สวัสดีค่าชาวซิสสายเมคอัพทั้งหลายยยย :-Dก่อนหน้านี้เราคงจะได้ยินเทรนด์การแต่งหน้าสายฝอ สายญี่ปุ่น สายเกาหลีกันมาบ้างใช่ไหมคะ ในใจหลาย ๆ คนก็คงแอบหวังว่าเมื่อไหร่น้อมันจะถึงคิว' สายไทย 'บ้าง ซึ่งตอนนี้ไม่ต้องหวังอีกต่อไปเพราะมันเกิดขึ้นจริงแล้วนั่นเองค่า โดยเทรนด์ของสายไทยมีชื่อเรียกว่า" สุวาอิเมคุ "แค่ฟังชื่อก็รู้ได้เลยว่ามันเป็นเทรนด์จากประเทศญี่ปุ่นแต่ถึงจะรู้ว่ามาจากที่ไหน ก็อาจจะยังไม่รู้ว่ามันคือเทรนด์แบบไหน แต่งหน้าออกมายังไงใช่ม้า?งั้นเราไปดูกันดีกว่าว่ามันคือเทรนด์แต่งหน้าแบบไหน ทำไมถึงฮอตฮิตปรอทแตกขนาดนี้! ถ้าพร้อมลุยแล้วก็ไถจอลงมาอ่านให้ไวเลยจ้าาาาา ♥


✎✎✎✎✎✎✎✎✎✎✎✎✎


" สุวาอิเมคุ " คืออะไร?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/71/cb/94/71cb94d475d1fab9959252483ecd74fb.jpg

ก่อนจะไปรู้ว่ามันคือเทรนด์อะไร เราก็มารู้ความหมายของสุวาอิเมคุกันก่อนดีกว่าสุวาอิเมคุ หรือ สุวาอิเมอิคุ (スワイメイク)เป็นคำทับศัพท์นะคะ โดยสุวาอิก็คือ ' สวย 'ส่วนเมคุ/เมอิคุก็คือ ' เมค 'ที่มาจากคำว่าเมคอัพ โดยเราสามารถเรียกรวมกันได้ว่า" สวยเมค หรือ สวยเมคอัพ "นั่นเอง ในบางครั้งชาวญี่ปุ่นก็เรียกว่า‘ ไทยเมค (タイメイク) ’ด้วยนะคะ รู้ความหมายไปแล้วงั้นสรุปสวยเมคมันคืออะไร? มันก็คือเทรนด์การแต่งหน้าแบบคนไทยค่ะ เราอาจจะไม่ทันสังเกตว่าการแต่งหน้าแบบคนไทยมันเป็นการแต่งหน้าแบบสายฝอผสมสายเอเชียได้อย่างลงตัวมาก ๆ อย่างคิ้วนี่ก็คือมาเต็มแบบสายฝอ แต่งานผิวคือดูเบาเป็นธรรมชาติ ปกปิดดีเหมือนเกาหลีเงี้ยะ ซึ่งมันแบบไม่หวานเกิน ไม่เฉี่ยวเกิน ดูพอดี๊พอดีชาวญี่ปุ่นก็เลยปลื้มกันสุด ๆ เลยนะคะ


" สุวาอิเมคุ " ฮิตในญี่ปุ่นจริง ๆ เหรอ?

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/FC8jpL3aQAAXZCJ?format=jpg&name=large

ฮิตจริงนะคะ ฮิตถึงขนาดที่ว่าสื่อญี่ปุ่นหลาย ๆ เจ้าบอกเลยว่า" เทรนด์การแต่งหน้าที่จะฮิตต่อจากเกาหลีคือเทรนด์การแต่งหน้าแบบไทย "คือมันดังมากจริง ๆ หลายเว็บไซต์ที่ญี่ปุ่นก็ได้มีการเขียนกระทู้พูดถึงการแต่งหน้าแบบสุวาอิเมคุไว้เยอะมาก ๆ แม้กระทั่งสื่อดังอย่างRAY JAPAN ก็ได้มีการเขียนบทความเกี่ยวกับสวยเมคไว้ด้วยลามไปถึงสื่อทีวีก็มีเหมือนกัน คือชาวญี่ปุ่นเขาชอบจริงอะไรจริงนะคะ ถ้าใครยังไม่เชื่อก็ลองไปส่องแฮชแท็ก#スワイメイクในทวิตเตอร์ได้เลยเน้อ ในแท็กจะมีชาวญี่ปุ่นลงรูปภาพทั้งเครื่องสำอางและเมคอัพที่เขาแต่งออกมาไว้ด้วย ♥


แล้วทำไม " สุวาอิเมคุ " ถึงเป็นกระแสล่ะ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/70/b6/14/70b614f1efbfa65b41ad04c7a209981d.jpg

จุดเริ่มต้นจริง ๆ เลยก็คือชาวญี่ปุ่นมีกลุ่มคนที่คลั่งไคล้ในซีรีส์วายไทยมากกกก เขาก็จะตามดูในหลาย ๆ เรื่องนะคะ แต่เรื่องที่ฮิตสุด ๆ เลยก็คือ

' เพราะเราคู่กัน '

ที่มีไบร์ท วชิรวิชญ์และวิน เมธาวินแสดงนำนั่นเอง อย่าว่าแต่บ้านเขาเลยนะคะ บ้านเราเองก็ดังไม่แพ้กัน คือชาวญี่ปุ่นเขาได้เห็นการแต่งหน้าของตัวละครในเรื่องว่ามันดูดี ดูชัดแต่มีความเป็นธรรมชาติมาก ๆ ก็เลยทำให้เขาเริ่มสนใจในเรื่องการแต่งหน้าและเครื่องสำอางบ้านเราพอดีกับว่ามีแบรนด์เครื่องสำอางติดต่อให้คุณไบร์ทและคุณวินเป็นพรีเซนเตอร์ด้วย กลายเป็นว่าชาวญี่ปุ่นที่คลั่งไคล้ซีรีส์วายไทยบ้านเราก็ไปซื้อมาใช้กันเต็มไปหมด แล้วปรากฏว่ามันใช้ดีจริงสุดท้ายก็เลยฮิตระเบิดระเบ้อแบบที่เห็นนั่นเองค่า


ทำไม " เครื่องสำอางแบรนด์ไทย " ถึงไปดังที่ญี่ปุ่นนะ ?

รูปภาพ:https://www.thaich.net/wp-content/uploads/2022/06/fukubukuro-thai-cosme-1.jpg

สาเหตุที่เครื่องสำอางไทยฮอตฮิตในญี่ปุ่นมาก ๆ ก็เพราะว่าเครื่องสำอางบ้านเราใช้ดีนั่นเองจ้า ที่บอกว่าใช้ดีไม่ใช่ว่าเราอวยเครื่องสำอางบ้านเกิดตัวเองเน้อ แต่เพราะมันใช้ดีจริง ๆ คือเครื่องสำอางไทยผลิตออกมาตอบโจทย์กับสภาพผิวคนไทยและสภาพอากาศที่ร้อนแทบทั้งปีได้เป็นอย่างดีมาก ๆ ทั้งทนเหงื่อ ทนแดด ทนฝน เนื้อสัมผัสดี กลิ่นดี เฉดสีก็เป็นโทนตรงใจชาวเอเชีย แล้วยิ่งช่วงนี้ที่เราใส่แมสก์กันทุกวันก็เป็นอีกส่วนนึงที่คนญี่ปุ่นเลิฟเครื่องสำอางไทยเพิ่มขึ้นด้วยนะ เพราะใช้แล้วแต่งหน้าไม่ติดแมสก์เลย แถมเครื่องสำอางยังติดทนทั้งวันด้วย ราคาก็ไม่ได้แพงจนจับต้องไม่ได้ คือมันตอบโจทย์ไปซะทุกส่วน ก็ไม่แปลกที่แบรนด์ไทยจะครองใจชาวญี่ปุ่นได้ขนาดนี้อะเนอะ ♥


มี " เครื่องสำอางไทย " ตัวไหนบ้างที่คนญี่ปุ่นแนะนำ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2d/7c/c0/2d7cc0dd3207c5a67c2cd6b1b9ce496e.jpg

เครื่องสำอางไทยทั้งมีเยอะแยะมากมายก่ายกอง แถมยังไปดังถึงญี่ปุ่นหลายแบรนด์ด้วย มันก็ต้องมีตัวที่เขาอยากแนะนำกันบ้างใช่ไหมล่า? โดยคนญี่ปุ่นได้แนะนำไว้ 3 ชิ้นหลัก ๆก็คือ1. แป้งฝุ่นโปร่งแสง จากศรีจันทร์2. ที่เขียนคิ้ว 4 มิติ จากเคที่ดอลล์ ( คาร์มาร์ท )3. ลิปสติกที่ทาได้ทั้งแก้มและปาก จากเคที่ดอลล์ ( คาร์มาร์ท )3 ชิ้นนี้คือชาวญี่ปุ่นอวยไว้เลยนะคะว่าของมันต้องมีถ้าใครอยากแต่งสไตล์ " สุวาอิเมคุ " ก็ไปสอยมาใช้กันได้เลยจ้า ราคาเป็นมิตรกับกระเป๋าตังค์มาก ๆ วัยเรียนก็สอยได้ วัยทำงานก็สอยดีนะเออ ♥

รูปภาพ:https://thmappbkk.blob.core.windows.net/boots/2021/8/19/d788a9c6-eae3-4d99-b1b0-5ae89ad11970_large.jpgรูปภาพ:https://www.karmarts.com.my/wp-content/uploads/2018/05/packshot_realbrow_4d_tint-03_1.jpgรูปภาพ:https://online.karmarts.com/media/catalog/product/cache/2/image/1800x/040ec09b1e35df139433887a97daa66f/p/a/packshot_lip_cheek_nude_matte_color-01.jpg

แล้ววิธีแต่งหน้าแบบ " สุวาอิเมคุ " ล่ะ ต้องทำยังไง?

รูปภาพ:https://youpouch.com/wp-content/uploads/sites/4/2022/06/sub12-10.jpg

ภาพด้านบนมาจากสื่อออนไลน์ญี่ปุ่นอย่าง ‘ Pouch ’นะคะ เขาได้เขียนจุดเด่นของการแต่งหน้าแบบสุวาอิเมคุไว้หลัก ๆ 5 ข้อ ซึ่งก็คือ...1. ผิวเซมิแมตต์ ( Semi-Matte ): เป็นงานผิวแบบกึ่งแมตต์นั่นเองค่ะ คือมันจะไม่ได้แมตต์จนแห้ง แต่ก็ไม่ได้ฉ่ำจนดูแวววาว ดูมีความเป็นผิวทั่วไป2. ไม่ติดขนตาปลอม เน้นปัดขนตาบนให้ตั้ง( คิดว่าน่าจะรวมไปถึงงานคิ้วที่ปัดให้ตั้งด้วยนะคะ )3. ใช้อายแชโดว์โทนสีธรรมชาติ กรีดอายไลน์เนอร์หางยาว และปัดขนตาล่างให้ยาวจะได้ดูเฉี่ยว4. สีแก้มเป็นสีที่ปัดแล้วดูสุขภาพดี โดยจะปัดเป็นวงรี5. ลิปสติกเป็นเนื้อเซมิแมตต์ ( Semi-Matte ): ไม่ทำให้ริมฝีปากแห้งหรือดูฉ่ำเกินไปนั่นเอง


✎✎✎✎✎✎✎✎✎✎✎✎✎


ตอบทุกคำถามคาใจไปหมดแล้วค่า สำหรับเทรนด์แต่งหน้าแบบ" สวยเมค " หรือสุวาอิเมคุที่กำลังดังมาก ๆ ในญี่ปุ่นตอนนี้ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมบ้านเราที่สามารถยืดอกภูมิใจได้เลยนะคะ ว่าเมืองไทยเราก็มีวัฒนธรรมปัง ๆ ไปดังไกลเหมือนกัน รวมไปถึงแบรนด์ไทยต่าง ๆ ด้วย ใครที่รู้สึกประทับใจเมคอัพบ้านเรามาก ๆ ก็แวะไปซื้อเครื่องสำอางไทยมาแต่งกันได้นะคะราคาเป็นมิตรกับกระเป๋าตังค์ แถมยังใช้ดีด้วยคือคุณภาพเลิศเกินราคาสุด ๆ ส่วนตอนนี้เราก็ต้องขอตัวลาไปฝึกแต่งหน้าแบบสุวาอิเมคุก่อนนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่า บ๊ายบาย > 3 <ปล. ใครอยากฟังคลิปที่พูดเรื่องสุวาอิเมคุก็เข้าไปกดฟังกันได้เลยนะคะ ♥