สวัสดีค่าา~ เพื่อนๆ ที่รักสบายดีกันรึเปล่าเอ่ย? ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจเริ่มขยับใกล้เข้ามาเรื่อยๆ แล้วนะคะ นอกจากเทศกาลนี้หลายคนจะหันมากินอาหารเจที่ปราศจากเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เพื่อละเว้นจากการเบียดเบียนและฆ่าสัตว์ตัดชีวิต พร้อมทั้งถือศีลและทำให้จิตใจให้บริสุทธิ์แล้วช่วงกินเจก็ยังเป็นโอกาสดีที่จะไหว้ขอพรเทพเจ้า เพื่อเสริมความสิริมงคลและขอพรให้สมหวังในสิ่งที่ปราถนาด้วยนะแล้วถ้าพูดถึงการไหว้เจ้าสิ่งสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ‘ ผลไม้ ’นั่นเองค่ะ แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อผลไม้ชนิดไหนมาไหว้ขอพรเทพเจ้า...ทางเราก็ไม่พลาดที่จะลิสต์‘ ผลไม้มงคล ’ และ ‘ ผลไม้ที่ไม่เป็นมงคล ’ ในช่วงเทศกาลกินเจมาให้ได้ส่องกัน จะได้เช็กให้ชัวร์ว่าผลไม้ชนิดไหนมีความหมายมงคลและควรนำมาไหว้เจ้า และมีผลไม้ต้องห้ามชนิดไหนบ้างค่ะ


เช็กให้ชัวร์ “ ผลไม้มงคล ” VS “ ผลไม้ที่ไม่เป็นมงคล ” ชนิดไหนควร / ไม่ควรไหว้?!


☑ “ ผลไม้มงคล ” ในช่วงเทศกาลกินเจที่ควรใช้ไหว้ ☑


➀ ส้มสีทอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/5a/81/27/5a8127dceb1f8cc81f321be01602ac62.jpg

เริ่มต้นด้วยผลไม้มงคลในช่วงเทศกาลกินเจชนิดแรกอย่าง‘ ส้มสีทอง ’ก่อนเลยค่ะ ถ้าครอบครัวไหนที่ไหว้เจ้าเป็นประจำอยู่แล้ว ก็คงสังเกตเห็นว่าบนโต๊ะไหว้ต้องมีส้มเป็นผลไม้มงคลวางอยู่ด้วยทุกครั้งเลยนะโดย‘ ส้ม ’ในภาษาจีนเรียกว่า‘ ไต้กิก ’ที่แปลความหมายถึงความโชคดี มั่งมีศรีสุข และมีโชคลาภส้มจึงเป็นผลไม้มงคลที่เป็นสัญลักษณ์ของความร่ำรวยเงินทองแล้วเหตุผลที่คนนิยมเลือกส้มที่มีเปลือกสีเหลืองทองมาใช้ไหว้เจ้า ก็เพราะความเชื่อที่ว่าสีทองเป็นสีแห่งความเป็นสิริมงคลนั่นเองค่ะ


➁ องุ่นแดง

รูปภาพ:https://bit.ly/3RrEjat

ตามมาดูผลไม้มงคลชนิดที่สองที่นิยมนำมาไหว้ขอพรเทพเจ้าอย่าง‘ องุ่นแดง ’ต่อเลยดีกว่าค่ะโดยองุ่นเป็นผลไม้ที่มีความหมายมงคล เพราะคำว่าองุ่นในภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า‘ ผู่ท้อ ’ที่แปลว่า‘ งอกงาม ’จึงมีความเชื่อว่าองุ่นเป็นผลไม้แห่งความงอกงามที่นิยมนำไปเป็นของไหว้เพื่อขอพรให้ตัวเองและครอบครัวมีความเจริญรุ่งเรือง เพิ่มพูน เติบโต และก้าวหน้าในเรื่องหน้าที่การงานแล้วเหตุผลที่ต้องเลือกเป็นองุ่นสีแดงก็เพราะว่าสีแดงเป็นสีมงคลที่สื่อความหมายถึงความโชคดี ไหว้แล้วเฮงๆๆๆ ค่ะ


➂ แอปเปิลแดง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bc/6f/85/bc6f858623e0945d936bbd9863618366.jpg

หากช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ เพื่อนๆ คนไหนที่อยากไหว้ขอพรเทพเจ้าเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ ก็แนะนำให้ไหว้เจ้าด้วยผลไม้มงคลอย่าง‘ แอปเปิลแดง ’ค่ะ แอปเปิลแดงถือเป็นผลไม้ไหว้เจ้ายอดฮิตอีกหนึ่งชนิด ที่ชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนนิยมนำมาใช้เป็นของไหว้มงคลเพราะมีความเชื่อว่าแอปเปิลแดงเป็นผลไม้ที่ช่วยปัดเป่าโรคภัยต่างๆ ออกไป เสริมให้สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และมีการเป็นอยู่ที่สงบสุขแล้วการเลือกใช้แอปเปิลสีแดงเป็นของไหว้ก็เพราะเป็นสีแห่งความมงคลค่ะ


➃ กล้วยหอม

รูปภาพ:https://bit.ly/3xbM3W7

ขอบอกเลยว่า‘ กล้วยหอม ’ที่ทั้งหาซื้อง่ายและเป็นผลไม้โปรดของคนทุกเพศทุกวัย ก็เป็นผลไม้มงคลที่นิยมใช้ไหว้เจ้าเพื่อขอพรในเทศกาลสำคัญต่างๆ รวมถึงเทศกาลถือศีลกินเจด้วยนะคะโดยมีความเชื่อว่ากล้วยหอมเป็นผลไม้แห่งความมั่งมีเพราะกล้วยมีลักษณะเป็นหวี จึงสื่อความหมายมงคลเกี่ยวกับความเจริญงอกงาม มีลูกหลานเต็มบ้าน และกวักโชคลาภเข้าหาตัวซึ่งชาวจีนนิยมเลือกใช้กล้วยหอมทองสำหรับไหว้เจ้า เพราะสีเหลืองทองของกล้วยหอมมีความหมายดีๆ และสื่อถึงความร่ำรวยเงินทองด้วยค่ะ


➄ แก้วมังกร

รูปภาพ:https://bit.ly/3QsoH5m

นอกจาก‘ แก้วมังกร ’จะเป็นผลไม้ที่มีรูปร่างแปลกตาและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกับผลไม้ชนิดอื่นๆ แล้วเนี่ย ก็ยังเป็นผลไม้มงคลที่สื่อความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ด้วยนะคะเริ่มตั้งแต่ชื่อของผลไม้ที่มีคำว่า‘ มังกร ’ที่เป็นสิ่งที่ชาวจีนนับถือและมีความน่าเกรงขาม จึงมีความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์และการนำโชคลาภมาสู่ตัวคนไหว้และครอบครัวแล้วยิ่งเพื่อนๆเลือกซื้อแก้วมังกรที่มีเปลือกสีแดงและเนื้อด้านในสีแดงเข้ม ก็เป็นสีแห่งความโชคดีและยิ่งเสริมสิริมงคลมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าเชียวละ


➅ สับปะรด

รูปภาพ:https://bit.ly/3x7rev1

เวลาตั้งโต๊ะไหว้เจ้าหรือแวะไปไหว้ขอพรตามศาลเจ้าต่างๆ ก็มักจะเห็นคนนำ‘ สับปะรด ’มาเป็นของไหว้จนชินตาเลยนะคะ นั่นก็เพราะว่าสับปะรดเป็นผลไม้แห่งความโชคดีตามความเชื่อของชาวจีนค่ะโดยคำว่าสับปะรดในภาษาจีนแต้จิ๋วจะเรียกว่า‘ อั่งไล้ ’ที่คำว่า‘ อั่ง ’แปลว่า‘ สีแดง ’และคำว่า‘ ไล้ ’แปลว่า‘ เรียกมาหา ’พอสองคำนี้มาอยู่รวมกันก็จะสื่อความหมายว่าเรียกความโชคดี ( หรือสีแดง ) เข้าหาตัวนั่นเองแบบนี้ใครที่อยากไหว้ขอพรเทพเจ้าเกี่ยวกับเรื่องโชคลาภ เงินๆ ทองๆ ในช่วงเทศกาลกินเจ ก็อย่าลืมไหว้ด้วยผลไม้มงคลอย่างสับปะรดกันดูนะคะ


➆ ทับทิม

รูปภาพ:https://bit.ly/3D5UTIV

และผลไม้มงคลที่เหมาะสำหรับไหว้เจ้าชนิดสุดท้ายที่เราลิสต์มาฝากกันในวันนี้ก็คือ‘ ทับทิม ’ค่ะ ลักษณะเด่นของผลไม้ชนิดนี้ที่สังเกตเห็นเป็นอย่างแรกเลยก็คือทับทิมเป็นผลไม้สีแดงที่เป็นสีมงคลตามความเชื่อของชาวจีน จึงเป็นผลไม้มงคลที่นิยมใช้ไหว้เพื่อเสริมความเฮง ร่ำรวย มีโชคลาภ และประสบความสำเร็จในเรื่องต่างๆพร้อมเสริมสิริมงคลให้ครอบครัวอบอุ่นแน่นแฟ้นไม่มีความขัดแย้งกันที่สำคัญชาวจีนยังเชื่อว่าส่วนใบและกิ่งของทับทิม สามารถใช้ขับไล่ภูติผีปีศาจและปัดเป่าสิ่งไม่ดีได้ด้วยค่ะ


☒ “ ผลไม้ที่ไม่เป็นมงคล ” ในช่วงเทศกาลกินเจที่ไม่ควรใช้ไหว้ ☒


➀ ผลไม้สีดำ / เปลือกสีเขียว

รูปภาพ:https://bit.ly/3Bq1BZ1

หลังจากที่ได้ส่องผลไม้มงคลที่นิยมใช้ไหว้ขอพรเทพเจ้าไปแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาแวะมาเช็กผลไม้ที่ไม่เป็นมงคล หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นผลไม้ต้องห้ามที่ไม่ควรซื้อมาเป็นของไหว้บ้างแล้วค่ะ โดยผลไม้ชนิดแรกที่ไม่ควรซื้อมาเป็นของไหว้ก็คือ‘ ผลไม้สีดำ ’ค่ะไม่ว่าจะเป็นองุ่นดำ เชอร์รีสีดำ หรือผลไม้ชนิดไหนก็ตามที่มีสีดำคล้ำ เพราะมีความเชื่อว่าผลไม้ที่มีสีดำเหล่านี้สื่อความหมายถึงการไว้ทุกข์และไม่เป็นมงคลรวมทั้ง‘ ผลไม้เปลือกสีเขียว ’เช่น องุ่นเขียว ฝรั่ง กล้วยดิบ ฯลฯ ก็เป็นผลไม้ที่ไม่นิยมใช้เป็นของไหว้ด้วยค่ะ


➁ ผลไม้ที่มีชื่อพ้องความหมายไม่ดี

รูปภาพ:https://bit.ly/3qoTIwE

ส่วนผลไม้ต้องห้ามที่ไม่นิยมใช้ไหว้อีกหนึ่งอย่างก็คือ‘ ผลไม้ที่มีชื่อพ้องความหมายไม่ดี ’ค่ะเพราะเชื่อว่าการนำผลไม้ที่มีความหมายไม่เป็นสิริมงคล มาเป็นของไหว้ในเทศกาลสำคัญต่างๆ อาจทำให้ชีวิตพบเจออุปสรรคปัญหาและเป็นสัญญาณที่ไม่ดีในการเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ นั่นเองโดยผลไม้ที่มีชื่อพ้องความหมายไม่ดีที่ไม่นิยมใช้เป็นของไหว้ เช่น‘ ละมุด ’ที่เชื่อว่าทำอะไรแล้วไม่โดดเด่น ต้องปิดๆ ซ่อนๆ /‘ ระกำ ’ที่เชื่อว่าทำอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จ /‘ มะเฟือง ’ที่เชื่อว่าเวลาทำสิ่งต่างๆ แล้วฝืดเคือง เป็นต้น


┈ ┈ ┈ ┈ ┈

และนี่ก็คือที่เราลิสต์มาให้ได้เช็กกันก่อนซื้อมาใช้เป็นของไหว้ในช่วงเทศกาลกินเจค่ะโดยผลไม้แต่ละชนิดก็มีความหมายที่ซ่อนอยู่แตกต่างกันไป ทั้งความหมายที่เป็นสิริมงคลและเสริมความโชคดีด้านต่างๆ เช่น ด้านสุขภาพ ด้านโชคลาภ ด้านเงินทอง ฯลฯ รวมทั้งผลไม้ที่มีสีไม่เป็นมงคลและความหมายที่ไม่ดีด้วยนะแบบนี้ถ้าอยากไหว้ขอพรเทพเจ้าให้สมหวังและประสบความสำเร็จอย่างที่ใจต้องการ ก็ต้องเลือกซื้อผลไม้มงคลตามที่เราบอกไปมาเป็นของไหว้ได้เลยค่ะ