เซย์ฮาย~ ทักทายแฟนคลับอนิเมะญี่ปุ่นทุกคนเลยค่าา (✿˶˘ ∀˘˶)พอเข้าสู่ช่วงเดือนตุลาคม หลายคนก็อาจเกิดอาการตื่นเต้นเบาๆ เพราะเดือนนี้ตรงกับช่วงวันฮาโลวีนนั่นเองค่ะโดยเวลาพูดถึงวันฮาโลวีนปุ๊บ สิ่งที่โผล่เขามาในความคิดปั๊บ ก็ต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับผี วิญญาณ และความตายที่มีความหลอนจนชวนขนลุกซู่แล้วสำหรับเพื่อนๆ ที่อยากจะหาอะไรเปิดดูเพื่อสร้างบรรยากาศให้เข้ากับวันฮาโลวีน แต่ไม่กล้าดูหนังผีแนวสยองๆ จนถึงขั้นทำให้นอนไม่หลับทางเราก็ลิสต์ที่มาพร้อมกับพล็อตเรื่องเกี่ยวกับโลกหลังความตาย ทั้งน่าดู มีความน่ากลัวเบาๆ และแอบซ่อนแง่คิดดีๆ หลายอย่างมาฝากกันรีบตามไปดูได้เลย~

・・・・・・


✧ ลิสต์ 7 อนิเมะแนวชีวิตหลังความตาย (Afterlife) เปิดดูแก้เหงาในวันฮาโลวีน ✧


➀ Angel Beats!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6b/4e/b5/6b4eb5901cc04aad4e214170e2909142.jpg

เริ่มต้นด้วยอนิเมะแนวชีวิตหลังความตายเรื่องแรกอย่างAngel Beats!ที่สร้างจากนิยายที่ถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร ก่อนจะถูกนำมาดัดแปลงเป็นอนิเมะญี่ปุ่นที่ได้รับคำชมล้นหลาม เพราะผสมผสานทั้งความแอคชั่น ความฮา มิตรภาพ และเรื่องดนตรี เข้ากับเนื้อเรื่องที่ลึกซึ้งไว้ด้วยกันอย่างลงตัวอนิเมะเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของโอโตนาชิ ยูซูรุเด็กนักเรียนชายที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่กลับตื่นขึ้นมาในโลกหลังความตายและพบว่าตัวเองสูญเสียความทรงจำ โดยเขาโผล่มาอยู่ในโรงเรียนที่ถูกควบคุมโดยเด็กสาวที่นักเรียนเรียกกันว่า“ นางฟ้า ”ซึ่งหากใครไม่ทำตามกฎที่เธอตั้งขึ้นก็จะถูกกำจัดให้หายไป ยูซูรุจึงตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มแนวรบโลกหลังความตาย SSSเพื่อต่อสู้กับนางฟ้าและกำหนดชะตาชีวิตของตัวเองค่ะ


➁ Death Parade

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/4b/80/98/4b8098282450f0b9d5e4a423ab6d4747.jpg

ตามมาดูอนิเมะแนวชีวิตหลังความตายเรื่องที่สองอย่างDeath Paradeต่อได้เลย ใครที่ชอบอนิเมะญี่ปุ่นที่มีพล็อตเรื่องแปลกใหม่ และมีความดิบๆ เรียลๆ ก็ไม่ควรพลาดเรื่องนี้เด็ดขาดเลยนะเพราะอนิเมะเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวโลกหลังความตาย ที่ดวงวิญญาณถูกพามาที่บาร์ลึกลับที่มีชื่อว่า“ ควินเดซิม ”ซึ่งดวงวิญญาณที่ถูกคัดเลือกเข้ามายังบาร์แห่งนี้ได้ จะต้องเป็นดวงวิญญาณสองดวงที่ตายพร้อมกันเท่านั้น และต้องมาสุ่มเล่นเกมสุดโหดและอันตรายผ่านรูเล็ตต์ เพื่อแข่งขันกันว่าใครจะได้ไปเกิดใหม่ และใครต้องหายไปตลอดกาล โดยที่บาร์เทนเดอร์หนุ่มอย่าง“ เดซิม ”เป็นผู้ตัดสินชี้ชะตาซึ่งอนิเมะแต่ละตอนก็จะมีดวงวิญญาณหลายคู่แวะเวียนมาที่บาร์ลึกลับแห่งนี้ไม่ซ้ำกัน และระหว่างที่เล่นเกมแข่งขันกัน ดวงวิญญาณแต่ละดวงก็ค่อยๆ เผยธาตุแท้จริงๆ ของตัวเองออกมาค่ะ


➂ Haibane Renmei

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/4b/80/98/4b8098282450f0b9d5e4a423ab6d4747.jpg

แม้ว่าHaibane Renmeiจะเป็นอนิเมะญี่ปุ่นเรื่องเก่าเก๋ากึ๊ก แต่ก็เป็นอนิเมะญี่ปุ่นเรื่องโปรดในดวงใจของหลายคน โดยอนิเมะเรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีพล็อตเรื่องแนวชีวิตหลังความตายในโลกคู่ขนานค่ะเนื้อหาของอนิเมะเล่าเรื่องราวของเด็กหญิงที่เกิดจากรังไหมในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่ผู้คนที่นี่มีปีกและวงแหวนบนหัวเหมือนเทวทูต เด็กหญิงตื่นขึ้นมาพร้อมกับความทรงจำที่ว่างเปล่า จำได้เพียงแค่ความฝันว่าตัวเองกำลังตกจากฟากฟ้า เธอจึงถูกตั้งชื่อว่า“ รัคกะ ”หลังจากนั้นปีกของรัคกะก็เริ่มงอกออกมา แล้วเธอก็ได้ถูกสวมวงแหวนบนหัวและกลายมาเป็น“ ไฮบาเนะ ”โดยรัคกะเริ่มปรับตัวเข้ากับกฎสุดแปลกประหลาดของหมู่บ้านแห่งนี้ และต้องทำงานเหมือนกันไฮบาเนะคนอื่นๆซึ่งเนื้อเรื่องเล่าถึงการใช้ชีวิตโดยไร้ความทรงจำ การเติบโต และการหลุดพ้นจากความเจ็บปวดของรัคกะและตัวละครอื่นๆ ด้วยค่ะ


➃ Hoozuki no Reitetsu

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/f0/ae/70/f0ae70a635a594a74071ea244fc44063--dvd-anime-manga-anime.jpg

ส่วนHoozuki no Reitetsuก็เป็นอนิเมะแนวชีวิตหลังความตายอีกหนึ่งเรื่อง ที่เราอยากแนะนำให้สายอนิเมะญี่ปุ่นลองเปิดดูกันค่ะ อนิเมะเรื่องนี้มีพล็อตเรื่องเกี่ยวกับนรกภูมิและตำนานเทพเจ้าญี่ปุ่น ที่สอดแทรกข้อคิดเกี่ยวกับนรก - สวรรค์และความฮาเอาไว้ด้วยโดยบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในนรกภูมิ ที่มีตัวละครหลักอย่าง“ โฮซุกิ ”ปีศาจหน้าตายที่ทำงานให้กับ“ ท่านเอ็นมะ ”ราชาแห่งนรกญี่ปุ่น โฮซุกิเป็นปีศาจที่เก่ง ฉลาดหลักแหลม และจริงจังกับการทำงาน เขาจึงสามารถจัดการกับปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดีซึ่งในแต่ละตอนก็จะมีปัญหาสุดป่วนที่เกิดขึ้นในนรกภูมิสุดเพี้ยน เข้ามาให้โฮซุกิต้องจัดการแก้ไขเพื่อให้นรกภูมิดำเนินไปอย่างราบรื่น รวมทั้งควบคุมความประพฤติของเหล่าวิญญาณในนรกด้วยค่ะ


➄ Yu Yu Hakusho

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/750x/75/aa/03/75aa032c067b8b8d74ea70a59ff4aea7.jpg

เพื่อนๆ คนไหนที่ชอบดูอนิเมะญี่ปุ่นแนวบู๊ๆ ก็ต้องห้ามพลาดเรื่องYu Yu Hakushoเด็ดขาดเลยค่ะ เรื่องนี้เป็นอนิเมะแนวแอคชั่น - แฟนตาซีเรื่องดังในตำนาน ที่มีพล็อตเรื่องเกี่ยวกับชีวิตหลังความตายโดยจุดเริ่มต้นของเรื่องราวเกิดขึ้นหลังจาก“ อุราเมชิ ยูสึเกะ ”เด็กนักเรียนหนุ่มจอมเกเรที่ชอบทะเลาะวิวาท สูบบุหรี่ โดดเรียน และแหกกฎสารพัดอย่าง ได้เข้าไปช่วยเหลือเด็กน้อยคนหนึ่งจากอุบัติเหตุจนตัวเองเสียชีวิตแทน การทำความดีและเสียสละในครั้งนี้ทำให้เขาได้โอกาสฟื้นคืนชีพอีกครั้ง และต้องทำหน้าที่เป็น“ นักสืบโลกวิญญาณ ”ที่คอยปกป้องมนุษย์จากภัยคุกคามเหนือธรรมชาติซึ่งอนิเมะเรื่องนี้จะเน้นการต่อสู้ของยูสึเกะกับเหล่าวายร้าย และพัฒนาการของตัวละครที่เติบโตขึ้นค่ะ


➅ Anohana: The Flower We Saw That Day

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/750x/ca/4a/ce/ca4acedde180cc3dfdb967c896a25657.jpg

ถ้าชาวซิสเคยเปิดดูอนิเมะญี่ปุ่นที่มีพล็อตเรื่องเกี่ยวกับมิตรภาพระหว่างเพื่อน ก็คงรู้อยู่แล้วว่าอนิเมะญี่ปุ่นแนวนี้ทั้งสนุก อบอุ่นหัวใจ และซึ้งจนทำให้น้ำตาซึมได้ตลอดๆ เลยนะคะ อย่างAnohana: The Flower We Saw That Dayก็เป็นอนิเมะแนวมิตรภาพระหว่างเพื่อน ที่มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตหลังความตายด้วยค่ะโดยอนิเมะเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของ“ จินตะ ”เด็กหนุ่มที่ละทิ้งการเข้าสังคมในโรงเรียน และหมกตัวเล่นวิดีโอเกมอยู่ที่บ้าน ในช่วงหน้าร้อนวันหนึ่ง“ เมนมะ ”วิญญาณเด็กสาวลูกครึ่งที่เป็นเพื่อนในวัยเด็กก็ได้ปรากฏตัวให้จินตะเห็น และมีแค่เขาเพียงคนเดียวที่มองเห็นเธอได้ หลังจากนั้นจินตะและกลุ่มเพื่อนในวัยเด็กที่แยกย้ายกันไปก็ได้กลับมารวมตัวอีกครั้ง เพื่อช่วยปลดปล่อยวิญญาณของเมนมะให้ไปสู่สุขติหลังดูอนิเมะเรื่องนี้จบแล้ว หลายคนจะต้องคิดถึงเพื่อนซี้ในวัยเยาว์เหมือนกันแน่ๆ ค่ะ


➆ Noragami: Stray God

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/09/ee/dd/09eedd3d7fd9b1a998420bf9e85e55fe.jpg

และอนิเมะแนวชีวิตหลังความตายเรื่องสุดท้ายที่เราหยิบมาแนะนำกันก็คือNoragami: Stray Godค่ะ อนิเมะเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของเทพเจ้าที่มีความแปลกใหม่ เพราะเป็นเทพเจ้าผู้แสนตกอัพที่คอยช่วยเหลือคนอยู่บนโลกมนุษย์นั่นเองโดยตัวละครหลักของเรื่องคือ“ ยาโตะ ”เทพเจ้าหนุ่มหล่อที่เร่ร่อนเพราะไม่มีศาลเจ้าเป็นของตัวเอง เขาจึงแปะเบอร์โทรศัพท์ไว้ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้คนโทรมาขอความช่วยเหลือแลกกับเงิน 5 เยน อยู่มาวันหนึ่ง“ อิคิ ฮิโยริ ”เด็กนักเรียนสาวได้ช่วยเหลือยาโตะจากอุบัติเหตุจนถูกรถชนและเสียชีวิต นั่นทำให้วิญญาณของฮิโยริหลุดออกจากร่าง และเธอก็ได้ขอให้ยาโตะช่วยทำให้เธอกลับมาเป็นมนุษย์ดังเดิมนี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทั้งสองคนต้องมาเกี่ยวข้องกันค่ะ


・・・・・・

และทั้งหมดนี้ก็คืออนิเมะแนวชีวิตหลังความตาย ( Afterlife )ที่เรารวบรวมมาฝากกันในวันนี้ค่ะ โดยอนิเมะเหล่านี้ที่มีพล็อตเกี่ยวกับโลกหลังความตาย นอกจากจะมีความหลอนนิดๆ น่ากลัวหน่อยๆ ที่เข้ากับวันฮาโลวีนแล้วเนี่ยอนิเมะแต่ละเรื่องยังแอบซ่อนแง่คิดดีๆ เอาไว้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของคนเราที่ไม่แน่ไม่นอน ความเข้าใจเกี่ยวกับการจากลา ไปจนถึงการทำความดี - ความชั่ว ไม่แน่ว่าหลังจากดูจบแล้วอาจทำให้เพื่อนๆ เห็นคุณค่าของชีวิตมากขึ้น และช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตด้วยค่ะ ♥