รูปภาพ:https://p-u.popcdn.net/blogs/covers/000/000/392/cover/00_Blog_Cover-5.jpg?1573447862

ใกล้เข้าวันลอยกระทงแล้ว ลอย ลอยกระทง เพื่อนๆ มีแพลนไปลอยกระทงกันที่ไหนคะ วันนี้เราไม่ได้มีสถานที่ลอยกระทงมาแนะนำ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของความเชื่อ สำหรับเพื่อนๆ แล้ว เคยมีความเชื่ออะไร เกี่ยวกับวันลอยกระทงกันบ้างมั้ยวันนี้เรารวม5 ความเชื่อเกี่ยวกับวันลอยกระทงของคนไทยมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันค่ะ ความเชื่อทั้งหมดที่เราหยิบมาพูดคุยกันในวันนี้เป็นความเชื่อที่เรียกได้ว่า ยอดฮิต!เชื่อว่ามีอยู่หลายคนเลยแหละ ที่เคยเชื่อแบบนี้จะมีความเชื่ออะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ความเชื่อที่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น รวม 5 ความเชื่อเกี่ยวกับวันลอยกระทงของคนไทย


1. กระทงคว่ำ = หายนะ

รูปภาพ:https://s359.kapook.com/pagebuilder/ae451ede-4aff-40bf-b9af-4b121313be77.jpg

เราเป็นคนนึงนะ ที่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้มาก่อน ตอนเด็กๆ จะได้ยินผู้ใหญ่ชอบพูดว่า ลอยกระทง อย่าให้กระทงคว่ำนะ มันไม่ดี ทุกวันนี้ก็ยังไม่เข้าใจว่า มันไม่ดียัง มาจนถึงตอนนี้ เข้าใจแล้วว่า มันเป็นความเชื่อที่มีต่อๆ กันมาว่า หากกระทงคว่ำ จะเท่ากับว่ามีลางไม่ดีเกิดขึ้นกับเรา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ใช่แบบนั้น!การที่กระทงคว่ำอาจเกิดจากกระแสน้ำที่แรงเกินไปก็ได้หรืออาจจะเกิดจากกระทงทรงตัวไม่ดีหรืออาจเกิดจากคนที่กระโดดลงไปในแม่น้ำที่เราลอยกระทงก็ได้ มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับลางร้ายหรอกค่ะ

2. ลอยกระทงเพื่อบูชา ขอขมา

รูปภาพ:https://bit.ly/3SXkZSG

เราว่าหลายๆ คน รวมถึงเราด้วย มีความเชื่อเหมือนกันที่ว่า การลอยกระทง ก็เพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคา หรือเป็นการบูชาเทพเจ้า! จริงๆ มันเป็นความเชื่อที่ดี และไม่ได้ผิดอะไรนะ สำหรับชาวพถทธแล้ว การลอยแระทง เป็นการขอขมาพระแม่คงคา ที่มนุษย์ได้ใช้น้ำ ได้ดื่มกินน้ำ รวมไปถึงการทิ้งสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงในแม่น้ำแถมยังมีความเชื่ออีกว่าเมื่อเราลอยกระทงออกไปแล้ว เปรียบกับลอยความทุกข์ ความโศกรวมถึงโรคภัยต่างๆ ให้ลอยไปกับแม่น้ำด้วยทั้งนี้ยังมีความเชื่ออื่นๆ อีกว่า การลอยกระทงเป็นการบูชาเทพเจ้า ซึ่งในแต่ละศาสนาก็มีความเชื่อเรื่องเทพเจ้าที่แตกต่างกันออกไป แต่ทั้งหมดทั้งมวลคือ เชื่อเหมือนกันหมดว่า การลอยกระทงนั่น คือการบูชา ขอพร ขอขมา ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั่นเอง

3. ตัดเล็บ ตัดปลายผม ใส่เงิน ลงไปในกระทง

รูปภาพ:https://static.thairath.co.th/media/Dtbezn3nNUxytg04N1N21ZwjBBDBugOV7w2RVaGcTfw3Sj.jpg

ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหน การตัดเล็บ ตัดผม หรือแม้แต่การใส่เงิน ไม่ว่าจะสีบาทลงไปในกระทง ก็ยังคงมีอยู่ ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่ได้ยินมานานแล้ว ได้ยินบ่อยด้วย แล้วเราก็เชื่อนะว่า ยังมีคนทำอยู่! ซึ่งการใส่เศษเล็บ และเศษผมลอยไปกับกระทง เหมือนเป็นการลอยเคราะห์ร้ายหรือสิ่งไม่ดีออกไปจากตัวเราเป็นความเชื่อว่า นี่คือการตัดเคราะห์ตัดโศก สะเดาะให้หลุดลอยไปกับกระทง จะได้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาส่วนการใส่เงิน เป็นความเชื่อที่มีมานานมาก ตั้งแต่รุ่นทวดเลยก็ว่าได้ การใส่เงินลงไปในกระทง ว่ากันว่าจะทำให้ร่ำรวย ประสบความสำเร็จเรื่องทรัพย์สินเงินทองให้ไหลมาเทมาตลอดปี แต่เราว่ามีหลายคนเจอเหมือนกันคือ ใส่เงินลอยกระทง กระทงยังไม่ทันลอยไปไหนเลย โดนคนในแม่น้ำคว่ำล้ม ขดมยเงินไปแล้ว อ้าว! ไม่ต้องห่วงนะ เพราะสุดท้ายแล้ว เราได้ทำในสิ่งที่อยากทำไปแล้ว แม้ปลายทางจะโดยจิกไป แต่คนที่จิกเงินในกระทงเราไป เขาก็ไม่ได้พรอะไรหรอกค่ะ ถ้าบอกว่าได้บาปไปแทน น่าจะถูกกว่า

4. เพิ่มพลังชีวิตด้วยการอาบน้ำทามกลางแสงจันทร์

รูปภาพ:https://www.tipsdd.com/wp-content/uploads/2019/01/loykratong8-900x550.jpg

ความเชื่อนี้ เป็นความเชื่อที่เราไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย ว่ากันว่า การอาบน้ำกลางแจ้ง ใต้แสงจันทร์ จะช่วยเพิ่มพลังชีวิตได้! เดี๋ยวก่อน! มีความเชื่อแบบนี้ด้วยหรอเนี่ย ว่ากันว่า การอาบน้ำใต้แสงจันทร์ หรือ อาบแสงเพ็ญ เวลาที่เหมาะมากที่สุด คือเที่ยงคืนในวันที่พระจันทร์เต็มดวงลอยอยู่กลางศีรษะพอดี มีความเชื่อว่าการอาบน้ำใต้แสงจันทร์ ที่ตกกระทบลงมา จะช่วยชำระบาปและปัดสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิตจะช่วยให้ผิวพรรณผ่องใส ดูสวยสง่ายิ่งขึ้น แต่ว่านะ สมัยนี้คงไม่มีใครนึกแก่นไปอาบน้ำกลางแจ้งหรอก จริงมั้ย และอีกอย่างนึงคือ ความเชื่อนี้มันมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งแน่นอนว่า พิสูจน์ไม่ได้หรอกว่า ทำแล้วจะเห็นผลจริงรึเปล่า

5. คนมีคู่ ลอยกระทงแล้วจะเลิกกัน ส่วนคนโสด ลอยแล้วจะได้แฟน!

รูปภาพ:https://i0.wp.com/www.bangkokriver.com/wp-content/uploads/events/c1dcac7319973099cbbfadc5a8ab1333.jpg

ความเชื่อนี้ เป็นความเชื่อที่พิสูจน์อะไรไม่ได้เลยว่า จริงหรือไม่จริง เพราะท้ายที่สุดแล้ว การจะเลิกกันหรือการจะสละโสด มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับการลอยกระทง แต่มันขึ้นอยู่ที่ตัวเราค่ะ มาดูที่คนโสดก่อนเนอะ ว่ากันว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทง จะมีคนโสดมากหน้าหลายตา ไปลอยกระทงกันเยอะและแน่นอนว่าคนโสดทุกคนคงหวังเหมือนๆ กันแหละว่าอยากมีจังเลย ไปลอยกระทงครั้งนี้ อาจจะได้ใครสักคนกลับมาก็ได้นะแต่เดี๋ยวก่อน! นี่คือความเชื่อจริงๆ หรือแค่เราคิดหลอกตัวเองกันแน่เนี่ย เพราะขนาดเรา ยังหาคู่ไม่ได้เลย เพราะงั้นถ้าใครที่มีความเชื่อในข้อนี้ ก็ไม่ว่ากันนะ สุดท้ายแล้วก็ขอให้โชคดีแล้วกันนะคะส่วนคนมีคู่ เขาก็มีความเชื่อในแบบของเขาเหมือนกันว่า ถ้าไปลอยกระทงแล้ว อาจจะทำให้เลิกกันได้ความเชื่อนี้ก็พิสูจน์ไม่ได้เช่นกันว่าจริงหรือมั่ว แต่ว่ากันว่า ถ้าลอยกระทงกับแฟนแล้วจะต้องเลิกกัน ซึ่งเขาก็จะมีสถานที่ต้องห้ามสำหรับคู่รักด้วยนะ เช่น สระน้ำจุฬาฯ, สระน้ำหน้าหอประชุมใหญ่ ม.เกษตร, สระบัวหน้าคณะศึกษา ม.บูรพา, สระแก้ว ม.ศิลปากร เป็นต้น คือถ้าเพื่อนๆ เชื่อ ก็ระวังและหลีกเลี่ยงไปลอยกระทงในสถานที่เหล่านี้ได้นะ แต่ถ้าไม่เชื่อ และคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ก็แล้วแต่ เอาที่สะดวกและความสบายใจได้เลยค่ะ

รูปภาพ:https://planetofhotels.com/guide/sites/default/files/styles/big_gallery_image/public/text_gallery/chiang-may-4.jpg

และทั้งหมดนี้ก็คือความเชื่อ ที่หลายๆ คนมีและเคยมีในวันลอยกระทงค่ะ เป็นยังไงกันบ้าง สำหรับเพื่อนๆ แล้ว เคยเชื่อเรื่องได้กันบ้างเอ่ย เอาจริงๆ เรื่องไหนที่เป็นเรื่องดี อยากจะเชื่อ ก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าเรื่องไหนที่มันไม่ค่อยสมเหตุสมผล ฟังไว้ก็ไม่เสียหายนะ อาจจะไม่เชื่อก็ได้ ไม่เป็นไรค่ะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว สุขสันต์วันลอยกระทงนะคะ บ๊ายบาย