รูปภาพ:https://img.gcimagazine.com/files/base/allured/all/image/2022/05/dreamstime_xxl_243733580.629664dba2e37.png?auto=format%2Ccompress&q=70&w=700

เอาจริงๆ เทรนด์ความงามแบบ รักผิว รักษ์โลก มาแรงนานมากแล้ว ก่อนหน้านี้ มีการรณรงค์เรื่องการใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ไม่ทดลองกับสัตว์ และแน่นอนว่าสมัยนี้คนหันมาใส่ใจเรื่องการเลือกใช้เครื่องสำอาง และสกินแคร์ ที่เป็นออร์แกนิก คลีน หรือวีแกนกันมากยิ่งขึ้นและอีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงมากๆ ในช่วงปี 2022 ก็คือSustainable Beautyหรือที่หลายๆ คนอาจจะรู้จักกันในอีกชื่อว่าGreen Beautyความงามจากธรรมชาติที่ยั่งยืนไม่ใช่แค่สารสกัดที่ดีต่อผิว แต่แพ็กเกจยังช่วยรักษ์โลกได้อีกด้วย เดี๋ยววันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้กัน พร้อมแนะนำแบรนด์รักษ์โลกให้กับชาวซิสทุกคนได้ดูกันด้วย เอาเป็นว่า เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปทำความรู้จัก Sustainable Beauty กันเลยดีกว่าค่ะ

Sustainable Beauty เทรนด์ความงามยุค 2022 คืออะไร? ดียังไง?


รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/beauty-and-the-environment-1524049227.jpg

ขอเกริ่นก่อนว่า หลายๆ ครั้งเวลาที่เราใช้เครื่องสำอาง หรือสกินแคร์ เราจะให้ความสำคัญกับแค่ส่วนผสมข้างใน แต่เราดันลืมนึกไปว่า เมื่อวันที่เราใช้เขาหมดไปแล้วแพ็กเกจสวยๆ ดีๆ พวกนั้น เมื่อใช้หมดแล้ว ก็กลายเป็นขยะดีๆ นี่เองค่ะ!และขวดหรือแพ็กเกจของหลายๆ แบรนด์ ก็ทำมาจากพลาสติก ที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ ซึ่งมันส่งผลเสียต่อโลกและสิ่งแวดล้อมมาก!

ยิ่งช่วงนี้มีการรณรงค์เรื่องการทิ้งขยะ โลกร้อนคนเลยหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและโลกมากยิ่งขึ้น ทำให้วงการความสวยความงามเริ่มให้ความสนใจ และเกิดการตระหนักรู้เพิ่มมากขึ้นด้วย จนเกิดกระแสSustainable Beautyขึ้นมา

Sustainable Beauty คืออะไร

รูปภาพ:https://assets.afcdn.com/story/20191126/2033196_w2124h1593c1cx1062cy706cxt0cyt0cxb2124cyb1411.jpg

หลังจากมีกระแสนี้ขึ้นมา ทำให้หลายๆ แบรนด์หันมาใช้ส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ และออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ซึ่งผลวิจัยพบว่า หากใช้ผลิตภัณฑ์ Refill รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ถึง 70%เลยทีเดียว!

ซึ่งเทรนด์‘Sustainable Beauty’นั่น เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ใจความสำคัญของเทรนด์คือ ส่วนผสมต่างๆ ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ รวมถึงกระบวนการและที่มาของส่วนผสมต่างๆ นั้นต้องไม่เป็นอันตรายต่อโลกใบนี้นั่นเองค่ะ พูดง่ายๆ ก็คือส่วนผสมไปจนถึงการผลิต ต้องได้มาจากแหล่งที่มีจริยธรรมและปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม และมีการรองรับอย่างชัดเจนไม่ใช่ว่าโมเมขึ้นมาเองนะ เช่น สัญลักษณ์ต่างๆ หรือคำเคลมหรือการรับรองจากทางแบรนด์ ที่ว่าแพ็กเกจที่ใช้หมดแล้ว สามารถนำไปรีไซเคิลได้ เป็นต้น

Sustainable Beauty ช่วยโลกยังไง

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/D82PjaaW4AAU9Gh.jpg

ถ้าพูดแบบเข้าใจได้ง่ายที่สุดคือลดปัญหาขยะและช่วยลดโลกร้อนได้ในอีกนัยนึง การที่แบรนด์ความสวยความงาม หันมาเลือกใช้ส่วนผสมที่เป็นมิตรต่อผิวและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงเลือกใช้แพ็กเกจที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ก็ถือว่าเป็นการลดขยะ แถมยังไม่เป็นอันตรายและส่งผลกระทบต่อๆ ไปถึงสิ่งแวดล้อมและสัตว์ด้วยนะ ถือว่าเป็นการรณรงค์ในอีกรูปแบบนึงยิ่งถ้าคนให้ความสำคัญและสนใจมากขึ้น ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มพูนคนที่ให้ความใสใจต่อโลกมากขึ้นด้วย โดยรวมแล้ว นี่ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีดีๆ วิธีนึง ที่เราจะช่วยรักษาโลกใบนี้ของเราเอาไว้ได้นั่นเองค่ะ

แบรนด์บิวตี้รักษ์โลก Sustainable Beauty

The Body Shop


รูปภาพ:https://bit.ly/3RYmEY1รูปภาพ:https://micdn-13a1c.kxcdn.com/images/sg/content-images/by_year_month/2022-july/the_body_shop_sustainability_interview.jpg

แบรนด์แรกที่เราหยิบมาแนะนำในวันนี้ The Body Shop เพื่อนๆ น่าจะรู้จักกันดี เขาเป็นแบรนด์ที่มีจุดยืนด้านสิ่งแวดล้อม และการต่อต้านการทดลองเครื่องสำอางกับสัตว์ ซึ่งเขาได้มีแพลนลดการใช้พลาสติก และยกระดับสู่ธุรกิจยั่งยืน หนึ่งในกลยุทธ์ของเขาก็คือ มีการเปิด“Refill Station” ผลิตภัณฑ์ดูแลผม และร่างกาย ภายในร้าน The Body Shop ทั่วโลก ลูกค้าสามารถนำขวดที่ใช้หมดแล้ว ล้างและเช็ดให้แห้ง นำกลับมาเติมใหม่ได้ ทั้งเขายังส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ ที่ทำมาจาก “พลาสติกรีไซเคิล”​ อีกด้วย 

Burt’s Bees

รูปภาพ:https://bit.ly/3QDwDAW

ถัดมาที่อีกหนึ่งแบรนด์ที่โด่งดังมาในผลิตภัณฑ์ตระกูลลิปบาล์ม หรือลิปบำรุงริมฝีปาก ซึ่งนอกจากเขาจะใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติแล้ว ทางแบรนด์ยังทำงานร่วมกับ TerraCycle® อีกด้วยนะ ซึ่งตัวแพ็กเกจของเขา ไม่ว่าจะเป็นทั้งแบบดั้งเดิมที่เป็นตลับ หรือจะเป็นแบบแท่ง ก็ล้วนทำมาจากพลาสติกรีไซเคิลทั้งสิ้น เริ่ดมาก!

Kora Organics

รูปภาพ:https://bit.ly/3LciOsg

Kora Organics เป็นแบรนด์ที่ก่อตั้งโดยนางแบบสาวสวย โดยสกินแคร์และเครื่องสำอางของเขาจะเน้นความบริสุทธิ์และปลอดสารเคมี เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกสามารถให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและใช้ได้อย่างปลอดภัย ทั้งเขายังไม่มีการทดลองในสัตว์ด้วย ที่สำคัญยังปราศจากสารสังเคราะห์หรือสารเคมีในส่วนผสมและในกระบวนการผลิตอีก แถมบรรจุภัณฑ์ของเขายังสามารถนำไปรีไซเคิลและย่อยสลายได้ทางชีวภาพอีกด้วยนะ เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ดีๆ ที่น่าสนับสนุนมาก!

CAUDALIE

รูปภาพ:https://bit.ly/3BKktlL

CAUDALIE อีกหนึ่งแบรนด์สกินแคร์ที่หลายๆ คนให้ใจ รู้มั้ยว่าเขาเป็นสมาชิกองค์กร 1% for the Planet ตั้งแต่ปี 2012 ทั้งทางแบรนด์ยังได้มีโครงการปลูกต้นไม้ทดแทน โดยสามารถทำได้ถึง 6 ล้านต้น ใน 8 พื้นที่ทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนอีกด้วย นอกจากนี้ ทางแบรนด์ CAUDALIE ยังช่วยลดการผลิตภัณฑ์ขยะพลาสติกได้ถึง 13 ตัน และขยะบรรจุภัณฑ์ถึง 33 ตัน ในส่วนการผลิตบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์ ที่สำคัญคือ สินค้าของแบรนด์นี้ยังเป็น 100% วีแกน และเป็น Cruelty free ปราศจากส่วนผสมจากสัตว์ และทดลองในสัตว์อีกด้วยนะ ปังมาก!

Aveda

รูปภาพ:https://bit.ly/3ez8jmi

Aveda อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ที่หลายๆ คนไว้วางใจ เขามาพร้อมบรรจุภัณฑ์ที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้บรรจุภัณฑ์ PET ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100% สำหรับบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและผลิตภัณฑ์จัดแต่งผม พูดง่ายๆ ก็คือ ทางแบรนด์ได้มีการใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้หลังการบริโภคในทุกบรรจุภัณฑ์ แถมเขายังเลือกใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ ออร์แกนิก และเป็น cruelty-free อีกด้วย ทั้งนี้ทางแบรนด์ยังมีการระดมทุนเพื่อทำกิจกรรมสนับสนุนทางสิ่งแวดล้อมอีก เริ่ดเวอร์!

รูปภาพ:https://www.fashiongonerogue.com/wp-content/uploads/2022/01/Natural-Beauty.jpg

เราเชื่อว่า หลายๆ คนหันมาให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดีนะ เพราะงั้นแล้ว ทำต่อไปเถอะ โลกนี้เป็นของเราทุกคน เพราะฉะนั้นเราก็ควรใส่ใจและให้ความสำคัญเขาหน่อย ในเมื่อเราอาจไม่มีเวลาไปปลูกต้นไม้ หรือเก็บขยะ งั้นลองหันมาเลือกใช้สกินแคร์และเครื่องสำอางที่เป็น Sustainable Beauty ดูมั้ย? นอกจากจะดีต่อผิวแล้ว ยังดีต่อโลกอีกด้วยนะ เพราะงั้นต้องสนับสนุนกันเยอะๆ นะคะ นอกจากแบรนด์ที่แนะนำเบื้องต้นแล้ว ยังมีแบรนด์อื่นๆ อีก ไปหาดูเพิ่มเติมกันได้

สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

namoodongbelfry