ฮัลโหลวว มีใครชอบดูอนิเมะญี่ปุ่นบ้างคะ แสดงตัวหน่อยเร็ว ✽-(˘U˘)/✽เราขอบอกเลยว่านอกจากอนิเมะญี่ปุ่นจะภาพสวย พล็อตเรื่องดี และเพลงประกอบเพราะติดหูแล้วเนี่ย ยังมีอนิเมะให้เลือกดูหลากหลายแนว ไม่ได้เหมาะสำหรับเด็กๆ อย่างเดียวเท่านั้นหรอกนะอย่างอนิเมะญี่ปุ่นแนวComing of Ageหรือที่มีพล็อตเรื่องเกี่ยวกับการก้าวข้ามวัย ทั้งวัยเด็กเล็กๆ หรือวัยรุ่นที่เติบโตไปสู่วัยผู้ใหญ่ ก็เป็นอนิเมะที่ได้รับความนิยมมากๆ เปิดดูแล้วช่วงสร้างความเพลิดเพลินคลายเหงา แล้วยังสอดแทรกไปด้วยข้อคิดดีๆ ที่ช่วยปลุกแรงบันดาลใจในตัวเองได้อีกด้วยวันนี้เราจึงลิสต์มาปักหมุดให้คุณสาวๆ ได้ตามไปดูกันค่ะ ถ้าตอนนี้ใครกำลังนั่งว่างๆ แล้วอยากหาอะไรดูแก้เบื่อ ก็รีบเปิดดูอนิเมะเหล่านี้ด่วนๆ เลยค่าา・・・・・・


☰ ปักหมุด 7 อนิเมะญี่ปุ่นแนว Coming of Age ให้ฟีลเหมือนได้เติบโตไปด้วยกัน ☰


➀ Whisper of the Heart

รูปภาพ:https://bit.ly/3RguPhS

มามะๆ เริ่มต้นด้วยอนิเมะญี่ปุ่นเรื่องดังที่ใครยังไม่เคยดูถือว่าพลาดมาก! นั่นก็คือ‘ Whisper of the Heart ’หรือที่มีชื่อภาษาไทยน่ารักๆ ว่า‘ วันนั้น...วันไหน หัวใจจะเป็นสีชมพู ’ค่ะ เรื่องนี้เป็นอนิเมะแนว Coming of Age ที่สอดแทรกความโรแมนติกเอาไว้ได้ละมุนมากๆ

โดยตัวละครหลักของเรื่องอย่างสึกิชิมะ ชิซึคุนักเรียนมัธยมต้นวัย 14 ปีที่เป็นหนอนหนังสือและใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียน ขณะที่เธอกำลังมองหาหนังสือในห้องสมุดก็พบว่าหนังสือเล่มที่เธอเลือก จะมีชื่อของอามาซาว่า เซย์จิเป็นคนยืมไปก่อนหน้าทุกครั้ง จึงทำให้เธอสนใจและอยากรู้จักกับเขา ในวันหนึ่งระหว่างที่กำลังนั่งรถไฟ ชิซึคุเจอกับเจ้าแมวจรจัดและตามมันไป จนพบกับร้านขายของเก่าของคุณตาคนนึง และภายในร้านก็มีรูปปั้นแมวที่เรียกว่า‘ The Baron ’อยู่ด้วยพอชิซึคุกลับมาที่ร้านแห่งนี้อีกครั้งก็ได้เจอกับเด็กผู้ชายที่คอยแกล้งเธอ แล้วได้รู้ว่าเขาเป็นหลานของคุณตาเจ้าของร้านและเป็นเซย์จิคุงคนเดียวกับที่เธอตามหา นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพ การไล่ตามความฝัน และความรักของทั้งสองคนค่ะ


➁ A Letter to Momo

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/42/1b/cb/421bcb4f14115e51b4a9dd12d342fa53.jpg

ส่วนอนิเมะญี่ปุ่นเรื่องที่สองอย่าง‘ A Letter to Momo ’หรือ‘ จดหมายถึงโมโม่ ’เป็นอนิเมะคุณภาพคับแก้วอีกหนึ่งเรื่องที่ใครได้ดูแล้วยกให้เป็นเรื่องโปรดในดวงใจ เพราะเป็นอนิเมะแนวก้าวข้ามวัยและมีพล็อตเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว ที่มีความครบรสทั้งน่ารัก ตลก และซึ้งจนแอบน้ำตาซึมด้วยค่ะ

ตัวละครหลักของอนิเมะเรื่องนี้คือมิยาอุระ โมโมะเด็กหญิงวัย 11 ปีที่เพิ่งสูญเสียคุณพ่อไป หลังจากพ่อเสียชีวิตแม่ของโมโมะก็ได้พาเธอย้ายจากโตเกียวมาอยู่บนเกาะชนบทแห่งหนึ่ง สิ่งเดียวที่พ่อของเธอทิ้งไว้ให้ก็คือจดหมายที่จ่าหน้าซองว่า‘ ถึง... โมโมะ ’แต่ไม่มีเนื้อหาด้านใน เมื่อเธอย้ายมาที่บ้านหลังใหม่ก็เจอหนังสือภาพที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับก็อบลินและโยไคที่อยู่ในห้องใต้หลังคา แล้วชีวิตของโมโมะก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไปหลังจากที่เธอได้พบกับปีศาจสามตัวเนื้อหาของอนิเมะก็จะบอกเล่าถึงการปรับตัวให้เข้ากับชีวิตแปลกๆ ของโมโมะ รวมถึงไขความลับที่ซ่อนอยู่ในจดหมายที่พ่อของเธอทิ้งไว้ให้ค่ะ


➂ The Anthem of the Heart

รูปภาพ:https://bit.ly/3CBrUMz

ใครที่ชอบดูอนิเมะญี่ปุ่นที่มีพล็อตเรื่องเกี่ยวกับชีวิตวัยรุ่นวัยเรียน ก็ต้องลองเปิดดูเรื่อง‘ The Anthem of the Heart ’ที่ดัดแปลงจากมังงะเรื่อง‘ Kokoro ga Sakebitagatterunda ’ค่ะ โดยเนื้อหาของอนิเมะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักสุดโรแมนติกของวัยรุ่นมัธยมปลาย พร้อมกับถ่ายทอดการก้าวข้ามวัยของเหล่าตัวละครต่างๆ ในเรื่องออกมาได้ประทับใจมากๆ ด้วย

พล็อตเรื่องของอนิเมะเรื่องนี้เล่าถึงชีวิตของนารุเสะ จุนเด็กนักเรียนสาวช่างพูดที่จู่ๆ เธอเผลอใช้คำพูดทำร้ายคนอื่นโดยไม่ได้ตั้งใจ จนทำให้พ่อแม่หย่าร้างกันและเธอก็โทษตัวเองมาตลอด อยู่มาวันหนึ่งจุนก็ได้พบกับภูตไข่ที่สาปให้เธอพูดไม่ได้เพื่อจะได้ไม่ทำร้ายใครอีกต่อไป และเมื่อไหร่ที่จุนพยายามพูดก็จะรู้สึกปวดท้องอย่างหนักหลายปีผ่านไปจุนได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกชมรมของโรงเรียนร่วมกับเพื่อนอีก 3 คนอย่างซาคากามิ ทาคุมิ,ทาซากิ ไดกิและนิโตะ นัตสึกิแล้วจุนก็พบว่าคำสาปจะไม่มีผลหากเธอถ่ายทอดความรู้สึกผ่านบทเพลง และเริ่มเปิดใจให้เพื่อนๆ มากขึ้นค่ะ


➃ From Up on Poppy Hill

รูปภาพ:https://bit.ly/3AQAq9i

ตามมาดูอนิเมะญี่ปุ่นแนว Coming of Age ของวัยหนุ่มสาวกันต่อกับเรื่อง‘ From Up on Poppy Hill ’หรือชื่อภาษาไทยว่า‘ ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์ ’เลยดีกว่าค่ะซิส! อนิเมะญี่ปุ่นเรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวความรักสุดโรแมนติก ความหวังของคนหนุ่มสาว และสอดแทรกประวัติศาสตร์เอาไว้อีกด้วย

อนิเมะเรื่องนี้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 1963 ณ เมืองโยโกฮาม่า โดยมีตัวละครหลักคือมัตสึซากิ อูมิเด็กสาวมัธยมปลายที่อาศัยอยู่ในบ้านที่ดัดแปลงเป็นหอพักและต้องทำหน้าที่ดูแลบ้านทุกอย่างด้วยตัวเอง ทั้งการเตรียมอาหารและดูแลยายและน้องๆ ส่วนคาซามะ ชุนเด็กนักเรียนชายที่เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ในชมรมเดียวกันกับอูมิ ทั้งสองคนเริ่มต้นความสัมพันธ์แบบเพื่อน แล้วค่อยๆ พัฒนากลายเป็นความรัก รวมทั้งช่วยกันค้นหาเบาะแสเกี่ยวกับอดีตของชุนด้วยค่ะ


➄ Kids on the Slope

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9d/5b/d9/9d5bd9d9293f10bc5f4d80be7c73c4e9.jpg

อนิเมะญี่ปุ่นเรื่องดังอย่าง‘ Kids on the Slope ’ที่มีชื่อภาษาไทยว่า‘ เพลงแรก รักแรก จูบแรก ’ก็เป็นอนิเมะแนวก้าวข้ามวัยเรื่องเด็ดอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรพลาดค่ะ เพราะสอดแทรกเรื่องราวมิตรภาพ ความรัก และดนตรีไว้ด้วยกันอย่างลงตัว แถมยังอาจตรงกับชีวิตของใครหลายคนด้วยก็ได้นะ

ตัวละครหลักของเรื่องอย่างนิชิมิ คาโอรุเป็นหนุ่มเนิร์ดที่ต้องย้ายจากโตเกียวมาอาศัยอยู่อีกเมืองหนึ่ง เขาไม่สนใจเด็กคนอื่นๆ และชอบอยู่กับตัวเองคนเดียวมากกว่า แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปหลังจากที่คาโอรุได้พบกับมุคาเอะ ริตสึโกะเด็กนักเรียนสาวที่พาเขาเดินแนะนำโรงเรียนใหม่ในช่วงพักกลางวัน และคาโอรุยังได้รู้จักกับคาวาบุจิ เซ็นทาโร่นักเลงหัวโจกที่เป็นมือกลองประจำวงแจ๊สแล้วนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบความหลงใหลในดนตรีแจ๊ส และทำให้เหล่าเพื่อนร่วมโรงเรียนได้มาทำวงดนตรีร่วมกันค่ะ


➅ The Girl Who Leapt Through Time

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/a7/21/cb/a721cbc2c1a59f84aca21e51f8018fc9--mamoru-hosoda-manga-girl.jpg

‘ The Girl Who Leapt Through Time ’เป็นอนิเมะญี่ปุ่นที่มาพร้อมพล็อตเรื่องแนวโรแมนติก - ไซไฟ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวได้น่าสนใจและชวนติดตามมากๆ เวลาเปิดดูเรื่องนี้แล้วก็จะรู้สึกฟิน ตื่นเต้น ลุ้น และซาบซึ้งไปพร้อมกัน คอนเฟิร์มว่าเป็นอีกเรื่องที่ดูจบแล้วตราตรึงใจหลายคนแน่ๆ ค่ะ

เนื้อหาของอนิเมะเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวละครหลักอย่างคอนโนะ มาโคโตะนักเรียนมัธยมปลายปี 3 ที่กำลังเผชิญกับความเครียดเรื่องการวางแผนอนาคตของตัวเองจู่ๆ เธอก็พบว่าตัวเองสามารถเดินทางย้อนเวลาได้ มาโคโตะจึงใช้พลังวิเศษนี้ย้อนเวลากลับมาแก้ไขอดีตที่ผิดพลาดต่างๆ ทั้งสอบให้ได้เกรดดี ไม่ไปโรงเรียนสาย รวมทั้งหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ไม่คาดคิดต่างๆ ซึ่งทุกครั้งที่เธอย้อนเวลากลับมายังอดีต มันจะส่งผลกระทบให้เกิดการสูญเสียกับคนอื่นๆ แทน ในขณะเดียวกันมามิยะ ชิอากิเพื่อนสนิทของมาโคโตะและแอบรักเธออยู่ ก็พยายามสืบหาความจริงเรื่องพลังวิเศษของมาโคโตะหลังจากที่ทั้งคู่ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันและใกล้ชิดกันมากขึ้น ก็ได้รู้ความลับที่ซ่อนอยู่ของอีกฝ่ายด้วยค่ะ


➆ When Marnie Was There

รูปภาพ:https://bit.ly/3ArJq3t

และแล้วก็มาถึงคิวของอนิเมะญี่ปุ่นแนวก้ามข้ามวัยเรื่องสุดท้ายที่เราหยิบมาบอกต่อกันในวันนี้อย่าง‘ When Marnie Was There ’ที่มาพร้อมชื่อเรื่องภาษาไทยสุดซึ้งว่า‘ ฝันของฉันต้องมีเธอ ’ค่ะ

พล็อตเรื่องบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของซาซากิ อันนาเด็กหญิงวัย 12 ปีที่อาศัยอยู่กับพ่อแม่บุญธรรมที่เมืองซัปโปโร อันนามีนิสัยเงียบๆ ไม่ชอบสุงสิงกับใคร เพราะเธอขาดความมั่นใจในตัวเอง จนทำให้พ่อแม่เป็นห่วงเธอมาก วันหนึ่งอาการหอบหืดของอันนากำเริบหนัก โดยมีสาเหตุเกิดจากความเครียด พ่อแม่จึงตัดสินใจส่งเธอไปอยู่กับญาติที่ชนบทเพื่อพักผ่อนและฟื้นตัวให้อาการดีขึ้น ขณะที่เดินเล่นนอกหมู่บ้าน อันนาก็พบคฤหาสน์ร้างที่มีชื่อว่า‘ Marsh House ’และยังได้เจอกับมาร์นี่เด็กสาวผมบลอนด์ปริศนาที่อาศัยอยู่ที่นี่หลังจากนั้นทั้งสองคนก็ได้กลายมาเป็นเพื่อนกันและสร้างมิตรภาพสุดซาบซึ้งค่ะ


・・・・・・

หลังจากที่ได้ส่องอนิเมะญี่ปุ่นแนว Coming of Ageไปจนครบทั้ง 7 เรื่องแล้ว คุณสาวๆ โดนป้ายยาเรื่องไหนจนอยากจะรีบเปิดดูตามแบบด่วนจี๋บ้างรึเปล่าคะ?ขอบอกเลยว่าอนิเมะญี่ปุ่นเขาขึ้นชื่อด้านพล็อตเรื่องที่น่าสนใจ ชวนติดตาม และทำให้เหล่าคนดูอินตามไปกับทั้งความโรแมนติก เฮฮา น่ารัก และซาบซึ้งได้ไม่ยากเลยนะแล้วถ้าวันไหนที่รู้สึกเบื่อๆ ท้อๆ เหมือนไฟในตัวเองเริ่มมอดดับลงเรื่อยๆ ก็ลองเปิดอนิเมะญี่ปุ่นเหล่านี้ดู เผื่อว่าจะช่วยทำให้รู้สึกดีและมีแรงใจกลับมาสู้ต่ออีกครั้งค่ะ#กอดดด