รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/ElatedDeterminedDuck-size_restricted.gif

ลอย ลอยกระทง ลอย ลอยกระทง~เปิดมาแบบนี้ก็เพราะว่าใกล้จะถึงวันลอยกระทงแล้วนั่นเองค่า หลายคนก็น่าจะเริ่มเตรียมตัวหาอุปกรณ์ทำกระทงกันแล้วใช่ม้า? แต่นอกเหนือจากใบตอง หยวกกล้วยแล้ว สิ่งที่เราจะลืมไปไม่ได้เลยก็คือ" ดอกไม้ "ที่จะใช้ตกแต่งนั่นเองค่ะ ซึ่งดอกไม้ที่นิยมใช้ในการตกแต่งกระทงก็มีอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่เราจะขอคัดดอกไม้ที่มีความหมายดี ๆ เสริมสิริมงคลปัง ๆมาให้ทุกคนได้อ่านกันในบทความนี้ค่า โดยเราคัดมาให้ 7 ดอก ซึ่งสามารถหาซื้อได้ไม่ยากเลยนะคะถ้าอยากรู้แล้วว่ามีดอกอะไรบ้าง ความหมายเป็นยังไงก็มาอ่านกันเล้ยยยยยยย!



✿ เปิดความหมาย 7 " ดอกไม้ " แต่ง " กระทง " เสริมมงคลให้ชีวิตดีงาม ✿


❀ ดอกบานไม่รู้โรย ❀

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d6/cb/28/d6cb2829137a223e788b9620fa7263b8.jpg

ถ้านึกถึงดอกไม้แต่งกระทง หลาย ๆ คนต้องนึกถึง

ดอกบานไม่รู้โรย

เป็นอันดับแรก ๆ เลยใช่ไหมละคะ เพราะนอกจากจะมีสีสันที่สวยงามตัดกับสีของใบตองแล้ว ยังทนต่อสภาพอากาศได้ดีมาก ๆ ด้วย และในส่วนของความหมายของมันก็คือเป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความรักที่ยืนยาว ไม่มีวันร่วงโรยเหมือนกับชื่อของมันนั่นเองค่ะ ถ้าใครอยากไปลอยกระทงกับคุณแฟนละก็... ทำกระทงที่แต่งด้วยดอกบานไม่รู้โรยไปด้วยน้า ความรักของเราและคุณแฟนจะได้ยืนยาว ไม่มีวันร่วงโรย ทนต่ออุปสรรคมากมาย เหมือนกับเจ้าดอกบานไม่รู้โรยนะคะ ♥


❀ ดอกบัว ❀

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/62/36/a8/6236a8ddd24f2b43a7aacd83e8dea178.jpg

มาต่อกันด้วยดอกบัวเลยค่า ดอกบัวเป็นดอกไม้ที่ใช้ในพิธีทางศาสนาพุทธเยอะมาก ๆ นะคะ เพราะดอกบัวมีความหมายถึงความบริสุทธิ์ จิตใจสงบ แถมยังมีสีสันหลากหลายมาก ๆ ซึ่งถ้าเอามาแต่งกระทงรับรองเลยค่ะว่าสวยงามแน่นอน! ในส่วนของความหมายในด้านทั่ว ๆ ไปก็จะหมายถึงสายสัมพันธ์ของครอบครัวที่ยืดยาวเหมือนกันสายบัวนอกจากนี้ยังสามารถหมายถึงการเสริมสิริมงคลในด้านการงาน ความสำเร็จของชีวิตใครที่กำลังจะสอบเข้ามหาลัยหรือสมัครงานอยู่ละก็... อย่าลืมใส่ดอกบัวลงไปในกระทงด้วยนะคะ :-D


❀ ดอกดาวเรือง ❀

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a5/78/70/a578708c9995012262baeefecfa74dab.jpg

อีกหนึ่งดอกไม้ที่จะขาดไปไม่ได้เลยจริง ๆ นั่นก็คือ" ดอกดาวเรือง "นั่นเองค่า สีเหลืองสดใสตัดกับสีเขียวของใบตองได้แบบดี๊ดี แต่นอกจากความสวยงาม ความหมายของเจ้าดอกไม้ชนิดนี้ก็ดีงามไม่แพ้กันนะคะ เพราะเจ้าดาวเรืองเป็นดอกไม้มงคลที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง ความก้าวหน้า เมื่อนำมาประดับตกแต่งกระทงแล้วก็จะช่วยเสริมสิริมงคลในด้านการงานและการเงินนั่นเองค่ะ ใครกำลังอยากให้การงานรุ่ง ๆ การเงินปัง ๆ ก็อย่าลืมใส่ดอกดาวเรืองกันลงไปด้วยน้า ♥


❀ ดอกเข็ม ❀

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6b/a1/7b/6ba17be11ac9e67424c8d7b177d0c6f7.jpg

ดอกเข็ม

เป็นดอกที่มีลักษณะปลายแหลมเหมือนเข็ม เปรียบเสมือนกับความฉลาดหลักแหลม เราก็เลยนิยมนำดอกเข็มมาใช้ในการไหว้ครูนั่นเองค่า แต่ถึงอย่างนั้นเราก็สามารถเอามาใช้ทำกระทงได้เหมือนกันน้า เพราะดอกเข็มมีสีสันที่หลากหลาย เข้ากันได้ดีกับสีของใบตองอีกด้วย ในส่วนของความหมายก็คือจะเสริมการเรียนให้มันดียิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องขยันด้วยเน้อ การเสริมสิริมงคลเป็นเพียงแค่ตัวช่วยเท่านั้นอย่ายึดมันเป็นหลักเกินไปนะคะ


❀ ดอกกล้วยไม้ ❀

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a0/5a/89/a05a89f9e62073579cd99706fbfbaa07.jpg

สำหรับดอกกล้วยไม้นอกจากจะเป็นดอกไม้ที่ใช้เป็นไม้ดอกประดับบ้านเรือนให้สวยงามแล้ว ใช้ไหว้พระแล้ว ยังเป็นดอกไม้ที่เหมาะจะนำมาตกแต่งกระทงอีกด้วยค่ะ เพราะสีสันของดอกกล้วยไม้มันตัดกันได้ดี๊ดีกับสีเขียวของใบตอง แล้วก็ยังมีความหมายดี ๆ อย่างการเสริมสิริมงคลในด้านความร่ำรวย ความรัก รวมไปถึงการทำให้อายุยืนยาว ไม่เจ็บไม่ป่วยหรือมีโรคภัยมากวนใจด้วยค่ะ ใครอยากเสริมสิริมงคลด้านพวกนี้ก็สามารถใช้ดอกกล้วยไม้ได้เลยน้า > _ <


❀ ดอกมะลิ ❀

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6f/74/34/6f7434cc2fa7d88659d83ef7ac735af3.jpg

เห็นชื่อดอกมะลิอย่าเพิ่งคิดถึงวันแม่กันน้า~ เพราะจริง ๆ แล้วมันสามารถเอามาใช้ตกแต่งกระทงได้เหมือนกันค่ะ ด้วยโทนสีขาวของดอกมะลิตัดกับสีเขียวของใบตองได้เป็นอย่างดีใส่ลงไปแล้วเพิ่มความสวยงามแถมยังให้กลิ่นหอมอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีความหมายดี ๆ ที่สื่อถึงความบริสุทธิ์ผุดผ่อง และเสริมสิริมงคลให้แก่คนในครอบครัวอีกด้วย ถ้าลอยกัน 1 กระทงต่อ 1 ครอบครัวก็จะยิ่งทำให้เสริมสิริมงคลมากขึ้นไปอีกนะคะ ครอบครัวรักใครแน่นแฟ้นยังไงก็แฮปปี้เนอะ ♥


❀ ดอกกุหลาบ ❀

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6f/e3/6b/6fe36bb08118edb1c28f99513b32132f.jpg

ปิดท้ายกันด้วยดอกไม้ยอดฮิตในวันวาเลนไทน์อย่างดอกกุหลาบกันเลยค่า ดอกกุหลาบก็มีมากมายหลายสีนะคะ ซึ่งใครชอบสีไหนก็สามารถซื้อมาใส่ได้ตามใจเลยค่ะ ถึงแม้ว่าดอกกุหลาบจะฮิตในวันวาเลนไทน์ก็ตามแต่เราสามาารถเอาดอกกุหลายมาใช้ตกแต่งกระทงได้เช่นกันนะคะ เพราะความหมายของดอกกุหลาบจะพูดถึงเรื่องของความรักที่มั่นคงสมบูรณ์นั่นเองค่ะ สามารถสื่อได้ทั้งความรักในแบบของแฟน ความรักของครอบครัว หรือความรักของเพื่อนก็ได้หมดเลยนะคะ นอกจากนี้ยังมีความหมายมงคลว่าช่วยทำให้ชีวิตราบรื่นเหมือนโรยด้วยกลีบกุหลาบอีกด้วย :-D



ครบทั้ง 7 ดอกแล้วค่า เป็นยังไงกันบ้างคะได้รู้ความหมายไปแล้วอยากจะซื้อมาตกแต่งกระทงเลยใช่ไหมล่า~ แต่ก็อดใจรอให้ถึงวันทำก่อนน้า ไม่ต้องรีบซื้อมากเกินไป เดี๋ยวดอกไม้มันจะเหี่ยวซะก่อน นอกจากความหมายดี ๆ ในการนำมาตกแต่งกระทงแล้วถ้าเรานำมาปลูกในบ้านก็ยังช่วยเสริมสิริมงคลได้เหมือนกันนะคะ ถ้าใครชอบดอกไหน อยากจะปลูกเสริมสิริมงคลละก็แนะนำเลยค่ะว่าทั้ง 7 ดอกนี้สามารถปลูกได้หมดเลย แต่ก็ต้องดูแลดี ๆ ด้วยนะคะ บางดอกอาจจะดูแลยากหน่อยพยายามเลือกให้เหมาะกับบ้านเราด้วยเน้อ โอเค! ตอนนี้เราก็ขอไปลิสต์ดอกไม้ที่จะใช้ทำกระทงบ้างดีกว่า แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ บ๊ายบายค่า ♥