนะโดยอากาศอาจทำปฏิกิริยากับส่วนผสมในสกินแคร์ แถมยังเสี่ยงที่ฝุ่นและสิ่งสกปรกจะปนเปื้อนเนื้อผลิตภัณฑ์ด้วยแบบนี้ทุกครั้งหลังใช้สกินแคร์และเมคอัพเสร็จแล้วก็ต้องปิดฝาให้สนิททันทีเลยนะคะ

➌ เก็บสกินแคร์ / เมคอัพไว้ในที่อุณหภูมิเหมาะสม

ถ้าอยากเก็บรักษาสกินแคร์ / เมคอัพให้ใช้ต่อได้ยาวๆ ก็ต้องเก็บผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไว้ในที่อุณหภูมิเหมาะสมอย่างอุณหภูมิห้องนั่นเองหากเก็บผลิตภัณฑ์ไว้ในที่เย็นเกินไปก็อาจทำให้เนื้อผลิตภัณฑ์แยกชั้น หรือเก็บผลิตภัณฑ์ไว้ในที่ร้อนเกินไปก็อาจทำให้เนื้อผลิตภัณฑ์ละลายได้ด้วยเช่นกันค่ะ

➍ ไม่ควรเก็บสกินแคร์ / เมคอัพไว้ในห้องน้ำ

ข้อผิดพลาดที่หลายคนเผลอทำจนชินก็คือการเก็บสกินแคร์ / เมคอัพไว้ในห้องน้ำ เพราะคิดว่าหยิบมาใช้ง่ายและสะดวกสุดๆแต่ความชื้นภายในห้องน้ำอาจทำให้ทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียแล้วยิ่งหากปิดฝาผลิตภัณฑ์ไม่สนิท ก็มีโอกาสที่น้ำหรือสิ่งสกปรกจะตกลงไปผสมในเนื้อผลิตภัณฑ์อีกต่างหาก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bf/21/55/bf215556ddc16c6c2ade36fdb9f82db5.jpg

นอกจากวันนี้เราจะทุ่มเทสุดตัวเพื่อหาคำตอบมาไขคำถามยอดฮิตอย่างสกินแคร์ / เมคอัพ จำเป็นต้องแช่ในตู้เย็นมั้ย ?แล้ว ก็ยังนำความรู้เกี่ยวกับการเก็บรักษาสกินแคร์อย่างถูกวิธีมาแชร์กันแบบจัดเต็มอีกต่างหากนะคะงานนี้ใครที่ซื้อสกินแคร์มาใช้แล้วรู้สึกว่าผลลัพธ์มันไม่ปัง หรือเมคอัพเสื่อมสภาพจนหยิบมาใช้แต่งหน้าไม่ได้ทั้งๆ ที่ยังไม่หมดอายุ ก็ต้องลองเช็กกับตัวเองดูแล้วว่าปัญหาเหล่านี้มันเกิดจากการเก็บผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้องรึเปล่าถ้ารู้ว่าทำผิดอยู่ก็ต้องรีบแก้ตัวใหม่ด่วนๆ เลยนะคะ จะได้ใช้สกินแคร์และเครื่องสำอางได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ไม่ต้องเปลืองเงินซื้อใหม่บ่อยๆ ด้วย ^^


Writer :Pearrisa

ลิ้งก์รวมรูป >>>

https://drive.google.com/drive/folders/1sSL_Y6N8T9hPJhQtCJYwGrd8-DTOR6Zu?usp=sharing