อันนี้กินได้ไหมนะ แล้วอันนั้นล่ะกินได้รึเปล่า เจจะแตกไหม?เป็นคำถามที่บอกเลยว่าได้ยินทุกปีจริง ๆ ค่ะ สำหรับคำถามแนว ๆ ว่า " อาหารชนิดนี้กินได้ไหม ถ้ากินแล้วเจจะแตกรึเปล่า? " คืออาหารมันก็มีมากมายหลากหลายจนทำให้เราสับสนได้อะเนอะ แต่สิ่งที่ทุกคนก็น่าจะพอรู้อยู่แล้วก็คือว่าการกินเจจะงดเว้นการกินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ( นม ไข่ ชีส น้ำผึ้ง ฯลฯ ) งดเว้นการกินผักที่มีกลิ่นฉุน แล้วก็ห้ามกินอาหารที่มีรสจัดไม่ว่าจะเค็มจัด เปรี้ยวจัด หวานจัดก็ไม่ได้เหมือนกันนะคะ แต่นอกเหนือจากที่ว่ามามันก็ยังมีหลายอย่างที่ทำให้สับสนอยู่ดี วันนี้เราก็เลยขอรวบรวม 6 อาหารที่คนกินเจมักเข้าใจผิดว่ากินไม่ได้มาฝากกันไปเล้ย จะได้สบายใจตอนกินเนอะ ส่วนจะมีอะไรที่ทานได้บ้างก็มาดูกันด่วน ๆ จ้า!


• ✾• ✾ •• ✾ •


อย่าเข้าใจผิดนะ! รวม 6 อาหารที่คนกินเจมัก " เข้าใจผิด " ว่ากินไม่ได้

♦ พริกไทย ♦

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/48/22/27/48222776be029e5cdbbe35183eecfc28.jpg

เริ่มต้นกันที่เครื่องปรุงชนิดนึงอย่างพริกไทยเลยค่า หลายคนอาจจะเอ๊ะ มันกินได้เหรอ? คือมันกลิ่นฉุน กลิ่นแรงอยู่นะ ต้องบอกกันตามตรงว่าพริกไทยทานได้ค่ะ เพราะพริกไทยถือเป็นสมุนไพรชนิดนึงช่วยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อได้ แถมยังช่วยย่อยอาหารได้อีกด้วยอีกอย่างก็คือไม่ได้ทำมาจากสัตว์ ทุกคนสามารถที่จะทานได้แน่นอนค่ะ แต่ถ้าใครรู้สึกว่ากลิ่นมันฉุนเกินไปจะไม่ทานก็ได้เหมือนกันน้า แล้วก็ถ้าใครเผลอทานไปก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเจแตกด้วย เพราะจริง ๆ ก็ไม่ได้ผิดอะไร นอกจากพริกไทยที่เอามาปรุงเพิ่มรสชาติ พวกพริกไทยสดก็ทานได้เช่นกันนะคะ ไม่ใช่แค่พริกไทยที่อบแห้งหรือเอาไปบดเท่านั้น


♦ ทุเรียน ♦

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f6/d1/7c/f6d17ca5b6efed5c4102c182ec7de055.jpg

อะ ๆ ไม่ต้องงงเป็นไก่ตาแตกไปนะคะ อ่านไม่ผิดหรอกค่า เราพูดถึงทุเรียนจริง ๆ ถึงแม้ว่ามันจะมีกลิ่นที่แรงมาก ๆ สำหรับคนที่ไม่ชอบ แต่ด้วยความเชื่อของคนจีนที่มองว่า" ผัก-ผลไม้สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของธาตุดิน จึงมีประโยชน์ในการบำรุงม้าม "ก็เลยทำให้เราสามารถกินทุเรียนในช่วงเจได้นั่นเองค่ะ แต่การกินมากไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพนะคะ เพราะทุเรียนมีทั้งแคลลอรีสูง ทั้งเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อน ทำให้ท้องอืด อีกทั้งมีน้ำตาลและไขมันสูงอีกด้วย กินแต่พอดี ๆ น้า ไม่งั้นสุขภาพจะเสียเอาได้นะเออ


♦ วาซาบิ ♦

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b9/4e/09/b94e0988e1b76a7e57b9540988f5895d.jpg

สมัยนี้คนกินเจก็จะครีเอทเมนูใหม่ ๆ มาให้คนกินเจเลือกกินกันได้ยาว ๆ 9 วัน อย่างซูชิเดี๋ยวนี้ก็เริ่มมีคนทำขายแล้วเหมือนกันนะคะ ซึ่งถ้าพูดถึงซูชิมันก็ต้องนึกถึงเครื่องจิ้มอย่างพวกโชยุและวาซาบิ และพอเห็นคำว่า" วาซาบิ "หลายคนก็คิดไปแล้วว่าไม่สามารถทานได้แน่นอนเพราะมันฉุนขึ้นจมูกซะขนาดนั้น แต่ความจริงแล้วการทานวาซาบิไม่ได้ทำให้เจแตกนะคะ เพราะวาซาบิถือเป็นเครื่องปรุงที่มาจากพืชส่วนรากซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกับกะหล่ำ สามารถทานได้เจไม่แตกแน่นอนเลย ส่วนถ้าใครกลัวว่ามันฉุน มันก้ำกึ่งว่ากินไม่ได้รึเปล่าจะเลี่ยงไม่ทานก็ได้เหมือนกันค่า


♦ ยีสต์ ♦

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b9/4e/09/b94e0988e1b76a7e57b9540988f5895d.jpg

ยีสต์คือหนึ่งในส่วนผสมสำคัญของการทำเบเกอร์รีอย่างขนมปังเลยค่ะ เพราะยีสต์จะช่วยทำให้ขนมปังนุ่มฟูมากขึ้นถ้าไม่ใส่ก็คงจะไม่น่าทานอะเนอะ แต่ทุกคนไม่ต้องกังวลว่าทานไปแล้วเจจะแตกนะคะ เพราะว่าจริง ๆแล้วยีสต์ไม่ได้มีส่วนผสมของสัตว์หรือผลิตมาจากสัตว์เลยแม้แต่น้อยค่ะ เนื่องจากยีสต์จัดอยู่ในกลุ่มของเห็ดและราซึ่งคนที่ถือศีลกินเจสามารถทานได้ปลอดภัยหายห่วงนั่นเอง แต่จะกินขนมปังในช่วงเจก็ต้องหาสัญลักษณ์เจหรือไม่เลือกไส้ที่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์น้า ไม่งั้นเจแตกเดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน!


♦ ชาและกาแฟ ♦

รูปภาพ:https://image.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/1099042/1663085012-90388f4e8574cc2db067655427279254.jpg

มาถึงเครื่องดื่มยอดฮิตอย่างกาแฟและชากันเลยค่า ทั้ง 2 เครื่องดื่มนี้อย่างที่รู้กันว่ามีสารคาเฟอีน ซึ่งไม่ค่อยจะดีกับร่างกายเท่าไหร่ แต่ถ้ากินในปริมาณที่ไม่เยอะเกินไปก็โอเคเลยค่ะ สาวกคาเฟอีนได้ยินแบบนี้คงโล่งใจไปหนึ่งเปราะเพราะขาดกาแฟเหมือนจะขาดใจอะเนอะ แต่ขอแนะนำสักนิดนึง ถ้าใครจะทานก็พยายามเลี่ยงกาแฟและชาที่ใส่นมนะคะ เพราะส่วนมากนมมักจะมาจากนมของสัตว์ แต่ถ้ามีร้านที่เขาขายแบบเจหรือร้านเลือกใช้นมที่ทำจากพืชแบบนมข้าวโอ๊ต นมถั่วเหลือง นมพิตาชิโอ ฯลฯ ก็สามารถทานชาและกาแฟที่ผสมนมได้เลยค่ะ ส่วนใครที่เคร่งเรื่องสุขภาพมาก ๆ จะไม่ทานก็ได้นะคะ ไม่ว่ากัน :-D


♦ ผงชูรส ♦

รูปภาพ:https://static-01.daraz.com.np/p/5028358d5eceb8156176cba4809bbc07.jpg

ปิดท้ายกันด้วยผงชูรสหรือที่หลาย ๆ คนเรียกกันว่า" ผงนัว "นั่นเองค่ะ ผงชูรสคือโมโนโซเดียมกลูตาเมต ลักษณะจะเป็นผงผลึกสีขาว ไม่มีกลิ่น คุณสมบัติอย่างที่ทุกคนรู้กันดีนั่นก็คือการทำให้รสชาติอาหารเด่นชัดมากขึ้นไม่ว่าจะรสเปรี้ยว เค็ม หวานและขม ผงชูรสก็สามารถทำให้รสชาติทั้ง 4 นี้เด่นขึ้นได้ทั้งหมดเลยค่ะ หลายคนอ่านแล้วก็อาจจะแบบมันทานได้เหรอในเมื่อมันทำให้อาหารรสจัดขึ้น คือจริง ๆ มันสามารถทานได้นะคะ แต่ต้องใส่ในปริมาณน้อย ๆเพราะผงชูรสหลาย ๆ ยี่ห้อก็ทำมาจากมันสำปะหลังและกากน้ำตาลอ้อยซึ่งเป็นพืชทั้งคู่ ถ้าเผลอกินเข้าไปก็ถือว่าเจไม่แตกนะคะแต่ถ้าจะให้ดีก็คือไม่ทานจะดีกว่าเพราะการกินเจคือการดูแลสุขภาพอย่างนึง ใครเลี่ยงได้ก็เลี่ยงน้า ใครเลี่ยงไม่ได้ก็ปรุงให้รสเบาลงกว่าเจปกติแล้วเติมไปหน่อยนึงก็ได้ค่ะ รสชาติจะได้พอดี ๆ กันเนอะ


• ✾• ✾ •• ✾ ••


เป็นยังไงกันบ้างคะกับ6 อาหารที่คนกินเจมักจะเข้าใจผิดบ่อย ๆ ว่าทานไม่ได้คิดว่าน่าจะมีหลาย ๆ คนเลยใช่ไหมล่ะคะที่คิดว่ามันทานไม่ได้ ตอนนี้ก็สบายใจได้แล้วเนอะ เพราะว่า6 อย่างที่ว่ามาสามารถทานได้หมดเลยค่ะ เพียงแค่เราต้องลดปริมาณในการกินลง เนื่องจากการกินเจเป็นการกินเพื่อเน้นสุขภาพ เราเลยจะกินแบบเพลินปากไม่ได้น้า นอกจากรู้ว่ากินอะไรได้บ้างไม่ได้บ้างแล้วก็อย่าลืมออกกำลังและถือศีล ไม่พูดคำหยาบคาย ไม่ประพฤติตัวไม่ดี ไม่พูดโกหกกันด้วยนะคะการกินเจของเราจะได้ถูกต้องหรือพูดง่าย ๆ ก็คือเจไม่แตกนั่นเองค่า ตอนนี้ก็หมดเวลาของเราแล้วคงต้องขอตัวลาทุกคนไปก่อน ส่วนบทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากก็ต้องติดตามด้วยน้า บ๊ายบายค่า ♥